Skin Care

Giải pháp cho mụn thịt

Fierybread - Milia - Mụn Thịt

Chào các bạn.

Cuối cùng sau hơn 1 tuần vắng mặt thì mình cũng trở lại được với các bạn rồi, đề tài hôm nay mình mang đến với các bạn sẽ là vấn đề về mụn thịt. Mụn thịt, có lẽ là một khái niệm không mới đối với tất cả chúng ta, đặc biệt là những bạn có ba, mẹ, anh chị em gặp phải vấn đề này. Đây là một loại mụn rất dễ nhận biết.

Và sau khi hoàn thành phần 1 về chuyên đề mụn vừa qua thì có rất nhiều bạn có hỏi mình về mụn thịt vì trong bài mình không đề cập đến loại mụn này. Thật sự thì không phải mình thiếu sót hay quên mà là mình cố ý để riêng, bởi vì vấn đề mụn thịt khá là khác so với các loại mụn thông thường trên da. Đây còn gọi là một vấn đề “bệnh lý” của da. Cụ thể như thế nào thì chúng ta cùng tìm hiểu bên dưới nhé.

I/ MỤN THỊT LÀ GÌ?

Mụn thịt có tên có tên khoa học là keratosis pilaris hay còn được gọi là millia. Hiện tượng millia (mụn thịt) thường cứng, nhìn giống da gà, màu trắng và rất hiếm khi bị sưng hay viêm. Mụn thịt có thể xảy ra với bất kì ai, người lớn hay trẻ nhỏ, kể cả trẻ sơ sinh (ở trường hợp trẻ sơ sinh hay được gọi là “nốt sữa”). Khu vực dưới mắt, gần 2 bên mũi chính là nơi phổ biến nhất mà mụn thịt hay xuất hiện.

Fierybread - Milia - Mụn Thịt

Nếu bạn có nốt màu vàng gần mắt, thì nó không phải milia mà là một triệu chứng có tên xanthoma, triệu chứng này thường có trong những người cholesterol hoặc triglycerides cao.

Cách tốt nhất để biết chính xác thì bạn nên đến bác sĩ để test lipid panel. Việc test lipid panel sẽ cho bạn biết mức cholesterol và triglycerides trong máu để xác định xem đó có phải lý do gây ra cho bạn những nốt vàng gần mắt hay không.

II/ NGUYÊN NHÂN GÂY MỤN THỊT

Mụn thịt xảy ra khi các tế bào da chết cụm lại với nhau gây tắc nghẽn và bị mắc kẹt dưới bề mặt da, tạo thành u cứng. Hiện tượng này không gây đau đớn, cũng không gây ra sẹo vĩnh viễn như một số loại mụn thông thường nhưng chúng ta luôn ghét nó vì mụn thịt gây mất thẩm mỹ rất lớn.

Di truyền (gene) cũng là một yếu tố liên quan đến việc mụn thịt xuất hiện trên da, đặc biệt với phụ nữ, khi đến chu kì kinh nguyệt thì mụn thịt có thể sẽ “phát triển” càng nhiều hơn.

Secondary milia xảy ra khi da gặp phải một vấn đề bào đó hoặc bị viêm nhiễm dẫn đến lỗ chân lông bị hư tổn. Khi da bị hư tổn bởi bỏng hay một số loại tia laser thì cũng có thể tạo ra millia.

Ánh nắng mặt trời cũng có thể là một trong những yếu tố góp phần tạo nên mụn thịt, hoặc khiến tình trạng da tệ hơn.

Kem mắt hoặc các loại mỹ phẩm bôi gần vùng mắt cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra mụn thịt, điều này được xem như là không chắc chắn lắm bởi một số người không sử dụng mỹ phẩm vẫn có thể bị mụn thịt, nhưng các bạn cũng không nên bỏ qua nguyên nhân này.

III/ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ MỤN THỊT

Mụn thịt dưới mắt thường sẽ được mất đi sau một thời gian hình thành và sau đó xuất hiện trở lại, bạn có thể kiên nhẫn chờ đợi nó mất đi là một lựa chọn. Nhưng không phải ai cũng muốn như vậy. Vậy đâu là giải pháp cho vấn đề này?

  • AHA/BHA là giải pháp đầu tiên mình muốn nhắc đến, bạn có thể sử dụng chúng để tẩy da chết, hoặc sử dụng sản phẩm dạng bôi qua đêm. Chú ý là khi sử dụng AHA/BHA cho khu vực gần mắt các bạn nên dùng tăm bông để apply lên vùng da có mụn thịt để tránh tình trạng AHA/BHA rơi vào mắt. Ngoài ra sử dụng tẩy tế bào chết cơ học cũng là một sự lựa chọn. Để hiểu hơn về AHA/BHA, các bạn có thể xem lại bài viết của mình ở đây nhé.
  • Loại bỏ mụn thịt bằng cách “nặn” chúng ra, cách này mình sẽ hướng dẫn cụ thể bên dưới, nhưng rất khó thực hiện, mình khuyến cáo đặc biệt với các bạn muốn dùng cách này tại nhà thì hơi mạo hiểm, tốt nhất là nên đến bác sĩ uy tín để thực hiện nhé.
  • Dùng laser để loại bỏ mụn thịt loại nặng.
  • Retinoids là một lựa chọn tiếp theo cho bạn, các bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về Retinoids tại đây. Sản phẩm được mình highly recommend là Dr Dennis Gross Ferulic + Retinol Triple Correction Eye Serum.

Fierybread - Milia - Mụn Thịt

  • Chọn loại kem chống nắng nhẹ nhàng cho vùng mắt.

IV/ CÁCH NGĂN NGỪA MỤN THỊT

Có một số cách dưới đây các bạn nên chú ý để tránh mụn thịt quay trở lại và ngăn ngừa chúng:

  • Chú ý khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc không để dính lên mặt vì có thể gây tắc lỗ chân lông.
  • Thay đổi mỹ phẩm nếu bạn thấy mỹ phẩm đang dùng khiến tình trạng mụn thịt ngày một nhiều hơn.
  • Sử dụng mỹ phẩm chứa retinol, AHA/BHA.
  • Tẩy tế bào chết đều đặn hằng tuần.
  • Lựa chọn kem chống nắng tốt và nên tránh tia UV tối đa nếu có thể.
  • Đảm bảo da luôn được giữ ẩm.
  • Tẩy trang và làm sạch đúng cách.

Fierybread - Milia - Mụn Thịt

V/ HƯỚNG DẪN CÁCH NẶN MỤN THỊT

Dưới đây sẽ là các bước hướng dẫn cách lấy mụn thịt ra khỏi da, cách làm này có thể khiến bạn đau và chảy nước mắt nên các bạn chuẩn bị tinh thần trước nhé.

Chuẩn bị: 

  • Một cây kim nhọn
  • Nhíp nhọn mảnh (nhíp phẳng sẽ không làm được, mình nghĩ tại các nơi bán thiết bị y tế sẽ có)
  • Cây nặn mụn chuyên dụng

Thực hiện:

  • Rửa tay thật sạch.
  • Làm sạch mặt bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng, sau đó thấm sạch nước bằng khăn mềm hay bông tẩy trang.
  • Sát trùng kim và nhíp nhọn bằng dung dịch tiệt trùng như rubbing alcohol (isopropyl alcohol).
  • Nhẹ nhàng dùng kim hoặc nhíp làm một vết nhỏ ngay trên vết mụn thịt hoặc bên cạnh vết mụn.
  • Sử dụng cây nặn mụn nhẹ nhàng (các bạn chú ý phải thật nhẹ nhàng) nhấn nhẹ mụn thịt ra ngoài thông qua các lỗ nhỏ. Nếu các bạn thấy đầu mụn bắt đầu hiện lên thì dùng nhíp nhẹ nhàng gắp nó ra.
  • Sau khi kết thúc, bạn có thể sử dụng skincare routine như thường ngày.

Chú ý: không nên lặp lại quá trình này khi bạn thực hiện không được, da sẽ bị sưng và làm hỏng da bạn, đặc biệt đây lại là một vùng da nhạy cảm. Các bạn cũng hãy cực kì cẩn thận khi sử dụng các dụng cụ sắc nhọn gần khu vực mắt. Nếu bạn không quen với việc này hoặc tay không vững thì tốt nhất mình khuyên các bạn không nên tự làm mà nên đến bác sĩ uy tín. 

VI/ TỔNG KẾT

Về vấn đề mụn thịt thì thật sự không quá rắc rối và khó khăn như mụn thông thường, bất cứ vấn đề về da nào cũng cần sự kiên trì và chăm chỉ để giải quyết. Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn.

Đừng quên Like và Share nếu các bạn thích nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Thông tin tham khảo: Paula’s Choice 

 

 

 

 

 

 

You Might Also Like

2 Comments

  • Reply
    Hha
    May 20 at 2:13 pm

    Thuy oi, minh con bi mun thit tren mi mat (vung eye lash luon y) co thi phai lam the nao de ngan ngua? cam on Thuy da danh thoi gian chia se.

  • Reply
    Sonia
    June 20 at 8:17 pm

    Hi chị, em có đi làm facial ở spa đc người ta làm extraction cho nhưng mụn của em nằm sâu và khó nặng đến nỗi có dùng kim hay đc nặng bởi therapists cũng không nặng ra đc, dù sờ vào thì biết là nó ngay đấy, rất gần, rất cứng. Em không biết là trước khi nặng mụn có cách nào để prep hay có sản phẩm nào có thể dùng để giúp cho da mềm hơn và dễ lấy mụn ra hơn không ạh?

  • Leave a Reply