Skin Care

Nguyên nhân – Ngăn ngừa – Phương pháp trị mụn đầu đen

Fierybread by Thuy Vo - Blackhead mun dau den

Chào các bạn.

Mình đã quay trở lại với các bạn rồi đây, trong 2 tuần vừa rồi ở Việt Nam, với sự ảnh hưởng bởi thời tiết, môi trường và cách sinh hoạt thì da mình có một số thay đổi. Cho dù bạn có chăm sóc da cẩn thận như thế nào đi chăng nữa, dùng đầy đủ các bước skincare nhưng môi trường sống bị ô nhiễm, thời tiết nắng nóng, sinh hoạt không ổn định thì da sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Với những hạn chế về môi trường và thời tiết, thì chúng ta sẽ luôn có những phương pháp để khắc phục vấn đề này, mình sẽ dành riêng một bài để nói sau nhé, còn về sinh hoạt hằng ngày thì các bạn phải tự điều chỉnh sao cho thích hợp nhất để bảo vệ làn da.

Không dài dòng nữa nhé, đi vào vấn đề chính là hôm nay mình sẽ viết bài về “mụn đầu đen” một vấn đề mà hầu hết các bạn gặp phải, nhất là trong thời tiết ẩm ương như thế này.

I/ MỤN ĐẦU ĐEN LÀ GÌ?

Mụn đầu đen là một triệu chứng của mụn trứng cá, đây còn được coi như một bệnh da khi các lỗ chân lông của da bị tắc nghẽn. Các lỗ chân lông của da được biết như những pilosebaceous units – các nang lông và tuyến bã nhờn đi kèm làm tiết ra bã nhờn, chất dầu.

Bã nhờn được tiết ra có vai trò bảo vệ, giữ cho da dẻo dai và ngậm nước, nhưng dưới nhiều tác động, tuyến bã nhờn có thể tiết ra quá nhiều, khi kết hợp với các tế bào chết, bụi bẩn của da tạo thành một “nút” trong lỗ chân lông.

Các “nút” đó được gọi là mụn trứng cá. Mụn đầu đen được gọi là mụn trứng cá “mở” trong khi đó mụn đầu trắng được gọi là mụn trứng cá “đóng”. Cũng chính vì lí do “mở” nên mụn đầu đen bị đen là do các bã nhờn bị oxy hoá bởi không khí.

Post_0038_Image_1

II/ NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN MỤN ĐẦU ĐEN

Sản xuất dư thừa bã nhờn trong nang lông có thể dẫn đến việc gây nên mụn đầu đen.

Về nguyên nhân dẫn đến tuyến bã nhờn sản xuất quá nhiều, có các nguyên nhân sau:

  • Thay đổi nội tiết tố trong quá trình dậy thì là phổ biến nhất. Ít phổ biến hơn là thay đổi do chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và thuốc ngừa thai.
  • Các hormones sinh dục nam androgen kích thích bài tiết bã nhờn nhiều hơn (đây là hormone được tìm thấy trong sữa bò, nên các bạn bị mụn được mình khuyến cáo không nên uống sữa bò là vì lý do này)
  • Mỹ phẩm, chất tẩy rửa dư thừa bị hút vào da
  • Ra nhiều mồ hôi và độ ẩm quá cao
  • Một số loại thuốc steroid làm mụn trứng cá nặng hơn hoặc gây phát ban da (corticosteroid là một loại steroid từng được mình cảnh báo)
  • Vệ sinh kém hoặc rửa mặt quá nhiều
  • Dầu khoáng và petrolatum cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến mụn đầu đen.

III/ CÁCH NGĂN NGỪA MỤN ĐẦU ĐEN

  • Bước đầu tiên trong việc ngăn ngừa mụn đầu đen là giữ da trong tình trạng ổn định, không có dầu dư thừa trên mặt. Chọn đúng loai sữa rửa mặt là vô cùng quan trọng trong việc giúp da được khoẻ mạnh, còn đối với các bạn thường xuyên makeup thì dưỡng ẩm đúng cách cũng là một trong những phương pháp giúp ngăn ngừa hình thành mụn đầu đen.
  • Luôn giữ không cho tóc chạm vào mặt bởi vì các sản phẩm chăm sóc tóc có thể gây mụn, và trên tóc cũng mang vi khuẩn gây hại cho da. Chú ý không nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc dạng sáp, gel … khi da bạn có nhiều mụn đầu đen.
  • Nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da oil free
  • Hạn chế uống nhiều sữa bò

Post_0038_Image_2

IV/ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ MỤN ĐẦU ĐEN

Mụn đầu đen được xếp vào trong nhóm những loại mụn nhẹ, và làm sạch hàng ngày là điều cần thiết với tất cả các mọi người, nhất là những bạn bị mụn, nhưng cũng không nên rửa mặt quá nhiều. Sử dụng đúng loại sữa rửa mặt và không rửa mặt quá 2 lần một ngày.

Theo những gì mình được học thì để thoát khỏi mụn đầu đen, bạn cần phải sử dụng các sản phẩm chăm sóc da trị mụn làm nới lỏng và mềm các tế bào da chết để mụn đầu đen được đẩy ra khỏi lỗ chân lông.

Thành phần trong sản phẩm trị mụn nới lỏng các tế bào da chết được gọi là keratolytics. Những thành phần keratolytic được dùng phổ biến không kê đơn là:

  • Salicylic acid (BHA)
  • Benzoyl peroxide
  • Glycolic acid(AHA)

Bạn có thể dùng sản phẩm chứa 1 trong 3 thành phần trên, hoặc cả 3 thành phần trên kết hợp cùng nhau.

Về vấn đề nặn mụn đầu đen thì mình khuyên là không nên nếu các bạn tự ý làm tại nhà, nếu không biết cách làm, da các bạn sẽ bị tổn thương, làm mụn ngày càng tệ hơn, nhất là da vùng mũi nếu được nặn hay lột quá nhiều thì da vùng mũi sẽ bong và đỏ, làm tổn thương các mao mạch và mụn vẫn cứ tiếp tục tái diễn.

Cuối cùng là sử dụng các phương pháp theo toa của bác sĩ, cái này các bạn không nên tự ý dùng nhé. Phương pháp này sẽ bao gồm gel hoặc kem dưỡng có chứa retinoids (vitamin A), thuốc kháng sinh, benzoyl peroxide (kháng khuẩn) hoặc azelaic acid.

Thuốc kháng sinh dùng bằng đường uống cũng có thể được sử dụng để điều trị mụn trứng cá nhẹ, nhưng mình thấy hầu hết không có hiệu quả với mụn đầu đen.

Isotretinoin thì dành cho mụn nặng như mụn nang. Mụn đầu đen và mụn nhẹ thì không cần thiết.

Cuối cùng thì mình luôn muốn nhắc lại rằng da của mỗi người là khác nhau thế nên việc da mình phù hợp với sản phẩm này, nhưng bạn lại không, đây cũng là nguyên nhân tại sao có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da mụn khác nhau. Thêm vào đó, tất cả các thành phần chứa keratolytic có thể gây khó chịu nếu bạn có làn da nhạy cảm, thậm chí bạn có thể bị dị ứng với benzoyl peroxide hoặc salicylic acid. Có nghĩa là để chọn các sản phẩm điều trị mụn đầu đen tốt nhất, phù hợp với làn da của bạn, bạn cần phải hiểu làn da của bạn và biết da bạn thuộc loại da nào, đây cũng là khuyến nghị bác sĩ da liễu của cho các sản phẩm tốt nhất để ngăn ngừa và điều trị mụn đầu đen.

Trên đây là những thông tin về mụn đầu đen được mình tóm tắt lại, để các bạn hiểu hơn về loại mụn này. Về thông tin chi tiết hơn hoặc có những gì không hiểu các bạn cứ để lại comment, mình sẽ trả lời nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

 

You Might Also Like

11 Comments

  • Reply
    Van
    December 1 at 12:32 am

    E 19 tuoi, e bi mun dau den va mun cam li ti 2 ben ma, e su dung 2%BHA liquid cua Paula’s Choice duoc khong a? Neu duoc thi e dung moi ngay vao buoi toi duoc khong a? Va duoc dung lau dai dc khong chi?

  • Reply
    Nancy nguyen
    December 1 at 8:10 am

    C ơi. C có dùng loại nào trị đầu đen tốt k bày e với e khổ vs cái mụn đầu đen này quá ????????????

  • Reply
    greycloud1302
    December 1 at 4:32 pm

    Chị Thúy ơi, cho em hỏi, da em thuộc dạng da dầu,, gần đây bị nổi mụn nên đang dùng sản phẩm thuốc bôi của bác sĩ, thành phần có chứa benzoul peroxide 2.5%, thời tiết dạo này ở VN lúc nào cũng nóng nên da em có dấu hiệu đổ dầu nhiều hơn, làm lỗ chân lông rất to. Nếu e đang dùng thuốc thì có dùng kem dưỡng ẩm được không chị, và nên dùng ở bước nào ạ, em cám ơn chị nhiều!

  • Reply
    kitty
    December 3 at 11:58 am

    Chào Thúy! Cảm ơn chia sẻ của bạn! Da mình thuộc loại da khô. Và cũng có mụn đầu đen ở mũi, cằm, hai bên má (ít thui, nhìn kỹ mới thấy). Mình có thể dùng sp nào để hạn chế mụn đầu đen này được?
    Thêm nữa, mình đang muốn lựa chọn 1 dòng kem dưỡng da đễ dưỡng ẩm cho da ban ngày & đêm ( tác dụng là dưỡng ẩm và chống lão hóa, vì mình 28t rùi). Với tình trạng da của mình thì có thể dùng sản phẩm nào được? Mình đang phân vân k biết dùng loại sp nảo nên nhờ bạn tư vấn giúp. Tks bạn nhiu!

  • Reply
    Hằng
    December 4 at 11:52 pm

    Chị ơi có thể cho em biết sản phẩm trị mụn nào có thành phần keratolytics ko ạ?

  • Reply
    BÌNH
    February 15 at 10:09 pm

    Mình da dầu và bị mụn đầu đen và truwng cá. Không nhiều nhưng cứ dai dẳng. Thúy có thể giúp mình loại nào trị mụn tốt ko. Cảm ơn ban

  • Reply
    thoa nguyễn
    March 2 at 1:24 pm

    cảm ơn bài viết của chị nhiều lắm. khi nào chị viết bài về se khít lỗ chân lông nữa nhé. da em cực nhạy cảm chỉ cần thời tiết thay đổi chút cũng bị dị ứng lại bị lỗ chân lông to nữa, chị có cách nào giúp se khít lỗ chân lông chỉ em với

  • Reply
    Hoa nguyen
    May 6 at 10:39 pm

    Chào thuý, mình có mụn đầu đen ở mũi và vùng má, ngoài ra còn có mụn cám nữa, bạn có sản phẩm nào, thuốc hay cách nào làm giảm k bạn??

  • Reply
    Mai Loan
    July 11 at 7:13 pm

    Chị ơi e có đọc bài viết của chị chị có share trang web nói về Comedogenic Ratings thì e thấy Mineral oil đc đánh giá 0 điểm – nghĩa là ko gây bí lỗ chân lông, vậy thì MIneral oil có gây mụn ko ạ?

  • Reply
    Dung
    October 25 at 2:22 pm

    Cho em hỏi, kem dưỡng ẩn nào thích hợp cho da dầu, da mụn đầu đen. Sáng em sd kem pond có được ko ạ.

  • Reply
    Thủy Tiên
    May 20 at 5:05 pm

    Em nghĩ là khi chị tư vấn dùng các chất gì để chữa mụn thì chị có thể nêu ra 1,2 sản phẩm để mọi người có thể tham khảo dùng chị à:(

  • Leave a Reply