Skin Care

Cách sử dụng kem chống nắng đúng – hiệu quả

Fierybread - kem chống nắng - sunscreen

Chào các bạn.

Thời gian này cũng sắp đến mùa hè nên các bạn gần như rất quan tâm đến đề tài về kem chống nắng. Tuy nhiên có một thực tế mà mình muốn nhấn mạnh với các bạn rằng trong bất cứ mùa nào hoặc thời tiết nào, kể cả mưa hay nắng thì việc sử dụng kem chống nắng vẫn rất cần thiết, bởi vì tia UV có thể xuyên qua mây mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Đặc biệt đối với tia UVA sẽ thâm nhập sâu hơn vào da, vì thế thường bạn sẽ không bị cháy nắng hoặc đen hơn sau khi tiếp xúc với tia UVA (bạn sẽ nghĩ rằng không bị ảnh hưởng bởi tia UV), tuy nhiên chính vì điều này khiến chúng ta chủ quan và tia UVA thâm nhập vào gây sát thương theo thời gian dẫn đến phá huỷ collagen gây lão hóa, thậm chí có thể dẫn đến ung thư da.

Cụ thể hơn, cách đây hơn 1 năm mình có một bài viết về hình ảnh minh chứng cho tác hại của tia UV, các bạn có thể xem lại tại đây nhé.

Thêm một lí do mà mình muốn viết bài viết này trước tất cả các bài viết khác vì dạo gần đây mình thường xuyên nhận được một số câu hỏi rằng tại sao bạn sử dụng kem chống nắng một cách rất đều đặn nhưng da vẫn bị sạm nám, thậm chí tình trạng da còn tệ hơn, bạn không cảm thấy kem chống nắng hoạt động trên da của bạn. Vậy nguyên nhân là do kem chống nắng hay là do cách chúng ta sử dụng? Liệu bạn đã sử dụng đúng cách hay chưa?

Bài viết ngày hôm nay mình sẽ cùng các bạn giải đáp nhé.

I/ CÁCH SỬ DỤNG ĐÚNG – HIỆU QUẢ KEM CHỐNG NẮNG

Dưới đây là những vấn đề quan trọng để giúp bạn có thể sử dụng được kem chống nắng một cách hiệu quả và đúng cách. Các bạn hãy nhớ rằng khi sử dụng đúng thì kem chống nắng mới phát huy được tối đa tác dụng bảo vệ của nó cho da bạn nhé, còn ngược lại nếu sử dụng sai thì có thể còn khiến cho da bạn tệ hơn.

A/ Phải sử dụng theo đúng trình tự

Việc sử dụng kem chống nắng đúng cách đầu tiên cần được chú ý đó chính là phải sử dụng đúng thứ tự. Thứ tự đúng ở đây chính là:

  • Kem chống nắng vật lý (thường chứa Titanium dioxide (TiO2), Zinc oxide (ZnO)-): apply sau cùng các bước skincare, chỉ dưới lớp makeup.
  • Kem chống nắng hoá học (thường chứa các chất như: Octylcrylene, Avobenzone, Oxybenzone, Homosalate, Mexoryl SX and XL, Tinosorb S and M, Uvinul T 150, Uvinul A Plus…): đây là loại kem chống nắng chứa các thành phần có tác dụng hấp thụ các tia UV, một số loại còn có tác dụng phân tán các tia UV, nhưng hầu hết chỉ là hấp thụ nên chúng thường được bôi ở lớp dưới cùng để các thành phần hoá học liên kết với các tế bào da thực hiện “nhiệm vụ”, nhưng trong một số trường hợp ban ngày bạn sử dụng skincare có serum hay essence có kết cấu lỏng hơn thì vẫn nên dùng các sản phẩm có kết cấu lỏng trước rồi mới đến kem chống nắng hoá học

Và ngoài ra, các bạn nên chú ý đợi trong khoảng thời gian từ 20-30 phút sau khi sản phẩm cuối cùng được apply lên da, để các sản phẩm đó thấm hết vào da mới tiếp tục apply kem chống nắng. Làm như vậy để đảm bảo rằng các sản phẩm khác không cản trở khả năng của kem chống nắng để chúng có thể hoạt động tốt nhất bảo vệ làn da của bạn.

Tuyệt đối thôi pha trộn kem chống nắng với bất cứ sản phẩm nào vì như thế có khả năng làm giảm hoặc có thể làm hỏng hiệu quả của các công thức kem chống nắng.

B/ Phải đợi kem chống nắng hoạt động?

Chắc hẳn rằng các bạn đã từng nghe đến khi sử dụng kem chống nắng phải đợi trong khoảng thời gian từ 20-30 phút mới được đi ra ngoài, vì chúng ta phải đợi kem chống nắng hoạt động. Điều này là chính xác và bắt buộc đối với kem chống nắng hoá học. Riêng đối với kem chống nắng vật lý thì chúng ta không cần phải đợi.

Vậy đối với những sản phẩm chống nắng vừa vật lý và hoá học thì như thế nào? Câu trả lời cho trường hợp này chính là mình khuyên các bạn vẫn nên đợi từ 15 – 30 phút trước khi ra nắng.

Để xác định rõ hơn sản phẩm nào là kem chống nắng vật lý, sản phẩm nào là kem chống nắng hoá học các bạn có thể xem lại bài viết của mình từng viết tại đây nhé.

Fierybread - Sunscreen How to use - Cách dùng kem chống nắng

C/ Phải sử dụng lượng kem chống nắng đủ

Đối với mỗi người, lượng kem chống nắng cần thiết là khác nhau, bởi vì nó còn phụ thuộc vào kích thước khuôn mặt và cổ của bạn. Bạn có thể tính toán như thế nào miễn sao dùng được với đúng lượng kem chống nắng cần thiết được khuyến cáo bởi FDA như mình đã nói bên trên là 2mg/ cm2.

Chúng ta thử tính với khuôn mặt trung bình của nữ là 380 cm2 tương ứng với lượng 2mg/ cm2 thì ra lượng kem chống nắng cần dùng là như sau: 380 cm2 x 2mg /cm2 = 760 mg 

Qua bài viết tham khảo từ blog của chị Kat T/ chieclavotinh và chính tay mình cũng đo lường lượng kem chống nắng 760mg trên cái cân làm bánh và 1 cái thìa đong thì ra được con số tương ứng là 1/8 tsp.

Dưới đây sẽ là bảng tính toán cụ thể lượng kem chống nắng khuyến cáo nên dùng theo chuẩn trung bình để các bạn dễ hình dung hơn nhé.

BỘ PHẬN CƠ THỂ
DIỆN TÍCH(cm2)
LƯỢNG KCN KHUYẾN CÁO (mg)
QUY ĐỔI RA THÌA ĐONG (tsp)
Mặt – Nữ
380 760 ~ 1/8
Mặt –  Nam
453 906 ~ 1/6
Mặt và Cổ
685 1,370 ~ 1/4
Tay phải
1,557 3,114 ~ 1/2
Tay trái
1,557 3,114 ~ 1/2
Lưng
3,114 6,228 ~ 1 – 1 1/8
Ngực
3,114 6,228 ~ 1 – 1 1/8
Chân phải
3,114 6,228 ~ 1 – 1 1/8
Chân trái
3,114 6,228 ~ 1 – 1 1/8

Chú ý: Những tính toán bên trên không mang tính chính xác hoàn toàn với mỗi cá nhân. 

D/ Apply đúng cách trên da

Chúng ta thường có nhiều cách khác nhau để apply kem chống nắng lên da. Có bạn thì “chà xát” có bạn xoay theo hướng vòng tròn, có bạn thì vỗ kem chống nắng. Vậy cách nào là đúng?

Theo cá nhân mình tìm hiểu và được biết rằng cách tốt nhất để kem chống nắng hoạt động tốt trên da là không nên chà xát nó, cách tốt nhất là nên vỗ nhẹ chúng. Điều này sẽ giúp cho giảm thiểu sự kích ứng và cũng đảm bảo rằng kem chống nắng được apply đều trên da của bạn. Tuy nhiên vỗ thì rất mất thời gian, nên bạn nào không có tính kiên trì thì có thể xoa nhẹ nhẹ chút rồi vỗ sau nhé, tuyệt đối không nên chà mạnh.

Fierybread - Sunscreen How to use - Cách dùng kem chống nắng

E/ Nên apply kem chống nắng lại lúc cần thiết

Theo lí thuyết thì chúng ta nên apply lại kem chống nắng sau 2 giờ, tuy nhiên không phải lúc nào cũng phải như vậy. Các bạn cũng đã biết SPF là định mức đo lường số giờ trung bình của một sản phẩm chứ không phải là lượng chất chống nắng nhiều hay ít. Theo định mức quốc tế thì 1SPF = 15 phút, nhưng tuỳ vào làn da của bạn, độ ma sát áo quần tác động của nước… thì điều này có thể thay đổi. Thế nên việc khuyến cáo bôi kem chống nắng 2 tiếng 1 lần là dành cho những ai tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời lâu, đi bơi, hay tham gia các hoạt động ngoài trời gây đổ mồ hôi, thì việc bôi kem chống nắng sau 2 tiếng là điều chắc chắn cần thiết.

Còn đối với các bạn chỉ làm việc tại văn phòng ít tiếp xúc với ánh nắng thì việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF15 trở lên (nhưng theo mình thì tốt nhất là sử dụng SPF 30 trở lên) thì có thể bảo vệ được da bạn cả ngày, không cần thiết phải sử dụng lại.

 F/ Một số chú ý quan trọng khác

  • Phải sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, ngay vào những ngày trời mưa hay thậm chí bạn ở trong nhà cả ngày vì tia UV vẫn xuyên qua mây và cửa sổ.
  • Khi sử dụng các sản phẩm mang tính chất acid như Vitamin C, BHA, AHA… tuyệt đối không bao giờ được quên kem chống nắng, vì những sản phẩm đó sẽ khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, dễ dàng khiến da bị tổn thương hơn.
  • Khi sử dụng kem chống nắng bắt buộc bạn phải tẩy trang, đặc biệt đối với các loại kem chống nắng waterproof thì mình khuyên các bạn nên sử dụng tẩy trang bằng dầu sẽ hiệu quả hơn, tẩy trang bằng nước đối với các sản phẩm này rất khó sạch.
  •  Tuyệt đối không đi ngủ khi có kem chống nắng trên mặt hay tẩy trang, rửa mặt không cẩn thận. Đây chính là nguyên nhân 1 phần gây nên mụn ẩn đối với các bạn khi sử dụng kem chống nắng bởi vì một số kem chống nắng có khả năng gây kích ứng và gây tắc lỗ chân lông dẫn đến tình trạng mụn cho da bạn.
  • Đừng quên apply kem chống nắng lên cổ, vì đây cũng là một trong những bộ phận có dấu hiệu lão hoá rất dễ dàng và rõ.

Fierybread - Sunscreen How to use - Cách dùng kem chống nắng

II/ MỘT SỐ SẢN PHẨM GỢI Ý

Dưới đây sẽ là một số sản phẩm được mình gợi ý cho từng loại da. Các bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về loại nào có thể để lại câu hỏi tại bài viết này hoặc Facebook page Fierybread by Thuy Vo nhé.

Thời gian đến mình sẽ cố gắng dành thời gian để viết bài về TOP 3 kem chống nắng mình yêu thích nhất, blog mình cũng từng có 1 bài về TOP 3 kem chống nắng nhưng được viết từ quá lâu rồi (cũng gần 3 năm) nên các sản phẩm thuộc Top 3 mới đã được thay đổi, mình sẽ update nhanh nhất nhé.

A/ Da dầu – Hỗn hợp thiên dầu

  1. Dermalogica – Oil Free Matte SPF 30 /Kem chống nắng hoá học
  2. Ultraceuticals – Ultra UV Protective Daily Moisturiser SPF 30 Mattifying / Kem chống nắng hoá học
  3. SkinCeuticals – Sheer Physical UV Defense SPF 50 / Kem chống nắng vật lý
  4. Clarins – UV Plus HP Day Screen High Protection SPF 40 / Kem chống nắng vật lý
  5. Kose Sekkisei – Sun Protect Essence Milk / Kết hợp cả vật lý và hoá học
  6. Avene – Very High Protection SPF 50 Emulsion / Kem chống nắng vật lý
  7. Elta MD – UV Shield Broad Spectrum SPF 45 / Kết hợp cả vật lý và hoá học
  8. Nivea Oil Control Sun Protection Serum SPF 50+ PA+++/ Kem chống nắng hoá học
  9. Elta MD – UV Clear Broad-Spectrum SPF 46 /Kết hợp cả vật lý và hoá học – Đặc biệt em này thích hợp cho các bạn có làn da khó chịu dễ nổi mụn, đây cũng là loại hiện tại mình đang sử dụng. 

Fierybread - Sunscreen How to use - Cách dùng kem chống nắng

B/ Da thường – Hỗn hợp

  1. Clé de Peau – UV Protection Cream SPF 50+ / Kết hợp cả vật lý và hoá học
  2. Drunk Elephant – Umbra Sheer Physical Defense SPF 30 / Kem chống nắng vật lý
  3. Elta MD – UV Shield Broad Spectrum SPF 45 /Kết hợp cả vật lý và hoá học – Da thường đến hỗn hợp dầu (kể cả da dầu)
  4. EltaMD UV lotion Broad-Spectrum SPF 30+/Kết hợp cả vật lý và hoá học – Da thường đến hỗn hợp khô (kể cả da khô)

Fierybread - Sunscreen How to use - Cách dùng kem chống nắng

C/ Da khô – Nhạy cảm

  1. Ultraceuticals – Ultra UV Protective Daily Moisturiser SPF 30 Hydrating / Kem chống nắng hoá học
  2. Avene – Very High Protection Cream SPF 50 / Kem chống nắng vật lý
  3. Drunk Elephant – Umbra Sheer Physical Defense SPF 30 / Kem chống nắng vật lý
  4. Aveeno – Natural Protection Lotion Sunscreen with Broad Spectrum SPF 50 / Kem chống nắng vật lý
  5. EltaMD UV Facial Broad-Spectrum SPF 30+/ Kết hợp cả vật lý và hoá học

Fierybread - Sunscreen How to use - Cách dùng kem chống nắng

III/ TỔNG KẾT  

Sau những phương pháp sử dụng đúng cách kem chống nắng mình vừa liệt kê bên trên, nếu bạn nào cảm thấy bạn sử dụng kem chống nắng chưa hiệu quả và cách dùng của bạn bị sai thì có thể điều chỉnh để sửa đổi nhé, hoặc nếu bạn đã sử dụng đúng cách rồi nhưng vẫn không thấy kem chống nắng phát huy tác dụng thì điều cần thiết với bạn là nên thay đổi loại kem chống nắng khác.

Ngoài ra có lẽ các bạn cũng đang phân vân và quan tâm đến việc sử dụng thuốc uống chống nắng, hứa hẹn với các bạn bài viết tiếp theo sẽ là đề tài này nhé.

Mình hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ tự tin sử dụng kem chống nắng một cách đúng và hiệu quả hơn để bảo vệ được làn da của mình dưới tác hại của tia UV. Ngoài ra hôm nay có một số bạn yêu cầu mình viết về cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp tuy nhiên vì khá gấp gáp nên không đủ thời gian để viết vì thế mình đã giới thiệu với các bạn một số sản phẩm khuyên dùng trước, vấn đề này mình sẽ lại tiếp tục sau nhé. Hy vọng vẫn có thể giúp ích được cho mọi người.

Nếu thích đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

Thông tin tham khảo:

  1. Skinpacea

Hình ảnh: 

  1. Internet 

You Might Also Like

8 Comments

  • Reply
    Thu Tam
    April 11 at 8:44 am

    Chị ơi cho em hỏi là kcn kết hợp cả vật lý và hoá học thì mình thoa như thế nào ạ? Vì em mới được tặng týp cle de peau. Em cảm ơn

  • Reply
    Hang Nhu
    April 12 at 1:09 am

    Chị ơi hiện tại em đang dùng kcn Ice sun của Natural Republic, da em là da khô nhạy cảm, sau khi theo dõi các bài viết của chị thì đó là kcn vật ly, nó có phù hợp với da em không ạ, vì em dùng thì lại gây mụn. Cám ơn chị ạ

  • Reply
    Diễm
    April 26 at 1:54 pm

    Hiện da mình nổi rất nhiều mụn ẩn, mụn cám và mụn bọc. Cho mình hỏi dùng loại nào để chữa mụn hiệu quả lấy lại dàn da mịn màng tươi mới ạ

  • Reply
    Tiên
    April 27 at 2:00 am

    Chị Thuý ơi, những sản phẩm này là dùng cho da mặt ạ?

  • Reply
    Kiều Khanh
    April 30 at 1:02 pm

    Cô Thúy ơi ! Em đang dùng kcn Avene very high protection – tinted cream 50 SPF, do nó giống như 1 loại kem nền chống nắng nên em muốn sử dụng thêm Elta MD 46 SPF. Như vậy thì chống nắng có tốt hơn không ạ ? Em nên sử dụng thứ tự 2 loại trên như thế nào là hợp lí
    Mong nhận được reply của Chị !

  • Reply
    Review: Top 3 kem chống nắng – Fierybread
    December 4 at 9:29 pm

    […] Trước khi bắt đầu bài Review mình xin phép được nhấn mạnh rằng kem chống nắng thật sự rất quan trọng, bất kể vào mùa đông hay mùa hè, trời mưa hay nắng chúng ta đều cần phải sử dụng kem chống nắng, vì đối với thời tiết nào da của chúng ta cũng đều bị tác động bởi tia UV. Cụ thể hơn để tìm hiểu về những tác hại của tia UV gây ra cho làn da và cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả các bạn có thể xem lại bài viết của mình tại đây nhé. […]

  • Reply
    Nguyễn Hồng Nhung
    May 21 at 3:37 pm

    Bài viết cho tiết quá, em có môt câu hỏi đó là có nên sử dụng kem chống nắng có spf 80 hoặc 100 không ạ? Em chuẩn bị đi biển mà phân vân quá

  • Reply
    5 chú ý quan trọng khi chăm sóc da vào mùa hè – Fierybread
    May 27 at 11:37 pm

    […] chống nắng đúng cách các bạn có thể xem lại bài viết chi tiết của mình tại đây […]

  • Leave a Reply