Skin Care

Phân biệt Purging & Break out

Fierybread - Mụn - Phân biệt Purging và Break out

Chào các bạn.

Đối với tất cả chúng ta hầu hết AHA, BHA, Retinoids gần như là không quá xa lạ. Các bạn chắc hẳn cũng đã được nghe rất nhiều khái niệm về chúng, cũng như đã làm quen với các sản phẩm chứa AHA. BHA, retinoids.

Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm chứa các chất này hoặc các sản phẩm tẩy tế bào chết thì da thường sẽ bị purging. Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng purging là gì?

Điều này được mình giải thích đơn giản như sau: vì khi da chết bị tẩy đi, các chất bị tắc nghẽn bên dưới được đẩy lên khỏi bề mặt da gây nên hiện tượng purging. Cụ thể để hiểu sâu hơn về AHA, BHA, Retinoids tại sao lại giúp da tẩy tế bào chết không như “cách thông thường” và những điều cần biết về chúng trước khi sử dụng, các bạn có thể đọc lại bài của mình tại đây (AHA/BHA) và đây (Retinoids).

Điều đó cũng cho thấy rằng, nếu như bạn sử dụng một loại kem dưỡng ẩm đơn thuần hay một sản phẩm kem chống nắng mới mà thấy da bị đẩy mụn lên rất nhiều thì mình nghĩ đó không phải là purging mà là break out.

Vậy làm thế nào để phân việt giữa purging với break out, dị ứng hay kích ứng?

Bài viết ngày hôm nay, mình sẽ cùng các bạn làm rõ vấn đề này nhé.

I/ PURGING LÀ GÌ?

Purging nói đơn giản là tình trạng đẩy mụn của da. Nếu lỗ chân lông bị tắc, da bạn có mụn ẩn thì những nốt mụn ẩn sẽ bắt đầu được đẩy lên lên khiến da bạn tồi tệ hẳn đi, mặt bạn sẽ nhiều mụn hơn, các nốt mụn bạn chưa từng thấy sẽ được hình thành, hoặc các nốt mụn nhỏ có thể trở thành lớn hơn.

Giai đoạn này thường sẽ giảm sau 2 -4 tuần (đối với BHA/AHA) và 6 tuần (đối với Retinoids). Tuy nhiên, nếu mụn kéo dài hơn 3 tháng, da vẫn tiếp tục có nhiều mụn mới thì đó không phải là tình trạng purging, mình khuyên bạn nên dừng sản phẩm đó lại và chuyển sang một sản phẩm khác.

II/ PHÂN BIỆT PURGING & BREAK OUT

Khi sử dụng một sản phẩm mới, da của bạn bắt đầu nổi mụn ở những vùng mà trước đây bạn chưa từng có mụn và mụn kéo dài liên tục mà không có dấu hiện cải thiện, thì đây chính là break out. Trong trường hợp này, bạn phải ngưng ngay sản phẩm đã sử dụng.

Ví dụ: Vùng da trán của bạn trước giờ luôn sạch mụn nhưng sau khi dùng một sản phẩm chứa AHA/ BHA da vùng trán bắt đầu nổi nhiều mụn, sau một vài tuần cũng không hề giảm, tình trạng da ngày một tệ hơn.

III/ PHÂN BIỆT PURGING & DỊ ỨNG

Nếu da bạn có những nốt mụn nhỏ màu đỏ, ngứa thì đây là dấu hiệu của dị ứng. Dị ứng với mỹ phẩm thường được điều trị bằng kem hydrocortisone, nhưng nếu khi sử dụng kem hydrocortisone mà vẫn không có kết quả thì quay lại với khả năng đây chính là break out do sản phẩm gây ra.

IV/ PHÂN BIỆT PURGING & KÍCH ỨNG

Tình trạng kích ứng sẽ khiến da của bạn cảm thấy nóng rát khó chịu trong thời gian dài và nhạy cảm hơn. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn nên ngưng sử dụng tất cả các sản phẩm trong vài ngày, để xác định một cách rõ ràng đó có phải chính xác là kích ứng hay không. Sau khi ngưng, da trở nên dịu, không còn ngứa rát nữa thì đây chính là kích ứng, tuy nhiên nếu da bạn vẫn không hề thay đổi khi ngưng sản phẩm thì có thể đó là break out hoặc da bạn chưa được nghỉ ngơi đủ.

Để tránh kích ứng, mình khuyên các bạn nên test sản phẩm ở 1 vùng da nhỏ, chờ 24-48 giờ và xem như thế nào, da của bạn có bị phản ứng hay không, rồi mới bắt đầu sử dụng lên toàn mặt. Nếu da của bạn nhìn bình thường và bạn cảm thấy bình thường (tức là da không chuyển sang màu đỏ, ngứa, nóng, rát hoặc khó chịu) thì sau đó bạn có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn. Còn khi bạn gặp phản ứng, ngay lập tức rửa sạch da và sử dụng một số loại kem hydrocortisone để làm dịu kích ứng, nếu tình trạng kích ứng nặng thì nên đến gặp bác sĩ để sử dụng thuốc. 

Sau khi da đã trở về trạng thái bình thường, bạn có thể sử dụng lại AHA/BHA ở một nồng độ thấp hơn.

V/ KHI NÀO BẠN NÊN NGƯNG 1 SẢN PHẨM?

Khi sử dụng một sản phẩm mới thì bạn luôn mong có được một kết quả tốt, nhưng không phải lúc nào cũng được như vậy. Thường nếu muốn xác định chính xác nhất kết quả của một sản phẩm chứa AHA/ BHA hay Retinoids như thế nào thì sau 6 tuần (đối với AHA/ BHA) và 3 tháng (Retinoids) trải nghiệm sẽ rõ nhất, mặc dù khi bạn sử dụng một sản phẩm tốt, 3-4 tuần cũng đã thấy cải tiến rồi. Nếu sau khoảng thời gian trên, bạn không thấy sự thay đổi hay tình trạng mụn kéo dài thì nên ngưng và thay đổi sang sản phẩm khác.

VI/ TỔNG KẾT

Với bài viết này mình mong muốn các bạn sẽ phân biệt rõ hơn giữa purging, break out và các tình trạng dị ứng, kích ứng của da. Cụ thể hơn về các sử dụng AHA/ BHA hay Retinoids, mình cũng đã từng viết trong bài về AHA/ BHA, Retinoids phần 2 rồi nên sẽ không ghi lại. Nếu các bạn thắc mắc có thể xem lại và hỏi trực tiếp mình nhé.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Thông tin tham khảo: Panaceas

 

 

You Might Also Like

3 Comments

  • Reply
    Huyền
    August 18 at 2:13 pm

    Chị ơi, e xin lỗi đã làm phiền chị nhưng mà e có 1 vấn đề nhỏ ko biết hỏi ai nên đánh liều hỏi chị. Da e thuộc loại yếu, mỏng, và nhạy cảm. Đi nắng về là đỏ bừng bừng. Và mặt lúc nào cũng bị ửng ửng đỏ. E nghĩ là do da e mỏng sẵn, với cả lúc trước có bôi vài loại thuốc nên làm da càng bị mỏng đi, giờ thì 2 má lúc nào cũng đỏ đỏ. Hiện e đang dùng bộ Calm Redness Relief của Paula’s Choice, đầy đủ bộ skincare lun, hi vọng làm dầy nền da lên 1 chút, bớt ửng đỏ và làm da khoẻ hơn. E chỉ có thắc mắc là với tình trạng nền da của e như vậy, trong quá trình skincare, e dùng kcn của Anessa (có cồn + sillicone nhìu) thì có làm da bị bào mòn mỏng thêm ko ạ? Mong chị trả lời giúp, e rất rất cám ơn ạ ?

  • Reply
    QQ
    August 18 at 4:46 pm

    Chị ơi, xin phép được hỏi chị ạ
    Em bị mụn. Trước cũng có nhưng k nhiều như bây giờ. Khoảng tháng 11 năm 2015 mặt e bắt đầu nổi mụn. E cứ tưởng sẽ hết như mọi lần nhưng mà mụn càng ngày càng nhiều hơn.
    E có đi khám da liễu uống thuốc nhưng k ăn thua. Mụn k hề giảm mà giờ còn có vết thâm nữa ???
    Mọi người khuyên uống nước diếp cá, em uống 1 tháng mà k suy chuyển gì. Hiện tại e có dùng dầu gấc đc 1 tháng cũng chưa thấy thay đổi gì ạ
    Mặt e thuộc loại da hỗn hợp thiên dầu theo như đợt trưoc c hướng dẫn ktra đấy ạ!!!
    Chị có thể cho em lời khuyên giúp e giảm mụn đc k a
    Khoảng vài tuần lại đây e bị căng thẳng mỗi khi soi gương hay là nghĩ tới mụn :(((
    À, chị ơi có ng bảo đi spa có thể hết nhưng e thì kinh phí k đáp ứng được mà sợ có chữa cũng k chăm sóc lâu dài đc. Em vẫn là sinh viên ạ

  • Reply
    Tram Le
    August 19 at 12:05 am

    Cám ơn bài viết của chị nhiều nha, trước đó em còn đang phân vân không biết phân biệt giữa break out và purging là như thế nào. Mà chị ơi, cho em hỏi thêm là nếu mình xài BHA trong vài tháng mà mụn cũng không bớt thì nên ngưng, nhưng ngưng ở đây là ngưng sử dụng BHA luôn hay chỉ là dòng sản phẩm đó thôi hả chị?
    Em cám ơn chị nhiều 🙂

  • Leave a Reply