Cosmetic Ingredients

AHA/ BHA Giải pháp cho da mụn – lão hoá (phần 2)

Fierybread by Thuy Vo - AHA BHA

Trong phần 1 bài viết về AHA/BHA mình đã giải thích về AHA/BHA là gì? Nguyên tắc hoạt động của AHA/BHA, so sánh sự khác nhau giữa hai chất và cuối cùng thì có nói đến tác dụng phụ nhưng thật sự chưa đào sâu hơn vào vấn đề này.

Qua phần 2 mình sẽ dành để nói rõ lên về tác dụng phụ, cách phòng ngừa chúng kèm theo cách sử dụng AHA/BHA đúng cách, để mang lại hiệu quả cao nhất có thể.

I/ CÁCH SỬ DỤNG AHA/BHA CHO DA MỤN

Để sử dụng AHA/BHA cho da mụn, bạn chỉ cần apply sản phẩm sau các bước làm sạch, nhưng trước bước dưỡng ẩm và tốt nhất là vào ban đêm. Bạn có thể apply một lớp mỏng sản phẩm lên toàn bộ khuôn mặt hoặc chỉ bôi lên dùng da cần chữa trị. Mình khuyên nếu lần đầu sử dụng AHA/BHA thì bạn nên làm theo cách thứ 2 là chỉ bôi lên vùng da cần chữa trị.

Tuỳ vào sản phẩm, nhưng thường thì các sản phẩm sẽ được hướng dẫn sử dụng 2 lần một ngày và thay vì sử dụng AHA/BHA hai lần một ngày thì nên sử dụng chúng chỉ một lần thôi để từ từ hình thành khả năng chịu được sản phẩm của da. AHA/BHA cũng có thể được sử dụng để điều trị cả mụn trên mặt hoặc mụn cơ thể.

Giống như với tất cả các phương pháp điều trị mụn trứng cá, AHA/BHA cần phải có thời gian để làm việc. Mình chắc chắn có nhiều bạn cũng sẽ có câu hỏi mất bao lâu để AHA/ BHA có thể chữa trị được mụn trên da của bạn? Điều này còn phụ thuộc vào yếu tố gây ra mụn của bạn và tình trạng mụn hiện tại của bạn là như thế nào. Nếu bạn bị dị ứng do cơ địa, hay do thức ăn thì sử dụng AHA/BHA có thể làm giảm bớt các triệu chứng mụn nhưng không ngăn ngừa được mụn hoàn toàn mà bạn cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý (mình đã từng viết các chế độ ăn uống và sinh hoạt cho da mụn tại đây, các bạn click vào tham khảo nhé).

Khi AHA/BHA được sử dụng trên da với điều kiện độ pH thích hợp, cách sử dụng phù hợp thì sau 3-4 tuần bạn sẽ thấy kết quả.

II/ TÁC DỤNG PHỤ – CÁCH PHÒNG NGỪA

A/ Tình trạng purging

Purging sẽ khiến da bạn trông tồi tệ hẳn đi, mặt bạn sẽ nhiều mụn hơn, các nốt mụn bạn chưa từng thấy sẽ được hình thành…giai đoạn này là do AHA/BHA đang trong quá trình tẩy da chết và đẩy chất bẩn từ bên trong lỗ chân lông ra bên ngoài bề mặt của da, trong trường hợp này bạn không nên quá hoang mang. Tình trạng này thường bắt đầu 3-4 ngày sau khi sử dụng và có thể kéo dài từ 2-4 tuần. Tuy nhiên, nếu da của bạn vẫn tiếp tục bị purging sau hơn 6 tuần thì mình khuyên bạn nên chuyển sang một sản phẩm khác.

 B/ Tình trạng da bong, đỏ và nhạy cảm

Ngoài purging, AHA/BHA cũng có thể làm cho làn da của bạn bị bong tróc, đỏ và nhạy cảm. Nếu bạn đang bị mụn hoặc vết thâm do mụn, viêm để lại thì bạn có thể thấy rằng các vùng da xung quanh sẽ bắt đầu có dấu hiệu bong. Da bị các vấn đề trên là tác dụng phụ rất phổ biến với việc sử dụng AHA (BHA thì dấu hiệu này ít hơn). Vì vậy bạn không nên quá lo lắng nếu điều này xảy ra với da của bạn. Khi bạn gặp những tác dụng phụ, da của bạn lại cần thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi, thế nên đây cũng là lý do tại sao điều quan trọng là phải sử dụng AHA/BHA chậm để hình thành khả năng chịu được của da và giảm thiểu kích ứng.

Chú ý: Các dấu hiệu này có thể sẽ rõ rệt hơn nếu bạn đang sử dụng AHA/BHA kết hợp với phương pháp điều trị theo toa như retinoids…

C/ Break out và dị ứng

Khác với tình trạng purging thì break out và dị ứng chắc chắn là tình trạng không mong muốn. Da bạn sẽ trở nên ngứa, đỏ, mụn li ti và có thể xuất hiện mụn mủ khắp mặt. Da sẽ trong tình trạng vô cùng khó chịu.

Một số bạn có thể sẽ phản ứng với AHA/BHA vậy nên để chắc chắn tránh khỏi tình trạng bị dị ứng, break out thì nên test sản phẩm ở 1 vùng da nhỏ, chờ 24-48 giờ và xem như thế nào, da của bạn có bị phản ứng hay không, rồi mới bắt đầu sử dụng lên mặt. Nếu da của bạn nhìn bình thường và bạn cảm thấy bình thường (tức là da không chuyển sang màu đỏ, ngứa, hoặc khó chịu) thì sau đó bạn có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn. Còn khi bạn gặp phản ứng, da bị dị ứng, ngay lập tức rửa sạch da và sử dụng một số loại kem hydrocortisone để làm dịu kích ứng, nếu tình trạng kích ứng nặng thì nên đến gặp bác sĩ để sử dụng thuốc. 

Trong trường hợp sử dụng sản phẩm lên mặt gây những hiện tượng trên thì mình khuyên các bạn nên ngưng sản phẩm ngay. Theo dõi làn da và có thể sử dụng lại AHA/BHA ở một nồng độ thấp hơn.

D/ Nhạy cảm hơn với tia UV

AHA/BHA cũng có thể làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy sản phẩm chứ AHA/BHA được sử dụng tốt nhất vào ban đêm và nếu sử dụng vào ban ngày thì phải kết hợp với kem chống nắng. Nhưng một lần nữa mình lại luôn khuyên các bạn, dù trong bất cứ trường hợp nào thì cứ ban ngày thì nên dùng kem chống nắng nhé.

III/ TỔNG KẾT

Mình hy vọng qua 2 bài viết về AHA/BHA các bạn có thể hiểu rõ hơn về 2 chất này để có thể áp dụng vào skincare routine của các bạn. Nếu có thắc mắc nào các bạn cứ để lại comment nhé.

Nhớ Like và Share nếu các bạn thích.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

 

You Might Also Like

13 Comments

  • Reply
    Nguyên thảo
    October 24 at 12:33 am

    E chào c ạ, c cho e hỏi, hôm trước em lỡ trót dại dùng bha cùng với chấm mụn benzol peroxide ạ 🙁 bây giờ mặt e bị ửng mấy chỗ e chấm BP ạ, e ngưng dùng mp mấy ngày nay rùi 🙁 phải làm sao để bớt đỏ ạ 🙁 em cám ơn chị

  • Reply
    Yên
    October 24 at 1:20 am

    Hi chị ^^,

    Em đọc xong bài của chị và có 1 số thắc mắc mong chị giải đáp nếu chị rảnh ạ.

    Da em da dầu có mụn ẩn đặc biệt ở cằm. Bình thường thì cũng k nổi lên đâu ạ, trừ tới tháng hay ăn uống nóng quá hoặc là uống thuốc nên nóng trong người.
    Da có 1 số vết thâm từ thời em còn đi học và ít sẹo rỗ do hồi xưa ngứa tay cạy mụn.

    Em mới biết tới skincare chưa lâu, mãi sau này mới biết tẩy TBC HH là gì, thấy lợi ích mang lại tốt quá, trừ được mụn ẩn nữa, nên em định khoảng sau khi ăn Tết âm lịch em mới sài, vì em sợ đẩy mụn mặt xấu ko ăn tết được. Từ h tới đó em cũng định sắp xếp routine cho phù hợp vs da nữa là vừa ạ.

    Em dài dòng vậy chứ thực ra chỉ muốn hỏi chị về thứ tự sử dụng BHA thôi ạ. Chị nói phía trên là sau các bước làm sạch và trước các bước dưỡng. Bình thường em rửa mặt vs SRM xong trong vòng 3s là xịt toner lên, nhân lúc da còn ẩm thì bôi tiếp dầu hoa trà lên. Vậy nếu dùng BHA, thì em dùng trước hay sau toner vậy chị. Dùng xong có phải chờ bn phút để cân bằng PH ko chị ơi.

    cảm ơn chị nhiều nhiều.
    Chúc chị nhiều sức khỏe và luôn xinh.

  • Reply
    MT
    October 25 at 1:52 am

    Hi bạn,

    Mình đang dùng Paula choice Skin perfecting 2% BHA liquid exfoliant. Mình xài đc 3 tháng rồi. Trong 1.5 tháng đầu thì mình xài 2 lần 1 ngày, ko thấy bị purging gì mà chỉ lâu lâu có 1-2 cái mụn thôi rồi hết. Kết quả thấy rõ rệt nhất là cảm thấy da mình như bị bào mỏng đi nhiều. Sau đó mình xài 1 ngày 1 lần (vào ban đêm), tới giờ thì cũng vẫn như vậy, lâu lâu 1-2 cái mụn, nhưng bây giờ thì mấy cái mụn đó nó không hết hẳn, mà lâu lâu đỏ, rồi xẹp. Nhân mụn ko ra hẳn. Không biết mình có nên tiếp tục xài BHA ko?

  • Reply
    Ngoc Anh
    November 5 at 2:24 pm

    Em chào chị!
    Em cũng đang băn khoăn, ham hố dùng BHA mà nghe nói da bị khô, bong tróc rồi purging nữa. C cho e hỏi là khi purging c có sử dụng thêm sp gì trị mụn k và c recommend giúp e kem dưỡng drugstore (sinh viên nghèo c à:( ) cho e khi dùng BHA nữa, da em chắc chỉ hơi hỗn hợp thiên dầu chút thôi, tại e k thấy vùng chữ T nhiều dầu.

  • Reply
    Nguyen
    November 22 at 6:17 pm

    huhu e chào chị, thank u chị vì bài viết. em có biết là sẽ có giai đoạn đẩy mụn, nhưng mà e đã dùng 6 táhng và hiện h nó đag nổi 1 đống mụn bọc trên mặt nhìn rất xấu và kiểu e buồn ko chịu đc í ạ. sờ vào vẫn thấy có mụn li ti nằm sâu dưới da chưa ra hết. theo chị e có nên tiếp tục dùng bha ko ạ? em là da hỗn hợp thiên dầu 🙁 e đang ở mĩ, sạch cực mà vẫn bị mụn 🙁 hồi ở VN e ko bị mà từ khi dùng paula choice bắt đầu bị đó chị 🙁 6 tháng rồi e ngày nào cũng nhịn mụn phát điên luôn :((

  • Reply
    Angela Qiu
    December 8 at 8:52 pm

    C ơi e muốn hỏi là da em thuộc da hỗn hợp bt rất ít mụn mà chỉ bị mụn cám trên trán. Dạo gần đây do phải đi lại nhìu mà ngày nào e cũng makeup lên mặt bắt đầu bị nhìu mụn trên trán mà lại là mụn ẩn 🙁 E đang có ý định dùng Bha thì có lên ko ạ và lên dùng tất mặt hay chỉ trên trán ạ ???

  • Reply
    Hoa Quỳnh
    January 1 at 11:42 pm

    E ơi cho c hỏi chút c đang dùng AHA tuần 2 lần nếu c dùng retinol 0.5% thì dùng vào bước nào trong quy trình dưỡng da vậy e. Giờ các bước của c như sau : tẩy trang – srm – toner – AHA(tuần 2 lần, chờ 30P) – serumVtaC – time revolution night repair science activator borabit ampoule – sữa dưỡng – crem.
    Và nếu dùng AHA rồi có cần dùng tẩy da chết cơ học nữa không e? Cảm ơn e!

  • Reply
    Vương Ding
    June 22 at 2:12 pm

    Da khi dùng BHapA mà bị bong tróc từng khu vực, có nên dùng tiếp và dưỡng ẩm thật nhiều nước dầu dưỡng và kem dưỡng không ạ, hay là tạm dừng

  • Reply
    Hiền
    June 30 at 12:30 pm

    Chào Thúy, nhờ Thúy tư vấn cho mình với về việc sử dụng BHA 2% khi cho bé ti có ảnh hưởng gì ko ? Mình rất muốn sử dụng nhưng có nhiều thông tin trái chiều làm mình hoang mang quá. Cảm ơn Thúy nhiều và mong sớm nhận được rep của Thúy nhé.

  • Reply
    drbui
    August 18 at 2:13 am

    E chào c ạ. Rất cảm ơn về bài viết hữu ích của c. C cho em hỏi thứ tự dùng sản phẩm có BHA trong các bước dưỡng da được ko ạ. Nếu dùng thêm cho mục đích giảm lão hóa da thì bao lâu dùng 1 lần ạ. E cảm ơn c.

  • Reply
    Uyen Nguyen
    October 10 at 12:32 am

    Chào chị, rất mong c có thể trả lời comment của e. E đang có vấn đề và cảm thấy hoang mang khi dùng BHA của Paula’s choice, cách đây 2 tháng da e chỉ còn mụn đầu đen ở mũi và ít mụn sần li ti ở dưới cằm, e muốn dùng BHA để đảy lên hết những mụn này (trước đây e có từng nổi nhiều mụn và đã điều trị hết, da cũng đỡ nhiều rồi). Nhưng sau 2 tháng e dùng mụn lên nhiều và không có chiều hướng giảm bớt.
    Theo c 2 tháng thì có ít quá không, e nên kiên trì tiếp tục dùng thêm không, nếu sau 4,5 tháng mụn vẫn nổi thì làm sao c?
    Mong câu trả lời từ c, cám ơn c nhiều 🙂

  • Reply
    Ngọc Lan
    November 24 at 10:24 pm

    Chị Thúy ơi! E dùng beta-salic của chica y chico đc 2 tháng xong chuyển qua BHA 2% liquid của Paula Choice được 1 tháng rồi ạ. Ban đầu dung b-salic ngay tuần đầu tiên là thấy đẩy mụn rồi. Tới giờ đã được 3 tháng mà da e hiện tại bị mụn li ti sần sùi cả lên. E không biết có nên tiếp tục dùng không hay nên ngưng ạ??? Trước giờ không thấy bị mụn li ti nhiều như vậy ạ. Chủ yếu nổi ở 2 bên mặt, ở trán thì láng rồi không còn mụn nữa ạ. Chị rep cho e với, e hay vô fb để lại cmt mà k thấy chị rep.

  • Reply
    Trúc Lệ
    November 11 at 2:47 pm

    Em cho tư vấn giúp chị 1 vấn đề nhé: buổi tối dùng AHA/BHA sau bước làm sạch (rửa mặt, lotion), sau đó đắp mặt nạ (loại dùng hàng ngày của lululun), xịt khoáng, essence, serum, retinol, dưỡng ẩm được không em? Chị cứ thắc mắc xịt khoáng và đắp mặt nạ trước hay AHA/BHA trước. Cám ơn em!

  • Leave a Reply