Cosmetic Ingredients Skin Care

Những điều cần biết về Vitamin C

Fierybread - Sunscreen how much is sufficient - Xài kem chống nắng như thế nào

Chào các bạn.

Quay trở lại với các bài viết về thành phần có trong mỹ phẩm. Hôm nay thành phần được mình đề cập đến để phân tích chính là Vitamin C. Một chất chống oxy hoá mạnh mẽ và hiệu quả rất phổ biến.

Có lẽ đối với các bạn Vitamin C cũng không quá lạ lẫm, tuy nhiên khi dùng một sản phẩm nào mình khuyên các bạn nên hiểu hơn về chất đó để có thể sử dụng, hay lựa chọn một cách hiệu quả nhất. Và khi dùng vitamin C cũng vậy, đây là một chất tuy quen thuộc nhưng cũng không đơn giản, bạn cần phải hiểu rõ được cách dùng như thế nào sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất, cách bảo quản sản phẩm, những tác dụng phụ và phòng ngừa…

Trong bài viết này mình sẽ làm sáng tỏ những vấn đề trên và những vấn đề khác liên quan đến Vitamin C nhé.

I/ VITAMIN C LÀ GÌ?

Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa mạnh mẽ nhất, nó giúp làm chậm quá trình lão hoá bằng cách ngăn chặn các gốc tự do, Vitamin C còn giúp chống viêm và giảm kích thích rất hiệu quả. Ngoài ra Vitamin C còn giúp tái tạo collagen, cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn, giúp làm sáng da, vì thế Vitamin C thường được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm chống lão hoá và sản phẩm làm trắng da, cũng như các loại kem làm mờ vết thâm, nám.

Khi dùng Vitamin C vào ban ngày cũng có thể giúp kem chống nắng của bạn tăng thêm hiệu quả bảo vệ da chống lại tia UV. Đây là lí do tại sao mình khuyên bạn bên dùng Vitamin C vào ban ngày thay vì ban đêm.

II/ CÁC LOẠI VITAMIN C

Không phải tất cả các loại Vitamin C đều giống nhau, chúng bao gồm các dạng sau:

  1. L-ascorbic acid
  2. Sodium ascorbyl phosphate
  3. Ascorbyl palmitate
  4. Retinyl ascorbate
  5. Tetrahexyldecyl ascorbate
  6. Magnesium ascorbyl phosphate
  7. Ascorbyl glucoside

Trong đó L-ascorbic acid (LAA) là loại phổ biến và mạnh nhất, có thể tác động sâu vào lớp trung bì của da. Nồng độ  L-ascorbic acid theo mình được biết sẽ có hiệu quả chống oxy hoá ở khoảng 3%, 10% sẽ tăng collagen và với nồng độ càng cao thì sẽ có tác dụng làm sáng da, mờ vết thâm nám. Tuy nhiên khi sử dụng nồng độ quá cao, trên 20% thì sẽ gây kích ứng da.

Điểm hạn chế ở L-ascorbic acid chính là tính không bền vững. Thường các nhà sản xuất sẽ cho thêm chất đóng vai trò stabilizer cho vitamin C để tăng tính bền vững cho L-ascorbic acid, điển hình thường thấy chính là Ferulic acid hoặc Vitamin E.

Post_0080_Image__0005_847-skinceuticals-c-e-ferulic-72dpi

Riêng về Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP) mình muốn cung cấp thêm một thông tin mà nghĩ rằng hữu ích đối với các bạn chính là: theo những nghiên cứu mới nhất cho thấy ở nồng độ cao hơn 1% sẽ có tính kháng khuẩn chống lại vi khuẩn gây mụn và nồng độ 5% có thể giảm viêm liên quan đến mụn, 20% SAP có thể được xem như là 10-15% LAA.

Magnesium ascorbyl phosphate (MAP) là tốt nhất để điều trị nám da, đồi mồi bởi vì nó là một chất ức chế mạnh nhất của tyrosinase trong số tất cả các dạng của vitamin C (theo Cosmeceuticals and Cosmetic Ingredients). Với nồng độ 10% tương đương với LAA, MAP sẽ có tác dụng kích thích collagen. Tuy nhiên, theo mình nó không được hiệu quả như LAA bởi vì MAP không dễ dàng xâm nhập vào da.

Khi sử dụng serum Vitamin C bạn có thể sử dụng ở các dạng khác nhau của chúng, nhưng theo như kinh nghiệm của mình thì L-ascorbic acid là tốt và có hiệu quả nhất, người mới bắt đầu có thể sử dụng với nồng độ 3% để tránh sự kích ứng rồi sau đó tăng dần lên, cụ thể hơn về cách sử dụng hiệu quả và ngăn ngừa tác dụng phụ sẽ được mình tiếp tục bên dưới nhé.

III/ LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỬ DỤNG VITAMIN C HIỆU QUẢ?

Một trong những khuyết điểm của Vitamin C chính là nó bị oxy hoá rất dễ dàng, các sản phẩm serum Vitamin C khi bị oxy hoá sẽ chuyển sang màu vàng hoặc cam và khi đó hiệu quả của nó sẽ bị giảm.

Khi muốn sử dụng Vitamin C hiệu quả, điều đầu tiên cần thiết chính là phải bảo quản cẩn thận để cho sản phẩm vẫn giữ được sự ổn định như ban đầu. Bạn nên bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng rực tiếp, mát mẻ và tối. Khi sử dụng xong nên đóng nắp chặt cẩn thận.

Post_0080_Image__0002_ihwx.bbadf89f-831f-4ed9-b8e6-a03b9b3d4900.1200.800

Điều thứ 2 cần chú ý để sử dụng Vitamin C hiệu quả chính là nồng độ thích hợp. Như mình đã nói bên trên, tuỳ vào mục đích bạn mong muốn về Vitamin C giúp ích được gì cho bạn để chọn nồng độ thích hợp nhất. Trừ những trường hợp da quá nhạy cảm để tránh trường hợp kích ứng khi chưa quen với Vitamin C phải sử dụng nồng độ thấp thì mình khuyên các bạn nên sử dụng nồng độ tối thiểu 10% – đối đa 20% và L-ascorbic acid là loại mình cảm thấy có hiệu quả nhất.

Vấn đề về độ pH chính là vấn đề thứ 3 cần chú ý, L-ascorbic acid phải có độ pH từ 3.5 trở lại (nếu quá thấp thì sẽ khiến da dễ kích ứng hơn, nên mình nghĩ trong khoảng 2.5 -3.5 là hoàn hảo) thì nó mới phát huy tác dụng và hấp thụ vào da tốt nhất. Tuy nhiên, một số sản phẩm Vitamin C ở dạng khác có thể có độ pH lớn hơn.

Chú ý cuối cùng chính là khi dùng Vitamin C phải sử dụng kem chống nắng vì tính acid của sản phẩm.

IV/ VITAMIN C DÙNG VÀO LÚC NÀO?

Theo như nguyên tắc thứ tự để sử dụng các sản phẩm dưỡng da thì pH thấp hơn được bôi trước. 

Nguyên tắc này được dựa trên nguyên lí hoạt động của các thành phần có trong mỹ phẩm, các sản phẩm có độ pH thấp như là AHA, BHA, vitamin C tuỳ thuộc vào độ pH khác nhau sẽ tạo ra hiệu quả khác, đối với AHA/ BHA thì độ pH lý tưởng chính là từ 3 đến 4, còn vitamin C thì phức tạp hơn, ở các dạng khác nhau sẽ có độ pH khác nhau, điển hình như L-ascorbic là một dạng của vitamin C, độ pH thông thường của sản phẩm sẽ thấp hơn 3.5, nhưng một số dạng khác của Vitamin C khác cũng có thể cao hơn. Nên khi sử dụng các sản phẩm AHA/ BHA hay Vitamin C các bạn nên test độ pH trước khi quyết định dùng.

Nguyên tắc thứ 2 chính là nguyên tắc texture, dùng sản phẩm từ lỏng đến đặc dần. Các bạn cứ nhớ sản phẩm lỏng nhất sẽ được dùng trước rồi mới đến các sản phẩm tiếp theo theo độ đặc dần.

Thế nên tuỳ mỗi loại sản phẩm sẽ được thay đổi linh hoạt khác nhau, tuỳ thuộc vào 2 yếu tố trên, mình không để áp đặt cứ Vitamin C là phải dùng trước hay sau BHA/ AHA hay gì cả. Để hiểu rõ hơn về quy trình dưỡng da đúng cách, các bạn có thể xem lại bài viết của mình tại đây.

Và như bên trên mình cũng đã nói, Vitamin C được khuyên nên dùng ban ngày bởi vì Vitamin C khi dùng vào ban ngày sẽ giúp kem chống nắng của bạn tăng thêm hiệu quả bảo vệ da chống lại tia UV.

V/ MỘT SỐ SẢN PHẨM ĐƯỢC KHUYÊN DÙNG

A/ L-ascorbic acid

  • Skinceuticals – CE Ferulic serum – Đây là sản phẩm Vitamin C được mình yêu thích nhất, độ pH chuẩn 3, thành phần siêu tốt với 15% L- ascorbic acid, cụ thể hơn sẽ được mình review sau nhé.
  • Drunk Elephant – C-Firma Day Serum – 15% Ascorbic Acid
  • Paula’s Choice – RESIST C15 Super Booster – 15% Ascorbic Acid
  • La Roche-Posay – Active C – Sản phẩm này chứa silicone nên có thể gây kích ứng đối với một số người hoặc có thể gây mụn ẩn – 5% L- ascorbic acid

Post_0080_Image_

B/ Magnesium ascorbyl phosphate

  • Dermalogica – Map-15 Regenerator
  • Andalou Naturals – Turmeric + C Enlighten Serum

VI/ TỔNG KẾT:

Một lần nữa, mình muốn được nhắc lại có 5 điều cần thiết khi sử dụng Vitamin C chính là: Bảo quản – Nồng độ – Độ pH – Dạng Vitamin C – Sử dụng kem chống nắng.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn.

Nếu thích đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Thông tin tham khảo: 

  1. Babilas P, Knie U, Abels C. Cosmetic and dermatologic use of alpha hydroxy acids. J Dtsch Dermatol Ges. 2012;10(7):488-91.
  2. Pinnell S, Yang H, Omar M, Monteiro-Riviere N, DeBuys H, Walker L, Wang Y, Levine M. Topical L-ascorbic acid: percutaneous absorption studies. Dermatol Surg. 2001;27(2):137-42.
  3. Telang P. Vitamin C in dermatology. Indian Dermatol Online J. 2013;4(2):143-146.
  4. Farris P. Topical vitamin C. Dermatol Surg. 2005;31(7 Pt. 2):814-7; Discussion 818.
  5. Murray J. A topical antioxidant solution containing vitamins C and E stabilized by ferulic acid… J Am Acad Dermatol. 2008;59(3):418-25.
  6. Xu T. Split-face study of topical 23.8% L-ascorbic acid serum… J Drugs Dermatol. 2012;11(1):51-6.
  7. Iqbaul A, Sheraz M, Ahmed, S et. al. Photostability and Interaction of Ascorbic Acid in Cream Formulations. AAPS PharmSciTech. 2011 Sep; 12(3): 917–923.
  8. Paula’s Choice 
  9. Futurederm 

You Might Also Like

5 Comments

  • Reply
    Yến Vi
    August 30 at 11:55 pm

    chị ơi cho em hỏi là da em bị mụn ẩn đỏ dưới da thì nên xài VitC không chị?

  • Reply
    vy linh
    August 31 at 11:01 am

    C ơi da e là da dầu, bị mụn ẩn, sần lên khắp trán và 2 bên má, mụn bọc ở cằm. E dùng srm cerave, r đến Skin ceuticals retinol 0,5 r đến Hydarating B5 gel đc ko ạ. Có cần thay đổi loại srm khác hay dùng thêm toner, lotion gì trc khi dùng retinol để cân bằng độ PH ko hả c?

  • Reply
    Su Nguyen
    September 5 at 1:48 am

    Chào Thuý,
    Mình là một fan của Fierybread By Thuy Vo.Mình chỉ mới follow bạn gần đây, cũng theo dõi rất nhiều bài của Thuý và biết được nhiều mẹo hay trong việc giữ gìn và làm đẹp của phụ nữ.
    Hiện tại mình đang bị mụn ẩn dưới da,nên muốn nhờ Thuý tư vấn hoặc review về các sản phẩm giúp trị mụn ẩn dưới da và cách chăm sóc phục hồi da sau đó giúp mình được ko?vì trên thị trường có quá nhiều sản phẩm về việc trị mụn ẩn nhưng mình lại ko có kinh nghiệm để lựa chọn sản phẩm phù hợp và chuyen dùng để trị mụn ẩn.
    Chân thành cám ơn Thuý đã đọc tn này.

  • Reply
    Kim Anh
    September 8 at 11:45 am

    Chào chị, em thấy trong mỹ phẩm có chất benzyn alcohol . Vậy chất đó có hại không ạ?

  • Reply
    Lynn
    October 20 at 7:59 pm

    Em chào chị Thuý,
    Chi có thể cho em hỏi về vitamin C cho da thường đến khô và nhạy cảm an, da e bị mịn li ti dưới da, nhìn thì ko rõ cho lắm nhưng khi sờ vào thì cảm thấy sần sùi ạ. Chị có thể giúp em tư vấn loại srm với vitamin C e nên dùng được không ạ?. Em cảm ơn chị nhiều ạ

  • Leave a Reply