Skin Care Tips / How-to

Các phương pháp giúp hết & ngăn ngừa mụn

Để giữ lời hứa với các bạn nên hôm nay mình lại tiếp tục viết tiếp 1 vấn đề mới, đó là về cách chữa và ngăn ngừa mụn. Nếu nhìn vào da mình bây giờ thì không ai có thể biết mình từng bị mụn. Mình kể lại chuyện cũ 1 chút nhé.

Nếu bạn nào lười đọc có thể bỏ qua, kéo xuống phần ( I ) để đọc luôn.

Cách đây 4 năm vì mình học tiếp viên hàng không nên rất stress, điều đó dẫn đến mình bị mụn 1 vài chỗ trên mặt rất nhẹ, nhưng mà đối với 1 đứa từ nhỏ đến giờ chưa bao giờ từng có mụn mà lại nổi lên 2-3 cái là thật sự rất kinh khủng.

Nên mình tìm đến 1 spa và dùng sản phẩm dưỡng da của họ, da mình nhanh chóng hết mụn, rất mịn và trắng hơn rất nhiều. Dùng kem được khoảng gần 1 năm thì có lần mình về nhà ở Đà Nẵng quên không mang kem theo. Thế là da mình bị break out, dị ứng, ngứa kinh khủng. Sau đó mình quay lại Saigon ngay và đi BS, đi đến 3 bác sĩ nhưng kết quả đều không phát triển gì, họ cho biết mình dùng phải kem có chứa corticosteroids. Có duy nhất BS Lê Thái Vân Thanh thì giúp da mình khá lên được 1 chút, hết ngứa và mẩn đỏ, nhưng mà mụn thì vẫn còn, da thì vẫn yếu. Thời gian đó mình stress kinh khủng,có lúc soi gương mà mình khóc nữa. Tính ra có lẽ mình cũng bỏ hơn 100 triệu để chữa da mà kết quả thì chỉ chữa đc 20% so với ban đầu.

Sau đó mình tìm tòi và đọc sách tìm hiểu về da, để giúp bản thân. Càng đọc càng thích thú và đấy là nguyên nhân dẫn đến bây giờ mình bỏ hết tất cả những gì mình từng học và làm, quyết tâm học chuyên nghành về da để phát triển hơn nữa, mình quyết định tự chữa cho chính bản thân. Và đúng là chỉ có mình mới hết lòng với chính bản thân mình :)) hơn cả mong đợi, da mình hết sạch mụn, khoẻ lên về mức như ban đầu. Nhưng lại bị nhạy cảm, điều đó làm mình hơi khó khăn 1 chút khi mà test sản phẩm mới, nhưng thật sự không vấn đề gì, vì giờ mình hoàn toàn đã nắm rõ được những gì để có 1 làn da đẹp.

Nếu mà nói về chữa mụn, thì thật sự rất rất dài. Hôm nay mình ghi ra những nguyên tắc mà các bạn nên tránh và cần làm cho da mụn. Còn tuần sau mình sẽ tiếp tục viết tiếp 1 bài về các chất có thể trị mụn, các sản phẩm tốt cho da mụn sau nhé.

Mình ghi từng mục theo số la mã nếu bạn nào lười đọc mục nào có thể kéo bỏ qua. Nhưng mình khuyên nên đọc hết để hiểu rõ nhé.

 

I/ CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÚP HẾT SẠCH MỤN – NGĂN NGỪA MỤN

1/ Không được tuỳ ý nặn mụn

Đây là quy tắc số một. Trong mụn có chứa rất nhiều vi khuẩn . Nếu bạn nặn mụn vi khuẩn có cơ hội lây lan sang những vùng khác và làm nổi nhiều mụn hơn.

2/ Không chạm tay vào mặt

Cố gắng không để tay chạm vào mặt. Bàn tay của bạn có dầu, vi khuẩn và bụi bẩn nên nếu bạn cứ liên tục chạm tay vào mặt sẽ gián tiếp đưa thêm vi khuẩn và các chất bẩn lên mặt, điều đó rất tệ cho da mụn.

3/ Uống đủ nước

Một lần nữa, mình khuyên các bạn dù có bận như thế nào thì cũng phải uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

4/ Loại bỏ dần đồ ngọt, thức uống có đường ra khỏi chế độ ăn uống của bạn

Đường gây ra sự tăng đột biến insulin, từ đó kích thích sản xuất hormone gây mụn.

5/ Uống sữa bò ít hơn

Nếu có thì thì bạn nên dừng hẳn, hoặc thay thế bằng sữa đậu nành. Sữa gần đây đã được nhắc đến như một tác nhân gây mụn. Sữa kích thích nội tiết tố testosterone và androgen. Cùng với insulin, gây ra mụn khó chịu.

6/ Uống Trà xanh mỗi ngày

Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do. Giúp chống lão hoá và ngăn ngừa mụn. Mỗi ngày mình đều dành thời gian khoảng 9g sáng uống 1 cốc trà xanh.

7/ Ăn uống cân bằng

Chế độ ăn uống có thể giúp làn da của bạn rất nhiều. Giảm lượng tinh bột, ăn nhiều rau quả, thay chất béo có hại bằng chất béo có lợi như các axit béo omega-3, omega-6 giúp chống lại chứng viêm và thúc đẩy các tế bào khỏe mạnh. Omega-3 có trong dầu cá, nên các bạn có thể uống dầu cá để bổ sung nhé. Omega-6 thì có trong primrose oil.

8/ Bổ sung vitamin, không để cơ thể thiếu hụt vitamin

Vitamin sẽ giúp cơ thể bạn tạo ra sức đề kháng tốt, giúp da và cơ thể khoẻ hơn. Đặc biệt Vitamin A đã được thúc đẩy khiến làn da khỏe mạnh.

CHÚ Ý: KHÔNG uống vitamin A nếu bạn đang mang thai hoặc có ý định mang thai. Trước và sau khi uống phải xét nghiệm máu, men gan và phải có sự chỉ định của bác sĩ. 

9/ Bổ sung Zinc (Kẽm)

Zinc giúp quá trình tổng hợp protein, làm lành vết thương nhanh, ngăn ngừa mụn. Hãy sử dụng 30 mg Zinc mỗi ngày.

10/ Bổ sung Vitamin E

Viatmin E cũng rất tốt cho da mụn, chống oxy hoá.

11/ Không rửa mặt quá 2 lần 1 ngày

Nếu các bạn nghĩ da càng dầu càng nên rửa nhiều thì sai lầm, càng rửa nhiều sẽ khiến da bạn bị khô. Theo cơ chế cân bằng của da, khi da khô sẽ tiết da nhiều dầu hơn để cân bằng, điều đó khiến da bạn ngày càng tệ hơn.

12/ Dưỡng ẩm sau mỗi lần rửa mặt

Độ ẩm từ da của bạn sẽ chống lại các vi khuẩn gây mụn. Bạn phải đảm bảo rằng bạn cung cấp cho da của bạn đủ độ ẩm, ngay cả khi bạn có làn da dầu, thì cũng phải cung cấp độ ẩm, vì như mình đã nói ở trên, nếu da khô thì càng tiết nhiều dầu hơn. Hãy chọn kem dưỡng ẩm oil free nếu bạn là da dầu.

13/ Cố gắng cân bằng cuộc sống

Không để bị stress, tránh xa các chất có cồn và thuốc lá. Tập thể dục hằng tuần.

14/ Ngủ đủ giấc, đảm bảo vệ sinh chăn, drap và gối mỗi tuần 1 lần

15/ Phải dùng kem chống nắng vào ban ngày.

 

II/ CÁCH LÀM MẶT NẠ TRỊ MỤN

1/ Công thức số 1: Mặt nạ Matcha – Yoghurt – Mật ong

Nguyên liệu:
• 1 teaspoon bột Matcha
• 1- 2 tablespoon Yoghurt không đường
• 1 teaspoon Mật ong nguyên chất.

Cách làm:
• Mix matcha, yoghurt và mật ong lại và bôi đều lên mặt.
• Để khoảng 15 phút rồi rửa mặt sạch sau đó dùng skincare. Sau khi đắp mặt nạ xong mình thấy da căng mịn và mềm mại rất thích.

Tác dụng của nguyên liệu:
• Matcha: chống oxy hóa, làm mát và giảm sưng
• Yoghurt: có chứa kẽm và lactic acid làm nhỏ lỗ chân long, giảm mụn và mờ sẹo
• Mật ong: chống và giảm nhiễm khuẩn

Dùng được cho da nhạy cảm.

2/ Công thức số 2: Mặt nạ bột quế – mật ong

Nguyên liệu:
• 1/2 teaspoon bột quế
• 2 teaspoon Mật ong nguyên chất

Cách làm:
• Mix bột quế và mật ong lại với nhau thành hỗn hợp.
• Dùng hỗn bôi lên những nốt mụn, để trong vòng 20 phút rồi sửa mặt sach. Dùng khoảng 3 -4 ngày vết mụn của bạn sẻ giảm hẳn và mất.

Tác dụng của nguyên liệu:
• Bột quế: chống oxy hoá mạnh, loại trừ vi khuẩn P.acne ( nguyên nhân gây mụn )
• Mật ong: chống viêm và giảm nhiễm khuẩn.

Da nhạy cảm cẩn thận test trước khi dùng cho mặt.

3/ Công thức số 3: Mặt nạ lòng trắng trứng + yến mạch + Yoghurt+ mật ong

Nguyên liệu
• 1/3 ly nước nóng (khoảng 60-70 độ, không phải nước sôi)
• 2 tablespoon bột yến mạch
• 2 tablespoon Yoghurt không đường
• 1 teaspoon cà phê mật ong
• 1 lòng trắng trứng đánh nổi bọt.

Cách làm
• Trộn yến mạch vào nước, cho yến mạch nở ra. Trong thời gian đó mix tất cả nguyên liệu còn lại còn lại vào yến mạch ban đầu.
• Bôi đều lên mặt, để trong vòng 20 phút rửa sạch. Mặt nạ này thì công nhận siêu tốt, mình cảm nhận rõ sự mềm mịn của da, da cũng sáng hơn nếu kiên trì dùng mặt nạ này nhé.

Tác dụng của nguyên liệu
• Yến mạch giúp sáng da, cung cấp độ ẩm
• Yoghurt: có chứa kẽm và lactic acid làm nhỏ lỗ chân long, giảm mụn và mờ sẹo
• Mật ong: chống viêm và giảm nhiễm khuẩn.
• Lòng trắng trứng chứa protein cao, chống oxy hoá, giảm lượng dầu cho da.

Dùng được cho da nhạy cảm.

 

Còn 1 cách nữa là mặt nạ từ bột nghệ của chị Gào, các bạn có thể qua Facebook chị ấy đọc nhé.

Viết xong bài này siêu mệt luôn :(( vì quá dài. Các bạn cố gắng làm theo những gì mình ghi phía trên kết hợp sử dụng đúng loại mỹ phẩm thì kết quả chắc chắn sẽ như mong đợi. Thật sự chữa mụn không đơn giản như những gì bạn nghĩ, cần sự cố gắng và kiên trì trong đó. Trong thời gian tới, mình sẽ viết review về các loại mỹ phẩm trị mụn để cho các bạn tham khảo.

 

Chúc các bạn thành công và luôn xinh.

You Might Also Like

17 Comments

  • Reply
    tiên
    August 27 at 12:14 pm

    Chị ơi, chị mau viết bài về các sản phẩm hỗ trợ trị mụn đi chị, với cả AHA với BHA gì nữa á, em mong lắm luôn! tại em đang bị mụn nên đang chờ các bí kíp của chị để tiêu diệt mấy em mụn đáng ghét đó đây ạ

    • Reply
      vophuongthuy
      August 27 at 2:18 pm

      Uh chị đang viết về Retinol xong sẽ viết về BHA và AHA nhé.

  • Reply
    Linh
    August 28 at 3:02 am

    Chào bạn. Mình muốn hỏi một chút về tình trạng da mụn của mình hiện giờ.
    Đúng như bạn nói, da mình thuộc loại hỗn hợp dầu, nếu để da khô & không cung cấp đủ ẩm thì sẽ sinh mụn, kiểu mụn này lên từ từ và chìm chìm như kiểu mụn dưới da, tấy đỏ và mọc tập trung ở những vị trí da dầu, nếu để yên, không bôi gì hết thì những mụn đó sẽ se lại thành mụn đầu đen có thể lấy được nhân mụn ra, và cứ lần lượt hết mụn này đến mụn khác mọc lên. Hic hic, không bao giờ dừng.
    Tuy nhiên đến khi mình chăm sóc da cẩn thận theo các bước sau:
    Tẩy trang – Sữa rửa mặt – Tonner – Essense Facial treatment ( SK II )- Kem dưỡng ẩm.
    thì tình trạng mụn cải thiện đáng kể. Những nốt mụn đang sưng tấy không sưng nữa mà lặn xuống. Nói chung là càng cung cấp đủ độ ẩm thì tình trạng mụn càng thuyên giảm – Mụn biến mất nhanh chóng và chỉ để lại những vết thâm mờ mờ.

    Nói đến đây mới càng thấm thía cơ chế hoạt động của da dầu như bạn nói ở trên. Mình cảm ơn bạn nhiều lắm!

    Tuy nhiên, mình có 1 thắc mắc là những vết mụn đó của mình lặn mất có phải là do ẩn vào trong và tạo thành mụn dưới da không? Và liệu những vết mụn dưới da của mình có được cải thiện nếu mình cung cấp đủ ẩm cho da không?

    Mình cảm thấy rất lo lắng và sợ hãi nếu bị rơi vào tình trạng mụn dưới da :((.

    Mong sự tư vấn của bạn nhiều lắm ạ.

    Cảm ơn bạn nhiều nhiều lắm!

    • Reply
      vophuongthuy
      August 29 at 8:01 pm

      Chào bạn.
      Mụn ẩn thường là do các chất bụi bẩn, makeup, độc tố… được tích tụ dưới da gây cảm giác sần sùi khó chịu. Còn những nốt mụn của bạn đã lên và khi được chăm sóc đúng cách thì lại giảm đi thì không phải ẩn xuống dưới da đâu bạn ơi. Nếu bạn sờ da cảm giác mềm mại, không sần thì yên tâm nhé.

  • Reply
    Thủy
    August 30 at 1:33 am

    Chị ơi. Em bị mụn đầu đen thì phải làm sao ạ? Em cảm ơn chị.

  • Reply
    Vivian
    September 3 at 1:46 am

    C oi e dang mong bai ve cac loai mi pham tri mun cua c lammm, va ca tri tham sau mun nua 🙁

  • Reply
    Hong Anh
    September 6 at 3:50 pm

    Chào chị, chị cho em hỏi 1 chút về tình trạng da hiện tại của em. Trước đây em hầu như ko có mụn, chỉ khi đến tháng mới có 1, 2 cái mụn thôi, da em thuộc dạng hỗn hợp thiên dầu, da mặt ko đều màu, lỗ chân lông hơi to ở phần chữ T và phần má, em bắt đầu dùng BHA cách đây 4 tháng và gần đây mới bắt đầu nổi rất nhiều mụn, mụn đỏ và một ít mụn bọc. Em nghĩ là vẫn quá trình purging nhưng vẫn muốn hỏi c xem thời gian này có nên kết hợp thêm cái gì để trị mụn ko hay là cứ tự để cho mụn khô rồi rụng? Vì thực sự như chị nói í, vs 1 đứa da chưa bao giờ có mụn thì bh đối vs em kinh khủng lắm luôn, mụn đỏ chi chít ở má và vùng gần cằm, quan trọng là đau nữa, mỗi lần rửa mặt sờ vào đều đau í. Chị cho em lời khuyên nhé, em cảm ơn ạ!

  • Reply
    Trang
    September 12 at 1:01 am

    C oi chị post bài về kem mắt đi ah

  • Reply
    Dương nguyễn
    September 17 at 1:25 pm

    Em chào chị 🙂
    Hôm qua em có đọc 1 cái post cũ của chị (em không nhớ là post nào nữa :D) trong đấy chị có đề cập đến việc sử dụng máy PMD để tẩy da chết. Em cũng tính mua 1 cái nhưng em xem qua thấy có mấy loại, vậy chị có thể tư vấn cho em chút đc không ạ? Máy chị dùng là cái màu gì ạ? Và dùng máy này thì có cần dùng kèm với sản phẩm tẩy da chết hay bất kỳ loại treatment nào ko chị? Rất mong chị bỏ chút thời gian tư vấn giúp em. Tình trạng da em nhạy cảm có xu hướng nổi mụn, và bị mụn ẩn, lại ở Việt Nam môi trường nhiều khói bụi nên em thấy rửa mặt và tẩy da chết thông thường không thể sạch sâu đc. Hiện tại em dùng tẩy da chết microfoliant của dermalogica là 1 loại dược mỹ phẩm nên nó khá lành tính, nhưng em thấy tình trạng mụn vẫn khó tránh đc, hơn nữa còn cảm giác da bị bào mòn một chút (hôm nào tẩy hơi kĩ là em bị rát đỏ da). Vì vậy em hy vọng thay đổi phương pháp làm sạch này có thể cải thiện da thật nhiều 😀 Chị giúp em với nhé. Em cảm ơn chị nhiều nhiều và luôn theo dõi bài viết của chị :X

  • Reply
    phuongthao
    September 29 at 8:55 pm

    bạn đã dùng kem trị mụn của kielh’s dòng blue herbal chưa?. có thể cho mình xin review ko 🙂

  • Reply
    Hang Ng
    October 7 at 7:43 am

    Chị ơi da mụn thì dùng dưỡng ẩm của hãng nào thì tốt ah?? Chị cho em ít thông tin sản phẩm với.

  • Reply
    Thu Tran
    November 23 at 9:54 pm

    Nang oi, con san pham tri mun thi nang su dung loai nao the? Vi may ten giac mun no cung dau lam, ta nghi phai ket hop dac tri thi moi danh duoi bon chung duoc thoi! Mong nang tiep tuc chia se. Vi nang da tung bi mun nen chac se thuong may ban bi mun lam ne ( trong do co ta)

  • Reply
    Hà Phan
    May 29 at 1:11 pm

    Chị ơi. Không rửa mặt quá 2 lần/ngày vậy là chỉ rửa sáng và tối thôi ạ. Trong một ngày từ 6h sáng đếm 21h mà không rửa mặt lại vậy mặt sẽ rất dơ. Nếu em rửa xong rồi skincare bình thường như buổi sáng được không ạ.

  • Reply
    Uyenroi
    August 23 at 2:52 pm

    1. Chị đang uống loại trà xanh nào thế ạ?
    2. E rất băn khoăn khi dùng mặt nạ DIY để đắp vì hiện tại da bị mụn rất nhạy cảm, e vẫn tin tưởng vào các sp dược mỹ phẩm hơn T.T

  • Reply
    thao
    October 2 at 2:45 am

    Em chào chị. Em cũng như chị, trước da không có mụn nhưng lúc ra HN học bị lạ nước lên vài con nên e đã đi Spa chữa, lúc chữa da rất đẹp. Tầm 1 năm vì cảm giác ôk rồi e ngừng, thì mặt lên chi chít luôn, và đúng là em bị nhiễm corticorteroids. E đã chữa ở rất nhiều bsi da liễu nhưng cứ đỡ đc 1-2 tháng mụn lại ttuc lên và nó đã kéo dài 5 năm. Hàng ngày em cũng dùng đủ các bước dưỡng da và đã thử rất nhiều bộ của các hãng cho da dầu như Dermanlogical, Menard, Peony, Maya, Sheseido,… cà hiện tại là Innisfree vì ai cũng bảo da dầu dùng Innis là an toàn nhất. Nhưng e thấy bộ nào e dùng thgian đầu da sẽ khá đỡ, nhưng sau mụn lại tiếp tục lên dày đặc. Và thường ngày em ko hề dùng mĩ phẩm, kể cả kem chống nắng em đã thử rất nhiều hãng thì cũng đều bị mụn nên e cũng ko dám dùng. Nên giờ em đang thực sự rất buồn chán chị ạ. Em thực sự cần chị giúp đỡ em, vì e đang hoảng loạn lắm ạ . Ít nhất c có thể chỉ cho em một bộ đầy đủ từ srm serum kem dưỡng mọi thứ và đbiet là kem chống nắng để có thể an toàn cải thiện da của em đc ko ạ c. E thực sự quá chán nản rồi c ơi ??? em cảm ơn c ạ !

  • Reply
    PHUONGM
    October 12 at 11:31 pm

    Em chào chị ^^ chị ơi cho em hỏi nếu da đang bị mụn có xài dưỡng ẩm được không ạ? Em đang tính xài Neutrogena hydro boost water gel mà không biết v có được không ạ?

  • Reply
    Út phạm
    November 2 at 1:44 am

    Chào c, c có thể trả lời giúp e câu này ko ạ?
    Ở trên c nói k nên rửa măt quá 2 lần/ngày. Ý c là rửa mặt với sữa rửa mặt ấy ạ?
    Ở Việt Nam thời tiết nóng nảy khó chịu nên e hay lau mặt bằng khăn tay như thế có được k c? Da e bị mụn ẩn nhiều ạ
    E cám ơn c

  • Leave a Reply