Cosmetic Ingredients Skin Care

Làm trắng da an toàn

Fierybread - Lam trang da an toan - Safe Skin Whitening

Chào các bạn.

Sau một tuần vắng mặt thì hôm nay mình đã quay trở lại với các bạn cùng với một đề tài mà mình nghĩ hầu hết con gái Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đều rất quan tâm, đó chính là: Làm trắng da an toàn.

Với nhu cầu rất nhiều như hiện nay nên trên thị trường xuất hiện vô vàng những sản phẩm hay spa giúp làm trắng da, với những lời hứa hẹn vô cùng hấp dẫn, nhưng thật sự đằng sau đó thì tất cả những sản phẩm đó có an toàn không? Gây ảnh hưởng như thế nào cho da? Hay là tốt thật sự như lời quảng cáo?

Để giúp các bạn có được câu trả lời và tự bảo vệ bản thân trước thị trường mỹ phẩm mà rất khó được kiểm soát như bây giờ, hôm nay mình sẽ phân tích và liệt kê một số chất làm trắng da an toàn mà các bạn có thể sử dụng để giúp đạt hiệu quả tốt nhất.

Chúng ta bắt đầu nhé.

I/ NGUYÊN NHÂN KHIẾN DA BỊ TỐI MÀU

Sắc tố melanin chính là nguyên nhân chính gây nên da bị tối màu, sắc tố này là thành phần quyết định màu da, tóc hay màu mắt của mỗi người. Có càng nhiều sắc tố melanin thì da, tóc và màu mắt sẽ có màu tối hơn so với những người có ít sắc tố melanin. Về quy định sắc tố melanin của mỗi người là do gene di truyền quyết định, không ai có quyền lựa chọn.

Melanin được sản sinh từ một tế bào gọi là melanocytes, đối với cơ thể chúng ta, melanin tự sản sinh để bảo vệ da, chống lại các gốc tự do và tia UV của ánh nắng mặt trời, vì thế khi da tiếp xúc với tia UV thì cơ thể sẽ tự động sản sinh thêm melanin, điều này đồng nghĩa với việc da sẽ bị tối màu đi. 

Dựa vào nguyên lý trên mà hầu hết các sản phẩm làm trắng da hiệu quả trên thị trường thường hoạt động dựa vào 1 trong 2 nguyên tắc cơ bản sau:

  • Ức chế sản sinh melanin từ các tế bào melanocyte hay diệt luôn tế bào melanocyte
  • Tẩy da chết hoá học, giúp kích thích tẩy tế bào chết và sản sinh tế bào mới sáng khỏe hơn

Chú ý: Khi sử dụng phương pháp làm trắng dựa vào 2 nguyên tắc trên thì phải luôn nhớ bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời một cách cẩn thận, vì khi da được làm trắng lên thì khả năng tự bảo vệ của da sẽ bị giảm. Sự nguy hiểm của tia UV từ ánh nắng mặt trời thì luôn được mình cảnh báo ở các bài trước rồi. Các bạn có thể tìm hiểu lại tại đây nhé. 

II/ SỰ NGUY HẠI VỀ LÀM TRẮNG DA CẤP TỐC

Có rất nhiều bạn hỏi mình làm thế nào để da trắng lên hẳn một tone, hay trắng trong thời gian nhanh nhất, 1 vài tuần thậm chí là vài ngày. Thật sự mình rất hoang mang khi nghe những câu hỏi đó, vì hầu hết các bạn đều muốn sự nhanh chóng, thấy kết quả ngay lập tức nhưng thực tế thì da không thể được trắng lên cấp tốc mà an toàn được.

Đôi lúc những lời khuyên của mình không được các bạn nghe theo, xong rồi sau đó một thời gian sau cũng các bạn ấy lại quay trở lại mong mình chữa da bị tổn hại vì sản phẩm làm trắng da không an toàn. Mình không giận các bạn ấy, mà chính xác hơn là cảm thấy thương và xót, vì mình hiểu da là quan trọng như thế nào đối với mỗi người. Mình không hề muốn thấy tình trạng da bị tàn phá vì sản phẩm không an toàn nữa, nhưng mà rất khó để cảnh tỉnh đối với tất cả mọi người. Chỉ mong rằng những người bán và sản xuất có lương tâm hơn.

Về việc kem làm trắng da không an toàn, thành phần chính mà người ta thường sử dụng để đạt hiệu quả trắng da khi làm loại kem này chính là: Corticosteroid. Hay nói đơn giản theo cách mà chúng ta hay gọi những loại kem này chính là “kem trộn”.

Về Corticosteroid đã được mình phân tích rất kĩ trong bài viết: Corticosteroid chất làm trắng da có trong “kem trộn”, các bạn có thể xem lại tại đây.

III/ CÁC CHẤT LÀM TRẮNG DA AN TOÀN

Bên dưới mình sẽ liệt kê một số chất mà hiện nay trên thế giới được nghiên cứu cho là an toàn đối với người sử dụng. Song cũng có một số tranh cải rằng ngoài tác dụng tuyệt vời thì cũng có rủi ro, mặt trái của sản phẩm chứa các chất này. Thế nên mình hy vọng các bạn sẽ đọc kĩ một chút để hiểu rõ và chọn được cho bản thân sản phẩm phù hợp nhất.

A/ Hydroquinone

Fierybread - Lam trang da an toan - Safe Skin Whitening

Kể từ năm 1982, hydroquinone đã được FDA phê chuẩn để điều trị tàn nhang, nám, và làm sáng các vùng da tối màu nói chung. Cho đến thời điểm này, hydroquinone là chất làm trắng da thường thấy, được sử dụng nhiều nhất tại US.

Cách thức hoạt động của hydroquinone dựa theo 2 nguyên tắc sau:

  • Ức chế tyrosinase, một loại enzyme hạn chế tỷ lệ sản xuất melanin
  • Tăng khả năng gây độc cho tế bào melanocytes, như mình đã nói bên trên, đây là tế bào giúp sản sinh melanin

Tuy nhiên hydroquinone đã bị cấm ở một số nước, trong đó có Pháp và Nam Phi, bởi vì có những lo ngại về tăng nguy cơ ung thư và ochronosis khi sử dụng hydroquinone. Theo thông tin những gì mình đọc được thì hầu hết các bác sĩ da liễu người Mỹ không tin rằng hydroquinone trong các sản phẩm chăm sóc da làm tăng nguy cơ ung thư. Tiến sĩ Susan C. Taylor, bác sĩ da liễu ở Philadelphia cho rằng: “Nồng độ hydroquinone được cho phép (2% khi bán over the counter, 4% cho thuốc bán theo đơn) không nguy hiểm. Tệ nhất thì nó có thể gây đỏ da hoặc khó chịu, nhưng chỉ khi da bạn nhạy cảm hoặc dị ứng với thành phần này” (Theo Elle, tháng 10 năm 2007).

Tiến sĩ Jacob Levitt, MD cũng xem xét các nghiên cứu hiện có trên hydroquinone và kết luận “Khi sử dụng sản phẩm chứa hydroquinone nồng độ tiêu chuẩn sẽ không gây ung thư cho con người” (Theo tạp chí của Viện Da liễu Mỹ, 2006).

Tiến sĩ David J. Goldberg, một giáo sư lâm sàng của khoa da liễu tại Sinai Trường Y Mount đồng ý rằng: “Hơn 100 bài báo khoa học xác nhận là an toàn cho con người, chưa có nghiên cứu độc lập chứng minh điều ngược lại. ” (Theo Elle, Tháng 10 năm 2007).

Bạn có thể tìm thấy hydroquinone trong sản phẩm:

  • Borba Age-Defying Skin Balance water
  • Retinoid mạnh được kê theo toa (0,5% tretinoin)
  • Steroid (0.01% fluocinolone acetonide)
  • Hydroquinone (4%)

Fierybread - Lam trang da an toan - Safe Skin Whitening

Các sản phẩm này đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị nám và các vấn đề sạm da trong một liệu trình tám tuần. Theo Tiến sĩ Audrey Kunin cho biết, Borba Age-Defying Skin Balance water không nên sử dụng trong thời gian dài hơn tám tuần, nếu sử dụng dài hơn có thể gây ra hiện tượng mỏng da. Một số phương pháp điều trị theo toa hydroquinone khác chỉ có ở Mỹ là Lustra (4% hydroquinone, 4% glycolic acid), Lustra-AF (4% hydroquinone, 4% glycolic acid, SPF 15), và Alustra (4% hydroquinone và retinol).

Chú ý: Các sản phẩm được đề xuất trên tất cả là được theo sự chỉ định của bác sĩ, các bạn tuyệt đối không nên tự ý mua sử dụng.

B/ Kojic Acid

Fierybread - Lam trang da an toan - Safe Skin Whitening

Kojic acid được sử dụng cho các mục đích tương tự như hydroquinone, tức là giúp giảm tàn nhang, nám và làm sáng da nói chúng. Trong thực tế, kojic acid thường được sử dụng trong chu kỳ với hydroquinone (4 tuần chỉ dùng kojic acid, 4 tuần chỉ dùng hydroquinone).

Cách thức hoạt động của Kojic acid:

  • Ức chế hoạt động của tyrosinase bằng cách liên quan đến sự ức chế catecholase.

Kojic acid được chứng minh là ít hiệu quả hơn so với hydroquinone 2% (Theo tạp chí thẩm mỹ da liễu, 2001) và có hiệu quả hơn arbutin (Theo Medscape, 2009).

Về rủi ro thì kojic acid đã được tìm thấy có liên quan đến dị ứng tiếp xúc, có khả năng làm cho da nhạy cảm cao hơn (Theo da liễu Phẫu thuật, 2001). Mặc dù thực tế nhiều công ty đã giảm sản xuất kojic acid còn 1%, nhưng với nồng độ 1% thì kojic acid vẫn có thể gây dị ứng hay nhạy cảm cho da (Theo Dermatitis, 2006).

Nhưng có một thông tin tốt là kojic acid lại “đủ an toàn để ăn”, chất này là nguyên liệu trong một vài thức ăn như: nước tươi, miso, sake hoặc được sử dụng để làm cho quả dâu không bị chuyển nâu.

Chú ý: Mặc dù có thể ăn được, nhưng kojic acid khi được tiêm vào da sẽ gây co thắt, nên các bạn nhớ tuyệt đối không bao giờ được tiêm (Theo Regulatory Toxicology and Pharmacology, 2001).

Điều cuối cùng cần chú ý là kojic acid sẽ bị phá vỡ khi tiếp xúc với nhiệt và ánh sáng, vì vậy sản phẩm của bạn cần bảo quản ở nơi tối và mát.  

 

Bạn có thể tìm thấy kojic acid trong sản phẩm:

  • VMV Hypoallergenics Illuminants+ Cream: Primary Brilliance Treatment

Fierybread - Lam trang da an toan - Safe Skin Whitening

C/ Glycolic Aicd

Fierybread - Lam trang da an toan - Safe Skin Whitening

Glycolic có tác dụng giúp mờ các đốm nâu, nám da, tàn nhang, giảm nếp nhăn, làm mịn bề mặt da và để điều trị các vấn đề về da như actinic và seborrheic keratosis. 

Cách thức hoạt động của glycolic acid:

  • Khi sử dụng Glycolic Acid phổ biến nhất chính là alpha hydroxy acid (AHA), bài viết về AHA, các bạn có thể tìm lại ở đây, mình đã viết rất kĩ trước đây rồi nhé. 

D/ Retinoids – Vitamin A

Các bạn có thể tìm hiểu về Retinoids/Vitamin A qua các bài viết của mình tại đây nhé.

Post_0015_Image_2

E/ Vitamin C

Fierybread - Lam trang da an toan - Safe Skin Whitening

Vitamin C được sử dụng để làm mờ các vết nâu, vết đỏ do tia UV gây ra, da bị cháy nắng và làm tăng độ săn chắc cho da (hiệu ứng nhẹ), làm giảm độ sâu của nếp nhăn trên da (hiệu ứng nhẹ).

Cách thức hoạt động của vitamin C:

  • Ức chế tyrosinase, một enzyme trong sản xuất melanin

Vấn đề rủi ro liên quan với việc sử dụng vitamin C thường là những tác dụng phụ hiếm gặp và ít người bị. Nguy cơ lớn nhất có lẽ là bảo quản Vitamin C không đúng cách. Cũng như hầu hết các sản phẩm khác, vitamin C cần được bảo quản nơi thoáng, mát, tránh tiếp xúc với không khí, ánh sáng và nhiệt.

Nguy cơ thứ 2 đó chính là lựa chọn vitamin C  để sử dụng không phải hình thức đúng của vitamin C. Vitamin C có nhiều hình thức khác nhau bao gồm L-ascorbic acid, ascorbyl glucoside, magnesium ascorbyl palmitate, và ascorbyl glucosamine. Azelaic acid, ascorbyl glucosamine cho tăng sắc tố, 20% azelaic acid đã được chứng minh là có hiệu quả hơn so với 5% ascorbyl glucosamine trong điều trị (Theo Dermatology, 2002). Để phân tích riêng về vitamin C, mình sẽ có bài viết cụ thể sau nhé.

Fierybread - Lam trang da an toan - Safe Skin Whitening

Bạn có thể tìm thấy Viatmin C tại sản phẩm: 

  • Estee Lauder Idealist Even Skintone Illuminator (chứa ascorbyl glucoside)
  • SkinCeuticals CE ferulic (chứa 15% L-ascorbic acid) – Đây là sản phẩm hiện tại mình đang sử dụng

Fierybread - Lam trang da an toan - Safe Skin Whitening

F/ Azelaic Acid

Fierybread - Lam trang da an toan - Safe Skin Whitening

Tương tự như hydroquinone, azelaic acid cũng giúp làm mờ tàn nhang, nám và làm sáng các vùng da tối màu. Đôi khi azelaic acid được sử dụng như kojic acid cùng với hydroquinone trong thời gian xen kẽ là bốn tuần.

Cách thức hoạt động của azelaic acid:

  • Azelaic acid cũng giúp ức chế tyrosinase. Theo một nghiên cứu ở tạp chí International Journal of Dermatology, qua quá trình 6 tháng, sản phẩm kem chứa azelaic acid 20% mang lại kết quả tốt hoặc rất tốt trong 65% bệnh nhân.

Về các tác dụng phụ thì sản phẩm chứa chất này có thể gây ra mẫn cảm, dị ứng hoặc ochronosis ngoại sinh (khi kết hợp với hydroquinone)

 

Bạn có thể tìm thấy azelaic acid tại sản phẩm:

  • Mychelle Clear Skin Serum

Fierybread - Lam trang da an toan - Safe Skin Whitening

IV/ KẾT LUẬN:

Đối với mình trước giờ da trắng hay không, không quan trọng, quan trọng là da phải khoẻ. Da đẹp nhất khi luôn được căng mướt, có độ đàn hồi, đầy sức sống. Nếu muốn da trắng hơn trong những dịp cần thiết thì hầu hết mình nhờ đến makeup, thậm chí mình makeup cả body để đạt hiệu quả mong muốn. Thế nên các bạn đừng quá lo lắng hay buồn vì da không được trắng nhé, sẽ có cách hết.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn. Đừng quên Like và Share nếu thích nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Thông tin tham khảo: 

  1. Futurederm

You Might Also Like

7 Comments

  • Reply
    Thảo
    April 22 at 3:57 am

    da thâm mụn lâu năm do dị ứng thì nên dùng loại nào ạ . e có mấy vết thâm ở má , dùng nhiều thuốc , mp rồi mak chỉ mờ đc thôi , ko biết nếu dùng 2 loại đầu c nêu trên thì có hết đc ko

  • Reply
    Pearl Huynh
    April 24 at 1:59 am

    Chào chị, cho e hỏi thêm 1 chút
    Da em giống chị là thể loại da hỗn hợp thiên dầu nhưng vì ngồi máy lạnh quá nhiều nên da bị khô
    Lỗ chân lông to
    Em hiện đang sử dụng sp SK-II da có khỏe lên nhưng không thấy lỗ chân lông se khít hơn
    Chị có thể giới thiệu sp nào ok trong việc se lỗ chân lông k ạ ?

  • Reply
    Lovely
    April 24 at 9:10 pm

    C ơi… mắt e bị thâm quầng rất nhiều. Thâm đến nổi có vết hằn luôn. Không biết có cách nào để làm giảm k c. E đã dùng nhiều cách rồi nhưng k khỏi. Đắp túi trà, cafe, khoai tây và sữa tươi…. e rất tự ti khi tiếp xúc với người khác

  • Reply
    thảo ly
    May 21 at 7:15 pm

    cho chị hỏi chút nhé. da chị tình trạng rất nhờn và lỗ chân long to, hồi phổ thông bị mụn nhiều nên giờ mặt chị còn vết rỗ do mụn để lại, em có thể tư vấn cho chị xem chị nên dùng sản phẩm nào được không, chị đang dùng thử kem face skincare nhưng cũng đang lăn tăn, vì không biết có phải là kem trộn không , thấy quảng cáo trên face nt white dữ quá, chơ mail sớm từ em. Cảm ơn

  • Reply
    Ly
    August 3 at 12:27 am

    Chị ơi, da có vết thâm do mụn thì dùng những cái trên được không ạ? Em mong chị sẽ có bài viết riêng về cách điều trị thâm ạ!

  • Reply
    Lê thị Tỵ
    August 26 at 1:14 am

    Chị ơi cho em hỏi chút là mình muốn mua azelaic acid ở đâu vậy chị và giá như thế nào ah ?

  • Reply
    Dao Mai
    February 5 at 7:39 pm

    Hello ban
    Ban cho minh chut y kien ve viec cham soc da nhe,da minh thuoc loai hon hop thien dầu, minh dung rat nhieu kem duong da roi nhung deu ko co tdung, luc moi xai dc 1-2tuan dau thi co tdung nhung 4-5tuan sau thi minh cam thay da binh thuong tro lai, ma da minh dung kem duong nao cung rat khô, nhin ko co min mang. Luc trc minh o vn dung kem duong thi da rat ok va ko bi kho, sau do minh wa Uc song thi da minh tro nen khô va dung kem ko co tdung nua, gio minh fai lam sau , ban co the cho minh xin chut y kien.Tks b

  • Leave a Reply