Skin Care

Phân biệt mụn đầu đen – Sợi bã nhờn và Giải pháp điều trị

Fierybread - Mụn đầu đen - Sợi bã nhờn - Trị mụn

Chào các bạn.

Mụn đầu đen và sợi bã nhờn là một vấn đề có thể nói siêu quen thuộc đối với tất cả chúng ta tuy nhiên tại Fierybread thì chỉ được mình nhắc đến vào một bài viết nho nhỏ cách đây gần 2 năm, mãi đến hôm nay mới chợt nhận ra là chúng ta nên có một bài viết nói đến vấn đề này thật chi tiết và cụ thể hơn.

Không dài dòng nữa, chúng ta bắt đầu ngay nhé.

I/ MỤN ĐẦU ĐEN VÀ SỢI BÃ NHỜN LÀ GÌ?

A/ Mụn đầu đen

Mụn đầu đen là một triệu chứng của mụn trứng cá, đây còn được coi như một bệnh da khi các lỗ chân lông của da bị tắc nghẽn. Các lỗ chân lông của da được biết như những pilosebaceous units – các nang lông và tuyến bã nhờn đi kèm làm tiết ra bã nhờn, chất dầu.

Bã nhờn được tiết ra có vai trò bảo vệ, giữ cho da dẻo dai và ngậm nước, nhưng dưới nhiều tác động, tuyến bã nhờn có thể tiết ra quá nhiều, khi kết hợp với các tế bào chết, bụi bẩn của da tạo thành một “nút” trong lỗ chân lông.

Các “nút” đó được gọi là mụn trứng cá. Và khi các “nút” đó “mở” tiếp xúc với không khí bị oxy hoá mặt trên chuyển thành màu đen, ta gọi chúng là mụn đầu đen. Chính vì thế mụn đầu đen được gọi là mụn trứng cá “mở” trong khi đó mụn đầu trắng được gọi là mụn trứng cá “đóng”.

B/ Sợi bã nhờn

Sợi bã nhờn là một phần tự nhiên của cấu trúc lỗ chân lông, chúng chủ yếu bao gồm các chất béo trung tính, wax esters và squalene, có cấu trúc nhìn giống như “một sợi tóc nhỏ”, tất cả mọi người đều có sợi bã nhờn. Chúng có màu vàng, sáng hơn cho với các mụn đầu đen và thường xuất hiện ở những vùng có nhiều dầu như mũi, cằm và vùng T zone.

II/ CÁCH PHÂN BIỆT MỤN ĐẦU ĐEN VÀ SỢI BÃ NHỜN

Mụn đầu đen khi lấy ra thường cứng và đen hơn hẳn so với sợi bã nhờn, các sợi bã nhờn thì lại mềm hơn, có hình dáng sợi mảnh nhỏ, có màu vàng, mềm. Khi ở trên bề mặt da, mụn đầu đen màu sẽ đậm và to hơn, trong khi đó sợi bã nhờn lại là những chấm nhỏ có màu nâu hoặc đen rất nhạt.

Sợi bã nhờn tồn tại như một phần tự nhiên và có trên tất cả mọi người

Mụn đầu đen là một triệu chứng của mụn trứng cá nhưng được xếp vào trong nhóm những loại mụn nhẹ

Sợi bã nhờn nằm dưới bề mặt da nên khi sờ vào vùng da có sợi bã nhờn bạn thấy da mịn, cảm giác đều, trái lại mụn đầu đen có thể có thể bị nhô lên và đi kèm với mụn đầu trắng nên cảm giác sờ sẽ sần sùi hơn.

Mụn đầu đen được hình thành đơn lẻ còn sợi bã nhờn hình thành theo từng cụm trên da.

III/ GIẢI PHÁP ĐIỀU TRỊ

A/ Mụn đầu đen

Như mình đã nói ở bên trên, mụn đầu đen được xếp vào trong nhóm những loại mụn nhẹ, và làm sạch hàng ngày là điều cần thiết với tất cả các mọi người, nhất là những bạn bị mụn, nhưng cũng không nên rửa mặt quá nhiều. Sử dụng đúng loại sữa rửa mặt và không rửa mặt quá 2 lần một ngày là tốt nhất. Cụ thể hơn về rửa mặt đúng cách các bạn có thể xem lại bài viết của mình ở đây nhé.

Để thoát khỏi mụn đầu đen điều cơ bản nhất chính là đẩy các nốt mụn đầu đen ra khỏi lỗ chân lông. Và làm cách nào để đẩy được chúng ra?

Nếu những nốt mụn đầu đen của bạn đã được đẩy lên khá “cao” và trồi ra thì chúng ta có thể dùng cây nặn mụn nhấn nhẹ nhàng đẩy ra.

Những nốt mụn còn lại cảm thấy khó hơn thì các bạn đừng vội vàng ấn hay đè mạnh chúng quá, vì nếu làm như vậy thì da bạn sẽ bị tổn thương, các nốt mụn không đơn thuần còn là mụn đầu đen nữa mà dẫn đến bị viêm, sưng thì rất khó xử lý và dễ để lại sẹo. Trong trường hợp này các bạn cần phải sử dụng các sản phẩm chăm sóc da trị mụn làm nới lỏng và mềm các tế bào da chết để mụn đầu đen được đẩy ra khỏi lỗ chân lông.

Thành phần trong sản phẩm trị mụn nới lỏng các tế bào da chết được gọi là keratolytics. Những thành phần keratolytic được dùng phổ biến không kê đơn là:

  • Salicylic acid (BHA)
  • Benzoyl peroxide
  • Glycolic acid (AHA)

Bạn có thể dùng sản phẩm chứa 1 trong 3 thành phần trên, hoặc cả 3 thành phần trên kết hợp cùng nhau.

Ngoài ra các bạn nhớ phải tẩy trang, làm sạch da thật cẩn thận trước khi đi ngủ, đặc biệt đối với các bạn makeup và cung cấp đủ độ ẩm cho da.

Trong trường hợp bạn không tự tin để tự có thể lấy mụn đầu đen ở nhà thì có thể đến các clinic uy tín để thực hiện nhé.

B/ Sợi bã nhờn

Sợi bã nhờn thì rất dễ để lấy ra, tuy nhiên vấn đề là cho dù bạn có lấy chúng ra thì sau đó khoảng 1 tháng, thậm chí vài tuần hoặc vài ngày thôi lại thấy sự xuất hiện của chúng. Và chúng ta nên chuẩn bị tinh thần rằng sợi bã nhờn là không có phương pháp điều trị nào đặc biệt để loại bỏ hoàn toàn, vì vốn dĩ chúng là 1 phần tự nhiên của lỗ chân lông tuy nhiên nếu biết chăm sóc đúng cách thì chúng ta có thể được giảm nhé.

1/ Tẩy tế bào chết

Mỗi tuần bạn nên làm từ 1 đến 2 lần, có 2 phương án tẩy tế bào chết như sau:

  • Tẩy tế bào chết cơ học: phương pháp này thường sử dụng các hạt scrub để lấy đi các tế bào da chết trên bề mặt da, nhưng các bạn chú ý nếu sử dụng mạnh tay, trong một thời gian dài sẽ gây ra tổn thương cho da, nên mình nghĩ không không phải là một phương án hay, trong trường hợp bạn không muốn dùng tẩy tế bào chết hoá học thì có thể dùng tẩy tế bào chết cơ học dạng gel, các sản phẩm gel thường nhẹ nhàng hơn. Sản phẩm được mình recommend là Cure natural aqua gel.
  • Tẩy tế bào chết hoá học: AHA/ BHA chính là thành phần chính của phương pháp này. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về AHA/ BHA tại đây.

Ngoài ra máy PMD cũng là một giải pháp cho việc tẩy tế bào chết, đây cũng không phải là sản phẩm nên dùng cho da nhạy cảm.

Fierybread - Mụn đầu đen - Sợi bã nhờn - Trị mụn

2/ Sử dụng Benzoyl peroxide

Đây là một trong những chất phổ biến nhất trong việc điều trị mụn mà không cần bác sĩ kê đơn. Nó hoạt động bằng cách đưa Oxy vào lỗ chân lông và tăng tốc độ quá trình tái tạo da. Do đó vi khuẩn P. acnes sẽ bị giết và lỗ chân lông được làm sạch

Benzoyl peroxide nếu dùng trong thời gian dài sẽ làm da bị oxy hoá, dẫn đến lão hoá nhanh hơn, nên các bạn cần chú ý điều này.

Ngoài ra, hầu hết sản phẩm này đều được bán với nồng độ 10% Benzoyl peroxide, nhưng với nồng độ 2.5% và 5% cũng đã có thể hoạt động tốt mà không bị khó chịu quá nhiều.

Khi dùng Benzoyl peroxide thì gần như là ai cũng sẽ trải qua việc bị kích thích, da bị đỏ nhẹ đối với lần đầu tiên sử dụng, và sẽ có một số % nhỏ sẽ bị dị ứng, cho nên tốt nhất là mình khuyên các bạn nên bắt đầu với nồng độ % thấp và test lên 1 vùng nhỏ trên da để xem phản ứng như thế nào.

Để duy trì một làn da không mụn thì bắt buộc bạn phải sử dụng Benzoyl peroxide trong một thời gian dài, một khi bạn ngưng sử dụng thì các vi khuẩn sẽ quay trở lại, đồng nghĩa với việc mụn sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, Benzoyl peroxide khác với thuốc kháng sinh là không làm cho vi khuẩn kháng với Benzoyl peroxide nhé.

3/ Sử dụng BHA

BHA hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết để hiện ra các tế bào da mới hơn, khỏe mạnh hơn. Đối với AHA thì chỉ hoạt động bên ngoài bề mặt da, còn BHA có thể hoạt động tẩy sâu bên trong lỗ chân lông, giải quyết các vấn đề thường gặp về tắc lỗ chân lông… thế nên BHA cực kỳ hữu ích trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến lỗ chân lông. 

Ngoài ra BHA giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, cải thiện độ nhám da và hỗ trợ trong việc làm giảm các rối loạn sắc tố da.

Khi lựa chọn một sản phẩm chứa BHA để có được tác dụng nhiều hơn, các bạn nên dùng các sản phẩm được giữ lại trên da lâu như cream, gel, hoặc lotion. Các bạn hãy dùng các sản phẩm có chứa ít nhất 1% BHA ở độ pH từ 3 đến 4 thì BHA mới phát huy hiệu quả tối đa.

Fierybread - Giải pháp trị mụn ẩn

Các sản phẩm BHA khuyên dùng: 

  • Philosophy – Clear days ahead oil-free salicylic acid acne treatment & moisturizer
  • Paula’s Choice Skincare – Resist Daily Pore-Refining Treatment 2% BHA
  • Drunk Elephant – T.L.C. Framboos Glycolic Night Serum (đây là sản phẩm có sự kết hợp giữa AHA và BHA)
  • Cosrx – BHA Blackhead Power Liquid

4/ Sử dụng mặt nạ đất sét

Đây là một loại mặt nạ rất phổ biến đối với các bạn có làn da dầu. Mặt nạ đất sét thường có cao lanh hay đất sét bentonit là thành phần chính. Cũng giống như mặt nạ bùn, các sản phẩm mặt nạ này thường giúp loại bỏ các tạp chất từ da, giúp làm sạch sâu hơn và thường hút dầu khá là nhiều nên các sản phẩm này sẽ phù hợp với da dầu, hỗn hợp thiên dầu hơn là da khô, da thường.

Nếu da bạn khô và thiếu độ ẩm, khi sử dụng mặt nạ đất sét trong thời gian dài sẽ rất dễ khiến da bị break out, mẩn ngứa và khó chịu.

Fierybread - Mụn đầu đen - Sợi bã nhờn - Trị mụn

Một số sản phẩm được khuyên dùng: 

  • LUSH – Mask of Magnaminty
  • Sukin – Oil Balancing Plus Charcoal Anti-Pollution Facial Masque
  • SkinCeuticals – Clarifying Clay Masque
  • Origins – Clear Improvement Active Charcoal Mask
  • Dermalogica – Charcoal Rescue Masque

5/ Dùng nhíp để “rút” các sợi bã nhờn

Đây là một việc mình thấy rất khó tự thực hiện, và thường chỉ được làm bởi các chuyên gia da liễu có tay nghề tốt. Nên mọi người đừng tự làm ở nhà sẽ có thể dẫn đến tổn thương da, chảy máu nhé.

6/ Trị liệu bằng laser

Nếu có ý định thực hiện bằng laser bạn nên đến các clinic uy tín để các bác sĩ tư vấn thực hiện nhé, tuy nhiên sau khi trị liệu bằng laser thì các sợi bã nhờn vẫn có khả năng quay trở lại nên các bạn phải nhớ chăm sóc da thật cẩn thận sau đó.

Fierybread - Mụn đầu đen - Sợi bã nhờn - Trị mụn

7/ Sử dụng Retinoids

Việc sử dụng các sản phẩm Retinoids như: Retinol, Renova, Retin-A, Retin-A Micro, Tazorac… không thật sự cần thiết trừ khi bạn có vấn đề quá nghiêm trọng với sợi bã nhờn nên đối với việc điều trì sợi bã nhờn thì bạn có thể cân nhắc nhé.

Fierybread - Mụn đầu đen - Sợi bã nhờn - Trị mụn

Vậy là mình đã hoàn thành xong bài viết về vấn đề mụn đầu đen và sợi bã nhờn. Nhìn chung thì theo mình mụn đầu đen không quá khó để điều trị, sợi bã nhờn thì khó hơn tuy nhiên chúng không thể điều trị được hoàn toàn nên bạn cần phải có sự chuẩn bị “sống chung” với em ấy mà vẫn cảm thấy vui vẻ. Những phương pháp mình nêu trên, ngoài có thể điều trị được sợi bã nhờn thì cũng có thể giúp điều trị và ngăn ngừa được mụn đầu đen. Nhưng cơ bản chúng ta cần phải giữ cho da luôn sạch (không có nghĩa là bạn rửa mặt thường xuyên đâu nhé), không nên tẩy da quá nhiều và quá mạnh, giữ da luôn ẩm và có độ đàn hồi tốt.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn.

Nếu thích đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

You Might Also Like

1 Comment

  • Reply
    Hoaithufigo
    November 17 at 11:45 am

    Ôi, xin được cảm ơn bài viết của chị Thúy nhiều nhé!

  • Leave a Reply