Cosmetic Ingredients

Corticosteroid chất tàn phá da có trong “kem trộn”

Hôm nay mình sẽ viết về chất Corticosteroid hay còn được gọi là Corticoid. Thực chất thì tất cả các loại kem đều được “trộn” lên, hay nói cách khác là được mix từ những chất khác nhau tuỳ theo công nghệ của nhà sản xuất tạo thành một sản phẩm. Nhưng ở Việt Nam thì từ “kem trộn” được biết đến như những loại kem kém chất lượng, có hại cho da và được làm một cách sơ sài không thông qua công nghệ tiên tiến nào mà chỉ cần “trộn” hỗn hợp và dùng máy nén, ép cho sản phẩm vào hộp là xong. Mình không ám chỉ tất cả các sản phẩm “kem trộn” đều có Corticosteroid, nhưng đến 90% các sản phẩm này, đều có một đặc tính giống nhau, lời quảng cáo, cam kết giống nhau.

Và liệu bí mật đằng sau những sản phẩm làm trắng da, trị mụn cấp tốc là gì ?

Tại sao một lọ kem bé bé (thường có màu vàng kem, đặc) lại làm được điều mà tất cả các hãng mỹ phẩm lớn đều chưa làm được trong khi họ có một đội ngũ giáo sư và nhà nghiên cứu rất giỏi ?

Nếu muốn biết tại sao và tác hại của chất Corticosteroid có trong “kem trộn” các bạn hãy đọc thật kĩ bên dưới những gì mình viết nhé. Bài viết cũng khá dài nhưng mà mình vẫn chưa đào sâu hết được vào các vấn đề. Trong bài viết tới mình sẽ nói cụ thể hơn nếu các bạn quan tâm.

 

1- KEM CHỨA CORTICOSTEROID LÀ GÌ ?

Đầu tiên mình sẽ giải thích cho các bạn hiểu theo đúng chức năng thật sự của kem chứa Corticosteroid, và tiếp theo phần dưới thì sẽ hiểu tại sao nó lại được các bạn sản xuất “kem trộn” trắng da dùng nhé.

Cụ thể là kem corticosteroid và steroid được quy định bởi các bác sĩ để điều trị viêm da tuỳ tình trạng da như: eczema, viêm da, bệnh vẩy nến… Những loại kem corticosteroid và steroid chứa các thành phần mạnh như Clobetasol propionate, Fluocinolone acetonide hoặc Betamethasone dipropionate. Họ cũng đi kèm với hướng dẫn sử dụng cụ thể bởi vì các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể gây ra.

2- TẠI SAO KEM TRỘN LÀM TRẮNG DA CÓ CHỨA CORTICOSTEROID ?

Bởi vì làm trắng da là tác dụng phụ của các loại kem chứa Corticosteroid. Nhiều người bán hàng và sản xuất vô đạo đức ( mình dùng từ nặng như vậy bởi vì họ rõ ràng đã biết kem có chứa corticosteroid mà vẫn bán ra thị trường, làm hại bao nhiêu nạn nhân ) đã bán và quảng cáo các loại kem chứa steroid như các loại kem làm trắng, làm mịn da, giảm mụn, thâm, nám… Tuỳ mức độ % steroid có trong sản phẩm mà mức độ bào mòn khác nhau và ngoài tác dụng phụ là làm trắng da thì kem chứa Corticoisteroid còn gây tình trạng teo da, làm mạch máu có thể sưng lên hiện rõ dưới da, da trở nên nhạy cảm và dễ dị ứng hơn.

3- MỨC ĐỘ TÀN PHÁ VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT KHI SỬ DỤNG KEM CHỨA CORTICOSTEROID

Dùng kem corticosteroid giúp các bạn NHANH CHÓNG có làn da trắng, mịn tuy nhiên kết quả ngắn hạn của nó là vậy, mình nhấn mạnh từ NGẮN HẠN nhé, vì khi các loại kem được ngưng, thường da sẽ quay trở lại màu sắc ban đầu, gây nám da… nhưng như thế vẫn còn may mắn, bởi vì tệ hơn nếu sử dụng lâu dài các loại kem này có thể dẫn đến tổn thương, da bị tàn phá, gây mụn, giãn mao mạch, bào mòn, collagen bị phá huỷ dẫn đến da bị chảy xệ, nếu dính vào mắt trong thời gian dài có thể gây đục thuỷ tinh thể…Cụ thể hơn nếu bạn thấy da có dấu hiệu như sau, thì chắc chắn bạn đã hoặc đang sử dụng kem chứa Corticosteroid:

  • Da mỏng và dễ vỡ
  • Các mạch máu sẽ lộ rõ
  • Vết rạn da lạ
  • Viêm nang lông
  • Phát ban da, kích ứng
  • Ngứa ngáy
  • Mụn lớn lên trên da
  • Tăng trưởng tóc dư thừa
  • Nấm hoặc nhiễm trùng da do vi khuẩn (demodex)
  • Và các tác dụng phụ nghiêm trọng về sức khoẻ khác …

Corticosteroid còn được hấp thu qua da và vào máu. Corticosteroid cũng nhanh chóng hấp thụ khi dùng cho vùng mặt, vì đây là nơi mà hầu hết mọi người sẽ dùng chúng để làm trắng da và có thể gây ức chế tuyến thượng thận.
Nguy hiểm hơn nếu Corticosteroids xuất hiện trong sữa mẹ, đối với phụ nữ cho con bú, Corticosteroids có trong sữa mẹ làm hại trẻ sơ sinh bằng cách ức chế sự tăng trưởng. Bởi vậy mới thấy sự ác độc của mấy người bán “kem trộn” chứa corticosteroid là như thế nào.

Và thường khi dùng kem chứa Corticosteroid rất khó để phục hồi, mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và sự kiên trì của các bạn.

4- SỰ NGUY HIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG “KEM TRỘN” VIỆT NAM

Mình đang ở Úc, và ở đây việc bán các loại kem chứa Corticosteroid cho các mục đích tẩy trắng da là bất hợp pháp, nhưng ở Việt Nam mình chưa thấy có luật nào cấm và bảo vệ người tiêu dùng khỏi kem chứa Corticosteroid hay còn gọi là “KEM TRỘN” và các bạn cứ hiểu rõ 1 điều là sản phẩm này sẽ KHÔNG BAO GIỜ liệt kê danh sách các thành phần steroid bất cứ nơi nào trên bao bì của họ. Vì vậy, các loại kem làm trắng da không thuộc nhãn hiệu có tên tuổi thật sự rất nguy hiểm. Việc phát hiện và loại bỏ những loại kem làm trắng da có chứa steroid có hại thường chỉ xảy ra sau khi quá muộn (VTV cách đây hơn 2 tuần vừa thu hồi một nhãn hiệu “kem trộn” nhưng theo những gì chương trình cảnh báo thì chỉ nói là xuất xứ không rõ ràng và quy trình sản xuất không đủ tiêu chuẩn, mà không đào sâu vào thành phần có trong sản phẩm để cảnh báo người tiêu dùng hiểu hơn)
Và có rất nhiều nhãn hiệu làm kem có chứa Corticoisteroid thế nên việc một nhãn hiệu bị phát hiện và loại bỏ vẫn không thể nào hết được mối nguy hiểm và cũng không thể nào khiến các bạn bớt đi cảnh giác được.

Search Google hay đơn giản chỉ cần kéo 1 lượt newfeed trên Facebook các bạn cũng thấy đầy rẫy các loại kem trắng da, trị mụn được bán với những lời cam kết rất hấp dẫn nhưng hãy chú ý và suy nghĩ kĩ khi quyết định bôi một thứ gì đó lên mặt và cơ thể. Tốt nhất mình khuyên các bạn nên dùng các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn.

4- KẾT LUẬN:

Thật sự với hiện trạng bây giờ của thị trường “kem trộn” chứa Corticosteroid ở Việt Nam làm mình rất lo lắng. Chữa da bình thường đã rất khó rồi mà ngày càng nhiều cơ sở sản xuất “kem trộn” và “hot girl” kinh doanh loại hình mỹ phẩm này thì sau này không biết sẽ như thế nào. Bản thân mình cũng từng là nạn nhân mình cảm thấy các bạn bán, sản xuất kem trộn thật tàn nhẫn. Mình không ám chỉ hay dìm một ai cả, nhưng khi đọc nhưng tin nhắn của các bạn là nạn nhân kem trộn chứa corticosteroid gởi cho mình, thấy những hình ảnh da các bạn bị tàn phá mà mình thấy đau lòng.

Nhưng ngoài cảnh báo ra, giúp các bạn một phần để phục hồi da thì mình không thể làm gì được hơn. Đó là việc của các nhà chức trách có thẩm quyền ở Việt Nam. Và hy vọng qua bài viết này các bạn hãy sáng suốt hơn trong việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da cho bản thân.

Chúc các bạn luôn xinh.

Hình ảnh là hot blogger Bun Bun người Singapore cảnh báo về da của cô ấy bị tàn phá do dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc từ thẩm mỹ viện Bun Bun được mời sử dụng.

You Might Also Like

16 Comments

  • Reply
    Thao Huynh
    August 21 at 6:36 pm

    chị ơi giúp e với! da e là da dầu. hay bị mụn ẩn dưới da. từ lúc e chích loại thuốc ở spa để điều tiết nội tiết tố trong cơ thể thì thấy hết mun ẩn nhưng những vết thâm còn nhiều. mới đây e có sài loại serum và kem dưỡng của Úc. serum thì e thấy da căng nhịn nhưng k sáng da lắm, còn kem dưỡng thù sài lên da rất nhờn dầu nhiều. nay e chỉ sài serum thôi. thấy chị review nhiều sản phẩm lắm nhưng e k biết loại nào trị da dầu. hình như cảm nhận cho thấy da dầu k thể sài kem dưỡng dc. chị cho e lời khuyên dc k? cám ơn c nhiều!

    • Reply
      vophuongthuy
      August 21 at 9:06 pm

      Em có thể cho chị biết tên các sản phẩm hiện tại em đang dùng được không?

  • Reply
    Tu Nguyen
    September 15 at 10:53 am

    Mình được bạn giới thiệu dùng kem Skin Nutrient Perfect White Laser của Australia, mình tìm trên mạng rất ít review về sản phẩm này, ko biết có phải kem nội địa của Úc ko, mình dùng thấy cũng ok da trắng lên nhưng ko biết thành phần có đảm bảo ko, bạn advise giùm mình nha

  • Reply
    Trang
    September 20 at 11:40 am

    ban oi minh dung kem cua 1 ban hot woman ten hồng nhung. Kêu kem hàn quốc colagen white mà ko thấy ghi xuất xứ chỉ nói là hàn quốc. Bạn đó có face bán hàng hot lắm nhưng kem sệt màu vàng giá 780k ko bít có phải kem trộn ko nữa

  • Reply
    Dung
    October 5 at 7:04 pm

    Chào c Thuy Vo.
    Em đang tìm kiếm một bộ sản phẩm để chăm sóc cho làn da đang bị tổn thương của mình thì đọc đc blog của c và bài viết này. Da em lúc trc là da khô, rất ít mụn ẩn, lâu lâu mới nổi 1,2 cái mụn bọc do cơ địa r lại mất. Từ khi em xài loại mỹ phẩm làm trắng da topwhite hàng vn, da e bị tổn thương trở nên nhạy cảm hơn. Vì da e ko đều màu, nếp nhăn, có đôms nâu, và hai bên má có bớt nám nhẹ cỡ đồng tiền xu, do một lần bị té xe cà mặt xuống đường cách đây cũng 7 năm r, lúc đó e cũng dưỡng dữ lắm và thấy mừng khi ko để lại sẹo, nhưng từ 1 năm trở lại đây nó bắt đầu hiện rõ vết nám lên, nên e muốn tìm loại mỹ phẩm trắng da với mong muốn cải thiện đc vấn đè da của mình, lúc e xài topwhite đó, da e sáng lên thấy rõ và mịn màng, ai cũng khen e thấy hài lòng lắm. Nhưng ko ngờ em xài hết 2 hũ( sáng&tối) đó, vì e chưa kịp mua lại ngay nên sau khoảng 10 ngày da e bắt đầu nổi mụn ẩn rất nhìu, dưới cằm, hai bên má nơi gần mũi và dưới khoé mắt, đầu chân mày và rải rác mụn đỏ, da e bị nhờn chứ ko khô nữa, lcl to. E cảm thấy lo lắng r, e nghĩ do kem đó nên e ko mua lại nữa, e chuyển qua xài loreal mà e đang xài dang dở trc đó, da e bị đỏ và sần sùi, trc đó e xài loreal ko có hiện tượng ntn bh. E ngưng thì ngày hôm sau hết đỏ nhưng sần sùi thì còn, thoa lại thì bị đỏ tiếp. E cũng ko bik tại sao lại như vậy. E đi bs r, bs cho thuốc uống và thuốc bôi, dặn e ko dc đụng tới mỹ phẩm j hết kể cả srm trong ít nhất 3 tuần. E bôi thuốc bs đc 1 tuần thì e bỏ, thuốc là chai dạng chất lỏng toàn mùi cồn e thấy ghê ghê ko dám xức nữa. Mặt e cứ nhờn nhờn mụn tùm lum chỉ rửa mặt với nc vậy e chịu ko nổi, nên e rửa mặt bằng nc muối pha loãng. Hiện h đã bước qua tuần thứ 3 r, da e đã hết bị ửng và sần sùi, mụn thì e đi clinic lấy nhân mụn, chắc mai mốt lại mọc tiếp, hàng ngày e rửa mặt bằng srm tea tree oil cua tbs, luôn giữ da mặt sạch sẽ. e thấy trên mạng ngta nói mặt nạ trà xanh thải độc nên e mới vừa thử đắp mật ong+matcha ko thấy bị kích ứng. ngoài ra e chưa dám xài j lên mặt nữa hết. Bh e đang kiếm sp nào thik hợp để dưỡng lại da mình nhưng đọc review tham khảo trên mạng xong lại rối. Mong c tư vấn cho e mot bộ sp lành tính để dưỡng lại da e, em năm nay 28t mà da em lão hoá ghê lắm luôn, bh lại gặp tình trạng này nữa.huhu. Nhìn da như 35+ r đó c ơi. C hướng dẫn e cách chăm sóc da cho đúng với. Em xin cảm ơn c trc nha. Chúc c thật nhìu sức khoẻ!

    • Reply
      Dao
      July 9 at 1:39 am

      Em cũng đang dùng topwhite, mới dùng hết lọ D1 , con e em bán, mới chuyển sang cái lọ sáng-tối , e đọc bài c mà e lo quá 🙁 , mai ngưng luôn. Mới mở lọ tối, chưa mở lọ sáng.

      • Reply
        Hoà
        July 16 at 12:47 am

        Mình xài d1 dc 2 lọ,của topwhite măt có trắng hơn nhưng sao mụn to cứ lên và xưng, chắc mai đi khám bác sĩ để nghe lời khuyên, mình cũng đang rất lo lắng, ko biết ngừng thì nó sẽ thế nào nữa.

  • Reply
    THAO.P
    January 11 at 4:53 pm

    cảm ơn bài viết hữu ích này của bạn, mình cũng có nghe chất corticoid này tàn phá da kinh khủng nhưng lại lười search google tìm hiểu thêm, nhờ đọc bài viết súc tích này mà có thêm kiến thức. chúc Thuy có nhiều thời gian hơn để share nhiều kiến thức bổ ích như vầy nhe 🙂

  • Reply
    thao
    March 15 at 5:02 pm

    Chi oi da em sam mau ma cung co it mun nua ,em thi dang cho be bu ,gan day em co nghe gioi theu ve ken su tien ,khong biet kem do co phsi kem tron khong chi ,mong chi tu van giup em

  • Reply
    Hường
    April 3 at 1:58 am

    Nó lÀ kem trộn đấy k

  • Reply
    Thanh
    April 30 at 11:29 pm

    Da mặt mình lỗ chân lông to và có nhiều sẹo lõm do mụn trứng cá để lại,mình muốn bạn tư vấn cho mình xem mình nên dùng sản phẩm gì để chăm sóc cho làn da được cải thiện hơn

  • Reply
    Thanh Huyền
    July 3 at 12:01 pm

    Da mình là da khô, có tàn nhang và da trông khá là “mệt mỏi” k đc sáng. B có thể tư vấn giúp mình về các sản phẩm mình có thể dùng dc k?

  • Reply
    Nhung
    August 5 at 1:07 am

    chi oi em đang sử dụng kem Nghệ collage của Thorakao k biết có chứa thành phần cor k hix

  • Reply
    vương
    August 5 at 6:17 pm

    chi ơi.e sử dụng kem top white d1 đc 10 ngày,giờ em đã ngưng sử dụng được nửa tháng.liệu da mặt em có bị mụn không,vì kem này cũng siêu trắng da mà,e lo quá

  • Reply
    Lieu
    December 4 at 7:23 pm

    Chị ơi, da em bị mụn đầu trắng nhỏ li ti, dầu, da dễ dị ứng, hay ứng đỏ. dao này lại xuất hiện các vết sạm và nám. nhín rất lão hoá luôn. Chị tư vấn giúp em nên dùng sản phẩm nào để khắc phục và dưỡng da đẹp ạ?

  • Reply
    Quỳnh
    May 21 at 12:12 am

    Mình cũng đang muốn tim sản phẩm trị mụn và trắng da. Da mình có vài nốt mụn và bị to lỗ chân lông. Bạn tư vấn giup mình vói

  • Leave a Reply