Skin Care Tips / How-to

Nguyên nhân – giải pháp – cách chăm sóc & bảo vệ da nhạy cảm

Fierybread - Da nhạy cảm - Chăm sóc - Bảo vệ

Chào các bạn.

Hôm nay mình lại quay trở lại với một đề tài mà đã hứa từ lâu với các bạn nhưng chưa thực hiện được đó chính là vấn đề liên quan đến da nhạy cảm.

Trong tất cả chúng ta ai cũng có thể gặp tình trạng da nhạy cảm ít nhất 1 vài lần trong đời bất kể ở lứa tuổi nào bởi vì da nhạy cảm không phải là một loại da, mà đúng hơn đây là một tính chất của da, bạn sở hữu làn da dầu, da khô, da thường hay da hỗn hợp đều có thể đi kèm với tính chất nhạy cảm, tuy nhiên thường các bạn da khô sẽ có làn da nhạy cảm hơn là da dầu.

Vậy làm sao để nhận biết da nhạy cảm? nguyên nhân khiến da nhạy cảm là do đâu? Làm cách nào để khắc phục hay ngăn ngừa được tình trạng nhạy cảm của da? Và cách chăm sóc, bảo vệ da nhạy cảm là thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết ngày hôm nay nhé.

I/ CÁCH NHẬN BIẾT DA NHẠY CẢM

Nhìn vào làn da nhạy cảm thì hầu hết chúng ta sẽ thấy sự “mất cân bằng độ ẩm”, nếu nói sâu hơn về vấn đề này cần phân tích đến cấu trúc của da tuy nhiên mình sẽ bỏ qua phần phân tích vì sẽ khiến các bạn cảm thấy dài dòng khó hiểu nên chúng ta bắt đầu với các triệu chứng là thế nào nhé.

Sau đây là những triệu chứng của da nhạy cảm:

  • Da bị vẩy đỏ, nổi mẩn, sưng, ở 1 số trường hợp có thể bị đóng vảy, bề mặt da thô ráp
  • Luôn bị tình trạng ngứa, nóng rát, đau và châm chích
  • Khi sử dụng bất cứ mỹ phẩm nào hay thay đổi thời tiết cũng đều dễ dàng kích ứng, nổi mụn
  • Da bị mất nước, tình trạng khó chịu luôn sảy ra, xuất hiện những nếp nhăn nhỏ do bị khô, xỉn màu, độ đàn hồi không có
  • Khi tiếp xúc với nhiệt (đi dưới ánh nắng mặt trời, ngồi gần lửa) đều khiến da bị đỏ, rát có thể đi kèm với ngứa và nổi mẩn.
Fierybread - Da nhạy cảm - Chăm sóc - Bảo vệ

Lưu ý: Nếu bạn không chắc chắn về tình trạng da của bản thân, có thể đến các bệnh viện hoặc các clinic lớn yêu cầu xét nghiệm da để có được kết quả chính xác nhất.

II/ NGUYÊN NHÂN KHIẾN DA NHẠY CẢM

Da của tất cả chúng ta đều có một lớp màng hydrolipid bao gồm nước, acid béo và lipit giúp ổn định cũng như bảo vệ bề mặt bên ngoài, tránh tình trạng xâm nhập của vi khuẩn hay các yếu tố gây hại, tuy nhiên khi lớp màng bảo vệ đó của da bị tổn hại sẽ khiến da bị mất nước, cho phép sự xâm nhập của các chất gây kích ứng. Ngoài ra đối với da nhạy cảm, hoạt động của enzyme có thể bị ức chế, gây ảnh hưởng đến chức năng rào cản tự nhiên của da và giảm tổng hợp lipit. Do đó sự mất nước bị tăng lên dẫn đến các chất có hại dễ xâm nhập vào da hơn. Các triệu chứng cũng trở hơn tồi tệ hơn khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, môi trường ô nhiễm hay một số thành phần không tốt trong mỹ phẩm.

Fierybread - Da nhạy cảm - Chăm sóc - Bảo vệ

Chúng ta cần phải hiểu được tầm quan trọng của khả năng bảo vệ tự nhiên của da và các yếu tố làm chúng bị suy giảm để ngăn ngừa điều đó sảy ra vì với mình giải pháp hữu hiệu nhất khi chăm sóc da cũng như chăm sóc sức khoẻ đó là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Khi biết được chính xác nguyên nhân, chúng ta có thể kiểm soát và giảm thiểu nhiều nhất các nguy cơ.

Vậy những nguyên nhân đó là gì? Câu trả lời sẽ ở bên dưới nhé.

A/ Nguyên nhân bên trong

Một số nguyên nhân xuất phát từ bên trong cơ thể khiến da trở nên nhạy cảm như sau:

  • Đối với người lớn tuổi, da sẽ khan hiếm các chất trong cấu trúc và chức năng của màng hydrolipid dẫn đến mất cân bằng pH và mất nước khiến chức năng rào cản của da bị tổn hại và tình trạng mất nước ngày một tăng lên => Da ngày càng lão hoá và nhạy cảm.
  • Mất cân bằng nội tiết đố cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhạy cảm của da.
  • Những bạn có cơ địa không dung nạp, dị ứng với thực phẩm như: gluten, sữa, trứng, hải sản khi sử dụng phải những thực phẩm này có thể gây nên tình trạng viêm da, phát ban khiến da trở nên nhạy cảm hơn.
  • Cơ thể bị mất nước, đổ mồ hôi quá nhiều cũng khiến da bị khô, trở nên nhạy cảm
Fierybread - Da nhạy cảm - Chăm sóc - Bảo vệ

B/ Nguyên nhân bên ngoài

Chúng ta có rất nhiều yếu tố bên ngoài tác động đến da, khiến da trở nên nhạy cảm hay tệ hơn là trở nên lão hoá, ngày một xấu đi. Cụ thể hơn về những nguyên nhân tác động lên da mình sẽ dành 1 bài riêng biệt để phân tích sau. Còn hôm nay mình sẽ đề cập đến 1 số nguyên nhân có thể “kích hoạt” sự nhạy cảm của da trước nhé.

  • Thay đổi khí hậu, sự biến đổi của nhiệt độ: thời tiết lạnh quá mức sẽ làm giảm các chất duy trì màng hydrolipid, trong khi ngược lại nhiệt độ quá cao sẽ kích thích đổ mồ hôi sau đó bay hơi khiến da trở nên khô ráp và dễ kích ứng gây nên tình trạng nhạy cảm.
  • Bức xạ UV, ozone và các chất ô nhiễm môi trường đều được chứng minh là khiến da bị stress thông qua việc tạo ra các gốc tự do, làm suy yếu khả năng bảo vệ tự nhiên của da. Đặc biệt, tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời có thể khiến da bị khô và bị kích ứng.
  • Một số thành phần trong mỹ phẩm có thể tác động lên da khiến da trở nên nhạy cảm như: alcohol, nước hoa, chất tạo màu… hoặc các sản phẩm dưỡng ẩm có độ kiềm kiềm vượt quá khả năng trung hòa tự nhiên của da.
  • Rửa mặt quá lâu hoặc quá nhiều khiến lớp dầu tự nhiên trên da bị mất đi, mất cân bằng độ pH dẫn đến vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập, da bị khô căng dễ gây ra mụn và kích ứng.
Fierybread - Da nhạy cảm - Chăm sóc - Bảo vệ
  • Thực hiện một số phương pháp điều trị y tế như xạ trị, sử dụng một số loại thuốc có thể khiến tình trạng da tạm thời nhạy cảm.

III/ GIẢI PHÁP – CÁCH CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ DA NHẠY CẢM

Dưới đây là 1 số giải pháp và cách chăm sóc, bảo vệ da nhạy cảm cũng như những cách giúp ngăn ngừa tình trạng nhạy cảm cho da.

  1. Thay đổi những nói quen xấu hằng ngày như: không tắm, rửa mặt bằng bằng nước quá nóng hay quá lạnh có thể gây ra vỡ các mao mạnh trên da, đặc biệt là nước quá nóng có thể dẫn đến da bị khô và đỏ. Thực tế như mình đã nói lỗ chân lông của bạn không thể mở hoặc đóng, nên bạn không cần thiết phải tác động đến điều này. Theo mình rửa bằng nước ấm vừa phải cho đến lạnh dần hơn 1 chút để kết thúc là lý tưởng nhất.
  2. Chú ý về dinh dưỡng cho cơ thể: ăn nhiều thực phẩm giàu các chất chống oxy hoá như Vitamin C, Vitamin E …, ít carbohydrate và chất béo bão hoà sẽ giúp da khoẻ, phục hồi nhanh chóng hơn. Đặc biệt phải uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Cụ thể hơn về cách ăn uống sao cho lành mạnh, tốt cho sức khoẻ, các bạn có thể đọc bài viết của mình tại đây nhé.
Fierybread - Da nhạy cảm - Chăm sóc - Bảo vệ
  1. Luôn nhớ phải sử dụng kem chống nắng và dưỡng ẩm thường xuyên, tránh để tình trạng da bị khô, rát.
  2. Tránh đi dưới nắng quá lâu hay để da tiếp xúc với nhiệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như quá nóng hoặc quá lạnh.
  3. Lựa chọn đúng sản phẩm dưỡng da phù hợp với da nhạy cảm. Cụ thể hơn khi lựa chọn 1 sản phẩm chăm sóc các bạn cần chú ý đến thành phần, nên chọn các sản phẩm có thành phần nguồn gốc từ thiên nhiên hoặc các hoạt chất tác động tốt lên da, không gây kích ứng. Tránh các thành phần gây tổn hại cho da như alcohol denat, nước hoa, chất tạo màu, các chất tẩy rửa quá mạnh…

Dưới đây sẽ là 1 số thương hiệu được mình recommend sử dụng cho da nhạy cảm:

  • Cetaphil – đây là thương hiệu đến từ Canada thường được các bác sĩ da liễu recommend cho các bệnh nhân gặp các vấn đề về da hay da nhạy cảm. Đối với Cetaphil sản phẩm mình ấn tượng nhất cũng là 1 sản phẩm dưỡng ẩm chính là Cetaphil – Moisturising Cream, sản phẩm này các bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy ở các nhà thuốc nhé.
  • CNP – CNP là thương hiệu thuộc tập đoàn LG của Hàn Quốc, đây có lẽ là thương hiệu hơi mới lạ đối với 1 số các bạn ở Việt Nam nên mình sẽ nói sâu vào 1 chút nhé. Nếu nhắc đến mỹ phẩm hàn quốc thường các bạn sẽ nghe về các sản phẩm có chứa các thành phần hoa mỹ như: tinh chất nhân sâm, tinh chất thảo dược, hay các thành phần lên men… và đó gần như là đặc trưng của mỹ phẩm Châu Á nói chung, Hàn Quốc nói riêng nhưng CPN thì khác, là 1 thương hiệu Hàn Quốc nhưng lại tập trung vào các thành phần hoá học 1 cách khoa học nhất, được nghiên cứu bởi 50 các bác sĩ da liễu nổi tiếng tại Hàn Quốc, chính vì thế, thương hiệu này cũng được các bác sĩ da liễu tin dùng và điều trị các vấn đề về da cho bệnh nhân của mình. Đối với CNP có 2 sản phẩm mà mình tâm đắc nhất là CNP Laboratory Propolis Ampule và CNP Laboratory Invisible Peeling Booster. Nói đến đây rồi nên mình nói 1 chút về 2 sản phẩm này luôn nhé.
  1. CNP Laboratory Propolis Ampule là sản phẩm bao gồm các thành phần chính như: tinh chất chứa medacassoside giúp làm dịu da, hyaluronic acid giúp cung cấp nước, độ ẩm cho da, khiến da luôn được ngậm nước, propolis extract tăng cường sức sống cho da, tăng khả năng bảo vệ cho da khiến da được khoẻ mạnh, đàn hồi và săn chắc hơn, thích hợp sử dụng cho da mới được peel hay sử dụng liệu pháp laser… Là một sản phẩm rất đáng để trải nghiệm.
  2. CNP Laboratory Invisible Peeling Booster: nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm nhưng lại muốn sử dụng tẩy tế bào chết hoá học thì đây chính là sản phẩm dành cho bạn. Sản phẩm tẩy tế bào chết hoá học này rất nhẹ nhàng với thành phần chính là sự kết hợp của Gluconolactone (PHA) – Polyglutamic Acid (PGA) – Citric Acid (AHA), đây đều là những thành phần có tính acid nhẹ nên các bạn da nhạy cảm hoàn toàn yên tâm. CPN cam kết khi sử dụng em Laboratory Invisible Peeling Booster này sẽ giúp cải thiện làn da, khiến da sáng hơn, tăng cường độ ẩm, điều tiết bã nhờn, làm mịn kết cấu da. Cụ thể hơn về tác dụng thật sự của em ấy thì nếu các bạn cần mình sẽ làm 1 bài review cụ thể sau nhé.
Fierybread - Da nhạy cảm - Chăm sóc - Bảo vệ
  • QV – QV là thương hiệu mỹ phẩm của Úc được mình nhắc rất nhiều ở các bài trước, đây cũng là một thương hiệu được các bác sĩ da liễu Úc tin dùng. Các sản phẩm QV khiến mình hài lòng nhất chính là QV skin lotion và QV Gentle Body Wash. Các bạn có thể xem lại review về 2 sản phẩm này của mình tại đây nhé.
  • Kiara – Tên chính thức của Kiara là Kiara Phytoceuticals cũng là 1 thương hiệu mỹ phẩm đến từ Úc. Kim chỉ Nam của Kiara chính là mong muốn sẽ mang thiên nhiên lại gần hơn với con người – họ đã tiến hành tìm tòi và nghiên cứu trong suốt một thời gian dài làm thế nào để sản xuất ra được những sản phẩm mang nguồn gốc tự nhiên, tinh khiết và vẫn giữ nguyên được giá trị vốn có của chúng chính vì thế nên chất lượng sản phẩm của Kiara vô cùng cao, đạt độ an gần như tuyệt đối đối với mọi loại da. Sản phẩm của Kiara được mình yêu thích nhất chính là Argan Oil, các bạn có thể xem lại review sản phẩm của mình tại đây nhé.
  • Ngoài ra còn 1 số các thương hiệu khác thích hợp cho da nhạy cảm như: Eucerin, Avene, Aveeno, Cerave, Bioderma, Biologique Recherche (đây là 1 thương hiệu mỹ phẩm mình cũng rất thích thời gian vừa qua, bài hơi dài rồi nên mình sẽ dành 1 bài viết riêng để viết về thương hiệu này sau nhé).

IV/ TỔNG KẾT

Điều cần thiết nhất với da nhạy cảm chính là luôn phải bảo vệ lớp màng hydrolipid (bao gồm nước, acid béo và lipit), khi lớp màng này tồn tại 1 cách “khoẻ mạnh” sẽ giúp ổn định cũng như bảo vệ bề mặt bên ngoài, tránh tình trạng xâm nhập của vi khuẩn hay các yếu tố gây hại và để bảo vệ được lớp màng này thì chúng ta cẩn phải chăm sóc da, cũng như cơ thể 1 cách cẩn thận từ bên trong lẫn bên ngoài như những gì mình chia sẻ bên trên.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn. Nếu thích các bạn đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

Thông tin tham khảo:

  • Eucerin Australia

You Might Also Like

1 Comment

  • Reply
    Han Trang
    March 28 at 5:12 pm

    Chị ơi da em là da nhạy cảm, lcl ở 2 bên cánh mũi và dưới mắt to, sắp đến kỳ thường có mụn thì dùng kiara có cải thiện được không ạ? Em cảm ơn chị ạ!

  • Leave a Reply