Q & A Skin Care

Q & A: Những vấn đề liên quan đến “khoá ẩm”

Chào các bạn.

Ban đầu bài viết của ngày hôm nay mình dự định sẽ viết 1 bài dành riêng cho chuyên đề về dưỡng ẩm, tương tự như bài viết về những điều cần biết về rửa mặt, trong bài sẽ bao gồm nhiều vấn đề như: làm thế nào để dưỡng ẩm đúng cách, cách chọn sản phẩm dưỡng ẩm tốt, gợi ý các sản phẩm dưỡng ẩm tốt cho từng loại da…

Tuy nhiên, trước khi viết về những vấn đề như mình vừa đề cập bên trên thì mình muốn trả lời một số câu hỏi thắc mắc thông thường của các bạn về dưỡng ẩm trước. Và cụ thể có 3 câu hỏi điển hình như sau:

Câu hỏi 1:

Nếu dùng serum để lâu quá mới dùng đến kem dưỡng ẩm thì serum sẽ bay hơi mất tác dụng đúng không? Sau khi dùng serum mình phải “khoá ẩm” ngay đúng không? 

Câu hỏi 2:

Nếu dùng serum xong, không dùng kem dưỡng ẩm (dạng cream) mà chỉ dùng dưỡng ẩm dạng lotion thôi thì có “khoá ẩm” được không?

Câu hỏi 3:

Chỉ sử dụng dầu dưỡng (facial oil) thôi, không dùng cream thì có “khoá ẩm” được không?

Bên dưới sẽ là câu trả lời cho từng câu hỏi nhé.

Trả lời 1: 

Về việc dùng serum để quá lâu mới đến kem dưỡng ẩm thì serum sẽ KHÔNG BAY HƠI, bởi vì serum là dưỡng chất chứ không phải là nước, nếu có bay hơi thì chỉ có thể là số % nước trong serum bay hơi, hoặc nước từ dưới da bay hơi, còn dưỡng chất trong serum vẫn được thấm xuống da. Ví dụ như bạn dùng serum chứa BHA/ AHA, sau đó phải đợi đến 30 phút mới có thể dùng đến serum hay cream chứa Retinol thì bạn có thể yên tâm rằng serum của bạn không thể nào bay hơi trong 30 phút đó được đâu.

Vậy tại sao mọi người thường hay bảo nếu dùng serum thì phải dùng thêm cream hay oil để “khoá ẩm”? Câu trả lời cho vấn đề này chính là: nếu không “khoá ẩm” thì có khả năng nước hay chất ẩm dưới da sẽ bốc hơi, gây khô da và “khoá ẩm” ở đây là khoá độ ẩm của da, chứ không phải khoá lớp serum. Tuy nhiên, nếu trong serum bạn dùng có chứa chất Occlusives (một số loại có thể kết hợp với cả humectants) thì việc dùng cream hay oil khoá ẩm sẽ có thể không cần thiết nữa, trừ khi chúng không đủ, bạn phải cần dùng thêm sản phẩm khác để dưỡng ẩm. Thế nên bạn nhớ đọc kĩ thành phần của sản phẩm bạn đang dùng, để tránh trường hợp lo lắng “serum bị bay hơi” nhé.

Cụ thể các chất Occlusives là gì thì bạn có thể xem lại bài viết về dưỡng ẩm mình đã từng viết lúc trước tại đây.

Trả lời 2:

Nếu dùng serum xong, không dùng kem dưỡng ẩm (dạng cream) mà chỉ dùng dưỡng ẩm dạng lotion thôi thì vẫn “khoá ẩm” được, nếu như sản phẩm lotion bạn dùng có chứa chất “khoá ẩm”. Vấn đề chính ở đây, không quan trọng sản phẩm bạn dùng là dạng gì, mà quan trọng là sản phẩm đó chứa chất gì. Bất kì sản phẩm có chứa Occlusives cho dù nó ở dạng serum, lotion hay cream thì cũng có thể khoá ẩm cho da của bạn.

Một số chất Occlusives điển hình:

  • Petroleum
  • Mineral oil
  • Lanolin
  • Butters (cocoa, shea …)
  • Oils (coconut, jojoba, argan, rosehip …)
  • Waxes (bee, carnauba, candelilla …)
  • Silicones (dimethicone, cyclopentasiloxane …)

Fierybread - Dầu dưỡng da - Facial Oils - Kiara Phytoceuticals Argan Oil - Marula Oil - Kiehl's - Sunday Riley - Trilogy Rosehip Oil - Clarins - Drunk Elephant

Trả lời 3:

Chỉ sử dụng dầu dưỡng (facial oil) thôi, không dùng cream thì vẫn “khoá ẩm” được, bởi vì oils cũng chính là một trong những chất Occlusives điển hình. Nếu muốn tìm hiểu kĩ hơn về dầu dưỡng da, các bạn có thể xem lại bài viết Dầu dưỡng da – Những điều bạn cần biết của mình nhé.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn

Nếu thích đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Photo credit: Futurederm 

You Might Also Like

2 Comments

  • Reply
    Nhi Phan
    November 6 at 11:41 am

    Gửi chị Thúy,
    Em tên Nhi và biết đến trang blog của chị cũng được gần một năm thông qua một người bạn. Hôm nay em mạo muội gửi tin nhắn cho chị sau khi đọc được một dòng comment của một bạn khác nhờ chị tư vấn điều trị da cho bạn ý. Em biết chị bận và hàng ngày có rất nhiều tin nhắn đến, nhưng em rất hi vọng tin nhắn của em sẽ được chị hồi âm, dù là muộn ^^.
    Em bị mụn từ năm 18 tuổi đến giờ là 7 năm mà không có dấu hiệu thuyên giảm mặc dù em đã thử qua nhiều cách từ uống thuốc bắc, châm cứu đến sử dụng kem (retinol, mỡ trăn, Murad, Clarins, etc). Da em thuộc dạng dầu vùng chữ T và khô các phần còn lại. Em cố gắng giữ da mặt sạch bằng cách rửa mặt ngày 2 lần, Aveeno Positively Radiant Skin Brightening Daily Scrub cho buổi sáng và Clinique cleansing balm cho buổi tối. Em không (dám) thoa thứ gì lên mặt vì da em quá nhạy cảm, xài gì cũng dị ứng. Em cũng không trang điểm vì sợ làm da thêm nhiễm trùng. Vậy mà không hiểu sao da vẫn không khỏe, lỗ chân lông to, thường hay bị mẩn đỏ/ngứa, có mụn li ti ẩn dưới da, và hiện giờ là gần năm sáu cục mụn mưng mủ. Hồi trước hễ lên mụn là mẹ em lại nặn giúp em, nhưng mấy hôm nay em ko dám cho mẹ nặn nữa vì có vẻ da em bị nhiễm trùng, mụn cứ hết rồi lại có ở những vùng mẹ em nặn, có khi lan ra những chỗ xung quanh.
    Nếu chị có thời gian, chị giúp tư vấn cho em được không ạ? Em cám ơn chị nhiều lắm <3. Em cũng sẽ sẵn sàng trả phí tư vấn ạ vì em biết mấy năm đèn sách của chị không phải là miễn phí.

  • Reply
    Bình
    September 3 at 1:11 am

    Em muốn hỏi là em chỉ sử dụng serum hoi không sử dụng thêm gì thì các dưỡng chất trong serum có bay hơi ko ạ

  • Leave a Reply