Skin Care Tips / How-to

Cách nhận biết quy trình dưỡng da hoạt động hiệu quả hay không?

Fierybread - Skincare

Chào các bạn,

Có lẽ đây là đề tài đầu tiên tại blog của mình mà có tiêu đề dài đến như vậy. Thật sự mình rất muốn ghi cái tên ngắn hơn nhưng vẫn chưa nghĩ ra được câu nào “gọn” mà mang ý nghĩa đầy đủ về đề tài lần này như vậy nên tạm sẽ để dài như thế nhé.

Chúng ta tiếp tục đi đến nói vấn đề chính. Mình nghĩ là gần như tất cả các bạn đọc blog của mình đều rất yêu thích và quan tâm về skincare nên các bạn cũng đã trải nghiệm không ít các sản phẩm, một số bạn còn có những quy trình dưỡng da cực kì chuyên nghiệp, đầy đủ các bước từ tẩy trang cho đến bước dưỡng da chuyên sâu như dầu dưỡng đều sử dụng.

Tuy nhiên mình vẫn thường nhận được câu hỏi tại sao các bạn dùng đầy đủ như thế nhưng 10 ngày – 1 tháng trôi qua vẫn chưa thấy da được cải thiện hay đẹp lên? Hay thậm chí còn khiến da của bạn trông tệ hơn. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

I/ NHÌN LẠI QUY TRÌNH DƯỠNG DA CỦA CHÍNH BẠN

Đầu tiên khi muốn biết được quy trình dưỡng da của bạn có hiệu quả với bạn hay không thì hãy xem xét lại một lần các sản phẩm dưỡng da bạn đang sử dụng và so sánh với các vấn đề da bạn đang gặp phải.

  • Thứ 1, đối với một số bạn chỉ có thói quen duy trì quy trình dưỡng da cơ bản (làm sạch – dưỡng ẩm – chống nắng), tuy nhiên da lại có những vấn đề khác như mụn, không đều màu, tàn nhang… thì buộc bạn phải nâng cao quy trình dưỡng da của bạn, bổ sung các thành phần có lợi cho da từ những sản phẩm khác nhau. Một sản phẩm không bao giờ có đầy đủ tất cả những chức năng điều trị hay bảo vệ cho da được.
  • Thứ 2, đối với các bạn đã có quy trình dưỡng da chuyên sâu hơn, bạn sử dụng thêm essence, serum… Nhưng có thể các bạn đã sử dụng sản phẩm chưa đúng với nhu cầu của da bạn đang cần. VD: Da bạn đang gặp vấn đề về mụn nhưng “nghe nói” Vitamin C rất tốt, có thể giúp da trắng sáng hơn, tăng sinh collagen thì ngay lập tức bạn dùng Vitamin C với tình trạng da nhiều vết thương hở và rất yếu, trường hợp này thì da bạn không những không được cải thiện theo đúng tác dụng của Vitamin C mà còn khiến da trở nên tệ hơn. Hay da đang bị break out mà cứ cố gắng sử dụng Retinol hay BHA để trị mụn là điều không thể. Các bạn hãy nhìn lại và tự đưa ra kết luận cho làn da của các bạn rằng: làn da của bạn đang có nhu cầu gì? Chúng cần được làm khoẻ lên, cần được bảo vệ, cần được chống lão hoá, cần điều trị các vấn đề nào của da? Và cuối cùng lựa chọn đúng các sản phẩm mà da bạn đang cần thì lúc đó quy trình dưỡng da của bạn có thể mới thực sự hiệu quả được.

II/ XEM XÉT CÁC SẢN PHẨM CÓ PHÙ HỢP VỚI LOẠI DA CỦA BẠN?

Để biết được điều này thì các bạn phải xác định đúng loại da của bạn. Dưới đây sẽ là cách hướng dẫn để các bạn xác định đúng nhé.

  • Bước 1: Rửa mặt 

Tẩy trang, rửa sạch dầu và bụi bẩn để da trở về tình trạng “fresh”.

  • Bước 2: Đợi trong 2 giờ

Không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, để da ở trạng thái tự nhiên trong vòng 2 giờ.

  • Bước 3: Những cảm nhận và nhìn thấy về da của bạn

Dựa vào cảm nhận và nhìn thấy về đặc điểm da của bạn sau 2 giờ, bạn có thể xác định được loại da của bạn thông qua những nhận biết sau.

  1. Da thường: Bạn cảm thấy da vẫn được mềm mịn, không bong tróc, khô căng hay nhiều dầu nhờn.
  2. Da dầu: Da trông bóng toàn bộ khuôn mặt, nhiều dầu.
  3. Da khô: Bạn cảm thấy da khô căng, khó chịu. Thậm chí là ngứa rát khi môi trường thiếu độ ẩm.
  4. Da hỗn hợp: Vùng T-zone có dầu và các khu vực khác khô hoặc bình thường.

Post_0073_Image_3

Ngoài ra, chúng ta cần phải phân biệt giữa da dầu bị mất nước và da khô. Da nhạy cảm không phải là một loại da, mà đúng hơn đây là một tính chất của da, thường các bạn da khô sẽ có làn da nhạy cảm hơn là da dầu.

Để biết được đặc điểm của từng loại da, phân biệt giữa da khô – da mất nước  và cách lựa chọn sản phẩm chăm sóc hợp lý cho mỗi loại da khác nhau các bạn có thể xem lại bài viết của mình ở đây

Sau khi xác định xong đúng loại da và biết được nhu cầu của da, các bạn có thể kiểm tra quy trình dưỡng da các bạn đang sử dụng và điều chỉnh sao cho hợp lý nên loại bỏ và bổ sung những gì để tốt cho da nhé.

III/ KIỂM TRA THỨ TỰ SỬ DỤNG CÁC SẢN PHẨM

Bây giờ các bạn có thể hiểu tại sao trước khi bắt đầu đề tài này bài viết mình muốn giới thiệu lại là Quy trình dưỡng da đúng cách rồi đúng không. Mình luôn muốn nhấn mạnh rằng: khi sử dụng skincare sai cách thì sản phẩm không thể phát huy được hết tác dụng mà có khi còn gây phản ứng ngược, gây hại cho làn da.

Trong trường hợp các bạn sử dụng các sản phẩm cần phải “layer” nhưng không thấy có tác dụng hoặc khiến da tệ hơn thì một lần nữa các bạn cần phải kiểm tra lại thứ tự các sản phẩm bạn đang sử dụng đã hợp lý hay chưa?

Fierybread - Quy trình dưỡng da đúng cách

Để kiểm tra điều này, chúng ta lại phải quay lại bài viết về chủ đề lần trước tại đây nhé.

IV/ KHÔNG NÊN BỎ QUA KEM CHỐNG NẮNG

Ngoại trừ trường hợp da của bạn đang bị kích ứng nặng nề thì có thể tạm bỏ qua kem chống nắng trong một thời gian ngắn và dùng biện pháp che chắn cẩn thận thì còn lại trong bất cứ mùa nào hoặc thời tiết nào, kể cả mưa hay nắng thì việc sử dụng kem chống nắng vẫn rất cần thiết, bởi vì tia UV có thể xuyên qua mây mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Đặc biệt đối với tia UVA sẽ thâm nhập sâu hơn vào da, vì thế thường bạn sẽ không bị cháy nắng hoặc đen hơn sau khi tiếp xúc với tia UVA (bạn sẽ nghĩ rằng không bị ảnh hưởng bởi tia UV), tuy nhiên chính vì điều này khiến chúng ta chủ quan và tia UVA thâm nhập vào gây sát thương theo thời gian dẫn đến phá huỷ collagen gây lão hóa, thậm chí có thể dẫn đến ung thư da.

Đặc biệt đối với các bạn sử dụng các sản phẩm đặc trị như: Vitamin C, AHA, BHA, Retinol… nhưng lại không sử dụng kem chống nắng thì việc da bạn tệ hơn thì điều này không khó hiểu. Những thành phần đặc trị có tác dụng phụ khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, khiến da bị tổn thương hơn thì hãy nhớ không bao giờ được bỏ qua kem chống nắng nhé.

V/ KIỂM TRA THÀNH PHẦN SẢN PHẨM

Về vấn đề này có lẽ mình cần phải viết 1 bài viết riêng để hướng dẫn cách kiểm tra thành phần trong sản phẩm một cách chi tiết hơn, thật ra là không khó đâu, các bạn ai cũng sẽ làm được hết nhé. Tuy nhiên về cơ bản thì chúng ta cần sẽ xác định 2 vấn đề:

  • Xác định thành phần dễ gây kích ứng và gây hại cho da: Ví dụ đối với sữa rửa mặt thì một số sản phẩm chứa các chất như: sodium lauryl sulfate (SLS), Sodium laureth sulfate (SLES), alcohol denat, menthol… thường sẽ có hiệu quả mạnh, có thể gây khó chịu đối với một số bạn hay những thành phần dễ gây mụn ẩn như: Cetyl Alcohol, Cetyl Esters, Cococaprylate/Caprate, Cocomide DEA, Mineral oil, Disodium Cocamphodiprop…thì chúng ta sẽ xem xét để lựa chọn sản phẩm, tuy nhiên trong một số trường hợp thì chúng ta cũng không cần thiết phải tránh hoàn toàn tất cả các sản phẩm chứa các chất này nếu những chất này xuất hiện ở gần cuối bảng thành phần (tỉ lệ % chiếm rất nhỏ trong sản phẩm), nếu da bạn nhạy cảm thì sản phẩm có chứa nước hoa hay chứa quá nhiều tinh dầu thơm cũng gần như là một điều cấm kỵ. Các bạn lưu ý rằng một số thành phần có hại cho da không phải lúc nào gây hậu quả ngay lập tức, điển hình khi các bạn sử dụng kem trộn chứa corticosteroids da bạn sẽ có 1 số phản ứng phụ là làm trắng da, bề mặt da mịn hơn nhưng thực tế là da bị bào mòn đi, các tầng dưới da bị tổn thương, liên kết collagen lỏng lẻo và 1 thời gian sau bạn mới nhận được hậu quả của sản phẩm chứa corticosteroids đó. Nên trước sử dụng 1 sản phẩm đừng chỉ đọc quảng cáo của nhà sản xuất mà hãy quan tâm đến sản phẩm trên tay bạn đang chứa những chất gì trong đó nhé.

Fierybread - Alcohol in cosmetics good or bad - Cồn trong mỹ phẩm tốt hay xấu

  • Xác định riêng bản thân bạn kích ứng với thành phần nào: Mỗi người chúng ta sẽ có 1 làn da khác nhau, nên sự phản ứng đối với các thành phần cũng gần như khác. Đối với thành phần này có thể mình không sao nhưng có bạn lại bị kích ứng và ngược lại. Nếu bạn sử dụng 2-3 sản phẩm khác nhau đều bị kích ứng thì hãy kiểm tra những sản phẩm đó có thành chung là gì, thành phần chung từ những sản phẩm đó rất có thể là nguyên nhân gây kích ứng cho bạn và hãy tránh thành phần đó ra nếu mua những sản phẩm sau này nhé.

VI/ HÃY KIÊN TRÌ

Khi sử dụng các sản phẩm điều trị chứa các thành phần như AHA, BHA, Retinoids… Các bạn hãy kiên trì, đừng quá vội vàng để có được kết quả ngay lập tức. 1 tuần hay 10 ngày không đủ để da bạn có thể phục hồi hay điều trị ngay được những nếp nhăn, đốm tàn nhang, mụn trên da… Chúng phải mất 1 thời gian mới có thể “sửa chữa” được cho da của bạn.

Vậy thời gian cụ thể để biết được các sản phẩm chứa các thành phần nào sẽ hoạt động hiểu quả hay không mình sẽ liệt kê dưới đây một số thành phần “nổi bật” nhé.

  • AHA/ BHA: AHA làm việc tốt nhất ở nồng độ ít nhất là 4%, độ pH khoảng 3 hoặc 4, đối với sản phẩm chứa ít nhất 1% BHA ở độ pH từ 3 đến 4 thì BHA mới phát huy hiệu quả tối đa. Thường khi sử dụng AHA/ BHA trong khoảng thời gian 3-4 ngày sau da bạn bắt đầu purging (nếu có mụn ẩn) và có thể kéo dài từ 2-4 tuần. Tuy nhiên, nếu da của bạn vẫn tiếp tục bị purging sau hơn 6 tuần thì mình khuyên bạn nên chuyển sang một sản phẩm khác. Trường hợp ngược lại nếu bạn sử dụng AHA/ BHA nhưng quá thời gian quá 3 tháng da không có bất cứ chuyển biến nào thì có thể đổi qua sản phẩm AHA/ BHA khác.
  • Retinol: Retinol phải trải qua quá trình chuyển hoá nên phụ thuộc vào độ pH, độ pH lý tưởng để Retinol làm việc là neutral tức là khoảng 5 – 6. Khi sử dụng Retinol muốn thấy tác dụng trên da mụn chúng ta phải đợi khoảng 4-6 tuần. Trong giai đoạn này da có thể gặp một số phản ứng phụ như mẫn đỏ, khô da, purging… nhưng hãy kiên trì, dưỡng ẩm và chống nắng đầy đủ cho da, sử dụng 1 lượng vừa phải nhé. Tuy nhiên khi đã dùng đến tuần 12 mà  da vẫn rất đỏ, ngứa, kích ứng thì bạn nên ngưng sản phẩm retinol đó lại và gặp bác sĩ để xin ý kiến điều trị. Đối với các vấn đề về da khác, Retinoids mất khoảng 10 đến 12 tuần hoặc 2-3 tháng để có được hiệu quả. Hầu hết mọi người không nhìn thấy bất kỳ kết quả nào trong vài tháng đầu tiên, nhưng mà da của mỗi người khác nhau nên mình không thể đưa ra một kết luận chắc chắn nào. Như bản thân mình thì khoảng 2 tháng sau khi dùng Retinoid mới thấy kết quả rõ rệt. Hiệu quả từ Retinoids thường đạt mức cao nhất sau một năm sử dụng phù hợp. Nên bạn nào đang dùng Retinol thì hãy thật kiên trì nha.

  •  Vitamin C: Vitamin C có rất nhiều phái sinh, và mỗi dạng Vitamin C sẽ có thời gian và độ pH hoạt động hiệu quả gần như là khác nhau. Sử dụng Vitamin C có hiệu quả thì ngoài việc sử dụng đúng thứ tự để đảm bảo về độ pH, bảo quản sản phẩm được ổn định như ban đầu thì việc chọn nồng độ thích hợp cũng vô cùng quan trọng. Nếu bạn dùng vitamin C trong vòng 4-6 tuần nhưng không thấy hiệu quả thì có 3 vấn đề sảy ra: sản phẩm đã mất tính ổn định không còn tác dụng, sử dụng không đúng độ pH, chọn sai nồng độ Vitamin C. Tuỳ vào mục đích bạn mong muốn về Vitamin C giúp ích được gì cho bạn để chọn nồng độ thích hợp nhất. Trừ những trường hợp da quá nhạy cảm để tránh trường hợp kích ứng khi chưa quen với Vitamin C phải sử dụng nồng độ thấp thì mình khuyên các bạn nên sử dụng nồng độ tối thiểu 10% – đối đa 20% và L-ascorbic acid là loại mình cảm thấy có hiệu quả cao. L-ascorbic acid phải có độ pH từ 3.5 trở lại (nếu quá thấp thì sẽ khiến da dễ kích ứng hơn, nên mình nghĩ trong khoảng 2.5 -3.5 là hoàn hảo) thì nó mới phát huy tác dụng và hấp thụ vào da tốt nhất. Tuy nhiên, một số sản phẩm Vitamin C ở dạng khác có thể có độ pH lớn hơn. Các bạn muốn tìm hiểu về cái dạng Vitamin C khác ngoài L-ascorbic acid thì có thể để lại tin nhắn cho mình nhé.

VII/ THỜI GIAN SẢN PHẨM TRONG QUY TRÌNH DƯỠNG DA CÓ THỂ HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ

Mục cuối cùng trong bài viết ngày hôm nay chính là danh sách các sản phẩm trong quy trình dưỡng da mất bao lâu để hoạt động hiệu quả, kết quả cần đạt được khi sử dụng sản phẩm đó là gì? Dựa vào bảng này các bạn xem xét các sản phẩm các bạn đang sử dụng có đạt được hiểu quả như vậy không? Thời gian sử dụng đã đủ chưa? Nếu tất cả các mục bên trên các bạn đều áp dụng một cách đúng hết nhưng quá thời gian đủ để hoạt động nhưng sản phẩm không hiệu quả thì các bạn có thể lựa chọn một sản phẩm mới phù hợp hơn nhé.

 

Danh mục sản phẩm Kết quả cần đạt được Thời gian sản phẩm hoạt động hiệu quả
Sản phẩm làm sạch Da được sạch và tươi mới. Những chất bẩn và makeup được loại bỏ sạch.

Sau khi rửa, da cảm thấy mềm mại và mịn màng, không khô, nhờn, hoặc khó chịu.

Da có thể ngay lập tức được sạch sẽ và tươi mới, cảm giác da dễ chịu.
Toner Da cảm thấy mềm mại hơn.

Da được làm sạch hơn, những vết đỏ trên da được dịu xuống.

Đối với da dầu lỗ chân lông trông nhỏ hơn.

Trong vòng 1 đến 2 tuần để cải thiện kích thước lỗ chân lông và vết đỏ trên da, nhưng một số loại các bạn có thể bắt đầu thấy kết quả ngay lập tức trong lần đầu tiên sử dụng
Tẩy tế bào chết Bề mặt của da cảm giác được mượt và mềm mịn hơn

Lỗ chân lông trông được bé hơn

Da không còn cảm giác khô sần, trở nơi tươi mới và có sức sống

 Sau một đêm chúng ta có thể thấy kết quả và da sẽ được cải thiện sau 5–14 ngày. Các bạn nên nhớ việc tẩy tế bào chết cần sự duy trì để có kết quả
Sản phẩm dưỡng ẩm cho da thường đến da khô Da cảm thấy được ngậm nước

Da trông khỏe hơn, ẩm mịn, rạng rỡ

Da được ẩm mịn suốt cả ngày

Các đường nhăn do khô da dần được giảm và mất đi

Tùy thuộc vào các sản phẩm đã sử dụng trước đây, bạn có thể thấy sự cải thiện ngay trong đêm.

Kết quả rõ rệt sẽ được thấy trong vòng 2- 8 tuần.

Sản phẩm dưỡng ẩm cho da hỗn hợp thiên dầu đến da dầu Da cảm thấy được ngậm nước, nhưng không dầu nhờn

Sản phẩm thấm nhanh, không dính khó chịu

Kết cấu da mền mịn, tình trạng tiết dầu được giảm đi. Lượng dầu trên da được cân bằng

Tùy thuộc vào các sản phẩm đã sử dụng trước đây, bạn có thể thấy sự cải thiện ngay trong đêm.

Kết quả rõ rệt sẽ được thấy trong vòng 2- 8 tuần.

Sản phẩm chống lão hóa / chống nhăn Da cảm thấy mượt và trông rạng rỡ hơn

Khuôn mặt bạn nhìn cảm giác trẻ hơn, săn chắc, nếp nhăn được giảm đi. Da trở nên đều màu.

Sau khoảng thời gian ít nhất từ 2-4 tuần, có thể là 4-6 tuần hoặc lâu hơn nữa tuỳ thuộc vào sản phẩm bạn đang sử dụng chứa thành phần chính gì
Sản phẩm làm sáng da Tone của da được sang hơn

Da trở nên đều màu hơn

Kết quả sẽ có sau khoảng từ 4-12 tuần tuỳ thuộc vào sản phẩm bạn đang sử dụng có thành phần chính là thành phần nào
Sản phẩm điều trị mụn Các vết mụn mới ngưng xuất hiện

Các vết mụn đã xuất hiện được cải thiện hơn

Dấu hiệu purging (nếu da có mụn ẩn)

Kết quả sẽ có sau khoảng từ 4-12 tuần tuỳ thuộc vào sản phẩm bạn đang sử dụng có thành phần chính là thành phần nào

 

VIII/ TỔNG KẾT

Qua bài viết này mình hy vọng các bạn sẽ biết được sản phẩm các bạn đang sử dụng có phù hợp với bản thân hay không. Nên loại bỏ và bổ sung thêm sản phẩm nào để có hiệu quả tốt nhất cho da. Và mình nghĩ rằng trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta cũng không nên quá cứng nhắc theo quá nhiều nguyên tắc, trường hợp chọn sản phẩm dưỡng da cũng vậy, miễn sao bạn cảm thấy sản phẩm đó phù hợp với bạn, cảm thấy hoạt động trên da tốt là được nhé.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn.

Nếu thích các bạn đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Thông tin tham khảo: 

  1. Paulaschoice
  2. Panacea

Featured Image: 

  1. Dior 

 

 

You Might Also Like

3 Comments

  • Reply
    AnAn
    August 28 at 1:58 pm

    Hi chị Thúy,

    Cảm ơn bài viết của chị. Hiện em cũng đang muốn xem lại skincare routine của mình có vấn đề gì không vì thấy da khô hơn trước. Dạo gần đây em thức khuya hơn và lo nghĩ nhiều thứ cho wedding nên cũng có thể một phần khiến da xấu đi. Nhưng em cũng băn khoăn vì em vừa đổi sang dùng BHA Resist 2% được hơn 01 tháng, thay vì dùng BHA Liquid 2% Skin perfecting như trước. Kem dưỡng ẩm hiện em dùng Laneige Water Bank Gel Cream + serum ANR Estee Lauder.

    Em muốn hỏi trong 2 dòng này (Resist và Skin perfecting) thì dòng nào dễ gây khô da hơn ạ? Da em khô hơn có phải do BHA hay do dưỡng không đủ ẩm ạ?

  • Reply
    Lê Thị Nguyệt
    November 2 at 4:03 am

    bạn ơi mình muốn tìm hiểu về serum dưỡng trắng có vitamin C, bạn gthiệu giúp mình với, dạng viên thoa thì càng tốt ạ vì nghe nói nó hạn chế oxy hoá hơn khi chứa trong chai

  • Reply
    Ly
    November 2 at 4:47 pm

    chị ơi em muốn tìm hiểu về vitamin C dưỡng trắng ạ

  • Leave a Reply