Q & A Skin Care

Q & A: AHA/ BHA đâu là lựa chọn tốt nhất cho bạn?

Chào các bạn.

Chắc hẳn về khái niệm AHA/ BHA đã không còn quá xa lạ đối với các bạn nữa. Đây là 2 chất được mình cũng như các beauty blogger, các chuyên gia trong nghành làm đẹp nhắc đến rất nhiều vì những tác dụng tuyệt vời của nó, đây được xem như là một giải pháp rất hữu nghiệm cho da mụn và lão hoá.

Tuy nhiên qua những comment nhận được hằng ngày thì mình nhận thấy rằng một số bạn vẫn chưa biết nên lựa chọn BHA hay là AHA để phù hợp với bản thân của riêng bạn?

Nghe thoáng qua thì 2 chất này có vẻ khá giống nhau, đều là acid, nhưng sự thật thì chúng khác nhau rất rõ, chúng sẽ phù hợp cho từng loại da và từng vấn đề về da khác nhau.

Vậy sự khác biệt đó là gì? Chúng ta cùng giải đáp trong bài viết ngày hôm nay nhé.

I/ KHÁI NIỆM – NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG AHA/ BHA

A/ AHA – Alpha Hydroxy Acid

Alpha hydroxy acid (AHA) có nguồn gốc chủ yếu từ sữa, trái cây và các loại đường. Các AHA phổ biến nhất là Glycolic acid và Lactic acid. Hai acid này có tính tan trong nước, nên chỉ có tác dụng trên bề mặt da. Ngoài ra còn có các acid khác như: malic acid, citric acid và tartaric acid thì chúng ta không cần quan tâm nhiều nhé.

AHA hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết hoặc loại bỏ các lớp trên cùng của da, để hiện ra các tế bào da mới, khỏe mạnh hơn. Chúng đặc biệt hữu ích cho da khô và có thể giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, nên rất tốt trong việc chống lão hoá. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng AHA cũng có thể giúp kích thích sản xuất collagen. Đây cũng là một thành phần quan trọng thường thấy trong routine làm sáng da.

AHA được sử dụng tốt nhất trong gel, cream hoặc lotion để các sản phẩm ở lại trên da thì mới mang lại kết quả. Nếu bạn dùng sữa rửa mặt có chứa thành phần AHA thì thường sẽ bị trôi mất đi trước khi AHA có thể phát huy tác dụng. Và cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nồng độ, độ pH thì AHA mới hoạt đông tốt, theo những gì mình học được thì AHA làm việc tốt nhất ở nồng độ ít nhất là 4%, độ pH khoảng 3 hoặc 4.

B/ BHA – Beta Hydroxy Acid

Chỉ có một phiên bản Beta hydroxy acid là Salicylic acid có nguồn gốc từ acid acetylsalicylic hoặc aspirin. Khác với AHA, BHA có thể tan trong dầu, tác động sâu đến lỗ chân lông.

Giống như AHA, Beta hydroxy acid (BHA) hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết để hiện ra các tế bào da mới hơn, khỏe mạnh hơn. Nhưng cách thức hoạt động thì có phần khác nhau. AHA chỉ hoạt động bên ngoài bề mặt da, còn BHA có thể hoạt động tẩy sâu bên trong lỗ chân lông, giải quyết các vấn đề thường gặp về tắc lỗ chân lông… thế nên BHA cực kỳ hữu ích trong việc điều trị mụn.

Ngoài ra BHA giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, cải thiện độ nhám da và hỗ trợ trong việc làm giảm các rối loạn sắc tố da. 

Khi lựa chọn một sản phẩm chứa BHA để có được tác dụng nhiều hơn, các bạn nên dùng các sản phẩm được giữ lại trên da lâu như cream, gel, hoặc lotion. Các bạn hãy dùng các sản phẩm có chứa ít nhất 1% BHA ở độ pH từ 3 đến 4 thì BHA mới phát huy hiệu quả tối đa.

II/ NHỮNG AI NÊN DÙNG AHA/ BHA

Qua khái niệm và nguyên tắc hoạt động của AHA/ BHA ở phần trên thì mình nghĩ rằng chắc chắn các bạn cũng sẽ nhận ra rằng đâu là thành phần thích hợp với làn da của bạn. Để dễ hiểu hơn, mình sẽ tóm tắt lại những loại da nên sử dụng AHA hay là BHA nhé.

AHA – Alpha Hydroxy Acid thích hợp với các loại da sau:

  • Da lão hoá
  • Da khô
  • Da không đều màu, tàn nhang
  • Da bị thô ráp

BHA – Beta Hydroxy Acid thích hợp với các loại da sau:

  • Da dầu
  • Da bị mụn
  • Da bị rối loạn sắc tố
  • Da có vết thâm, mụn

Chú ý: BHA có thể dùng cho da nhạy cảm. Nhưng các bạn nên test một vùng nhỏ trước khi sử dụng. Có thể sử dụng đồng thời sản phẩm chứa AHA và BHA. Ngoài ra, các bạn nếu da không có vấn đề gì về mụn vẫn có thể sử dụng sản phẩm chứa BHA để làm sạch lỗ chân lông một cách hiệu quả nhất, giúp ngăn ngừa mụn, làm lỗ chân lông được bé đi và da khoẻ hơn.

III/ TÁC DỤNG PHỤ – CÁCH NGĂN NGỪA KHI SỬ DỤNG AHA/BHA

Mình nói một chút về cách sử dụng AHA/BHA đúng cách trước nhé:

Để sử dụng AHA/BHA, bạn chỉ cần apply sản phẩm sau các bước làm sạch, nhưng trước bước dưỡng ẩm và tốt nhất là vào ban đêm. Bạn có thể apply một lớp mỏng sản phẩm lên toàn bộ khuôn mặt hoặc chỉ bôi lên dùng da cần chữa trị. Mình khuyên nếu lần đầu sử dụng AHA/BHA thì bạn nên làm theo cách thứ 2 là chỉ bôi lên vùng da cần chữa trị. Tuy nhiên nếu trong trường hợp da bạn là da khô và quá nhạy cảm, khi sử dụng BHA thì nên apply một chất dưỡng ẩm nhẹ nhàng trước (chẳng hạn như SK-II treatment essence, Sulwhasoo first care activating serum, SK-II mask in lotion, các sản phẩm lotion/toner làm ẩm cho da khác…) các chất làm ẩm này khi được apply lên da trước sẽ mang một khuyết điểm là khiến BHA không hoạt động tốt bằng khi được apply trước chúng, tuy nhiên chính khuyết điểm này lại giúp da của bạn giảm thiểu được kích ứng đối với BHA. Còn ngược lại nếu da bạn khoẻ thì vẫn nên sử dụng sau các bước làm sạch, trước bước dưỡng ẩm, và đừng quên giữa BHA và dưỡng ẩm cách nhau 30 phút nhé.

Tuỳ vào sản phẩm, nhưng thường thì các sản phẩm sẽ được hướng dẫn sử dụng 2 lần một ngày và thay vì sử dụng AHA/BHA hai lần một ngày thì nên sử dụng chúng chỉ một lần thôi, sử dụng cách ngày (1 ngày nghỉ, 1 ngày dùng) để từ từ hình thành khả năng chịu được sản phẩm của da. Sau khi da đã quen, các bạn có thể sử dụng vào tất cả các ngày trong tuần. Tuyệt đối không được quên sử dụng kem chống nắng khi sử dụng AHA/ BHA.

Tiếp theo sẽ là tác dụng phụ khi sử dụng AHA/ BHA và cách xử lý, ngăn ngừa chúng nhé:

A/ Tình trạng purging

Purging sẽ khiến da bạn trông tồi tệ hẳn đi, mặt bạn sẽ nhiều mụn hơn, các nốt mụn bạn chưa từng thấy sẽ được hình thành…giai đoạn này là do AHA/BHA đang trong quá trình tẩy da chết và đẩy chất bẩn từ bên trong lỗ chân lông ra bên ngoài bề mặt của da, trong trường hợp này bạn không nên quá hoang mang. Tình trạng này thường bắt đầu 3-4 ngày sau khi sử dụng và có thể kéo dài từ 2-4 tuần. Tuy nhiên, nếu da của bạn vẫn tiếp tục bị purging sau hơn 6 tuần thì mình khuyên bạn nên chuyển sang một sản phẩm khác.

 B/ Tình trạng da bong, đỏ và nhạy cảm

Ngoài purging, AHA/BHA cũng có thể làm cho làn da của bạn bị bong tróc, đỏ và nhạy cảm. Nếu bạn đang bị mụn hoặc vết thâm do mụn, viêm để lại thì bạn có thể thấy rằng các vùng da xung quanh sẽ bắt đầu có dấu hiệu bong. Da bị các vấn đề trên là tác dụng phụ rất phổ biến với việc sử dụng AHA (BHA thì dấu hiệu này ít hơn). Vì vậy bạn không nên quá lo lắng nếu điều này xảy ra với da của bạn. Khi bạn gặp những tác dụng phụ, da của bạn lại cần thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi, thế nên đây cũng là lý do tại sao điều quan trọng là phải sử dụng AHA/BHA chậm để hình thành khả năng chịu được của da và giảm thiểu kích ứng.

Chú ý: Các dấu hiệu này có thể sẽ rõ rệt hơn nếu bạn đang sử dụng AHA/BHA kết hợp với phương pháp điều trị theo toa như retinoids…

C/ Break out và dị ứng

Khác với tình trạng purging thì break out và dị ứng chắc chắn là tình trạng không mong muốn. Da bạn sẽ trở nên ngứa, đỏ, mụn li ti và có thể xuất hiện mụn mủ khắp mặt. Da sẽ trong tình trạng vô cùng khó chịu.

Một số bạn có thể sẽ phản ứng với AHA/BHA vậy nên để chắc chắn tránh khỏi tình trạng bị dị ứng, break out thì nên test sản phẩm ở 1 vùng da nhỏ, chờ 24-48 giờ và xem như thế nào, da của bạn có bị phản ứng hay không, rồi mới bắt đầu sử dụng lên mặt. Nếu da của bạn nhìn bình thường và bạn cảm thấy bình thường (tức là da không chuyển sang màu đỏ, ngứa, hoặc khó chịu) thì sau đó bạn có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn. Còn khi bạn gặp phản ứng, da bị dị ứng, ngay lập tức rửa sạch da và sử dụng một số loại kem hydrocortisone để làm dịu kích ứng, nếu tình trạng kích ứng nặng thì nên đến gặp bác sĩ để sử dụng thuốc. 

Trong trường hợp sử dụng sản phẩm lên mặt gây những hiện tượng trên thì mình khuyên các bạn nên ngưng sản phẩm ngay. Theo dõi làn da và có thể sử dụng lại AHA/BHA ở một nồng độ thấp hơn.

D/ Nhạy cảm hơn với tia UV

AHA/BHA cũng có thể làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy sản phẩm chứ AHA/BHA được sử dụng tốt nhất vào ban đêm và nếu sử dụng vào ban ngày thì phải kết hợp với kem chống nắng. Nhưng một lần nữa mình lại luôn khuyên các bạn, dù trong bất cứ trường hợp nào thì cứ ban ngày thì nên dùng kem chống nắng nhé.

IV/ NHỮNG SẢN PHẨM KHUYÊN DÙNG

A/ Sản phẩm chứa AHA

  • Peter Thomas Roth – Glycolic Acid 10% Moisturizer
  • Alpha Hydrox – Intensive Serum 14% Glycolic AHA, AHA Souffle 12% Glycolic AHA
  • Paula’s Choice – Skincare Resist Weekly Resurfacing Treatment with 10% Alpha Hydroxy Acid
  • DHC – Renewing AHA Cream
  • Olay – ProX Anti-Aging Nightly Purifying Micro-Peel
  • Drunk Elephant – T.L.C. Framboos Glycolic Night Serum (đây là sản phẩm có sự kết hợp giữa AHA và BHA)

B/ Sản phẩm chứa BHA

  • Philosophy – Clear days ahead oil-free salicylic acid acne treatment & moisturizer
  • Paula’s Choice Skincare – Resist Daily Pore-Refining Treatment 2% BHA
  • Drunk Elephant – T.L.C. Framboos Glycolic Night Serum (đây là sản phẩm có sự kết hợp giữa AHA và BHA)

V/ TỔNG KẾT

Mình hy vọng qua bài viết này các bạn có thể hiểu rõ hơn về AHA/ BHA để có thể áp dụng vào skincare routine của bạn một cách thích hợp nhất.

Và rất mong bài viết này sẽ có ích đối với các bạn, nếu cần thêm thông tin và có câu hỏi thắc mắc bạn vui lòng để lại bình luận tại blog mình hoặc facebook page Fierybread by Thuy Vo.

Đừng quên Like và Share nếu các bạn thích nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

 

 

You Might Also Like

3 Comments

  • Reply
    Nguyen
    May 19 at 5:04 pm

    Cảm ơn Thuý 🙂

  • Reply
    Viet Hoang
    May 31 at 3:09 am

    Cảm ơn những chia sẻ của bạn. Mình là nam, nhưng khá quan tâm tới skin care nhưng thực sự mình nghĩ mình không hiểu ra mình lắm nên thực sự khó khăn để cải thiện các vấn đề về da của mình. Mong nhờ bạn tư vấn giúp 🙁

    Da mình chắc thuộc loại rất nhạy cảm, đổ nhiều dầu, đặc biệt buổi chiều tối. Nhưng rất ít khi bị mụn, hiếm lắm mới gặp mụn viêm. Mình có đi spa và được chỉ là không phải da dầu mà là do khô quá (mình uống siêu ít nước) nên mới đổ dầu để cân bằng da. Không biết chính xác là như thế nào? Và có cách nào biết hay không?

    Bên cạnh đó, da trước đây ko bị mụn mấy, tương đối láng sạch nhưng mình vẫn cảm giác không được mịn, chắc có mụn ẩn. Nên mình có dùng rare earth masque của Kielh’s khoảng 2-3 lần/ 1 tuần. Dùng được khoảng 1 -2 tuần, mình đọc review của bạn về sản phẩm dầu tẩy trang tốt, mình chọn dầu tẩy trang Instant Gentle Cleansing Oil của Dior mỗi ngày. Sau khi dùng được vài ngày, trên da có dấu hiệu kích ứng mẩn đỏ quanh miệng, có bong tróc. Đồng thời, mụn mọc lên nhiều, ở những chỗ chưa từng có. Mình không rõ nguyên nhân vì sao nên ngưng hết cả hai sản phẩm. Trong 2 tuần liền không dùng bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào, chỉ rửa mặt với nước thật sạch. Da hồi phục và bớt mụn. Trước đây 3 tuần mình có đi lấy mụn và đỡ hơn rất nhiều. Giờ thì mặt phục hồi khoảng 85%, khá láng nhưng không hết mụn hẳn, mà cứ mọc mụn cám nhỏ, quanh trán và má.

    Mình quay về với lộ trình chăm sóc da cơ bản: tẩy trang Bioderma -> sữa rửa mặt Calendula của Kiehl’s -> Calendula Herbal Extract Toner của Kiehl’s -> Iris Extract Activating Treatment Esence của Kiehl’s -> Ultra Facial oil-free gel cream của Kiehl’s -> Creamy eye treatment with avocado của Kiehl’s -> perfect UV sunscreen aqua booster mild của Anessa.

    Mình có 3 câu hỏi:
    1/ Da mình là da gì? 🙁 có cách nào biết chính xác?
    2/ Làm cách nào để biết sp nào là tác nhân kích ứng? Mình muốn tiếp tục dùng masque vì muốn đẩy hết mụn, cho sạch da. Hoặc mình đang cân nhắc sử dụng BHA.
    3/ cách nào để trị triệt để vấn đề mụn cám hiện tại? Da nhạy cảm như mình thì có nên dùng thêm BHA không?
    Càm ơn bạn đã kiên nhẫn đọc hết thông tin, mong bạn giúp được mình. Hi vọng sớm nhận hồi âm.
    Thanks,
    Em Việt

  • Reply
    Linh
    November 7 at 8:27 pm

    Chị Thuý ơi, sau khi dùng BHA thay vì dùng các sản phẩm dưỡng ẩm thì em dùng sheet mask được không ạ?

  • Leave a Reply