Q & A Skin Care

Q & A: Lượng kem chống nắng bao nhiêu là đủ?

Fierybread - Sunscreen how much is sufficient - Xài kem chống nắng như thế nào

Chào các bạn.

Có lẽ đề tài về kem chống nắng là một đề tài có rất nhiều vấn đề để khai thác. Trước đây mình cũng đã trả lời những câu hỏi liên quan đến kem chống nắng ở những bài Q & A trước như là: Chỉ dùng kem chống nắng thôi có cần phải tẩy trang hay không? Có cần thiết phải bôi lại kem chống nắng sau 2 giờ? Hay là ngồi trước máy tính có cần sử dụng kem chống nắng? Cách sử dụng kem chống nắng đúng cách? Và rất nhiều câu hỏi khác nữa mà mình không thể nhớ hết.

Tuy nhiên, trong vấn đề về việc sử dụng kem chống nắng đúng cách, có một vấn đề được các bạn thắc mắc rất là nhiều đó chính là: Lượng kem chống nắng sử dụng bao nhiêu là đủ để bảo vệ tốt nhất cho da? 

Ngoài ra, vấn đề thứ 2 cũng được các bạn luôn đặt câu hỏi là: Lượng dùng 1/4 tsp mỗi lần dùng có chính xác hay không? Và tại sao lại có con số này? 

Bài viết ngày hôm nay của mình sẽ giải đáp cho các bạn nhé.

I/ CON SỐ 1/4 TSP ĐẾN TỪ ĐÂU? CÓ CHÍNH XÁC HAY KHÔNG?

Chắc hẳn là các bạn cũng được nghe rất nhiều về việc khi dùng kem chống nắng nên dùng với lượng 1/4 tsp, nhưng cũng sẽ có một số bạn thắc mắc là tại sao lại có con số này? vì mỗi người mỗi khuôn mặt khác nhau, con số này liệu có chính xác hay không?

Fierybread - Sunscreen how much is sufficient - Xài kem chống nắng như thế nào

Qua một số thông tin đọc được và tham khảo thì mình tìm được bài viết tại blog Futurederm, các bạn có thể xem bài viết đó tại đây. Trong bài viết này cho biết con số 1/4 tsp này có được là do sự tính đoán là đo lường của một người tên là John Su với nền tảng từ việc sử dụng lượng kem chống nắng đúng là 2mg/cm2. 

Và điều quan trọng các bạn cần chú ý ở đây là mặt của John Su chứ không phải khuôn mặt của bạn, khuôn mặt của John với diện tích 620 cm2, qua tính toán trong bài dẫn đến được kết quả 1/4 tsp là vừa đủ cho lượng kem chống nắng cần thiết (2mg/cm2). Thế nhưng, không phải ai cũng có khuôn mặt với diện tích 620 cm2. Một lần nữa, mình lại phải tìm hiểu về việc diện tích trung bình của mỗi người ở con số bao nhiêu, và kết quả ra được như thế này:

  • Diện tích trung bình khuôn mặt nam giới: 0.136/3 = 0.0453 m2 = 453 cm2
  • Diện tích trung bình khuôn mặt nữ giới: 0.114/3 = 0.038 m2 = 380 cm2
  • Diện tích trung bình tính cả mặt và cổ: 685 cm2

Cho nên mình nghĩ với con số 620 cm2 của John có thể được tính luôn cả phần cổ, vì nếu 620 cm2 chỉ cho mỗi mặt thôi thì quá lớn so với trung bình.

Kết luận cho phần này là chỉ với khuôn mặt 380 cm2 mà bạn dùng đến 1/4 tsp như John (620 cm2) là thừa lượng kem chống nắng, trừ khi với lượng dùng này, bạn bôi cả phần cổ.

Vậy lượng dùng bao nhiêu là đúng cho mặt? Chúng ta cùng tìm hiểu phần bên dưới nhé.

II/ LƯỢNG KEM CHỐNG NẮNG BAO NHIÊU LÀ ĐỦ?

Đối với mỗi người, lượng kem chống nắng cần thiết là khác nhau, bởi vì nó còn phụ thuộc vào kích thước khuôn mặt và cổ của bạn. Bạn có thể tính toán như thế nào miễn sao dùng được với đúng lượng kem chống nắng cần thiết được khuyến cáo bởi FDA như mình đã nói bên trên là 2mg/ cm2.

Fierybread - Sunscreen how much is sufficient - Xài kem chống nắng như thế nào

Chúng ta thử tính với khuôn mặt trung bình của nữ là 380 cm2 tương ứng với lượng 2mg/ cm2 thì ra lượng kem chống nắng cần dùng là như sau: 380 cm2 x 2mg /cm2 = 760 mg 

Qua bài viết tham khảo từ blog của chị Kat T và chính tay mình cũng đo lường lượng kem chống nắng 760mg trên cái cân làm bánh và 1 cái thìa đong thì ra được con số tương ứng là 1/8 tsp.

Dưới đây sẽ là bảng tính toán cụ thể lượng kem chống nắng khuyến cáo nên dùng theo chuẩn trung bình để các bạn dễ hình dung hơn nhé.

BỘ PHẬN CƠ THỂ
DIỆN TÍCH(cm2)
LƯỢNG KCN KHUYẾN CÁO (mg)
QUY ĐỔI RA THÌA ĐONG (tsp)
Mặt – Nữ
380 760 ~ 1/8
Mặt –  Nam
453 906 ~ 1/6
Mặt và Cổ
685 1,370 ~ 1/4
Tay phải
1,557 3,114 ~ 1/2
Tay trái
1,557 3,114 ~ 1/2
Lưng
3,114 6,228 ~ 1 – 1 1/8
Ngực
3,114 6,228 ~ 1 – 1 1/8
Chân phải
3,114 6,228 ~ 1 – 1 1/8
Chân trái
3,114 6,228 ~ 1 – 1 1/8

Chú ý: Những tính toán bên trên không mang tính chính xác hoàn toàn với mỗi cá nhân. 

III/ TỔNG KẾT

Nói chung về lượng kem chống nắng cần thiết phải dùng nó sẽ phụ thuộc vào kích thước khuôn mặt của bạn. Bạn không phải quá cứng nhắc đến mức mỗi lần bôi kem chống nắng phải lấy thìa và cân ra đo cho chính xác, nếu không thể hình dung thì lần đầu bạn có thể cẩn thận đo, rồi qua các lần khác sẽ nhắm bằng mắt khoảng 1 lượng như thế là đủ.

Về hàm lượng 1/4 tsp một cần nữa mình xin được nhắc lại là nếu chỉ dùng cho mặt thôi thì dư (trừ khi mặt bạn quá lớn), con số này sẽ đủ cho mặt và cổ.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Thông tin tham khảo:

  1. Chriselle 
  2. Nicki Zevola Benvenuti/ Futurederm 
  3. Kat T / Chieclavotinh 

You Might Also Like

2 Comments

  • Reply
    Nhung Nguyễn
    September 6 at 11:29 pm

    Chị ơi, cho em hỏi kem chống nắng của LAneige sunblock có dùng được cho da dầu nhạy cảm không vậy chị. Nếu không, Chị có thể Recommend giúp em loaại nào phù hợp với da dầu mụn nhạy cảm được không chị.
    Cảm ơn chị, chúc chị sức khỏe
    Yêu chị nhiều ạ!
    Mến,
    Nhung

  • Reply
    Thuỳ như
    September 17 at 6:55 pm

    Thuý ơi cho mình hỏi. Tại sao da mặt mình lại không dùng được kem chống nắng mình đã thử nhiều loại lắm nhưng cứ bôi lên một hồi y rằng nỗi lên các nốt nước trên mặt. Thuý có thể cho mình ý kiến xem nên dùng loại nào được không cám ơn bạn nhiều.

  • Leave a Reply