Skin Care Tips / How-to

8 tips ngăn ngừa & phục hồi da lão hoá

Fierybread - Anti-aging tips - 8 tips - Chống lão hóa

Chào các bạn.

Có một vấn đề mà trước giờ mình khá là ít nhắc đến trong blog chính là vấn đề về “lão hoá da”. Vì dường như những câu hỏi trước đây mình gặp nhiều thường là những vấn đề liên quan đến mụn, lỗ chân lông, tàn nhang hay nám. Tuy nhiên, bạn có thể quay ngược lại để thấy rằng có thể những vấn đề như: lỗ chân lông, nám và tàn nhang… nguyên nhân một phần chính là do lão hoá gây ra.

Thường thì ở độ tuổi trên 25 là chúng ta mới quan tâm đến vấn đề lão hoá, tuy nhiên đối với môi trường và khí hậu tại Việt Nam hiện nay thì quả thật là rất đáng lo ngại cho các vấn đề về da, vì gần như không khí ở các thành phố lớn đều ô nhiễm nặng nề, đây cũng là một trong những yếu tố khiến cho da lão hoá nhanh hơn vì thế có những bạn không biết cách chăm sóc thì ở độ tuổi 22 trở lên đã thấy dấu hiệu lão hoá rồi, thậm chí là con sớm hơn nữa.

Việc lão hoá thì bất cứ ai cũng đều gặp phải, chúng ta có thể ngăn ngừa cho chúng diễn ra chậm hơn chứ không thể ngăn ngừa một cách hoàn toàn nên bạn cũng đừng quá lo lắng khi đến tuổi chúng ta xuất hiện 1 vài đường nhăn, hay nếp nhăn, nhưng không ai là muốn trông mình bị già đi đúng không? Vậy làm như thế nào để ngăn chặn hay chữa trị nếu chúng đã diễn ra. Bài viết ngày hôm nay mình sẽ bật mí cùng các bạn 8 bí quyết về vấn đề lão hoá da nhé.

I/ CÓ MỘT QUY TRÌNH DƯỠNG DA CƠ BẢN

Nếu bạn sở hữu một làn da đẹp tự nhiên và bạn nghĩ rằng chỉ cần để như thế là được rồi nhưng theo mình đây là một quan niệm không đúng. Bất cứ da nào cũng cần được chăm sóc, cũng như cây khi được chăm bón thì tất nhiên là sẽ phát triển và tươi hơn rồi.

Có một quy trình dưỡng da cơ bản tất nhiên là không thể chống lại 100% dấu hiệu lão hoá, tuy nhiên nó sẽ giúp da bạn kéo dài được độ “tươi trẻ”, bạn chỉ cần rửa mặt, dưỡng ẩm cho da đủ ẩm và dẻo dai, sử dụng kem chống nắng hằng ngày và tẩy trang vào mỗi tối.

Đặc biệt khu vực mắt, 2 bên khoé miệng và cổ là 3 khu vực mình thấy dễ dàng lão hoá đầu tiên nên những khu vực này cần được chăm sóc một cách nhẹ nhàng và cẩn thận. Không nên chà xát hay tẩy trang quá mạnh.

Còn nếu bạn gặp nhiều hơn những vấn đề về da, quan tâm đến một quy trình đưỡng a chuyên sâu thì có thể tham khảo bài về Quy trình dưỡng da đúng cách của mình từng viết nhé.

Post_0100_Image__0006_shutterstock-384278353

II/ TẨY TẾ BÀO CHẾT

Tẩy tế bào chết ngoài giúp cho làn da luôn tươi mới thì đây cũng chính là nền tảng để có được một làn da đẹp. Khi bạn tẩy tế bào chết sẽ giúp đẩy được các tế bào da chết bong ra, thúc đẩy các tết bào mới được hình thành. Đặc biệt khi sử dụng tẩy tế bào chết hoá học bằng cách sử dụng AHA lâu dài cũng giúp tăng sinh colllagen, cải thiện những ảnh hưởng của lão hoá da.

Về phương pháp tẩy da chết mình từng đề cập đến, là có 2 phương pháp, tẩy da chết hoá hoặc cơ học, tuỳ lựa chọn của các bạn. Cụ thể về 2 phương pháp này như sau:

  • Tẩy tế bào chết cơ học: phương pháp này thường sử dụng các hạt scrub để lấy đi các tế bào da chết trên bề mặt da, nhưng các bạn chú ý nếu sử dụng mạnh tay, trong một thời gian dài sẽ gây ra tổn thương cho da, nên mình nghĩ không không phải là một phương án hay, trong trường hợp bạn không muốn dùng tẩy tế bào chết hoá học thì có thể dùng tẩy tế bào chết cơ học dạng gel, mặt nạ tẩy tế bào chết…Các sản phẩm gel, mặt nạ thường nhẹ nhàng hơn. Sản phẩm được mình recommend là Cure natural aqua gel. 
  • Tẩy tế bào chết hoá học: AHA/ BHA chính là thành phần chính của phương pháp này. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về AHA/ BHA tại đây.

Ngoài ra máy PMD cũng là một giải pháp cho việc tẩy tế bào chết, đây cũng không phải là sản phẩm nên dùng cho da nhạy cảm.

Post_0100_Image__0003_HeroImage_1439x960_0006_Layer-21

III/ LIỆU PHÁP THẨM MỸ

Đối với liệu phẩm mỹ thì theo mình đây không phải là phương pháp ngăn ngừa hay điều trị mà nó như một cách “khắc phục tạm thời”, vì hầu hết những phương pháp này sau khi được thực hiện thì khuôn mặt được cải thiện rất nhiều, rất nhanh, nhìn thấy rất rõ, tuy nhiên về “bên trong” thì nó không thể giúp ngăn ngừa được sự lão hoá, làn da bạn vẫn già đi theo thời gian.

Tuy nhiên, đối với các phương pháp thẩm mỹ để tác động vào trong các lớp tế bào da như liệu pháp laser, Microdermabrasion… thì vẫn là ngăn ngừa và điều trị lâu dài nhé.

Post_0100_Image__0000_o-ANTIAGING-facebook

IV/ SỬ DỤNG CÁC CHẤT CHỐNG OXY HOÁ

Các chất chống oxy hoá như Vitamin C, Q10, Niaciamide, trà xanh… sẽ giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho làn da của bạn. Các bạn có thể bổ sung chúng qua đường ăn uống hoặc dạng bôi, hoặc chúng ta có thể kết hợp đồng thời.

Trong tất cả các chất chống oxy hoá kể trên, Vitamin C là chất phổ biến và cũng là một trong những chất chống oxy hoá mạnh mẽ nhất. Ngoài giúp làm chậm quá trình lão hoá bằng cách ngăn chặn các gốc tự do, Vitamin C còn giúp chống viêm và giảm kích thích rất hiệu quả. Bên cạnh đó Vitamin C còn giúp tái tạo collagen, cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn, giúp làm sáng da, vì thế Vitamin C thường được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm chống lão hoá và sản phẩm làm trắng da, cũng như các loại kem làm mờ vết thâm, nám.

Khi dùng Vitamin C vào ban ngày cũng có thể giúp kem chống nắng của bạn tăng thêm hiệu quả bảo vệ da chống lại tia UV. Đây là lí do tại sao mình khuyên bạn bên dùng Vitamin C vào ban ngày thay vì ban đêm.

Để tìm hiểu kĩ hơn về Vitamin C và những sản phẩm được khuyên dùng, các bạn click vào đây nhé.

Một chất tiếp theo được mình nhắc đến là trà xanh, mình khuyên mọi người nên có thói quen mỗi ngày uống từ 2-3 cup trà xanh sẽ rất tốt cho làn da và sức khoẻ. Nhất là những bạn đang có vấn đề về mụn nội tiết thì trà xanh cũng rất hữu ích trong việc giúp giảm mụn.

Post_0100_Image__0002_iStock_76604007_LARGE-overloading-on-vitamin-c

V/ SỬ DỤNG RETINOIDS

Retinoids chính là tiêu chuẩn vàng cho các sản phẩm chống lão hoá. Sử dụng Retinoid dài hạn về cơ bản sẽ làm “thay đổi” làn da của bạn bằng cách tác động biểu hiện gene và tạo ra các tế bào da mới . Retinoids còn làm kích thích các nguyên bào sợi và collagen trong da, do đó làm giảm nếp nhăn. Do đặc tính chống oxy hóa nên cũng là một thành phần chống lão hóa tuyệt vời, giúp da mềm mại, mịn màng hơn. Khi được sử dụng một cách đều đặn thì lợi ích của Retinoil cụ thể sẽ là:

  • Tăng hoạt động của enzyme trong da
  • Kích thích hoạt động phân bào trong lớp biểu bì, giúp quá trình phân chia tế bào
  • Kích thích sự phát triển tế bào trong lớp biểu bì 
  • Cải thiện tính đàn hồi của da
  • Giúp phục hồi da bị tổn thương do tia UV
  • Giúp chữa lành vết thương, chống viêm nên Retinoids là tiêu chuẩn vàng để giúp điều trị mụn
  • Kích thích sự hình thành collagen trong da
  • Giảm hình thành nếp nhăn do UV gây ra
  • Chống oxy hoá cho da

Mặc dù Retinoids là chất vô cùng tốt nhưng nó cũng đi kèm với những tác dụng phụ khó chịu và không phải ai cũng dung nạp được Retinoids. Để hiểu hơn về cách lựa chọn loại Retinoids và cách sử dụng đúng, các bạn có thể xem lại tại đây và đây.

Post_0100_Image__0007_Post_0021_Image_Featured1-1080x780

VI/ SỬ DỤNG KEM CHỐNG NẮNG

Kem chống nắng là vô cùng quan trọng đối với làn da. Nếu không có kem chống nắng mình sẽ kiên quyết không bao giờ đi ra ngoài. Bởi vì tia UV chính là một trong những kẻ thù kinh khủng của làn da, chúng phá hoại và gây ra những tổn thương cho da mà có thể không nhìn thấy được ngay lập tức. Đặc biệt là tia UVA thâm nhập sâu hơn vào da, bạn sẽ không bị cháy nắng hoặc đen hơn sau khi tiếp xúc với tia UVA, tuy nhiên tia UVA lại gây sát thương theo thời gian dẫn đến phá huỷ collagen gây lão hóa và có thể dẫn đến ung thư da.

Chính vì những tác hại đáng sợ của tai UV, bạn cần phải sử dụng kem chống nắng hằng ngày để bảo vệ bạn khỏi tia UV có hại và ngăn ngừa những thiệt hại xấu có thể xảy ra.

Cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp và những sản phẩm được mình khuyên dùng các bạn có thể xem lại tại đây.

Post_0100_Image__0004_chriselle_lim_5_sunglasses_different_occasions-5

VII/ KHÔNG SỬ DỤNG KEM DƯỠNG DA CÓ CHỨA CORTICOSTEROID

Corticosteroid và steroid thực chất là một loại thuốc được quy định bởi các bác sĩ để điều trị viêm da tuỳ tình trạng da như: eczema, viêm da, bệnh vẩy nến… Những loại kem corticosteroid và steroid chứa các thành phần mạnh như Clobetasol propionate, Fluocinolone acetonide hoặc Betamethasone dipropionate. Các sản phẩm này luôn được đi kèm với hướng dẫn sử dụng cụ thể bởi vì các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể gây ra.

Tuy nhiên, các loại kem dưỡng da có chứa Corticosteroid bởi vì tác dụng phụ của Corticosteroid mang lại là thường giúp da trắng hơn, bề mặt da trông mịn hơn. Nhưng thực chất, chất này nếu dùng lâu dài và tuỳ thuộc vào nồng độ % steroid có trong sản phẩm mà mức độ bào mòn khác nhau và ngoài tác dụng phụ là làm trắng da thì kem chứa Corticoisteroid còn gây tình trạng teo da, làm mạch máu có thể sưng lên hiện rõ dưới da, da trở nên nhạy cảm và dễ dị ứng hơn.

Cụ thể hơn, khi dùng kem corticosteroid giúp các bạn NHANH CHÓNG có làn da trắng, mịn tuy nhiên kết quả ngắn hạn của nó là vậy, mình nhấn mạnh từ NGẮN HẠN nhé, vì khi các loại kem được ngưng, thường da sẽ quay trở lại màu sắc ban đầu, gây nám da… Nhưng như thế vẫn còn may mắn, bởi vì tệ hơn nếu sử dụng lâu dài các loại kem này có thể dẫn đến tổn thương, da bị tàn phá, gây mụn, giãn mao mạch, bào mòn, collagen bị phá huỷ dẫn đến da bị chảy xệ, nếu dính vào mắt trong thời gian dài có thể gây đục thuỷ tinh thể…Cụ thể hơn nếu bạn thấy da có dấu hiệu như sau, thì chắc chắn bạn đã hoặc đang sử dụng kem chứa Corticosteroid:

  • Da mỏng và dễ vỡ
  • Các mạch máu sẽ lộ rõ
  • Vết rạn da lạ
  • Viêm nang lông
  • Phát ban da, kích ứng
  • Ngứa ngáy
  • Mụn lớn lên trên da
  • Tăng trưởng tóc dư thừa
  • Nấm hoặc nhiễm trùng da do vi khuẩn (demodex)
  • Và các tác dụng phụ nghiêm trọng về sức khoẻ khác …

Corticosteroid còn được hấp thu qua da và vào máu, chất này cũng nhanh chóng hấp thụ khi dùng cho vùng mặt, vì đây là nơi mà hầu hết mọi người sẽ dùng chúng để làm trắng da và có thể gây ức chế tuyến thượng thận.
Nguy hiểm hơn nếu Corticosteroids xuất hiện trong sữa mẹ, đối với phụ nữ cho con bú, Corticosteroids có trong sữa mẹ làm hại trẻ sơ sinh bằng cách ức chế sự tăng trưởng. Khi dùng kem chứa Corticosteroid rất khó để phục hồi, mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và sự kiên trì của các bạn.

Và Corticosteroid thường có trong “kem trộn”.

Post_0100_Image__0005_steroid-cream-percentages

VIII/ SỐNG LÀNH MẠNH

Stress cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn nhanh lão hoá hơn, vì thế hãy cố gắng thư giãn cơ thể sau mỗi ngày làm việc. Cuối tuần nên làm những việc bạn thích và tận hưởng cuộc sống nhiều nhất có thể. Cho dù bạn có cố gắng bôi thật nhiều những loại kem chống lão hoá nhưng tinh thần không được thoải mái thì thật sự rất khó để có thể có được hiệu quả tốt nhất. Cách mình thường làm mỗi lần bị stress đó chính là đọc sách và đọc kinh Phật, 2 việc này khiến mình cảm thấy dễ chịu hơn hẳn. Ngoài ra mình cũng hạn chế xem film buồn vì mình thường hay bị ảnh hưởng rất nhiều bởi phim ảnh, các bộ phim hài luôn là điều mình yêu thích nhất.

Tập thể dục hay Yoga cũng là một trong những điều bạn nên làm ít nhất 2-3 ngày mỗi tuần.

Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý cũng rất quan trọng đối với làn da. Mình từng viết về một chế độ ăn uống của mình giúp dáng đẹp và da khoẻ tại đây, các bạn có thể xem lại nhé. Đặc biệt các bạn nên tránh dung nạp quá nhiều đường mỗi ngày, đây chính là kẻ thù số 1 của lão hoá da.

Không hút thuốc, không uống quá nhiều beer, rượu, chất kích thích… Tuy nhiên việc uống mỗi ngày 1 cốc rượu vang lại giúp tốt cho sức khoẻ, các chất có trong rượu vang giúp chống oxy hoá rất mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa lão hoá vượt trội, giúp ngủ ngon, tiêu hoá tốt… Và đây cũng là thói quen mỗi ngày của mình.

Post_0100_Image__0001_native-post-img-1-417-57e1af678ace3

IX/ TỔNG KẾT

Bên trên là 8 tips cho vấn đề ngăn ngừa và điều trị lão hoá cho làn da mà mình luôn áp dụng và duy trì mỗi ngày. Tuy nhiên như mình đã nói lúc nãy, cho dù bạn có áp dụng tất cả những tips trên và hơn thế nữa nhưng quá trình lão hoá cũng sẽ đến, vì đây là lẽ tự nhiên. Biết là thế nhưng dù gì chúng ta vẫn sẽ phải áp dụng và cố gắng hằng ngày để quá trình lão hoá đến chậm hơn, để cho da ít chịu tác động của lão hoá một cách nhiều nhất nhé.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn.

Nếu thích đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

Thông tin tham khảo: Panacea 

You Might Also Like

4 Comments

  • Reply
    Pookj94
    February 22 at 12:56 am

    C ơi recommend cho e vài nơi uy tín điều trị mụn và chăm sóc da tại sydney với ??

  • Reply
    Hoàng Kiều
    May 8 at 12:21 am

    Chị ơi cho e hỏi nếu mình đã sử dụng bha và aha thì mình có nên sử dụng retinoids không và sử dụng như thế nào ạ ?

  • Reply
    Iris
    September 30 at 5:04 pm

    Chào Thủy, trước đây mình cho rằng các sp dưỡng da thực sự ko nhìu tác dụng và chỉ là quảng cáo. Nhưng sau 1 thời gian sử dụng liên tục (bước dưỡng co bản) và kem chống nắng so vs không sử dụng gì như trc đây, mình thấy da mình đẹp hơn. Và bắt đầu quan tâm đến các bài viết của bạn nhìu hơn. Hiện nay mình đang quan tâm đến aha và retinole, mình ko biết nên dùng sản phẩm theo thứ tự nào. Mình muốn mua sp của Paula’s choice. Xin bạn tư vấn cho mình với, cảm ơn bạn

  • Reply
    Thanh loan
    October 8 at 2:04 pm

    Chào bạn, m đang cho con bú rất muốn dùng kem và serum chống lão hoá, và kem mắt nữa, nhưng m k bit đọc tp trong mỹ phẩm, k bit dc loại nào an toàn khi cho con bu, mong b tư vấn giúp m nha. Tks n nhiu

  • Leave a Reply