Skin Care Tips / How-to

5 chú ý quan trọng khi chăm sóc da vào mùa hè

Chào các bạn.

Bây giờ là cuối tháng 5, có lẽ là thời gian nóng đỉnh điểm tại Việt Nam nên gần như các bạn ai cũng khó chịu khi việc chăm sóc da trở nên khó khăn hơn. Việc da bị mất nước, bỏng nắng, sạm nám, tàn nhang, mụn…tồi tệ hơn trong thời tiết mùa hè là những điều chúng ta thường gặp phải.

Câu hỏi đặt ra là chúng ta cần phải làm gì để ngăn ngừa những điều trên? Có một quy trình dưỡng da nào đặc biệt cho mùa hè hay không?

Và chủ đề bài viết ngày hôm nay của mình chính là câu trả lời cho những vấn đề trên. Chúng ta không có một quy trình dưỡng da nào đặc biệt cho mùa hè cả, vì bất kể mùa đông hay mùa hè thì việc chăm sóc da cơ bản hay chăm sóc da nâng cao đều thật sự cần thiết, tuy nhiên đối với từng mùa khác nhau thì sẽ có những chú ý đặc biệt riêng để thích hợp với thời tiết cho làn da trong mùa đó nên mình sẽ liệt kê 5 điều chú ý quan trọng khi chăm sóc da mùa hè để các bạn có được làn da khoẻ mạnh trong thời tiết khó chịu như thế này nhé.

I/ SỬ DỤNG KEM CHỐNG NẮNG ĐÚNG CÁCH

Điều đầu tiên mình muốn nhắc đến chính là vấn đề liên quan đến kem chống nắng, mặc dù có một thực tế mà mình luôn nhấn mạnh với các bạn rằng trong bất cứ mùa nào hoặc thời tiết nào, kể cả mưa hay nắng thì việc sử dụng kem chống nắng vẫn rất cần thiết, bởi vì tia UV có thể xuyên qua mây mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Đặc biệt đối với tia UVB vào mùa hè thường sẽ mạnh hơn mùa đông khiến da chúng ta dễ dàng bị bỏng rát nên các bạn cần phải chú ý thật cẩn thận, còn tia UVA thì trong bất cứ mùa nào cũng đều khiến da chúng ta tổn thương bằng cách thâm nhập sâu hơn vào da, vì thế thường bạn sẽ không bị cháy nắng hoặc đen hơn sau khi tiếp xúc với tia UVA (bạn sẽ nghĩ rằng không bị ảnh hưởng bởi tia UV), tuy nhiên chính vì điều này khiến chúng ta chủ quan và tia UVA thâm nhập vào gây sát thương theo thời gian dẫn đến phá huỷ collagen gây lão hóa, thậm chí có thể dẫn đến ung thư da.

Sau đây là một số chú ý về việc sử dụng đúng cách kem chống nắng nhé:

  • Phải sử dụng theo đúng trình tự
  • Phải đợi kem chống nắng hoạt động
  • Dùng đủ lượng kem chống nắng
  • Apply đúng cách trên da
  • Nên apply kem chống nắng lại lúc cần thiết
  • Khi sử dụng các sản phẩm mang tính chất acid như Vitamin C, BHA, AHA… tuyệt đối không bao giờ được quên kem chống nắng, vì những sản phẩm đó sẽ khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, dễ dàng khiến da bị tổn thương hơn (nhưng nếu dùng Vitamin C kết hợp kem chống nắng cẩn thận thì sẽ tăng hiệu quả bảo vệ lên rất nhiều các bạn nhé)
  • Khi sử dụng kem chống nắng bắt buộc bạn phải tẩy trang – thời gian vừa rồi mình có dùng 1 bộ 3 sản phẩm của Belif trong đó có 1 em tẩy trang thấy hiệu quả cũng đáng được để tâm đến nên giới thiệu với các bạn nhé, em ấy là Belif Cleansing Herb Water, đây là sản phẩm có thành phần chính được bào chế từ 3 loại thảo mộc: rễ cây ngưu bàng, cây thì là và St. John’s wort nên rất nhẹ dịu cho da. Đối với 1 số sản phẩm tẩy trang khác mình từng test qua thì có 1 số loại tẩy trang xong khiến da bị khô căng, khó chịu tuy nhiên em Belif này mặc dù nhẹ nhàng nhưng tẩy sạch, tẩy xong da vẫn còn ẩm nhẹ, không mất đi lượng dầu tự nhiên trên da, các bạn nên thử nhé, có dịp mình sẽ review một cách cụ thể hơn.
  •  Tuyệt đối không đi ngủ khi có kem chống nắng trên mặt hay tẩy trang, rửa mặt không cẩn thận. Đây chính là nguyên nhân 1 phần gây nên mụn ẩn đối với các bạn khi sử dụng kem chống nắng bởi vì một số kem chống nắng có khả năng gây kích ứng và gây tắc lỗ chân lông dẫn đến tình trạng mụn cho da bạn.
  • Đừng quên apply kem chống nắng lên cổ, vì đây cũng là một trong những bộ phận có dấu hiệu lão hoá rất dễ dàng và rõ.

Cụ thể hơn về cách sử dụng kem chống nắng đúng cách các bạn có thể xem lại bài viết chi tiết của mình tại đây nhé.

II/ CẦN SỬ DỤNG THÊM CÁC SẢN PHẨM CHỨA CHẤT CHỐNG OXY HOÁ

Cũng giống như việc sử dụng kem chống nắng vào tất cả các mùa là quan trọng, thì việc sử dụng chất chống oxy hoá đều đặn vào quanh năm cũng mang lại những lợi ích rất nhiều cho da, nhưng trong mùa hè làn da chúng ta cần được bảo vệ tăng cường hơn, bởi các gốc tự gây ra bởi tia UV cũng có thể tàn phá làn da của bạn một cách đáng sợ.

Nếu các bạn đọc kĩ thì bên trên sẽ thấy mình note 1 đoạn nhỏ rằng “Vitamin C kết hợp kem chống nắng cẩn thận thì sẽ tăng hiệu quả bảo vệ lên rất nhiều”, và Vitamin C chính là 1 trong những chất chống oxy hoá rất tuyệt vời cho da. Vì thế đừng quên sử dụng thêm ít nhất 1 sản phẩm chống oxy hoá như là 1 em Vitamin C vào buổi sáng trước kem chống nắng để tăng hiệu quả bảo vệ, chống lại tác động của môi trường lên da và ngăn ngừa lão hoá nhé.

Ngoài ra các bạn có thể bổ sung 1 số sản phẩm thực phẩm giàu các chất chống oxy hoá như: trà xanh, các loại quả berry, lựu, cam…

III/ CHỌN ĐÚNG LOẠI DƯỠNG ẨM

Như chúng ta đã biết, hầu hết các chất dưỡng ẩm có trong mỹ phẩm giúp cải thiện tình trạng da khô bằng cách sử dụng một trong ba loại thành phần sau: 

  • Humectants: một chất giữ ẩm bao gồm các thành phần như: glycerin, urea, và pyrrolidone carboxylic acid (PCA). Chất này giữ ẩm bằng cách hút nước từ lớp hạ bì bên dưới và giúp giữ cho nước tồn tại trong lớp sừng tức là trên bề mặt da
  • Occlusive agents: có thể được gọi là chất “khoá ẩm”, chất này tăng độ ẩm cho da bằng cách cung cấp một “rào cản vật lý”, hay một lớp màng mỏng trên da ngăn ngừa sự mất nước xuyên qua lớp biểu bì. Thành phần bao gồm các chất như: petrolatum, mineral oil, sáp, các loại dầu, silicone…
  • Emollients: Emollients có thể được gọi là “chất làm mềm” da, chất này cũng cung cấp một lớp màng mỏng trên da, để ngăn không cho độ ẩm thoát ra ngoài và cải thiện “diện mạo” của da bằng cách làm mịn các tế bào da dễ bong tróc, ngoài ra emollients cũng giúp tái tạo, sửa chữa làn da.  Thành phần emollients bao gồm các chất như: các acid béo, elastin, bơ, protein, etc

Vậy với thời tiết mùa hè thì sản phẩm dưỡng ẩm nào sẽ phù hợp nhất? Câu trả lời chính là humectants, chất này dịch nôm na là chất “cấp ẩm”, nhưng khi mình đi học thì tất nhiên chất này vẫn được gọi tên tiếng anh là “humectants”, tiếng Việt khi dịch bằng “Google Translate” thì ra “chất giữ ẩm”, nên mình vẫn giữ nguyên bản, không ghi là chất “cấp ẩm” nhé. Khuyết điểm của chất này là đôi khi nó có thể khiến da bị khô hơn là giữ ẩm, vì trong mùa đông, thời tiết khô, hơi ẩm liên tục bay hơi, chất này sẽ làm nhiệm vụ của nó là hút nước từ lớp hạ bì lên trên dẫn đến tình trạng mất nước bên trong da, cộng với nồng độ humectants cao hơn thì có xu hướng gây kích thích da, nên khi sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm chỉ chứa humectants đối với môi trường thiếu độ ẩm thì chúng ta phải sử dụng 1 sản phẩm chứa chất thuộc “nhóm” Occlusive agents nhằm nhiệm vụ “khoá ẩm”, ngăn không cho nước bay hơi.

Tuy nhiên đối với mùa hè, độ ẩm môi trường rất lớn, cơ chế hoạt động của humectants sẽ không ảnh hưởng gì cho da, thậm chí Hyaluronic Acid (thuộc “nhóm” humectants) được coi như một chất vô cùng tốt giúp khôi phục lại độ ẩm cho da, vì nó có thể giữ lên đến 1000 lần trọng lượng của nó trong nước nên rất có hiệu quả trong việc cấp ẩm cho cho da trong mùa hè nhé. Song vẫn có 1 chú ý dành cho các bạn vào mùa hè nếu ở trong môi trường máy lạnh nhiều (môi trường thiếu độ ẩm) thì nên sử dụng sản phẩm có sự kết hợp giữa humectants (đặc biệt nên chọn các sản phẩm dưỡng có kết cấu gel, lotion nhẹ nhàng) và occlusive agents hoặc dùng thêm 1 sản phẩm có chứa occlusive agents chẳng hạn như 1 em dầu dưỡng nhẹ để khoá ẩm là tốt nhất nhé.

Sản phẩm khuyên dùng:

  • Belif – The True Cream Aqua Bomb & Belif Numero 10 Essence – vì bên trên có giới thiệu sơ qua em tẩy trang của Belif nên mình viết đôi chút cảm nhận 2 em này ở phần này luôn nhé, đây là 2 sản phẩm trong bộ 3 sản phẩm của Belif mình dùng thử trong mùa hè vừa qua ở Úc, đối với mùa hè nóng khó chịu thì 2 sản phẩm này mình high recommend cho các bạn da hỗn hợp thiên dầu hoặc da dầu trong mùa hè nhé, tinh chất cũng như kem dưỡng thấm vào da rất nhanh, làm dịu da, cấp ẩm ngay tức thì cho da, khi sử dụng 2 sản phẩm này da mình được đủ ẩm, lượng dầu và nước trên da được cân bằng vì thế da hạn chế tiết dầu, giúp da “dễ thở” hơn. Đặc biệt với tinh chất “essence” lưu ý dùng ngay sau 10s rửa mặt hoặc tắm để “giữ” nước tự nhiên trên da tức thì, tăng hiệu quả giữ ẩm cho những ngày hè nắng nón. Sản phẩm có thể mua tại: các shop hàng xách tay uy tín, Lazada, ở nước ngoài 1 số nước có thể mua tại Sephora nhé.
  • Drunk Elephant – B-Hydra™ Intensive Hydration & Kiara Phytoceuticals Grapeseed Oil – Hai sản phẩm này mình có nhắc đến nhiều rồi nên không giới thiệu thêm nữa nhé. Sản phẩm có thể mua tại: các shop hàng xách tay uy tín, sephora và website chính hãng Kiara.

IV/ HẠ NHIỆT LÀN DA VỚI XỊT KHOÁNG

Xịt khoáng là bước có lẽ quen thuộc với hầu hết các bạn ở Việt Nam, vì thời tiết quá nóng nên đây là một bước giúp da được làm mát và sảng khoái hơn. Ngoài ra còn có một số loại xịt dưỡng da nữa, tuy nhiên dù như thế nào thì đối với mình xịt khoáng không thể thay thế được hoàn toàn các bước dưỡng da khác mà chỉ là một sản phẩm giúp làm dịu da, khiến da dễ chịu hơn cũng như là sản phẩm hỗ trợ tốt cho da để các sản phẩm khác cùng “hoạt động” hiệu quả hơn nhé.

Sản phẩm khuyên dùng:

  • Fresh – Vitamin Nectar Antioxidant Face Mist
  • Caudalie Beauty Elixir
  • Caudalie Grape Water

Sản phẩm có thể mua tại: các shop hàng xách tay uy tín hoặc sephora

V/ CHỌN LOẠI MẶT NẠ PHÙ HỢP

Mặt nạ là luôn cần thiết trong cả năm vì các bạn cứ tưởng tượng thế này, các bước chăm sóc da hằng ngày là đồ ăn chúng ta ăn, cần phải có, còn mặt nạ như là thuốc bổ, em ấy giúp cung cấp thêm một số dưỡng chất cho da, giúp da được đẹp hơn. Tuỳ vào loại mặt nạ được chỉ định theo nhà sản xuất sẽ cho chúng ta biết nên sử dụng bao nhiêu lần/ tuần, tuy nhiên hầu hết các loại mặt nạ trên thị trường bây giờ thì bạn chỉ nên sử dụng 1 đến 2 lần mặt nạ/ 1 tuần, không nên sử dụng quá nhiều nhé.

Và mùa hè thì mặt nạ đất sét chính là “queen”, đây là một loại mặt nạ rất phổ biến đối với các bạn có làn da dầu. Mặt nạ đất sét thường có cao lanh hay đất sét bentonit là thành phần chính. Cũng giống như mặt nạ bùn, các sản phẩm mặt nạ này thường giúp loại bỏ các tạp chất từ da, giúp làm sạch sâu hơn và thường hút dầu khá là nhiều nên các sản phẩm này sẽ phù hợp với da dầu, hỗn hợp thiên dầu hơn là da khô, da thường.

Nếu da bạn khô và thiếu độ ẩm, khi sử dụng mặt nạ đất sét trong thời gian dài sẽ rất dễ khiến da bị break out, mẩn ngứa và khó chịu.

Ngoài ra các bạn cũng có thể sử dụng các loại mặt nạ giấy (sheet masks) chứa các thành phần chống oxy hoá như: trà xanh, lựu, vitamin C hay chứa các chất làm sạch da như AHA, BHA cũng rất tốt vào mùa hè nhé.

Không nên sử dụng quá nhiều mặt nạ có chứa thành phần làm ẩm cao, da thừa ẩm sẽ khiến da bị bí gây mụn.

Sản phẩm khuyên dùng:

  • Lululun – sheet mask pink/ white
  • Drunk Elephant – T.L.C. Sukari Babyfacial
  • Dermalogica – Charcoal Rescue Masque
  • Foreo – Matte Maniac Mask

Sản phẩm có thể mua tại: các shop hàng xách tay uy tín hoặc sephora

Bên trên là 5 chú ý quan trọng cho chăm sóc da vào mùa hè. Với 5 chú ý này mình hy vọng các bạn sẽ có được những sự lựa chọn đúng đắn skincare trong mùa hè và luôn có được làn da khoẻ đẹp.

Nếu thích đừng quên like và share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh

Photo credit:

  • Internet
  • Chriselle Lim

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply