Skin Care Tips / How-to

Những điều cần biết về rửa mặt

Chào các bạn.

Sau lần tham khảo ý kiến các bạn về các vấn đề hiện tại được quan tâm nhiều nhất thì đa số câu trả lời cho câu hỏi này chính là: rửa mặt.

Rửa mặt thật sự rất quan trọng, bên cạnh việc đảm bảo vệ sinh, giúp da luôn “fresh” thì khi da mặt bạn được rửa sạch cũng sẽ giúp cho các sản phẩm điều trị hay dưỡng ẩm thâm nhập sâu và có hiệu quả hơn.

Nếu bạn nghĩ rằng rửa mặt đơn giản lắm, chỉ cần cho sữa rửa mặt lên da rồi rửa thôi và khi nào thấy da nhờn, bẩn thì cứ rửa cho “sạch”, rửa bao nhiêu lần cũng được thì theo mình đó là một quan niệm sai lầm.

Đối với bản thân mình, rửa mặt không đơn giản một chút nào, đặc biệt chọn được một sản phẩm rửa mặt phù hợp rất khó. Một số sản phẩm có thể phù hợp với tất cả mọi loại da, tuy nhiên dựa vào thành phần, tính chất mỗi loại sản phẩm rửa mặt, cũng chỉ phù hợp với riêng một loại da mà thôi. Quan trọng hơn hết, chúng ta cần được biết tính chất của một loại sữa rửa mặt tốt là như thế nào? Làm sao để có thể chọn được sản phẩm rửa mặt đúng với loại da? Và những câu hỏi khác liên quan đến rửa mặt sẽ được mình giải đáp trong bài này nhé.

I/ RỬA MẶT ĐÚNG CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Điều cần thiết đầu tiên chính là phải rửa tay thật sạch trước khi rửa mặt. Nếu tay bạn có quá nhiều vi khuẩn, khi rửa mặt vô tình sẽ khiến chúng có thể tồn tại trên da.

Thông thường, bạn không nên rửa mặt quá hai lần một ngày. 

Một lần vào buổi sáng nhằm mục đích loại bỏ dầu thừa, vi khuẩn, hay các vết bụi bẩn bị dính từ gối và một lần vào buổi tối nhằm mục đích loại bỏ makeup, kem chống nắng, các bụi bẩn, vi khuẩn trong cả ngày hoạt động (đương nhiên là chúng ta nên cần tẩy trang trước khi rửa mặt). Tuy nhiên, tuỳ vào sinh hoạt, loạt da của mỗi người, đôi khi bạn cũng cần rửa mặt thêm vào lần thứ 3 vì hoạt động quá nhiều, ra nhiều mồ hôi, cảm giác khó chịu…Nhưng các bạn phải nhớ một điều rằng, không nên quá lạm dụng điều này, tối đa một ngày chỉ nên rửa mặt 3 lần. Nếu rửa nhiều hơn, khiến lớp dầu tự nhiên trên da bị mất đi, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập, da bị khô căng dễ gây ra mụn và kích ứng.

Về nhiệt độ của nước khi rửa mặt, các bạn chú ý không nên rửa mặt bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng có thể gây ra vỡ các mao mạnh trên da, đặc biệt là nước quá nóng có thể dẫn đến da bị khô và đỏ. Thực tế như mình đã nói lỗ chân lông của bạn không thể mở hoặc đóng, nên bạn không cần thiết phải tác động đến điều này. Theo mình rửa bằng nước ấm vừa phải cho đến lạnh dần hơn 1 chút để kết thúc là lý tưởng nhất.

Không nên rửa mặt quá lâu, và chà sát quá mạnh, việc massage khi rửa mặt chỉ cần 1-2 phút là đủ tuỳ vào loại da của bạn.

Cuồi cùng là chúng ta cần lựa chọn được một sản phẩm rửa mặt phù hợp. Cụ thể hơn, những tiêu chí nào để có được một sản phẩm tốt sẽ được mình tiếp tục bên dưới nhé.

Post_0071_Image_5

II/ CÁCH CHỌN SẢN PHẨM RỬA MẶT TỐT

A/ Những tính chất của sản phẩm rửa mặt tốt

  • Sản phẩm rửa mặt giúp cân bằng da: đây là tiêu chuẩn đầu tiên mình muốn nhắc đến, một sản phẩm rửa mặt nhẹ nhàng, đủ để làm sạch da, loại bỏ các bã nhờn, bụi bẩn nhưng không phá bỏ đi lớp ẩm tự nhiên trên da, không khiến da bị khô căng, khó chịu.
  • Thành phần tốt: không chỉ riêng sản phẩm rửa mặt mà theo mình trước khi mua bất cứ sản phẩm dưỡng da nào bạn cũng nên kiểm tra thành phần có trong sản phẩm. Một số sản phẩm chứa các chất như: sodium lauryl sulfate (SLS), Sodium laureth sulfate (SLES), alcohol, menthol…có trong các sản phẩm rửa mặt thường sẽ có hiệu quả mạnh, có thể gây khó chịu đối với một số bạn. Tuy nhiên chúng ta không cần thiết phải tránh hết các sản phẩm chứa các chất này, nhưng nếu da bạn nhạy cảm, và bạn là một người cẩn thận chú tâm đến thành phần thì không nên chọn các sản phẩm rửa mặt chứa các chất trên ở đầu bảng thành phần.
  • Độ pH lý tưởng: Theo mình độ pH lý tưởng cho sản phẩm rửa mặt sẽ nằm ở khoảng từ 4.0 – 6.0. Tuỳ vào mỗi sản phẩm chứa các thành phần khác nhau sẽ có độ pH khác, với độ pH từ 4.0 – 6.0 thì da sẽ được bảo vệ khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại, nấm… và giúp da không bị khô căng, hay bị tăng khả năng nhạy cảm.

Fierybread - Rửa mặt những điều cần biết - Cách rửa mặt - Facewash face cleanser

B/ Các bước để chọn sản phẩm rửa mặt tốt

  • Bước 1: Kiểm tra xem thông tin sản phẩm đó có thích hợp với loại da bạn hay không. Nếu bạn có da khô thì không thể nào dùng 1 sản phẩm dành cho da hỗn hợp hoặc da dầu.
  • Bước 2: Nếu sản phẩm rửa mặt đó hợp với da bạn, tiếp tục kiểm tra đến thành phần của sản phẩm có chứa các chất mình đã nói bên trên như: sodium lauryl sulfate (SLS), Sodium laureth sulfate (SLES), alcohol, menthol…hay không? Nếu có chứa các chất đó ở đầu bảng thành phần thì mình khuyên bạn nên chọn một sản phẩm rửa mặt khác.
  • Bước 3: Xem review của các beauty blogger trước khi mua, mình nghĩ là một trong những bước để bạn hiểu hơn về sản phẩm
  • Bước 4: Kiểm tra thông tin độ pH bằng giấy quỳ (nếu bạn đã mua sản phẩm), hoặc bạn có thể tra cứu thông tin độ pH sản phẩm bạn muốn mua tại google. Bên dưới mình sẽ cập nhập độ pH của một số sản phẩm được mình tham khảo từ Reddit.
  • Bước 5: Tất cả 4 bước trên đều tốt, sẽ đến bước test trực tiếp lên da. Trong một số trường hợp, tất cả các yếu tố trên đều đạt chuẩn nhưng khi lên da bạn vẫn có thể không hài lòng. Nếu sản phẩm rửa mặt khiến da bạn cảm thấy rít, khô căng sau khi rửa thì bạn không nên tiếp tục sử dụng, cho dù bạn nghĩ rằng sẽ dùng kem dưỡng ẩm sau đó để bù lại thì mình vẫn thấy rằng sản phẩm rửa mặt đó không tốt, về lâu dài, nó sẽ khiến da bạn yếu đi. Hoặc khi rửa xong, sờ lên da bạn vẫn thấy da còn hơi nhờn nhờn thì sản phẩm cho sự lựa chọn tiếp theo của bạn nên mạnh hơn. Một sản phẩm tốt tức là khi rửa xong da bạn đạt trạng thái ổn định, mặc dù rửa nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ để làm sạch da, loại bỏ các bã nhờn, bụi bẩn nhưng không phá bỏ đi lớp ẩm tự nhiên trên da, không khiến da bị khô căng, khó chịu.
  • Bước 6: Bước cuối cùng, chính là xác định sản phẩm này có rửa sạch được hay không? Bạn sử dụng một miếng bông tẩy trang cho sản phẩm tẩy trang, hoặc toner (không chứa alcohol) lau lên da, nếu miếng bông tẩy trang còn sót lại các vết bẩn hay những vết màu vàng thì sản phẩm này không đạt yêu cầu, bạn cần tìm sản phẩm khác. (Trong trường hợp này bạn vẫn đã tẩy trang trước khi rửa mặt, nhưng hầu hết mình thấy nếu đã tẩy trang một cách cẩn thận thì không bao giờ xảy ra chuyện này).

III/ PHÂN LOẠI CÁC DẠNG SẢN PHẨM RỬA MẶT TƯƠNG ỨNG VỚI CÁC LOẠI DA

Như bên trên mình có đề cấp đến vấn đề ở bước 1 khi chọn sản phẩm rửa mặt sao cho thích hợp với loại da.

Ngoài giới thiệu của thương hiệu thì tính chất sản phẩm cũng sẽ cho bạn biết một phần sản phẩm đó có phù hợp với da bạn hay không? Cụ thể dưới đây sẽ là phân tích tổng hợp các dạng sản phẩm rửa mặt, tương ứng với loại da nào nhé.

A/ Bar soaps

Sản phẩm rửa mặt dạng “bánh xà phòng” là loại mà mình chưa bao giờ dùng đến, bởi vì các sản phẩm này thường rửa rất mạnh. Tuy nhiên cũng có một số loại nhẹ nhàng hơn, phù hợp với các bạn da dầu nhờn.

B/ Foaming

Rửa mặt tạo bọt cũng có thể làm da khá là khô, nên hầu hết các bạn có da dầu nhờn sẽ thích các sản phẩm này. Chỉ cần 1 lượng nhỏ chúng có thể làm sạch được khuôn mặt bạn một cách nhẹ nhàng mà không phải chà xát quá mạnh. Nhưng với một số bạn có làn da khô thì nên lưu ý khi chọn sản phẩm rửa mặt dạng bọt, đôi khi chúng có thể khiến da bạn khô hơn và gây kích thích. Tốt nhất bạn có thể sử dụng rửa mặt dạng gel hoặc kem tạo bọt có chứa các chất làm mềm da sẽ khiến da được ẩm và dễ chịu hơn.

Post_0071_Image_1

C/ Non-foaming

Đây là các sản phẩm rửa mặt không tạo bọt, thường các sản phẩm này sẽ dành cho các bạn có làn da nhạy cảm. Nhưng điểm yếu của các sản phẩm này thường sẽ không thể loại bỏ được makeup hay kem chống nắng (chính vì điều này bạn cần phải tẩy trang sạch trước) nhưng điểm mạnh là chúng rất nhẹ nhàng. Bạn có thể sử dụng sản phẩm dạng không tạo bọt này vào buổi sáng – buổi tối thay bằng một loại khác mạnh hơn.

D/ Cleansing balms – oil

Đây là loại rửa mặt dạng kem mỡ hoặc dầu. Sản phẩm này thường sử dụng như chất tẩy trang. Tuỳ vào thành phần của mỗi sản phẩm sẽ thích hợp với mỗi loại da khác nhau, hoặc cũng có thể phù hợp với tất cả mọi loại da. Điển hình của sản phẩm này nổi tiếng nhất có lẽ là dầu tẩy trang của Shu Uemura nhưng rất tiếc là mình cực kì không thích sản phẩm này.

Ngoài ra mình còn có một lưu ý đối với dạng rửa mặt này đôi khi nó có thể bị dư lại 1 lượng dầu trên da, đặc biệt là các loại cleansing oil có chứa mineral oil thì cần thêm 1 bước rửa mặt nhẹ nhàng nữa, gọi là double cleansing.

E/ Micellar

Các bạn có thể hiểu đơn giản điển hình của loại này chính là Bioderma Sensibio, em này mình dịch đơn giản là nước tẩy trang/nước rửa mặt. Đối với các bạn có làn da nhạy cảm, thì đây là một lựa chọn, các sản phẩm micellar thường được rửa rất sạch và vô cùng nhẹ nhàng. Theo như thông tin của hầu hết các hãng mỹ phẩm làm micellar đưa ra là chúng ta không cần phải rửa mặt lại, nhưng để đảm bảo da sạch hoàn toàn thì mình thường vẫn rửa lại thêm 1 lần nữa với 1 sản phẩm rửa mặt nhẹ nhàng.

F/ Soap-free

Sản phẩm rửa mặt không xà phòng là sản phẩm không chứa sodium lauryl sulfate hoặc natri laureth sulfate. Đối với một số bạn da rất nhạy cảm hoặc đơn giản là khi sử dụng xà phòng thì bị khó chịu, kích ứng, thì đây là loại rửa mặt dành cho bạn.

IV/ MỘT SỐ CHÚ Ý KHÁC

  • Da nhạy cảm: cố gắng tránh các sản phẩm rửa mặt chứa thành phần là acid, fragrances, dyes, và các thành phần dễ gây kích ứng khác.
  • Da mụn: thường thì các bạn da mụn khi tìm sản phẩm rửa mặt sẽ cố gắng tìm loại đặc trị riêng cho da mụn, các sản phẩm đó thường chứa các chất như salicylic acid, benzoyl peroxide. Tuy nhiên theo mình thì điều này không cần thiết, mình nghĩ các chất đó sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi được sử dụng vào các bước dưỡng da, điều trị sau khi rửa mặt. Một sản phẩm rửa mặt sạch nhẹ nhàng đảm bảo cho da cân bằng mình nghĩ sẽ tốt hơn, đặc biệt là da mụn nhạy cảm. Thêm một điều cần chú ý cho da dầu mụn nữa là bạn không nên chọn các sản phẩm loại bỏ tất cả dầu trên da, mất đi lượng dầu tự nhiên trên da, có thể khiến cho tình trạng mụn nặng hơn. Đặc biệt không được rửa chà sát quá mạnh.

V/ MỘT SỐ SẢN PHẨM GỢI Ý

Trong đây sẽ có một sản phẩm dùng được cho mọi loại da nhưng mình vẫn list riêng vào mục dành cho da dầu hay nhạy cảm nên sẽ bị trùng lặp lại. Các bạn chú ý để không phải thắc mắc nhé.

A/ Da hỗn hợp thiên dầu – da dầu – mụn

Bar soaps:

  • Clinique – Facial Soap Extra Mild
  • Avene – Cold Cream Ultra-Rich Soap – Free Cleansing Bar
  • La Roche-Posay – Toleriane Gentle Cleansing Bar
  • Cetaphil – Gentle Cleansing Bar
  • Cetaphil – Antibacterial Gentle Cleansing Bar
  • Aveeno – Moisturizing Bar

Foaming – tạo bọt:

  • Kiehl’s – Ultra facial cleanser
  • La Prairie – Foam Cleanser
  • La Roche-Posay – Effaclar Purifying Foaming Gel
  • Clarins – Gentle Foaming Cleanser
  • Aveeno – Ultra Calming Foaming Cleanser
  • Olay – Sensitive Skin Foaming Face Wash
  • CeraVe – Foaming Facial Cleanser (bọt rất nhẹ)

Fierybread - Rửa mặt những điều cần biết - Cách rửa mặt - Facewash face cleanser

B/ Da khô – nhạy cảm

Non-foaming:

  • Ultraceuticals- Ultra Hydrating Milk Cleanser
  • Shiseido – The Skincare Rinse-Off Cleansing Gel
  • Cetaphil Gentle Skin Cleanser
  • Neutrogena Extra Gentle Cleanser

Foaming – tạo bọt:

  • Aveeno – Ultra Calming Foaming Cleanser
  • Olay – Sensitive Skin Foaming Face Wash
  • CeraVe Hydrating Cleanser (bọt rất nhẹ)

C/ Mọi loại da

  • Ultraceuticals- Ultra Hydrating Milk Cleanser
  • Aveeno – Ultra Calming Foaming Cleanser / kể cả da nhạy cảm
  • Olay – Sensitive Skin Foaming Face Wash / kể cả da nhạy cảm
  • Kiehl’s – Ultra Facial Cleanser
  • La Prairie – Foam Cleanser

Fierybread - Rửa mặt những điều cần biết - Cách rửa mặt - Facewash face cleanser

VI/ TỔNG KẾT

Qua bài viết này, mình mong muốn rằng các bạn sẽ chọn được một sản phẩm rửa mặt phù hợp với bản thân, cũng như hiểu thêm một số điều về rửa mặt. Mình nghĩ rằng trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta cũng không nên quá cứng nhắc theo quá nhiều nguyên tắc, trường hợp chọn sản phẩm rửa mặt cũng vậy, miễn sao bạn cảm thấy sản phẩm đó phù hợp với bạn, cảm thấy hoạt động trên da tốt, không gây khô căng, khó chịu, độ pH có lớn hơn 6 một chút cũng không sao nhé (miễn là đừng cao chót vót hay quá thấp).

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn.

Nếu thích các bạn đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

VII/ PHỤ LỤC VỀ ĐỘ pH CỦA MỘT SỐ SẢN PHẨM RỬA MẶT

Bảng liệt kê về độ pH trong đây được mình link trược tiếp từ Reddit. Các bạn xem tại đây nhé.

Thông tin tham khảo:

  1. Panacea
  2. Reddit

 

 

You Might Also Like

7 Comments

  • Reply
    Ngô Linh
    July 24 at 11:07 pm

    Em là con gái nhưng mà như con trai ấy, sản phấm chăm sóc da vẻn vẹn có mỗi lọ sữa rửa mặt. Mà từ ngày em dùng sữa rửa mặt thì da em bóng nhờn luôn. Rồi mụn nữa. Em dùng được 3 năm (chỉ dùng sữa rửa mặt) thì em quyết định thôi dẹp hết chẳng dùng gì nữa. Bây giờ em rửa mặt bằng bằng nước thường thôi. Mà còn trông mịn màng hơn chị ạ. Nhưng không khôi phục được da của em ngày xưa. Em chia sẻ với chị vậy thôi, em sắp lên đại học nên lại bắt đầu tìm hiểu về skin care và make up. Vô tình em biết đến chị Thuy Vo. Và đây là comment đầu tiên của em. Cảm ơn chị nhé!

  • Reply
    Nguyen Thu
    July 25 at 8:04 pm

    C Thuý ơi ? E đang cực kỳ băn khoăn về srm c có thể tư vấn giúp e được ko ạ? Trước giờ e không dùng gì ngoài srm cetaphil ý ạ, e dùng khá hợp cho đến 3 tháng trước mặt e bắt đầu mẩn lên sau mỗi lần rửa mặt kiểu kích ứng và ngứa, rồi sau đó nổi một lũ mụn lên, và một vài chõo da hơi sần ạ. Nhưng mấy tiếng sau thì lại hết mẩn đỏ. Sau đó e ngừng dùng và đi khám ở bv da liễu và một số bsi tư khác thì ngta cho uống mấy thuốc kiểu doxycline và thuốc chống dị ứng. Trong thời gian đấy thì e dùng srm jean d’arcel đc bsi bv da liễu kê cho thì ko mẩn j hết. Nhưng đến lúc e uống hết thuốc r mà vẫn dùng srm đấy thì rửa mặt xong thì mặt e vẫn cứ mẩn đỏ lên, 2 mí mắt hơi sưng đỏ kểu kích ứng ạ và sau đó mấy ngày lại tiếp tục nổi mụn và ngứa. E đã thử đổi sang rửa srm của acne.org, bông tẩy trang thấm nước chè, nước lã, nước muối sinh lí và kqua vẫn vậy ạ T.T Tháng trước e đi khám ở bv da liễu trung ương thì họ cux kê thuốc kiểu doxycline với thuốc chống dị ứng và e rửa mặt bằng bông tẩy trang thấm nước lọc và toner thayers thì mụn hết 90% nhưng sau khi uống hết thuốc mấy ngày thì da e lại mẩn đỏ và châm chích, mí mắt hơi sưng đỏ sau mỗi lần dùng toner. Hiện nay e chỉ dùng bông tẩy trang thấm nc lịc rửa mặt, mụn có mọc ít hơn và ngứa ít hơn nhưng nó vẫn cứ mẩn lên chỉ sau mỗi lần rửa mặt ạ??? hồi trước khi dị ứng (cách đây 3 tháng) da e chị bị dầu ở trán với mũi và chỉ có 2 3 nốt mụn mà bh da e dầu cả 2 bên má và khá là nhiều mụn ạ. E đã khám 5 chỗ rồi mà vẫn ko biết là làm sao ạ ? E viết hơi dài mong chị giúp e với ạ. E cảm ơn trước ạ

  • Reply
    nhuxuan
    July 26 at 3:15 pm

    Ban Nguyen Thu nay…ban bj giog mjh truoc do … ban uong thuoc di ung cho het di ung va dug dung srm hay kem chog nang hay bst cu my pham nao nua nhe ke ca do duong da gi nua nhe…ban cu dung nc am am rua mat sau do rua lai bang nc lanh ngay khoang 3lan sang trua toi…ban de da tu khoi phuc lai da..mat khoag 2 3 thang ji do….sau do bang dung sua dau nanh rua vao buoi toi neu ban hop thi cu dung nhe rat lanh tinh con hok hop thi ban co the thu srm thorakao bo hay nghe cua vn xem co hop hok nhe…mjh thay srm nay cung diu nhe….con ve duong am mjh thjx dung oil giog ban Thuy Vo ne…ban cug co the thu nhug loai oil phu hop voi ban nhe…mjh thix dau gao cua vn mjh…va ban dung nen lam dung thuoc di ung qua nhjeu ban nhe rat hai gan va than cug voi xuong khop cua ban lam do…sau khj uong thuoc di ung nho bo sung caxi nhe

    • Reply
      Nguyen thu
      July 26 at 9:28 pm

      Cám ơn bạn Nhuxuan nhé. Hiện nay mình cũng rửa bằng nước thôi nhưng rửa xong da hơi khô nên m có dùng thêm dg ẩm hadalabo. m sẽ thử ko dùng nữa xem sao

  • Reply
    huyen
    August 1 at 7:37 pm

    Trước em có nghe chị nhắc tới simple kind to skin nhưng hôm nay không thấy chị nhắc lại em sữa rửa mặt này nữa. Không biết nó còn tốt như trước chị review không ạ?

  • Reply
    Nguyen Trang
    September 7 at 5:27 pm

    Chị ơi. Da của em là da hỗn hợp. Mặt khô nhưng có vùng chữ T là hay đổ dầu (nhưng ko nhiều vì dùng giấy thấm dầu cũng không thấm được tí nào). Hiện em đang sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt Caudalie. Srm này có hợp vs loại da như của em ko ạ? Ngoài ra, chị tư vấn giúp em về việc tảy da chết với ạ. Em đang sử dụng tẩy da chết tinh chất hạt mơ của Yves rocher ạ ^^ Em cảm ơn chị ạ!

  • Reply
    Moon Nguyen
    July 20 at 1:05 am

    Bài viết hay quá. Những người đang tìm sữa rửa mặt nhưng không biết lựa chọn với vô vàn các loại sữa rửa mặt trên thị trường thì hãy đọc bài viết này. Có quá nhiều kiến thức về skin care trong blog của bạn. Mình đã đọc gần hết các bài viết của bạn.

  • Leave a Reply