Skin Care Tips / How-to

Cách xác định đúng loại da

Fierybread - Cách phân biệt loại da - Skin type

Chào các bạn.

Không biết các bạn có để ý một điều rằng, khi tư vấn hay giải đáp thắc mắc cho bất kì một ai, nếu bạn không cung cấp đủ thông tin thì điều đầu tiên mình muốn biết chính là: loại da của bạn là gì?

Đây thật sự là một điều rất quan trọng để bắt đầu cho việc lựa chọn sản phẩm, thói quen chăm sóc da sao cho hợp lý. Tuy nhiên, mình thấy có một số bạn vẫn không biết được chắc chắn rằng loại da của bạn thuộc loại nào, các bạn vẫn bối rối khi mình muốn các bạn cho mình một câu trả lời chính xác.

Thế nên bài viết của ngày hôm nay, mình mong muốn sẽ giúp các bạn xác định được đúng loại da của bạn. Ngoài ra trong bài viết này, mình sẽ nói rõ hơn đặc điểm của từng loại da để chăm sóc sao cho hợp lý nhé.

Post_0073_Image_4

I/ CÁCH XÁC ĐỊNH LOẠI DA

  • Bước 1: Rửa mặt 

Tẩy trang, rửa sạch dầu và bụi bẩn để da trở về tình trạng “fresh”.

  • Bước 2: Đợi trong 2 giờ

Không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, để da ở trạng thái tự nhiên trong vòng 2 giờ.

  • Bước 3: Những cảm nhận và nhìn thấy về da của bạn

Dựa vào cảm nhận và nhìn thấy về đặc điểm da của bạn sau 2 giờ, bạn có thể xác định được loại da của bạn thông qua những nhận biết sau.

  1. Da thường: Bạn cảm thấy da vẫn được mềm mịn, không bong tróc, khô căng hay nhiều dầu nhờn.
  2. Da dầu: Da trông bóng toàn bộ khuôn mặt, nhiều dầu.
  3. Da khô: Bạn cảm thấy da khô căng, khó chịu. Thậm chí là ngứa rát khi môi trường thiếu độ ẩm.
  4. Da hỗn hợp: Vùng T-zone có dầu và các khu vực khác khô hoặc bình thường.

Ngoài ra, chúng ta cần phải phân biệt giữa da dầu bị mất nước và da khô. Da nhạy cảm không phải là một loại da, mà đúng hơn đây là một tính chất của da, thường các bạn da khô sẽ có làn da nhạy cảm hơn là da dầu. Tiếp theo phần bên dưới, mình sẽ làm rõ hơn 2 vấn đề này nhé.

Post_0073_Image_3

II/ ĐẶC ĐIỂM TỪNG LOẠI DA

A/ Da dầu – nhờn

Da dầu- nhờn thường không dễ dàng bị khô căng khi sử dụng các sản phẩm dưỡng da, ví dụ như sữa rửa mặt tạo bọt chẳng hạn. Đối với loại da này có thể nhanh chóng bị đổ dầu sau 1 giờ rửa mặt, hoặc cũng có thể chậm hơn. Những bạn sở hữu làn da dầu thường sẽ có lỗ chân lông lớn, dễ nổi mụn và bị mụn đầu đen. Các bạn lưu ý khi chọn các sản phẩm dưỡng da cho loại da này nên chọn sản phẩm có kết cấu nhẹ nhàng, thấm nhanh, sản phẩm dạng gel sẽ lý tưởng hơn các dạng cream đặc, nặng.

Post_0073_Image_7

B/ Da khô và da mất nước

  • Da khô: 

Như bên trên mình đã nói, sau khi rửa mặt, loại da này thường sẽ rất căng (căng kiểu như căng khô, chứ không phải căng mềm, có độ đàn hồi nhé), đối với một số bạn da cực kì khô thì có thể bị khó chịu, da bong tróc hay thậm chí là ngứa. Nguyên nhân dẫn đến da khô là do da bị thiếu lipid ở “hàng trào” của da. Bạn có thể cải thiện vấn đề này bằng cách uống các acid béo cần thiết, như omega-3, dưỡng ẩm cho da bằng dầu, sử dụng chất dưỡng ẩm đặc, và lựa chọn đúng loại sản phẩm rửa mặt để tránh gây tình trạng khô căng sau khi rửa mặt.

Post_0073_Image_6

  • Da mất nước: 

Nhiều bạn nhầm lẫn rằng da bạn là da khô và bạn cố sử dụng các sản phẩm làm ẩm đặc nặng để cải thiện vấn đề đó, nhưng càng cố thì da càng nổi mụn, nhiều dầu, nếu như vậy thì có khả năng da bạn là da bị mất nước. Giữa da khô và da mất nước có sự khác biệt rất tinh tế.

Da khô là kết quả của sự thiếu dầu, còn da mất nước là kết quả của sự thiếu nước. Giống như da nhạy cảm, theo mình, da mất nước được xem như một tình trạng của da hơn là một loại da, vì bất cứ loại da nào cũng có thể sảy ra tình trạng mất nước.

Khi da bạn mất nước, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, các nếp nhăn được hiện rõ hơn (nếu có). Và trên bề mặt da sẽ nhiều dầu nhưng bên dưới da lại khô. Nguyên nhân của loại da này thường là khi bạn sử dụng một sản phẩm tẩy trang hay rửa mặt quá khô, bạn rửa mặt quá nhiều lần trong ngày hoặc không sử dụng đúng loại kem dưỡng ẩm cho da dẫn đến da phải tiết nhiều dầu hơn để cân bằng nhưng chính vì điều này lại khiến da bên dưới khô, không ẩm được.

Để cải thiện vấn đề này, bạn nên lựa chọn một sản phẩm rửa mặt khác, tẩy trang sao cho hợp lý và cần 1 sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp cho da. Cụ thể hơn về vấn đề chọn sản phẩm rửa mặt và rửa mặt đúng cách, các bạn có thể xem lại bài viết của mình tại đây nhé.

C/ Da hỗn hợp

Đặc điểm của da hỗn hợp là trên cùng 1 khuôn mặt nhưng bạn có đến 2 loại da, thường thì vùng T-zone sẽ là khu vực nhiều dầu. Nếu như các vùng trên da có sự khác biệt quá lớn, như 1 vùng quá khô, 1 vùng quá dầu thì trong trường hợp này bạn có thể sử dụng kết hợp 2 loại sản phẩm dưỡng ẩm khác nhau để có được hiệu quả tốt nhất.

Post_0073_Image_8

D/ Da nhạy cảm – dễ kích ứng

Đối với tình trạng da nhạy cảm và dễ kích ứng bạn nên cẩn thận khi sử dụng bất cứ một sản phẩm dưỡng da nào. Các sản phẩm chứa fragrances, dyes… cần nên tránh. Đây cũng thường là loại da mỏng hơn các loại da khác, rất dễ bị ửng đỏ khi có tác động bên ngoài.

E/ Da thường

Đây là loại da lý tưởng nhất, mà bất cứ ai cũng muốn được sở hữu. Về da thường thì chăm sóc dễ hơn rất nhiều và hầu như các bạn không gặp tình trạng nào đặc biệt về da.

Post_0073_Image_5

III/ TỔNG KẾT

Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ xác định được đúng loại da hiện tại của bạn để lựa chọn được đúng sản phẩm chăm sóc da, makeup cũng như điều chỉnh thói quen chăm sóc da sao cho hợp lý.

Nếu thích các bạn đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Thông tin tham khảo: 

  1. Panaeca & Paula’s Choice

 

 

 

 

You Might Also Like

4 Comments

  • Reply
    Mỹ tú
    August 3 at 12:46 am

    C oi ((( da e hơi nhờn tí lúc ngủ dậy. E dùng bộ dưỡng trắng của esteelauder . Và có dùng cushion suwhasoo. Thì k biết có phải nguyên nhân k hợp vs da gay mụn ẩn k c.))). Da e hiện đag dùng mask kiel đất sét. Và bị đảy mụn. Toàn mụn viêm. E có nên dùng kem dưỡng khi đag bị mụn k ạ. Và nên dùng kem dưỡng và kem trị mụn j. C tư vấn giúp e với ạ. Vs mỗi lúc ra đường e có thể dùng cc chanel k ạ. (

  • Reply
    Trúc
    August 3 at 2:50 am

    Mình thuộc da nhạy cảm và đến giờ mình vẫn ko tìm đc 1 lọ kem dưỡng nào phù hợp vì cứ dùng là bị kích ứng ngay sau mỗi lần như vậy là phải đi bs da liễu uống thuốc 1, 2 đợt mới hết. Nên h mình rất sợ ko dám dùng bất cứ cái gì chỉ dùng 1 lọ sữa rửa mặt bọt Caudalie thôi. Nhìn da xấu đi mà ko biết làm thế nào. Bạn có thể giúp mình ko. Cám ơn bạn. Hiên mình đang uống collagen mà vẫn ko thấy khả quan. Nhìn mấy cái review sp mà buồn hết sức…

  • Reply
    Linh
    August 16 at 6:46 pm

    Em chào chị,
    Em đã follow fb của chị được 1 thời gian rồi. Và em thấy các bài viết của chị rất đa dạng và chi tiết.
    Em có 1 vấn đề muốn được chị tư vấn. Đó là em muốn make up cho buổi party sắp tới nhưng em lại không biết loại nào sẽ phù hợp với da mình. Vì da em bị mụn và rất nhiều dầu, nên khi make up sẽ bị đổ dầu và lớp make up bong ra, trông không mịn màng và da mặt bị loang lổ. Em thấy khi không make up còn thoải mái hơn chị ah.
    Hiện em đang sống tại UK, thời tiết lạnh là chủ yếu nhưng da mặt em vẫn đổ khá nhiều dầu nhất là khi make up. Các bước dưỡng da hàng ngày em đều làm rất đầy đủ, và dùng loại chỉ dành cho da mụn.
    Chị có thể tư vấn cho em 1 số loại primer, foundation và powder phù hợp với tình trạng da cũng như thời tiết ở UK được không ạ ?
    Em cám ơn chị nhiều.

  • Reply
    Nhung
    August 24 at 4:05 pm

    Cảm ơn chị đã chia sẻ trọn vẹn phần kiến thức về phần phân loại da thế này ạ. Nó thật sự giúp ích cho người đang tìm hiểu những bước đầu tiên về skincare như em <3

  • Leave a Reply