Cosmetic Ingredients

AHA/ BHA Giải pháp cho da mụn – lão hoá (phần 1)

Fierybread by Thuy Vo - BHA & AHA

Chào các bạn,

Đây là vấn đề mình rất muốn viết từ lâu lắm để chia sẻ cùng với mọi người nhưng mãi đến bây giờ mới có dịp nói đến. Sau 2 bài Retinoids lần trước có rất nhiều bạn đã hiểu và quan tâm, nhưng qua đấy mình cũng biết rằng cũng có nhiều bạn vẫn chưa hiểu được các thành phần có trong mỹ phẩm.

Nếu ai trước giờ hay “đi dạo” trong blog của mình thì cũng biết rằng trong mục về Beauty ngoài Skin Care, Makeup, Review… thì có 1 mục rất quan trọng là Cosmetic Ingredients. Đây là mục mình sẽ viết về các thành phần có trong mỹ phẩm. Mình có một lời khuyên chân thành đến các cô gái của mình là các bạn khi lựa chọn mỹ phẩm, chúng ta nên hiểu một chút về thành phần trong mỹ phẩm có những gì, thành phần nào là tốt cho vấn đề da nào, đừng nên lựa chọn theo xu hướng và thương hiệu. Khi không hiểu về thành phần, chỉ nghe quảng cáo thôi thì thật sự như là chúng ta không biết đang bôi cái gì lên mặt, và chờ đợi sự hên xui, may rủi cho da.

Mình sẽ cố gắng viết nhiều, đa dạng hơn  về các thành phần để chia sẻ cùng với các bạn. Và hôm nay sẽ là về AHA và BHA nhé.

I/ AHA & BHA LÀ GÌ?

A/ AHA – Alpha Hydroxy Acid

Alpha hydroxy acid (AHA) có nguồn gốc chủ yếu từ sữa, trái cây và các loại đường. Các AHA phổ biến nhất là Glycolic acid và Lactic acid. Hai acid này có tính tan trong nước, nên chỉ có tác dụng trên bề mặt da. Ngoài ra còn có các acid khác như: malic acid, citric acid và tartaric acid thì chúng ta không cần quan tâm nhiều nhé.

B/ BHA – Beta Hydroxy Acid

Chỉ có một phiên bản Beta hydroxy acid là Salicylic acid có nguồn gốc từ acid acetylsalicylic hoặc aspirin. Khác với AHA, BHA có thể tan trong dầu, tác động sâu đến lỗ chân lông.

II/ NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA AHA & BHA MANG LẠI NHỮNG HIỆU QUẢ GÌ?

A/ Nguyên tắc hoạt động của AHA

Fierybread by Thuy Vo - BHA & AHA

AHA hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết hoặc loại bỏ các lớp trên cùng của da, để hiện ra các tế bào da mới, khỏe mạnh hơn. Chúng đặc biệt hữu ích cho da khô và có thể giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, nên rất tốt trong việc chống lão hoá. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng AHA cũng có thể giúp kích thích sản xuất collagen. Đây cũng là một thành phần quan trọng thường thấy trong routine làm sáng da.

AHA được sử dụng tốt nhất trong gel, cream hoặc lotion để các sản phẩm ở lại trên da thì mới mang lại kết quả. Nếu bạn dùng sữa rửa mặt có chứa thành phần AHA thì thường sẽ bị trôi mất đi trước khi AHA có thể phát huy tác dụng. Và cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nồng độ, độ pH thì AHA mới hoạt đông tốt, theo những gì mình học được thì AHA làm việc tốt nhất ở nồng độ ít nhất là 4%, độ pH khoảng 3 hoặc 4.

B/ Nguyên tắc hoạt động của BHA

Fierybread by Thuy Vo - BHA & AHA

Giống như AHA, Beta hydroxy acid (BHA) hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết để hiện ra các tế bào da mới hơn, khỏe mạnh hơn. Nhưng cách thức hoạt động thì có phần khác nhau. AHA chỉ hoạt động bên ngoài bề mặt da, còn BHA có thể hoạt động tẩy sâu bên trong lỗ chân lông, giải quyết các vấn đề thường gặp về tắc lỗ chân lông… thế nên BHA cực kỳ hữu ích trong việc điều trị mụn.

Ngoài ra BHA giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, cải thiện độ nhám da và hỗ trợ trong việc làm giảm các rối loạn sắc tố da. 

Khi lựa chọn một sản phẩm chứa BHA để có được tác dụng nhiều hơn, các bạn nên dùng các sản phẩm được giữ lại trên da lâu như cream, gel, hoặc lotion. Các bạn hãy dùng các sản phẩm có chứa ít nhất 1% BHA ở độ pH từ 3 đến 4 thì BHA mới phát huy hiệu quả tối đa.

III/ SỰ KHÁC NHAU GIỮA AHA/ BHA

Ở trên mình cũng đã nói sự khác nhau của 2 thành phần rồi, nhưng mình vẫn muốn nhắc lại cho các bạn hiểu rõ hơn để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé.

AHA tan trong nước vậy nên em ấy sẽ không thâm nhập tốt dưới bề mặt da. Đây là thành phần lý tưởng để sử dụng cho các loại da sau:

  • Da lão hoá
  • Da khô
  • Da không đều màu, tàn nhang
  • Da bị thô ráp

BHA là một lipid (dầu) phân tử hòa tan. Đặc điểm này cho phép BHA thâm nhập vào lỗ chân lông có chứa chất bã nhờn (dầu) và giúp tẩy tế bào chết các lỗ chân lông. Điều này làm cho BHA đặc biệt hữu ích với các loại da sau:

  • Da dầu
  • Da bị mụn
  • Da bị rối loạn sắc tố
  • Da có vết thâm, mụn

Chú ý: BHA có thể dùng cho da nhạy cảm. Nhưng các bạn nên test một vùng nhỏ trước khi sử dụng. Có thể sử dụng đồng thời sản phẩm chứa AHA và BHA.

IV/ NHỮNG SẢN PHẨM KHUYÊN DÙNG

A/ Sản phẩm chứa AHA

  • Peter Thomas Roth – Glycolic Acid 10% Moisturizer
  • Alpha Hydrox – Intensive Serum 14% Glycolic AHA, AHA Souffle 12% Glycolic AHA
  • Paula’s Choice – Skincare Resist Weekly Resurfacing Treatment with 10% Alpha Hydroxy Acid
  • DHC – Renewing AHA Cream
  • Olay – ProX Anti-Aging Nightly Purifying Micro-Peel
  • Drunk Elephant – T.L.C. Framboos Glycolic Night Serum (đây là sản phẩm có sự kết hợp giữa AHA và BHA)

B/ Sản phẩm chứa BHA

  • Philosophy – Clear days ahead oil-free salicylic acid acne treatment & moisturizer
  • Paula’s Choice Skincare – Resist Daily Pore-Refining Treatment 2% BHA
  • Drunk Elephant – T.L.C. Framboos Glycolic Night Serum (đây là sản phẩm có sự kết hợp giữa AHA và BHA)

IV/ TÁC DỤNG PHỤ CỦA AHA/ BHA

Bởi vì cả hai chất AHA và BHA đều loại bỏ lớp trên cùng của da, nên có thể làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, độ nhạy có thể tăng lên đến 50%. Cả hai loại acid có thể gây kích ứng bao gồm: đỏ, rát, đau, khó chịu hoặc ngứa. Vì thế các bạn bắt buộc phải sử dụng Kem chống nắng theo mình ít nhất là SPF 30 để bảo vệ da an toàn.

Và cho dù không dùng Acid thì mình khuyên các bạn luôn luôn phải nhớ dùng kem chống nắng nhé.

V/ TỔNG KẾT:

Vậy là xong một phần về AHA và BHA, thật sự có rất nhiều điều mình còn muốn viết thêm, nhưng sợ viết nhiều quá mọi người đọc sẽ nản mà có khi còn khó hiểu hơn. Nên mình quyết định sẽ tách ra làm 2 phần, phần sau sẽ đào sâu hơn về tác dụng phụ, cách ngăn ngừa và sử dụng AHA/BHA hiệu quả (bao gồm cách xử lý khi bị purging…). Các bạn nhớ theo dõi nhé.

 

Các bạn đừng quên Like và Share bài này nếu thích nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

You Might Also Like

8 Comments

  • Reply
    Hanh Tran
    November 12 at 10:14 pm

    Chị Thuý cho e hỏi với, da em là da hỗn hợp thiên khô (vẫn có dầu vùng mũi). E cũng có tàn nhang và lỗ chân lông e hơi to. E vừa mới order chai có chứa 2% BHA từ Paula’s Choice, xong tối lên đọc lại mới thấy chị recommend tàn nhang thì nên dùng AHA. Vậy cho e hỏi da e như vậy có dùng BHA được không ạ? E cảm ơn.

  • Reply
    AHA & BHA for the first use – theladyme
    March 10 at 3:13 am

    […] 1/ Sự Khác Biệt Giữa Tretinoin & AHA/BHA […]

  • Reply
    hiền
    March 15 at 1:02 am

    mình sử dụng acnotin20 2 tháng sau dó giảm liều acnotin10 2thangs sau.mình uống theo chỉ định bác sĩ da liễu trung ương.nhưng đến bây giờ mình thấy mụn vấn còn và thâm thì khá nhiều,thậm chí còn bắt đầu xuất hiện tàn nhan..bạn có thể tư vấn giúp mình được không.bây giờ ình đang uống thuốc tháng cuối cùng.cám ơn bạn

  • Reply
    Ngoc Ha
    May 30 at 3:21 am

    R chào c ạ, e nay 23tuoi đến nay thì e chua dùng mỹ phẩm dưỡng da nào cả nên e k rành về mỹ phẩm. E có da bình thường không dầu không mụn cũng như k nhạy cảm. C có thể cho e vài lời khuyên nên dùng sản phẩm nào về chống lão hóa không ạ? Và e không biết là kem xài sẽ tác dụng nhanh hơn hay serum xài tốt hơn ạ?? C tư vấn cho e được không ạ…e cam on c nhieu!!

  • Reply
    BICH PHUONG
    July 27 at 11:27 am

    Có phải chị Thúy để nhầm ảnh ở phần nguyên tắc hoạt động AHA và BHA không ạ?

  • Reply
    YEN
    August 22 at 5:10 pm

    Có thể mua những sp này ở đâu Việt Nam là đảm bảo vậy ạ?

  • Reply
    Nhung Phạm
    February 7 at 2:23 am

    Chị ơi e năm nay 23t da e tương đối khô( vùng mũi vẫn có dầu nhẹ), có mụn và có tàn nhang. Theo chị thì e nên dùng AHA hay BHA ạ?

  • Reply
    Khánh huyền
    November 4 at 8:40 pm

    chị ơi, mẹ em da nhạy cảm, da dầu và màu sắc của da không đều, trên mặt phần má có nhiều mụn thịt thì em không biết nên dùng sản phẩm gì để giúp mẹ em mau hết. Em mong chị trả lời câu hỏi của em

  • Leave a Reply