Cosmetic Ingredients

Retinoids – Vitamin A (Phần 2)

Retinoid Vitamin A

Tiếp theo của bài  Retinoids – Vitamin A trong Phần 1 mình đã giải thích cho các bạn hiểu Retinoids là gì, lợi ích của Retinoids là như thế nào và phân loại các Retinoids để cho các bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Phần 2 như bài trước mình đã giới thiệu thì mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Retinoids đúng cách, nói lên các tác dụng phụ, cách phòng ngừa khi sử dụng Retinoids.

I/ CÁCH SỬ DỤNG RETINOIDS

Lần đầu tiên mình biết đến Retinoids các đây 5 năm là do bác sĩ kê đơn kem Retin-A cho mình, lúc đó mình chỉ biết  đây kem trị mụn, ngoài ra không hiểu gì về sản phẩm này hết. Mình đọc hướng dẫn sử dụng và theo đúng chỉ dẫn nhưng một vài ngày sau đó da của mình trở nên đỏ rát và cực kì khô. Trên hết mình cảm thấy da trở nên nhạy cảm với tất cả mọi thứ từ sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, thậm chí cả nước. Mãi sau này mình mới biết đã phạm sai lầm mà hầu hết mọi người đều bị khi lần đầu tiên sử dụng Retinoids.

Rất nhiều người mình biết, kể cả bản thân mình lúc đó đã từ bỏ Retinoids sau một vài tuần, vì không thể chịu được sự kích thích, tác dụng phụ khi lần đầu điều trị bằng Retinoids. Tuy nhiên, nếu bạn biết làm thế nào để sử dụng Retinoids đúng cách, bạn có thể giúp da của bạn trở nên tốt hơn rất nhiều, không phải là hoàn toàn 100% nhưng Retinoids có thể mang lại cho bạn kết quả đáng mong đợi.

Dưới đây mình sẽ viết các cách sử dụng Retinoids mà mình đã tìm hiểu, áp dụng giúp da hấp thụ tốt hơn, có thể tránh các tác dụng phụ, kích ứng một cách hoàn toàn.

A/ Bắt đầu chậm

Khi dùng Retinoid trong lần đầu, các bạn nên dùng 1 ngày – nghỉ 3 ngày trong vòng 1-2 tuần đầu. Sau khi da bạn đã quen với sản phẩm Retinoid rồi, hoặc không bị khó chịu, kích ứng một chút nào, thì hãy dùng 1 ngày – nghỉ 2 ngày trong vài  tuần tiếp theo nữa. Sau đó các bạn nên 1 ngày sử dụng – 1 ngày nghỉ trong vòng 1 tuần đến 10 ngày, và tiếp theo thì dùng đều mỗi tối.

Khởi đầu theo cách này sẽ giúp da của bạn từ từ điều chỉnh cho các sản phẩm mới, ngoài ra còn giúp làm giảm sự kích thích từ các Retinoid và thậm chí có thể giúp bạn tránh được breakout ban đầu. (Trường hợp breakout ban đầu thường phổ biến đối với những bạn sử dụng Retinoid để điều trị mụn)

Thường thì khi sử dụng Retinoid bạn sẽ muốn chọn loại mạnh nhất mà da có thể chịu được. Nhưng mình khuyên các bạn khi mới bắt đầu hãy chọn loại retinoid nhẹ, có nồng độ thấp là ổn rồi. Loại retinoid yếu hơn thì vẫn có tác dụng, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt kết quả mong muốn.

B/ Sử dụng chỉ một lượng vừa đủ

Các bạn nên nhớ khi sử dụng sản phẩm với lượng nhiều hơn cũng sẽ không giúp có tác dụng nhanh hơn, mà ngược lại sẽ dễ gây kích ứng da của bạn hơn. Do đó, chỉ sử dụng một vừa đủ bằng hạt đậu (Pea-size) cho toàn bộ khuôn mặt. Với liều lượng như vậy thì retinoid sẽ vừa đủ để “bao phủ” 1 lớp nhẹ trên da, giảm thiểu khả năng kích ứng trong trường hợp dùng quá liều.

C/ Sử dụng chỉ một lần/ ngày – vào ban đêm

Retinoid sẽ làm cho da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy Retinoid tự nhiên sẽ biến độc khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và thậm chí còn nhiều hơn một lý do để tránh sử dụng Retinoid vào ban ngày, thế nên tốt nhất là các bạn hãy sử dụng Retinoid vào ban đêm cho an toàn nhé.

Khi sử dụng Retinoid bạn phải luôn nhớ sử dụng kem chống nắng vào buổi sáng để bảo vệ làn da của bạn nhiều hơn, nếu không thì sẽ đảo ngược tất cả những tác dụng tốt của Retinoid hoặc có thể gây tổn thương nhiều hơn cho da khi tiếp xúc nhiều với tia UV có hại.

Thêm 1 chú ý nữa là thời gian đầu khi sử dụng retinoid các bạn nên dừng các treatment khác như AHA/BHA, không sử dụng đồng thời vào cùng 1 buổi sẽ tăng khả năng kích ứng hơn cho da. Sau khi da đã quen với Retinoid và quan trọng hơn hết là cảm thấy da mình khoẻ thì mới kết hợp cùng với AHA/BHA (thời gian cách nhau giữa AHA/BHA và Retinoid là từ 30 phút – 1 tiếng) còn nếu cảm thấy da vẫn không khoẻ, nhạy cảm thì vẫn nên tách chúng ra nếu bạn có sử dụng AHA/BHA, hoặc chỉ nên lựa chọn 1 treatment phù hợp với bản thân nhất thôi nhé.

D/ Hãy chờ 20 phút sau khi rửa mặt để apply các sản phẩm

Trong trường hợp bạn chỉ sử dụng duy nhất Retinoid thì bạn nên chờ 20 phút sau khi rửa mặt rồi mới apply Retinoid để làm giảm kích ứng, bởi vì khi rửa mặt thì sẽ mất đi lớp bảo vệ tự nhiên của da và 20 phút là thời gian để phục hồi điều đó, giúp da có thể chịu đựng được Retinoid.

Ngoài ra, việc apply Retinoid lên da ẩm ướt sẽ làm cho Retinoid hấp thụ nhanh hơn, làm tăng cường sự kích thích nhé.

E/ Dùng kem dưỡng ẩm với Retinoid như thế nào?

Theo mình được biết thì tác dụng của Retinoid hoàn hảo nhất khi chỉ duy nhất một mình nó trên da. Nhưng Retinoid lại đi kèm với những tác dụng phụ khó chịu, đặc biệt là làm khô nên nếu không dùng thêm kem dưỡng ẩm thì thật sự rất khó khăn, thế nên việc dùng kem dưỡng ẩm sau thời gian khoảng từ 30 phút – 1 tiếng nhằm giúp Retinoid hấp thụ một cách tốt nhất và không làm giảm tác dụng của Retinoid. Tuy nhiên nếu bạn thấy da khó chịu quá thì vẫn có thể dùng kem dưỡng ẩm tiếp sau đó, để giảm sự kích thích.

Chú ý: Da của mỗi người mỗi khác, không ai là người hiểu da của bạn nhất ngoài bản thân bạn, việc hiểu làn da bạn như thế nào rất quan trọng, điều này giúp bạn lựa chọn đúng hướng sử dụng Retinoid, nếu da bạn không gặp vấn đề gì với Retinoid thì hãy áp dụng theo những phương pháp giúp Retinoid hấp thụ một cách tốt nhất. Còn đối với những bạn có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng và bị break out thì các bạn có thể sử dụng Retinoid như bước đệm, như vậy Retinoid sẽ ít thâm nhập hơn, kết quả chậm hơn, nhưng bù lại có thể giảm sự khó chịu kích ứng cho bạn. Đây là 3 cách để sử dụng Retinoid như bước đệm nhé:

  1. Dùng kem dưỡng ẩm trước, sau đó mới đến Retinoid
  2. Apply Retinoid lên da, sau đó sử dụng tiếp kem dưỡng ẩm mà không cần chờ đợi
  3. Trộn Retinoid với một loại kem dưỡng ẩm hoặc serum và sau đó apply lên da

F/  Hãy kiên nhẫn

Retinoid mất khoảng 10 đến 12 tuần hoặc 2-3 tháng để có được hiệu quả. Hầu hết mọi người không nhìn thấy bất kỳ kết quả nào trong vài tháng đầu tiên, nhưng mà da của mỗi người khác nhau nên mình không thể đưa ra một kết luận chắc chắn nào. Như bản thân mình thì đúng khoảng 2 tháng sau khi dùng Retinoid là da chuyển biến tốt hơn hẳn. Và một số bạn mình biết thì có được kết quả tốt ngay sau 1 tháng, trong khi có những bạn khác phải kiên nhẫn, mất thời gian lâu hơn. Tuy nhiên, hiệu quả từ Retinoid thường đạt mức cao nhất sau một năm sử dụng phù hợp.

II/ TÁC DỤNG PHỤ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

A/ Kích ứng – mẩn đỏ và khô da

Kích ứng từ Retinoids có nhiều kiểu khác nhau. Mình thấy mọi người hay nói bị kích ứng bởi Retinoid là làm cho làn da bị đỏ và nhạy cảm hơn, và ngoài 2 vấn đề trên, một tác dụng phụ thường gặp của Retinoids là làm da khô. Da của bạn có thể bị bong tróc rất khó chịu.

Giải pháp: Chìa khóa để giảm thiểu loại tác dụng phụ từ việc sử dụng Retinoids là sử dụng Retinoids chậm. Sử dụng một lượng nhỏ, không thường xuyên, cho đến khi da của bạn có khả năng chịu được Retinoid. Tốt nhất là bạn nên sử dụng từ loại yếu đến mạnh dần (mình khuyên nên bắt đầu từ Retinol rồi tăng dần đến Retin-A 0.025% nhé). Có thể sử dụng Retinoid như bước đệm mình nói phần trên. 

B/ Kích ứng quanh mắt

Retinoids không nên được apply trên mí mắt nhưng bạn có thể apply phần dưới mắt.Khi sử dụng Retinoids xung quanh khu vực nhạy cảm này, bạn phải hết sức cẩn thận vì da vùng này mỏng và nhạy cảm hơn so với các vùng khác. Hoặc có một số bạn nói rằng bạn ấy hoàn toàn không bôi Retinoid trên vùng mắt, nhưng mà mắt bạn ấy vẫn bị sưng, với điều này mình có thể giải thích rằng có thể là do các loại dầu tự nhiên trên mặt của bạn ấy làm sản phẩm chảy ra vùng mắt và gây nên tác dụng phụ.

Giải pháp: Để giảm kích thích xung quanh mắt, mình khuyên các bạn nên sử dụng kem mắt dạng trơn để bảo vệ, hoặc có thể bảo vệ bằng Vaseline và nhớ luôn cung cấp đủ độ ẩm cho da.

C/ Breakout và purging

Breakout là một tác dụng phụ thường gặp của Retinoids. Trong tình huống này bạn nên bình tĩnh nhé. Và có thể ngưng nếu thấy không phù hợp.

Còn purging là giai đoạn đẩy mụn lên, da bạn sẽ trông nhiều mụn hơn, các nốt mụn nhỏ trở lên to hơn rồi có mủ hoặc ko, các nốt mụn ẩn trở thành mụn đỏ hoặc đầu trắng trồi lên bề mặt da. Hoặc ví dụ nếu da bạn bị tắc lỗ chân lông có thể biến thành mụn, mụn đầu trắng nhỏ có thể biến thành mụn đầu trắng bị viêm…

Giải pháp: Hầu hết các Retinoids theo toa sẽ được quy định với thuốc kháng sinh để giúp giảm thiểu sự tổn thương. Bạn nên sử dụng Retinoid chậm và sử dụng nhẹ nhàng. Nếu không thể kìm hãm được bạn nên đến bác sĩ và thay thế một loại kem mới.

D/ Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Vấn đề này chắc mình cũng đã nói vài lần rồi, nên mình sẽ không nói thêm nữa nhé.

Giải pháp: Phải luôn sử dụng kem chống nắng, đây là điều cực kì quan trọng. Nếu bạn không sử dụng thì có thể Retinoid sẽ làm da bạn trở nên tệ hơn. Và tốt nhất chỉ nên dùng Retinoids vào ban đêm. 

Chú ý: Một lần nữa mình xin được nhấn mạnh là tuyệt đối không được dùng Retinoid lúc mang thai và cho con bú hoặc đang có ý định mang thai. 

III/ TỔNG KẾT

Mình hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu nhiều hơn về cách dùng Retinoid và ngăn ngừa các tác dụng phụ của Retinoid gây ra. Sau bài này thì vấn đề tiếp theo mình sẽ viết là BHA/AHA và nếu dùng BHA/AHA cùng Retinoid thì sẽ như thế nào hoặc các bạn quan tâm một vấn đề nào khác có thể nói mình nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

Reference: Panacea 

You Might Also Like

36 Comments

  • Reply
    Hoa
    September 10 at 11:23 pm

    Bài viết của chị thật bổ ích !!! Em cảm ơn chị nhiều ạ ????

  • Reply
    Tran
    September 10 at 11:41 pm

    :((. Lại trượt rồi :(((

  • Reply
    Nguyen Tran
    September 10 at 11:51 pm

    Bạn ơi, cho mình hỏi hiện mình đang dùng toàn bộ skincare skii: sữa rửa mặt, lotion, essence và dưỡng dòng cellumination. Da mình hỗn hợp, dầu vùng chữ T nhiều, mình muốn đổi qua sửa rửa mặt và toner của kiehl , dùng kết hợp như vậy được không? Cám ơn bạn.

    • Reply
      vophuongthuy
      September 11 at 1:33 pm

      SK-II đang không tốt với bạn hay sao bạn muốn đổi? Vì nếu bạn đang dùng tốt thì mình khuyên không cần thiết đâu bạn ơi.

  • Reply
    Thanh Hòa
    September 11 at 1:37 am

    Cảm ơn bạn nhiều vì bài chia sẻ rất hữu ích này nhé ^^
    Mình cũng mới sử dụng retin A được 2 lần và chưa thấy vấn đề gì, có điều mình đang dùng sữa rửa mặt có BHA 2% (da mình thuộc dạng hỗn hợp thiên dầu), không biết như vậy có vấn đề gì không nhỉ T_T

    Cảm ơn bạn… lần nữa :”>

  • Reply
    Huyen My
    September 11 at 4:07 am

    chị ơi, em ko thấy chị nhắc đến việc khi sd tretinoin thì phải tắt điện vì em nghe nói tre sẽ mất tác dụng khi tiếp xúc với ánh đèn, điều này có đúng ko ạ?

    • Reply
      vophuongthuy
      September 11 at 1:31 pm

      Cái này là có khả năng thôi em nhé, chị được biết dạng gel microspheres thì sẽ ít nhạy cảm hơn với ánh đèn, e có thể dùng loại này. Còn em lo lắng quá thì có thể bôi tretinoin xong rồi đi ngủ luôn.

  • Reply
    Ruru
    September 11 at 12:05 pm

    Cám ơn bạn về những thông tin hữu ích này. Bản thân mình dùng retinoids như một bước đệm (trộn chung với kem dưỡng ẩm), mình thấy rất ổn. Tác dụng có vẻ chậm hơn nhưng k “chắc” hơn. Da mình dầu vùng chữ T nhưng rất khô ở các vùng còn lại,da dễ bị kích ứng, mẫn đỏ nữa. Nhưng khi sử dụng retinoids theo cách này và chăm sóc da cẩn thận (dưỡng ẩm, chống nắng) mình hầu như k gặp trở ngại nào ngoài việc bị puring- đây cũng là một trong những mục đích sử dụng retinoids của mình do mình bị mụn ẩn li ti khá nhiều. Các bạn khi sử dụng nên thận trọng, rón rén từng tí một để chờ xem phản ứng của da thế nào rồi điều chỉnh cho phù hợp. Tuyệt đối k được nôn nóng nhé!

    • Reply
      Minh Tâm
      August 3 at 2:31 am

      Chị ơi chị mua retinoids ở đâu vậy ạ, vị̀ mụ e cũng như chị ạ, tks chị

  • Reply
    Ruru
    September 11 at 12:06 pm

    Sorry các bạn, mình đánh nhầm: tác dụng chậm hơn nhưng chắc (an toàn) hơn.

  • Reply
    flow
    September 11 at 2:35 pm

    chị ơi e chỉ bị vấn đề về mụn đầu đen thôi .
    em cũng đang xài BHA , tầm 2 tháng rồi mà không cải thiện gì mấy 🙁
    e đang muốn chữa hết mụn đầu đen để dùng dòng skii mà chữa hoài k hết 🙁
    em có nên chuyển tù BHA qua retinoid không chi ?
    em cám ơn chị

  • Reply
    THÙY THY
    September 13 at 1:20 am

    Hay quá chị ơi. Em ít khi cmt khi đọc bài viết mà bài này hay quá phải phát biểu cảm xúc cho chị biết. Em tìm hiểu về tretinol nhiều, em đã có lần bị kích ứng cả mặt vì dùng tretinol sai cách. Sau khi hồi phục em mới dám thử lại retinol với nồng độ nhẹ khoảng 2 tuần nay. Em vẫn còn lúng túng về cách dùng retinol nhưng bài viết của chị đã giải đáp tất cả các khúc mắc của em. Em cảm ơn chị nhiều ạ <3

  • Reply
    Kim Nguyen
    September 14 at 12:26 pm

    Chị ơi, e năm nay mới 19t có dùng sk ii dc ko vậy chị, nếu dùng essence + serum + eye cream của sk ii có sợ bị overwhelm da của e ko vậy chị. Vì là da mới lớn nên e ko biết có nên mua dùng ko? Và da e rất là dry đó chị. 🙂

    • Reply
      VAN
      February 17 at 12:24 am

      Mình nhận thấy là SK II hướng đến dòng chống lão hóa nhiều hơn. Tức là ở độ tuổi của bạn mình nghĩ là chưa nên sử dụng sản phẩm của SK II đâu. 😀

  • Reply
    Le Hoa
    September 17 at 1:10 pm

    Thuy ơi, mình đang cho con bú và đã dùng Estee Lauder Advanced Night repair được 1 tháng. Đọc bài của Thuy mới thấy mình cẩu thả trong việc dùng mỹ phẩm.
    Thuy cho mình hỏi, mình có thể tiếp tục dùng Estee Lauder Advanced Night repair đc không hay dừng vì mình thấy thành phần retinyl palmitate của mỹ phẩm này , theo Thuy “là không cần quan tâm nhiều”
    Mình cảm ơn Thuy nhiều nhé

    • Reply
      Hoàng Diễm
      May 4 at 2:40 am

      Mình cũng đang cho bé bú, và đang băn khoăn không biết khi bé được 6 tháng mình đã có thể bắt đầu sử dụng Estee Lauder Advanced Night Repair chưa. Có ai am hiểu tư vấn giúp mình với.

  • Reply
    HAI YEN
    September 19 at 6:32 am

    Chị ơi bài viết hay quá.
    Chị cho em hỏi một vấn đề là 1 tháng trước em mới bắt đầu dùng retinol 1% của PC để trị mụn. Do quá ẩu thả nên dùng liều lượng quá cao nên breakout và da mẩn đỏ, dùng sửa rửa mặt dạng dịu nhẹ mà cũng thấy rát mặt luôn. Quá sợ nên em dừng hết mỹ phẩm chỉ dùng srm, toner và passionfruit seed oil thôi ạ. H em muốn dùng lại vs liều lượng như chị hướng dẫn có đc ko ạ?

    • Reply
      Hoàng Diễm
      May 4 at 2:39 am

      Mình cũng đang cho bé bú, và đang băn khoăn không biết khi bé được 6 tháng mình đã có thể bắt đầu sử dụng Estee Lauder Advanced Night Repair chưa. Có ai am hiểu tư vấn giúp mình với.

  • Reply
    lily
    September 30 at 6:32 pm

    Chị Thúy ơi, em đang dùng Triacneal của Avene để trị mụn, e dùng đc 2 tuần rồi mà vẫn chưa tiến triển gì mấy, chỉ thấy nổi nhiều hơn thôi, Trong thành phần em thấy có retinaldehyde, em dùng mỗi tối mà thấy vài ngày đầu hơi khô vài chỗ còn sau đó thì bình thường chị ạ. Ko biết em có nên chuyển sang loại nặng hơn ko chị?
    tại vì e bôi thì thấy mụn nhỏ thì bị sưng to hơn, làm đầu mụn mỏng hơn và buộc phải nặn ra nó mới xẹp đc, chứ ko là sưng hoài à chị, mà trước giờ mụn của em nó nhỏ thôi chứ ko có bị như vậy, hết mụn thì cũng nhanh lành lắm, mà sao e dùng em thấy chỗ thâm ko đc cải thiện tí nào, nó cứ đỏ hoài, Em có nên tiếp tục sử dụng ko chị? rất mong chị cho em lời khuyên ạ 🙁

  • Reply
    Hanh
    October 5 at 1:18 pm

    Chị cho em hỏi là da mặt em là cực khô và dầu vùng chữ T, có nhiều trouble ở 2 bên má, trán, mũi, thâm, lỗ chân lông to khủng bố ㅠㅠ và cũng rất mẫn cảm thì gọi là da hỗn hợp hay da khô ạ? Mụn thì có phải là do da khô quá nên da tiết ra dầu mà ra không ạ? Em đang định mua lọ Estee Lauder (hình ở đầu bài viết) hoặc Avene thì có nên không và nên dùg cùg sản phẩm nào thì tốt ạ? Em cảm ơn ạ!,

  • Reply
    Mai Nguyen
    January 16 at 1:54 am

    cho mình hỏi về cách apply lên da. Mình có tìm hiểu về cách apply lên da sao cho đúng, hiện mình đang dùng cách lấy 1 lượng vừa đủ rồi xoa 2 bàn tay vào nhau cho ấm lên r áp nhẹ lên mặt, nhưng mình thấy nếu chỉ dùng 1 lượng bằng hạt đậu thì có apply đủ hết mặt theo cách mình vẫn dùng k hay chấm lên mặt r xoa. Cảm ơn bạn.

  • Reply
    Phạm Thị Mỹ Hạnh
    January 16 at 11:42 pm

    Em ơi. Cho chị hỏi em mua tuýp Retin A 0,1% ở đâu vậy? Chị tìm mà k thấy ở đâu bán cả? Mặt c bị nhiều mụn, dầu, dùng isotretinoin 0,05% không bị kích ứng gì cả, tác dụng chậm nên c muốn tìm mua loại mạnh hơn mà search mạng ở Việt Nam không thấy có bán

  • Reply
    Hạnh
    January 17 at 10:17 pm

    Chị ơi. Da e có bị dị ứng kem trộn. Gìơ e tính dùng retinol 1% của PC. Thì nhất thiết phải dùng chung vs aha/bha mới đạt hiệu quả cao nhất hay k cần cũng được hả chị???

  • Reply
    NnaShyn
    January 22 at 11:22 pm

    C ơi, e sử dụng kem dưỡng retinol thì thấy da mướt lắm, nhưng khi kết hợp cùng aha thì lại lên mụn nhiều. Liệu e có bị dị ứng với retinol ko ạ?

  • Reply
    Hương
    April 17 at 5:26 pm

    Bạn cho mình hỏi mình đang dùng retinol 1% của paula choi. Thấy bảo bôi retinol xong phải tắt đèn ngủ luôn nên khoảng 8h tối mình vẫn dưỡng da các bước ntn:srm-toner-serum-kem dương-kem mắt-dầu dưỡng. Sau đó đến tận trước lúc ngủ mình mới bôi retinol 1% của paula choi rồi tắt đèn ngủ luôn. Dùng như vậy liệu retinol có tác dụng tốt trên da mình ko?

  • Reply
    Pearl Huynh
    April 24 at 2:02 am

    Làm sao mình biết sp nào là retinol hay k hả c ?

  • Reply
    Nguyễn Thị Minh Châu
    May 22 at 6:02 pm

    Gửi Thúy,
    Trước tiên, xin cảm ơn Thúy vì cho mình những kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc da.
    Sau khi đọc những bài viết của Thúy, mình có thể định hình tốt hơn cho việc chăm sóc da của bản thân. Tuy nhiên, mình vẫn còn một số thắc mắc, rất mong Thúy tư vấn giúp mình.
    Mình xin mô tả tình trạng da của mình như sau: da hỗn hợp dầu, thường xuyên bị mụn ẩn, da dễ ửng đỏ, nhạy cảm, từng dị ứng với mặt nạ khoai tây mật ong, mỗi năm mình bị viêm da tiết bã ít nhất 1 lần (nổi nhiều trên da đầu) Cách đây nửa năm, bác sĩ da liễu chẩn đoán mình bị rối loạn tăng tiết bã nhờn và kê đơn cho mình sử dụng acnotin 10 trong 3 tháng. Da mình cải thiện rất tốt, trong lúc điều trị cũng không bị break out hay purging. Nhưng 1 tháng sau khi hoàn thành liệu trình điều trị, da mình tiết dầu trở lại và đang nổi mụn ẩn, sần sùi trở lại ở vùng má.
    Hiện mình đang muốn sử dụng retinol trong mỹ phẩm, thay vì dùng dùng thuốc như trước đây. Và thắc mắc của mình là mình có nên sử dụng retinol thường xuyên như một trong những bước chăm sóc da thường ngày hay không? Và nếu chỉ dùng retinol thì có gặp tình trạng break out và purging hay không?
    Hiện da mình không ở tình trạng tệ, mình muốn chăm sóc và điều trị sớm để da không bị trình trạng quá xấu như trước đây và phải dùng các phương pháp điều trị mạnh.
    Mong Thúy tư vấn giúp, cho mình lời khuyên nhé.
    Cảm ơn Thúy rất nhiều.

    Chúc Thúy luôn đẹp và có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

    Chân thành,
    Minh Châu.

  • Reply
    Thy Trúc
    June 29 at 2:16 pm

    Thuý cho mình hỏi là sản phẩm retinol của Paula’s choice có tốt không sao không thấy Thuý recommend trong hình ở bài viết, mình đang tính mua nhưng không biết retinol của hãng nào là tốt nhất, cảm ơn Thuý nhé.

  • Reply
    trang
    July 14 at 3:45 pm

    Cho e hỏi e xài bha 2% của paula’s choice sau đó dùng neutrogena healthy skin anti-wrinle cream, night ( đuợc biết kem này có retinol) vậy sau buớc này có cần dthêm kem duỡng ẩm nữa kô ạ?

  • Reply
    Ruby
    September 16 at 7:07 pm

    Bạn cho mình hỏi , mình đang sử dụng retinA và muốn duy trì sử dụng đến lâu dài thì khi mình có gia đình hay có ý định có e bé thì như thế nào bạn. Nếu ảnh hường thì còn biện pháp nào hiệu quả như vitaminA nhưng k gây ảnh hưởng khoing bạn? Mònh cảm ơn bạn nhiều 🙂

    • Reply
      Ruby
      September 16 at 7:08 pm

      Bạn cho mình hỏi , mình đang sử dụng retinA và muốn duy trì sử dụng đến lâu dài thì khi mình có gia đình hay có ý định có e bé thì như thế nào bạn. Nếu ảnh hưởng thì còn biện pháp nào hiệu quả như vitaminA nhưng k gây ảnh hưởng không bạn? Mình cảm ơn bạn nhiều 🙂

  • Reply
    Diep Vu
    October 19 at 5:31 pm

    Thúy ơi, mình 27t và bắt đầu muốn dùng AHA và retinol. Da mình khô, ko có mụn, có nám và tàn nhang. Thúy có thể tư vấn giúp mình nên dùng sản phẩm nào đc ko?

  • Reply
    Khánh Linh
    November 11 at 1:03 am

    Chị ơi, chị có thể làm một bài hướng dẫn sử dụng các bước dưỡng da nếu có dùng retinoid đc k ạ? Em muốn dùng với BHA/AHA cùng với Retinoid và rồi còn các bước cơ bản như toner, moisturizer, essence/serum/ampoule thì sao ạ? Em hơi loạn không biết nên cái nào trước và wait time giữa các bước. Mong chị giải thích ạ!

  • Reply
    Kim Chi
    December 11 at 3:13 am

    Chị ơi. Chị có thể recommend một số sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp dùng với retinoids đc ko ạ? E cảm ơn chị .

  • Reply
    Huyen Do
    September 3 at 6:57 pm

    Bạn ơi cho mình hỏi mình xài tretinol 0,05% 3 lần 1 tuần, mình muốn xài thêm argan oil thì kết hợp các bước như thế nào ?

  • Reply
    Berry
    October 27 at 7:34 pm

    Chi oi, su dung retinol co dc tay te bao chet va make up ko chi.
    E vua su dung dc 3 lan, cach ngay 1 lan.
    Da e bat dau co hien tuong do rat, kho va bong troc it o mot so vung cua Da Mat.
    Ma è lai ko bik con di tay te bao chet va xong hoi cho da
    Nhu vay Co lam ton thuong da ko chi
    E so da bi ton thuong roi nam la xong luon

  • Leave a Reply