Cosmetic Ingredients

Những điều cần biết về Collagen

Fierybread by Thuy Vo - Collagen

Nhắc đến collagen thì chắc rằng rất quen thuộc với tất cả mọi người, nhưng mình không biết có bao giờ các bạn tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề liên quan đến collagen. Và hầu hết ai trong tất cả chúng ta cũng từng nghĩ đến vấn đề lão hoá da, vậy tại sao trong việc chống lão hoá thì chúng ta luôn nhắc đến collagen? Thật sự cứ bổ sung collagen bằng cách bôi, hay uống thì sẽ có tác dụng, có giúp chúng ta trẻ hơn không?

Để hiểu hơn về vấn đề này và thật sự collagen có như những gì chúng ta thường nghĩ hay không, nên hôm nay mình viết bài này với hy vọng sẽ giúp các bạn có cái nhìn chính xác hơn về collagen nhé.

Fierybread by Thuy Vo - Collagen

I/ COLLAGEN LÀ GÌ?

Collagen là một protein được tạo thành từ các amino-acids, mỗi chuỗi có chứa khoảng 1.000 amino acid và thường một chuỗi amino acid bao gồm glycine, proline và hydroxyproline.

Collagen chiếm khoảng 30% của protein trong cơ thể. Đây là những cấu trúc cứng rắn và mạnh mẽ được tìm thấy trên khắp cơ thể ở trong xương, gân và dây chằng. Có rất nhiều loại khác nhau của collagen, ít nhất 16 loại, nhưng 80-90% của Collagen trong cơ thể thuộc loại I, II, III. Loại I collagen sợi đặc biệt có thể kéo mạnh hơn thép.

Đối với da, collagen chiếm khoảng 75% do đó nếu collagen đầy đủ và khỏe mạnh – da sẽ có vẻ ngoài săn chắc, đàn hồi, căng mịn.

II/ COLLAGEN ẢNH HƯỞNG ĐẾN LÀN DA VÀ CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Fierybread by Thuy Vo - Collagen

Collagen thường được tìm thấy trong da, xương và các mô liên kết trong cơ thể, cung cấp hỗ trợ cấu trúc, sức mạnh và độ đàn hồi (kết hợp với elastin). Cụ thể, collagen có thể được tìm thấy trong extracellular matrix – một mạng lưới phức tạp của các đại phân tử quyết định các tính chất vật lý của các mô cơ thể.

Trong lớp giữa của da – lớp hạ bì – collagen giúp hình thành một mạng lưới xơ, khi đó các tế bào mới có thể phát triển. Collagen cũng góp phần trong việc thay thế và phục hồi các tế bào da chết. Một số collagen cũng có chức năng như các tấm phủ bảo vệ cho các cơ quan nhạy cảm trong cơ thể như thận.

Sản xuất collagen tự nhiên sẽ suy giảm theo tuổi tác, làm giảm sự hoàn hảo cấu trúc của da và dẫn đến da bị chảy xệ, hình thành các nếp nhăn và sự suy yếu của sụn khớp…

Collagen được tiết ra bởi một loạt các tế bào khác nhau, nhưng chủ yếu là do các tế bào mô liên kết. Trong khi còn trẻ, cơ thể sản xuất ra collagen liên tục, nhưng tổng hợp collagen bắt đầu giảm dần khi chúng ta trưởng thành và giảm đáng kể ở phụ nữ trong và sau giai đoạn mãn kinh. Ở tuổi 60 thường là giai đoạn giảm đáng kể nhất trong quá trình sản xuất collagen.

CHÚ Ý: Chính vì sự quan trọng của collagen, nên các bạn nhớ chăm sóc bản thân và mẹ các bạn cẩn thận nhé, vì sự suy giảm collagen không chỉ ảnh hưởng đến làn da mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác trên cơ thể.

III/ TÁC ĐỘNG NÀO GÂY THIỆT HẠI COLLAGEN

Nếu các bạn muốn có một làn da săn chắc và trẻ lâu thì nên chú ý những điều này:

  • Tiêu thụ lượng đường cao: Chế độ ăn nhiều đường sẽ làm tăng tỷ lệ glycation, quá trình này làm đường trong máu bám vào protein để tạo thành phân tử mới được gọi là sản phẩm glycation end (AGEs). AGEs phá hỏng protein lân cận và có thể làm cho collagen khô, giòn và yếu. Thế nên các bạn hiểu tại sao chúng ta nên kiêng ăn ít đường từ bây giờ nhé.
  • Hút thuốc: Các hóa chất có trong khói thuốc lá gây thiệt hại cả collagen và elastin trong da. Nicotin cũng làm thu hẹp các mạch máu ở các lớp ngoài của da, làm giảm việc cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy cho da, ảnh hưởng đến da vô cùng nghiêm trọng.
  • Ánh sáng mặt trời: Các tia UV có thể phá vỡ collagen, làm hỏng các sợi collagen và gây sự tích tụ elastin bất thường. Việc tích tụ elastin bất thường sẽ dẫn đến sản xuất một loại enzyme mà cũng có thể phá vỡ collagen.
  • Rối loạn tự miễn dịch: Một số rối loạn tự miễn dịch gây ra kháng thể nhắm vào collagen, vấn đề này dẫn đến giảm số lượng collagen, hoặc rối loạn các chức năng bài tiết của collagen.

Mức độ hình thành collagen tự nhiên sẽ suy giảm qua thời gian và không có cách nào để ngăn ngừa vấn đề suy giảm bên trong này. Tuy nhiên, bằng các biện pháp phòng ngừa, có thể làm giảm quá trình lão hóa bên ngoài và bảo vệ collagen, giữ cho da, xương, khớp khoẻ mạnh lâu hơn.

IV/ TĂNG SẢN XUẤT COLLAGEN BẰNG CÁCH NÀO?

Sự phát triển của collagen, elastin, và melanin tất cả có thể được kích thích thông qua điều trị bằng laser, liên quan đến các bước sóng của ánh sáng. Phương pháp này có thể được sử dụng trong việc điều trị các vết rạn da.

Như mình đã nói bên trên, collagen giống như tất cả các protein, được tạo thành từ các amino acid. Các amino acid này không thể được tự tổng hợp bởi cơ thể  mà phải thông qua chế độ ăn uống. Thế nên mình sẽ ghi các chất các chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ sự hình thành collagen bao gồm sau đây nhé:

  • Proline: tìm thấy trong lòng trắng trứng, thịt, pho mát, đậu nành và bắp cải…
  • Anthocyanidins: có trong các loại quả berries…
  • Vitamin C: có trong cam, dâu tây và bông cải xanh…
  • Copper: có thể được tìm thấy trong các loại hạt, thịt đỏ…
  • Vitamin A: có trong các loại thực phẩm nguồn gốc động vật và trong thức ăn thực vật như beta-carotene.

Fierybread by Thuy Vo - Collagen

V/ NÊN LỰA CHỌN COLLAGEN DẠNG UỐNG HAY BÔI?

A/ Bổ sung collagen qua đường uống

Về vấn đề này thật sự vẫn còn tranh cãi giữa các chuyên gia. Có người cho rằng uống collagen sẽ phân hủy thành các amino acid và amino acid này được hấp thu vào trong cơ thể.  Nhưng chúng ta phải hiểu một điều không phải amino acid nào sau khi hấp thu vào máu sẽ được tổng hợp trở lại thành collagen để có thể mang lại các tác dụng như mong muốn. Hiện nay chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh chắc chắn điều này.

Thế nhưng nếu cứ làm được những gì tốt cho da, dù có thể tin rằng 50% thì mình vẫn làm, và hiện tại mình vẫn đang sử dụng collagen dạng uống hằng ngày kết hợp cùng vitamin C (vì vitamin C đóng vai trò quan trọng trong chuỗi hình thành các collagen) và thấy kết quả cũng rất tốt nên đối với cá nhân mình thì mình không phủ nhận tác dụng của collagen dạng uống.

Ngoài ra theo mình thì việc uống bổ sung collagen (dạng viên, nước, bột…) cũng tương tự  khi chúng ta ăn các loại thực phẩm có chứa các chất có khả năng hình thành collagen mình vừa kể trên, nhưng hằng ngày chắc chắn là mình ăn không đủ chất nên bổ xung thêm dạng uống là điều tất nhiên.

B/ Bổ sung collagen qua đường bôi da

Hiện nay trên thị trường mình thấy rất nhiều sản phẩm ghi có chứa collagen. Giúp chống lão hoá… Nhưng thật sự thì collagen có phân tử lượng quá lớn rất khó để hấp thu collagen qua da xuống được lớp hạ bì. Các phân tử Collagen chỉ nằm trên bề mặt da, dễ dàng mất đi qua cọ sát hay rửa mặt và đối với mình thì thấy hoàn toàn không có tác dụng.

Nhưng theo mình để giúp hình thành collagen tốt ở dạng bôi có thể nhờ cậy đến Retinoids. Các bạn có thể click vào để xem rõ hơn nhé.

Chúc các bạn luôn xinh, yêu cả nhà.

Nếu thích các bạn nhớ Like và Share nhé.

You Might Also Like

22 Comments

  • Reply
    nhung
    October 18 at 12:34 am

    thanks chi ve bai nAy , ê dang dung collagen nuoc ẽ cua sheiseido

  • Reply
    nguyen nguyen
    October 18 at 12:44 am

    Chị dùng collagen của hãng nào ạ, chị kết hợp vitamin c như thế nào ạ. Chị có thể chia sẻ chi tiết hơn ko ạ

    • Reply
      vophuongthuy
      October 19 at 3:19 pm

      Chị dùng VB program collagen của Hàn Quốc e nhé. Còn vitamin C chị dùng của Blackmore.
      Collagen thì chị uống 1 tiếng buổi tối trước khi đi ngủ hoặc uống 30 phút trước khi ăn sáng. Vitamin C chị uống vào buổi sáng sau khi ăn.

      • Reply
        Huyền
        July 9 at 1:46 pm

        Thúy ơi chị hỏi chút, chị cũng đang uống VB collagen được 1 tháng rồi, da chị thì vẫn mềm mượt thế nhưng không căng và sáng lắm, chị đang bắt đầu uống sang tháng thứ 2 để xem hiệu quả như nào? Hiện có nhiều hướng dẫn cách uống như uống 1 tháng rồi ngừng 03 tháng, uống 3 tháng ngừng 6 tháng=> theo em nên uống theo kiểu nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Note: chị 33 tuổi

  • Reply
    Dao Nguyen
    October 18 at 12:51 am

    Bạn ơi, ở Úc thì collagen (loại uống) thì loại nào tốt vậy bạn? Bạn có thể giới thiệu cho mình được không? Cảm ơn bạn nhiều nha.
    P.s/ Mình rất thích đọc các bài viết của bạn 🙂

    • Reply
      vophuongthuy
      October 19 at 3:24 pm

      Ở Úc mình không thấy nhiều loại collagen riêng biệt như Hàn và Nhật bạn ah, chủ yếu là các sản phẩm cho Hair-skin-nail, trong đó có chứa 1 hàm lượng nhỏ collagen. Bạn có thể tham khảo một số hãng như blackmore hay swisse nhé.

  • Reply
    Phương Anh
    October 18 at 1:37 am

    Chị ơi hiện h chị đang uống collagen của hãng nào thế ạ? E thấy ở vn giờ khá nhiều người bán các loại khác nhau nên thực sự là phân vân lắm luôn ạ ????

    • Reply
      vophuongthuy
      October 19 at 3:25 pm

      Chị uống của VB program collagen e ơi.

  • Reply
    Vy
    October 18 at 2:18 am

    Chi oi e chờ BHA AHA part 2 của chị lau lam roi í 🙁

  • Reply
    Quynh
    October 18 at 9:35 am

    Chị ơi cho em hỏi 19 , 20 tuổi em uống collagen hoặc vitamin dạng viên được không(em có mụn nha ) ?Và cho em hỏi em bị mụn .chỉ xài duy nhất dầu argan thì có hết mụn được không ạ ?và trong lúc bị mụn nó nên xài kem dưỡng hay nước hoa hồng ko ? Em cám ơn chị

    • Reply
      vophuongthuy
      October 19 at 3:27 pm

      Chị không nghĩ là mụn chỉ dùng duy nhất argan oil sẽ hết. Em có thể đọc lại các bài của chị về chăm sóc da mụn để hiểu rõ hơn nhé. Còn 19 tuổi nếu da e vẫn còn độ đàn hồi, săn chắc thì chưa cần đâu.

  • Reply
    nhung
    October 18 at 7:59 pm

    Em có một thắc mắc rất mong được chị giải đáp giúp, em cám ơn rất nhiều! Chuyện là mẹ em mắc ung thư vú, và con cái cũng rất có khả năng mắc bệnh, em rất băn khoăn ko biết có nên bổ sung thêm collagen vào cơ thể hay ko?

    • Reply
      vophuongthuy
      October 19 at 3:29 pm

      Em bao nhiêu tuổi rồi, nếu e hơn 20 tuổi rồi thì chị nghĩ là nên bổ xung nhé.

  • Reply
    Kim Chi
    October 18 at 9:57 pm

    Thanks c rất nhiều! Thật ra ko có quà mọi người vẫn yêu quý c. Hihi e rất ít khi cmt nhưng thấy c, e rất thích.

  • Reply
    nguyen nguyen
    October 20 at 2:00 pm

    Chị ơi, chị mua VB collagen ở đâu ạ, chị có thể chia sẻ đc ko ạ, cám ơn chị nhiều

  • Reply
    tam nguyen
    October 21 at 12:04 am

    chị ơi mẹ em trên 50 tuổi có sử dụng VB collagen được không ạ?

  • Reply
    Chu Ha
    October 21 at 1:45 pm

    Chào em, em có thể tư vấn giúp chị loại kem dưỡng da nào giúp thu nhỏ lcl và chống lão hóa da đc ko? Chị 28t và da dầu. Cảm ơn em nhiều nhé! 🙂

  • Reply
    Quynh Bi
    November 7 at 12:11 pm

    Bạn ơi, hình như collagen nằm ở lớp trung bì, collagen được ví như giàn giáo, còn elastine nhưng sợi dây nối đầu nút của giàn giáo đó. Lớp hạ bị hình như là mô mỡ kết hợp tạo thành thùy mỡ đúng ko?

    Hic, Mình chỉ là nhân viên bán mỹ phẩm nên kiến thức cũng không đủ lắm, bạn chỉ mình nhé.

  • Reply
    Hanh
    July 21 at 9:45 am

    Chị Thuý ơi cho em hỏi: em đang bôi collagen thì bôi cùng vitC được không chị? Và bôi cái nào trước ạ?

  • Reply
    Huyen nguyen
    August 6 at 3:10 pm

    Chào chị, da em bị lỗ chân lông khá to uống Vb collagen có thay đổi được gì ko ạ? với lại em thấy nhiều người bảo uống collagen gây nóng dễ nổi mụn

  • Leave a Reply