Skin Care Tips / How-to

Sự thật về viên uống chống nắng

Fierybread - Viên uống chống nắng - sunscreen Heliocare Sunsafe Murad

Chào các bạn.

Mình luôn nhấn mạnh với mọi người rằng: tất cả các mùa trong năm chúng ta đều cần chống nắng chứ không riêng gì mùa hè, lần gần nhất là trước bài viết này một bài trong đề tài Cách sử dụng kem chống nắng đúng – hiệu quả , tuy nhiên theo phản xạ, cũng là cảm giác của hầu hết mỗi người thì mùa hè vẫn luôn là mùa cao điểm và tập trung quan tâm đến chống nắng một cách mạnh mẽ nhất nên thời gian  gần đây ngoài những vấn đề thắc mắc về kem chống nắng thì viên uống chống nắng cũng là một vấn đề mà mình hay nhận được nhiều câu hỏi từ các bạn.

Khái niệm về viên uống chống nắng cho đến thời điểm này thì mình nghĩ không còn quá xa lạ đối với mọi người, nhất là các bạn có làn da nhạy cảm không thể sử dụng kem chống nắng thì việc tìm đến viên uống như một giải pháp đối với các bạn ấy để chống lại những nguy hiểm từ tia UV gây ra cho làn da. Vậy những viên uống chống nắng có thật sự hiệu quả? Và chúng ta có nên sử dụng chúng không?

Bài viết ngày hôm nay mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu những vấn đề liên quan đến viên uống chống nắng để có câu trả lời nhé.

I/ VIÊN UỐNG CHỐNG NẮNG LÀ GÌ?

Các viên uống chống nắng bảo vệ da khỏi tổn thương của các tia UV như Heliocare, Murad, Sunsafe RX… thực chất là các sản phẩm chứa các thành phần chiết xuất từ Polypodium leucotomos (họ dương xỉ) hoặc là từ một số chất chống oxy hoá mạnh mẽ như chiết xuất hạt lựu… Ở một số chứng minh cho thấy, đây là những loại thực vật giàu các chất chống oxy hoá, chống viêm, có thể làm giảm tổn thương gây ra bởi tia UV, tăng cường khả năng ngăn chặn thiệt hại của da, giúp giảm lượng thay đổi oxy hóa trong da, giảm sự phân hủy collagen và elastin. Vì thế tên gọi “thuốc chống nắng” có thể xuất phát từ tính chất của thành phần chính có trong các sản phẩm bổ sung này.

Fierybread - Viên uống chống nắng - sunscreen Heliocare Sunsafe Murad

II/ VIÊN UỐNG CHỐNG NẮNG CÓ THẬT SỰ HIỆU QUẢ?

Những tài liệu mình đọc được thì không thấy nhắc nhiều đến chiết xuất từ quả hạt lựu, tuy nhiên đối với chiết xuất Polypodium leucotomos thì trên lâm sàng đã cho thấy nó đã giúp giảm chảy nắng cho da khi tiếp xúc với tia UV quá lâu. Những bệnh nhân chịu bức xạ của tia UV trước và sau bổ sung chiết xuất Polypodium leucotomos cảm thấy bỏng nắng giảm đáng kể, kiểm tra sinh thiết da của những bệnh nhân này cũng chứng minh được lượng tế bào bị cháy nắng thấp hơn.

Một số bác sĩ da liễu cũng khuyên bạn nên sử dụng chiết xuất Polypodium leucotomos để điều trị nám ở các bệnh nhân da màu. Cụ thể hơn, để hiệu được cách thức hoạt động giúp chiết xuất Polypodium leucotomos có hiệu quả trong việc “chống nắng” các bạn chú ý phân tích dưới đây nhé.

Ánh sáng tia cực tím (UV) mà chúng ta tiếp xúc chủ yếu bao gồm tia UVA và UVB. Những tia UV này gây ra những thay đổi trong da, thúc đẩy sự lão hóa sớm và phát triển ung thư da. Trong khi tia UVB chiếm tỷ lệ nhỏ hơn trong tổng bức xạ UV mà chúng ta tiếp xúc (5%), nó gây ra nhiều bệnh ung thư da hơn. Còn đối với UVA chiếm 95% thâm nhập sâu hơn vào da và đóng một vai trò lớn trong quá trình gây ra lão hóa da sớm. Trên một mức độ phân tử, bức xạ tia UV thúc đẩy ung thư da bằng cách hình thành các sản phẩm ROS (các gốc tự do) và gây tổn thương DNA trực tiếp. Sự xuất hiện của ROS dẫn đến sự mất ổn định các phân tử da khác, rút ngắn các telomere tế bào da, tổn thương ty thể, và những thay đổi về cấu trúc đối với màng tế bào và protein. Chính vì chiết xuất Polypodium Leucotomos chứa các thành phần phân tử có thể trung hòa ROS trong da, nên giả thuyết rằng chiết xuất Polypodium Leucotomos có thể ngăn chặn nhiều cơ chế gây thiệt hại do tia UV gây ra.

Một nghiên cứu của Dr. González và cộng sự đã báo cáo rằng chiết xuất Polypodium Leucotomos có SPF khoảng 3, chính vì thế cho chúng ta thấy rằng viên uống chống nắng cần phải được kết hợp với kem chống nắng dạng bôi.

Ngoài ra một số sản phẩm viên uống chống nắng khác như Sunsafe RX ngoài chiết xuất Polypodium Leucotomos là thành phần chính còn có chứa một số thành phần bổ sung như: vitamin A, C, và E, Zinc, Omega-3, chiết xuất trà xanh được nhà sản xuất hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho làn da.

Fierybread - Viên uống chống nắng - sunscreen Heliocare Sunsafe Murad

Tóm lại viên uống chống nắng có tác dụng và hiệu quả trong việc làm giảm đáng kể tác hại do tia UV gây ra, tăng cường khả năng ngăn chặn thiệt hại của da nhưng KHÔNG THỂ thay thế hoàn toàn kem chống nắng. Và tốt nhất nếu bạn không dị ứng với kem chống nắng thì nên sử dụng đồng thời kem chống nắng và viên uống chống nắng để được bảo vệ tối đa, tốt nhất có thể. 

III/ ĐÁNH GIÁ MỘT SỐ VIÊN UỐNG CHỐNG NẮNG PHỔ BIẾN

A/ Murad Pomphenol Sunguard Dietary

Đây là sản phẩm có thành chính được chiết xuất từ củ cải đỏ, hạt quả lựu ngoài ra còn chứa một số chất như: sucrose fatty acid, silicon dioxide, methylcellulose và glycerin…

Theo như thông tin của nhà sản xuất đưa ra, đây là sản phẩm cung cấp Pomegranate Extract là một chất chống oxy hoá mạnh mẽ bảo vệ da khỏi tác hại và tổn thương bởi các gốc tự do gây ra.

Đối với sản phẩm này mình hiện tại chưa sử dụng vì không được bán ở Úc nên chưa có thể nhận xét một cách khách quan được. Tuy nhiên theo những gì thông tin nhà sản xuất đưa ra thì đây vẫn là không sản phần hoàn toàn không thể thay thế kem chống nắng cũng giống như chiết xuất Polypodium Leucotomos mà thôi.

Fierybread - Viên uống chống nắng - sunscreen Heliocare Sunsafe Murad

Trong mục Q&A từ website chính hãng, khi được hỏi về khả năng chống nắng của sản phẩm này có ngăn ngừa tình trạng da tối đi đối với tia UV không? Murad đã có câu trả lời: When used with a topical product with SPF the Pomphenol helps support the body fighting the UV rays. Alone however, they will not provide enough protection to prevent pigmentation – tạm dịch: Khi được sử dụng với một sản phẩm dạng bôi với SPF (kem chống nắng), Pomphenol giúp hỗ trợ chống lại các tia UV. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng mỗi Pomphenol nó sẽ không cung cấp đủ khả năng để bảo vệ ngăn ngừa sắc tố. Các bạn có thể tham khảo thêm chi tiết về thông tin sản phẩm ở website chính hãng tại đây.

Liều lượng sử dụng: 1 viên/ ngày

B/ Heliocare Oral

Theo mình được biết đây có lẽ là sản phẩm nổi tiếng nhất về viên uống chống nắng. Với thành phần “key” được chiết xuất từ Polypodium Leucotomos.

Những lợi ích từ chiết xuất Polypodium Leucotomos mang lại mình đã nói ở bên trên khá là chi tiết rồi nên ở phần này mình không nhắc lại nhé. Tuy nhiên cũng sẽ có một số lưu ý về liều lượng và cách sử dụng đối với sản phẩm này cho các bạn quan tâm.

Thông tin từ nhà sản xuất đưa ra, tương tự như Murad, Heliocare sẽ giúp bảo vệ chống nắng tối đa cho làn da bạn khi sử dụng kết hợp với kem chống nắng dạng bôi. Liều lượng đối với sản phẩm này được khuyến cáo sử dụng như sau:

Uống 30 phút trước khi ra nắng. Mỗi ngày sử dụng 2 viên/ 1 viên vào buổi sáng, 1 viên vào giữa ngày. Nếu cần phơi nắng mạnh uống 4 viên/ 2 viên vào buổi sáng, 2 viên vào giữa ngày (cách 3 giờ sau liều đầu tiên).

Fierybread - Viên uống chống nắng - sunscreen Heliocare Sunsafe Murad

Chú ý: Tuyệt đối không được uống quá liều của nhà sản xuất đưa ra.  

Các bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về thông tin sản phẩm tại website chính hãng tại đây.

IV/ MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

QUESTION: Trong trường hợp da bạn kích ứng với gần như mọi loại kem chống nắng, không thể sử dụng được kem chống nắng thì viên uống chống nắng cho phát huy tác dụng chống nắng không?

ANSWER: có hiệu quả nhưng không được bảo vệ tối ưu hoàn toàn, bạn cần phải chú ý sử dụng các biện pháp tránh nắng thêm như mặc áo quần chống nắng, tránh ánh nắng mặt trời trong giờ cao điểm UV (10 AM – 4 PM). 

 

QUESTION: Đối với các bạn đang sử dụng kem chống nắng rồi có cần thiết phải sử dụng thêm viên uống chống nắng không?

ANSWER: Nếu bạn không tự tin vào khả năng sử dụng kem chống nắng đúng cách để kem chống nắng phát huy hết tác dụng, thì uống viên chống nắng cũng là 1 phương pháp gia tăng khả năng bảo vệ cho da của bạn. 

 

QUESTION: Nên sử dụng viên uống chống nắng trong thời gian bao lâu? 

ANSWER: Tuỳ sản phẩm của những nhà sản xuất khác nhau sẽ có thời hạn uống khác nhau nhưng hầu hết là không nên uống liên tục quá 3 – 5 tháng, sau thời gian này nên đi kiểm tra sức khoẻ, bạn phải ngưng sản phẩm lại ngay lập tức nếu có dấu hiệu hoặc những tác động tiêu cực của triệu chứng quá liều vitamin.  

V/ TỔNG KẾT

Một lần nữa mình xin được nhắc lại. Viên uống chống nắng có tác dụng và hiệu quả trong việc làm giảm đáng kể tác hại do tia UV gây ra, tăng cường khả năng ngăn chặn thiệt hại của da nhưng KHÔNG THỂ thay thế hoàn toàn kem chống nắng. Và tốt nhất nếu bạn không dị ứng với kem chống nắng thì nên sử dụng đồng thời kem chống nắng và viên uống chống nắng để được bảo vệ tối đa, tốt nhất có thể. Cũng như nếu bạn tự tin vào khả năng sử dụng kem chống nắng đúng cách, rất cẩn thận trong việc dùng kem chống nắng thì bạn hoàn toàn có thể không cần đến viên uống chống nắng (các bạn có thể tham khảo bài viết về cách sử dụng kem chống nắng đúng cách, hiệu quả của mình tại đây nhé).

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn. Nếu có thắc mắc gì đừng lại để lại lời nhắn tại blog, hoặc Facebook Page Fierybread by Thuy Vo cho mình nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Thông tin tham khảo:

  1. González S, Pathak MA, Cuevas J, Villarrubia VG, & Fitzpatrick TB (1997)
  2. Mechanisms of Photoaging and Cutaneous Photocarcinogenesis, and Photoprotective Strategies with Phytochemicals 

Photo Credit:

  1. Internet

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

You Might Also Like

1 Comment

  • Reply
    Lan
    April 28 at 4:46 pm

    Cho mình hỏi viên chống nắng có uống khi đang cho co bú hay đang có bầu được không? Tks bạn nhiều nha

  • Leave a Reply