Cosmetic Ingredients

Sự thật về mỹ phẩm chứa Paraben

Mấy ngày hôm nay mình thấy các bạn xôn xao chuyện các thương hiệu mỹ phẩm lớn như Laneige, Missha, Ohui, Clarins, Lancome, Shu Uemura, Cle de Peau, Shiseido …. Bị thu hồi vì chứa 5 dẫn chất Paraben và tỏ ra lo sợ. Có bạn còn truyền tay nhau rằng “hãy tránh xa các thương hiệu đó ra”.

Nhưng có một điều là các bạn đã hiểu Paraben là như thế nào hay chưa?

Tại sao lại tịch thu sản phẩm chứa Paraben? Và Paraben có thật sự có hại?

Thế nên bây giờ mình sẽ viết ra để các bạn hiểu rõ hơn về Paraben và có cách nhìn đúng hơn về chất này.

 

I/ PARABEN LÀ GÌ?

Paraben là những chất bảo quản thường được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm. Về mặt hóa học, parabens là ester của axit p-hydroxybenzoic. Có 5 gốc Paraben thường được dùng như sau: butylparaben, ethylparaben, isobutylparaben, methylparaben và propylparaben. Thông thường, nhiều hơn một paraben được sử dụng trong một sản phẩm để bảo vệ chống lại một loạt các vi sinh vật. Và các bạn đừng ngạc nhiên khi biết rằng Parabens thực sự có một nguồn gốc rất “tự nhiên”, chúng được tìm thấy trong các quả berries như blackberries, blueberries, raspberries .

 

II/ TẠI SAO PARABEN LẠI MANG TIẾNG XẤU?

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2004 (Darbre, trong Journal of Applied Toxicology) phát hiện rằng có parabens trong các mô ung thư vú và họ cho rằng vì parabens có khả năng kích thích hóc môn estrogen – loại hóc môn gây ung thư vú và lượng tinh trùng thấp ở nam giới. Tuy nhiên khả năng này của parabens chỉ yếu bằng 10,000 lần phytoestrogens mà thường vẫn có mặt trong thức ăn và dược phẩm chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Chính vì điều này đã làm Paraben mang tiếng xấu là “gây ung thư và có hại”.

 

III/ NHƯNG SỰ THẬT LÀ GÌ?

Vào tháng 9/2005, CIR (The Cosmetic Ingredient Review) quyết định mở lại đánh giá an toàn cho Parabens, yêu cầu ước tính tiếp xúc và đánh giá rủi ro đối với việc sử dụng mỹ phẩm. Trong tháng 12/2005, sau khi xem xét sự an toàn khi tiếp xúc với phụ nữ và trẻ sơ sinh, Ban Hội thẩm định xác nhận rằng Parabens là AN TOÀN ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG MỸ PHẨM.

Khi sử dụng sản phẩm chứa Parapen dưới dạng bôi qua da thì Paraben bị chuyển đổi và không còn mang tính kích thích estrogen nữa. Nếu như nói rằng phát hiện thấy Paraben có trong các mô ung thư thì không nên dùng Paraben, và phần lớn tế bào ung thư là nước điều đó có nghĩa là chúng ta nên dừng uống nước ??

Bộ Y tế Canada, hiệp hội FDA, The American Cancer Society, The Scientific Committee on Consumer Safety tất cả đều lên tiếng khẳng định PARABEN HOÀN TOÀN AN TOÀN, không có bằng chứng về mối liên hệ giữa paraben và ung thư vú. Bởi vậy không có lý do gì để người tiêu dùng lo ngại về việc sử dụng các sản phẩm có chứa parabens.

 

IV/ TẠI SAO LẠI TỊCH THU SẢN PHẨM CHỨA PARABEN?

Theo như mình được biết thì 5 dẫn chất paraben bị cấm dùng trong mỹ phẩm ở Việt Nam gồm Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben khi quá vượt quá nồng độ tối đa, còn lại nếu ở mức độ cho phép vẫn được chấp nhận an toàn vì vậy các bạn đừng quá lo lắng. Và điều mà mình lo lắng nhiều nhất chính là tràn lan các sản phẩm chứa corticosteroid (còn gọi là corticod), hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không kiểm soát nổi.

Điều thứ 2 làm mình thắc mắc nữa là vừa mới ra lệnh thu hồi, làm sao có thể kiểm nghiệm hết được 22.000 sản phẩm như đã công bố?

 

V/ KẾT LUẬN

Những gì mình đã được học và tìm hiểu thì mình vẫn an tâm khi dùng sản phẩm chứa Paraben. Điển hình là SK-II mình đang dùng cũng có chứa Paraben, đối với mình thì không vấn đề gì. Các bạn dùng SK-II cũng có thể check lại thành phần của SK-II thấy sẽ rõ.

Nhưng nếu sản phẩm Paraben-free thì sao ?

Tốt thôi, đó cũng có thể là một điểm có lợi cho chiếc lược PR đánh vào tâm lí người tiêu dùng lo sợ về Paraben, họ thay thế bằng một chất bảo quản tổng hợp khác.

Còn mỹ phẩm mà không chứa chất bảo quản thì có lẽ còn có nhiều điều lo lắng hơn, như hãng Lush hầu hết các hạn sử dụng nhiều nhất là 3 tuần vì không chất bảo quản. Còn nếu 1 sản phẩm nào giới thiệu không chất bảo quản nhưng giữ được cả vài năm thì theo mình có 2 lí do, thứ 1 là mỹ phẩm đó không chứa nước, thứ 2 là giả dối.

Những gì mình viết ở trên hy vọng các bạn sẽ có được lựa chọn cho việc sử dụng mỹ phẩm của mình. Những bài viết tiếp theo, mình sẽ cố gắng viết nhiều hơn và giải thích về các chất có trong mỹ phẩm để các bạn biết được rằng các bạn có đang dùng 1 sản phẩm tốt hay không ? Giá cả không nói lên chất lượng nhé.

 

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ.

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply