Cosmetic Ingredients Skin Care

Alcohol – Cồn trong mỹ phẩm tốt hay xấu?

Fierybread - Alcohol in cosmetics good or bad - Cồn trong mỹ phẩm tốt hay xấu

Chào các bạn.

Từ trước đến nay hầu hết các bạn nếu nghe đến sản phẩm chứa Alcohol- cồn đều tỏ ra hơi e ngại vì sợ sẽ làm ảnh hưởng đến da, khiến da bạn nhạy cảm hơn, hoặc gây kích ứng cho da, nhưng liệu sự lo ngại của bạn có đúng hay không? Có phải tất cả các sản phẩm có chứa alcohol – cồn đều xấu? Hay tất cả các loại cồn đều có hại cho da? Thậm chí khi nghe nhắc đến một sản phẩm “alcohol free” thì ngay lập tức khẳng định đây là một sản phẩm tốt.

Vậy tất cả những đều trên thật sự là như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết ngày hôm nay nhé.

I/ TẠI SAO SỬ DỤNG ALCOHOL – CỒN TRONG MỸ PHẨM

Trong mỹ phẩm có 2 loại cồn mà chúng ta thường gặp là: fatty alcohol và drying alcohol, hai loại này có tác dụng hoàn toàn khác nhau nên các bạn cần có sự phân biệt rõ ràng để không bị nhầm lẫn tác dụng của chúng.

Fatty alcohol được sử dụng như chất làm mềm và làm đặc, chúng giúp cải thiện độ nhớt, độ dày của sản phẩm. Ngoài ra đây còn là một chất nhũ hoá và giúp làm dịu, duy trì độ ẩm cho da. Một số fatty alcohol thông dụng là: Cetyl Alcohol, Lauryl Alcohol, Stearyl Alcohol, Cetearyl Alcohol, Oleyl alcohol

Drying alcohol có đặc tính chống khuẩn, khử trùng hiệu quả nên trong y học người ta sử dụng drying alcohol để làm chất khử trùng còn đối với mỹ phẩm thì drying alcohol được biết đến như một chất giúp bảo quản, tăng tuổi thọ sản phẩm, khiến kết cấu sản phẩm được nhẹ hơn, giúp da không bóng dầu đồng thời giúp tăng sự xâm nhập vào da của các sản phẩm. Một số drying alcohol thông dụng là: SD Alcohol, Isopropyl Alcohol, Alcohol Denat, Ethanol, Ethyl Alcohol, Polyvinyl Alcohol, Benzyl Alcohol, Methyl Alcohol, Methanol.

Fierybread - Alcohol in cosmetics good or bad - Cồn trong mỹ phẩm tốt hay xấu

II/ TẠI SAO ALCOHOL – CỒN LẠI MANG TIẾNG XẤU

Trong 2 loại cồn mình kể trên, thì loại được mang tiếng xấu chính là drying alcohol. Đặc biệt 2 chất điển hình mà chúng ta thường gặp nhiều nhất là Ethanol và Alcohol Denat.

Ethanol hay trên các bao bì sản phẩm chỉ ghi là Alcohol là một loại cồn được tìm thấy trong bia rượu, đây là loại cồn mà bạn có thể tìm thấy ở các sản phẩm kem chống nắng của Nhật Bản, sản phẩm điển hình mà các bạn hay thấy và hoang mang khi ngửi thấy khá nhiều mùi cồn là Kose SEKKISEI Sun Protect Essence Milk SPF50+/PA++++

Fierybread - Alcohol in cosmetics good or bad - Cồn trong mỹ phẩm tốt hay xấu

Alcohol denat thường được tìm thấy ở các sản phẩm của Châu Âu và Mỹ, thương hiệu điển hình mà “nghiện” alcohol denat mà mình thấy là Kiehl’s.

Vậy tại sao chúng lại mang tiếng xấu trong khi bạn có thể thấy được những tác dụng đáng kể của chúng ở phần trên và được các thương hiệu mỹ phẩm lớn, uy tín cho vào trong sản phẩm của họ?

Bởi vì drying alcohol nói chung và Ethanol, alcohol denat nói riêng được cho rằng chúng chính là nguyên nhân gây lão hoá vì sinh ra gốc tự do gây hại. Nhưng thực tế là hiện nay chưa có một tài liệu hay sách, hoặc một công trình nghiên cứu nào chỉ ra điều đó là chính xác cả. Để tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này, các bạn có thể xem lập luận ở một bài viết của Futurederm tại đây.

Tuy nhiên ở một nồng độ cao, drying alcohol có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, gây ảnh hưởng đến lớp màng dưỡng ẩm ủa da và khiến da bạn dẫn đến tình trạng khô căng khó chịu, kích ứng với sản phẩm. Do đó nếu các bạn sở hữu một làn khô, nhạy cảm thì tuyệt đối nên tránh các sản phẩm có drying alcohol xuất hiện ở đầu bản thành phần, ngược lại đối với các bạn da dầu, khi sử dụng các sản phẩm chứa alcohol nếu cảm thấy bề mặt da thoáng, dễ chịu, kiềm dầu, trong thời gian dài da vẫn ổn thì đừng nên lo lắng về sản phẩm đó quá, vì nồng độ cồn trong sản phẩm đó không đủ để khiến da bạn cảm thấy khó chịu hay làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da của bạn, VD như sản phẩm kem chống nắng Kose SEKKISEI Sun Protect Essence Milk SPF50+/PA++++ mình vừa đề cập mặc dù có xuất hiện Alcohol nhưng vẫn khiến bề mặt da của mình ẩm nhẹ, không bị khô căng hay kích thích, nhưng đối với sản phẩm Kiehl’s Rare Earth Deep Pore Daily Cleanser cũng có chứa Alcohol denat ở vị trí gần đầu bảng thì lại khiến da mình khô căng khó chịu nên lập tức mình phải dừng ngay vì nồng độ cồn trong sản phẩm này khiến da mình không chịu được mặc dù sở hữu làn da hỗn hợp thiên dầu. Nhưng dù như thế nào đi chăng nữa, nếu bạn cảm thấy sợ drying alcohol thì nên tránh các sản phẩm có chứa drying alcohol ở đầu bảng nhé.

Fierybread - Alcohol in cosmetics good or bad - Cồn trong mỹ phẩm tốt hay xấu

Và đối với các sản phẩm có chứa drying alcohol ở nồng độ thấp (thành phần nằm ở xa đầu bảng), cộng với có chứa các chất liên kết dưỡng ẩm khác thì drying alcohol lại rất tốt cho da dầu (hỗn hợp thiên dầu) vì tạo cảm giác khô thoáng dễ chịu, sản phẩm thẩm thấu tốt hơn.

III/ KẾT LUẬN

Nhìn chung thì alcohol – cồn trong mỹ phẩm là an toàn, không gây hại đến sức khoẻ. Tuy nhiên đối với drying alcohol ở những nồng độ khác nhau lại tác động lên da khác nhau.

Sử dụng drying alcohol ở nồng độ cao với tần suất đủ sẽ làm khô da, nên các bạn có làn da khô, hỗn hợp thiên khô, nhạy cảm tuyệt đối nên tránh.

Drying alcohol ở nồng độ thấp, vừa phải, được kết hợp với các chất liên kết dưỡng ẩm khác thì lại có lợi cho da, đặc biệt là các bạn da dầu, hỗn hợp thiên dầu.  

Fatty alcohol như mình đã nói là có tính năng làm mềm, làm đặc, giúp làm dịu, duy trì độ ẩm cho da, khiến da có cảm giác mịn màng, nhưng khi dùng ở nồng độ cao thì dễ gây ra mụn. Nên các bạn có làn da dầu, nhờn, hỗn hợp thiên dầu nên tránh các sp chứa fatty alcohol ở nồng độ cao.

Cuối cùng thì mình vẫn muốn nhấn mạnh rằng Alcohol – cồn có hại hay không là tuỳ thuộc da của mỗi người và tuỳ thuộc vào cách bạn lựa chọn sản phẩm đúng phù hợp với loại da của bạn. Không thể nào một bạn có làn khô lại sử dụng drying alcohol mà có thể khen ngợi cồn được. Và hãy nhớ đừng nên quá lạm dụng cồn trong mỹ phẩm cũng như quá lo lắng về chúng nhé.

Note: Cách nhận biết alcohol trong mỹ phẩm rất đơn giản bằng cách nhìn vào bảng thành phần. Các thành phần thông dụng fatty alcohol và drying alcohol đã được mình in đậm bên trên rồi nhé.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn.

Nếu thích đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

You Might Also Like

3 Comments

  • Reply
    Nguyên
    May 19 at 11:16 pm

    Cảm ơn Thuý 🙂

  • Reply
    Nana in little box
    September 18 at 12:28 am

    Mình đọc review măt nạ kose vitamin c là có khả năng làm trắng da. Mình mua về dùng mà thấy đầy mùi cồn. Trong khi nhiều người nói mặt nạ này ko mùi, mình cực kì sợ mua phải hàng giả. Sau đó lên mạng search thì thấy nói có ethy ancohol. Thế là phát hoảng. Bây h, đọc được bài này thấy đỡ lo hơn rồi. Cảm ơn bạn

  • Reply
    anh
    April 8 at 11:46 pm

    chi ơi e là da dầu vậy dùng sản phẩm kose milk kia vẫn ổn phải không ạ

  • Leave a Reply