Skin Care

Giải pháp cho mụn nang – mụn bọc

Chào các bạn.

Hiện tại, trong blog của mình đối với đề tài về Mụn có thể có đến hơn 12 bài viết dành riêng cho những loại mụn khác nhau, đây cũng là một đề tài mà được mình nhắc đến nhiều nhất. Các bạn có thể xem lại bằng cách click vào tag “acne” hoặc click vào đây nhé.

Ví dụ những loại mụn cần được bàn chuyên sâu hơn như: mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn thịt… đều có những bài viết riêng và đặc biệt là chuyên đề mụn gồm 4 phần, được mình viết xuyên suốt trong vòng hơn 3 tháng. Nếu như các bạn chưa đọc được, các bạn có thể đọc lại từng phần theo những liên kết sau đây nhé:

  • Phần 1: Mụn là gì? – Phân loại các loại mụn? – Nguyên nhân gây mụn? – Phương pháp cơ bản điều trị cho từng loại mụn. (Xem tại đây
  • Phần 2: Sơ đồ các khu vực mụn trên da mặt – Phương pháp điều trị cho từng khu vực (Xem tại đây
  • Phần 3: Sơ đồ các khu vực mụn trên body (cơ thể) – Phương pháp điều trị cho từng khu vực (Xem tại đây
  • Phần 4: Liệt kê danh sách và giải thích về các thành phần hoá học trị mụn cũng như các liệu pháp khác (Xem tại đây

Và ngày hôm nay, tiếp tục một loại mụn được mình viết chuyên sâu hơn, đó chính là mụn nang hay còn gọi là mụn bọc. 

I/ MỤN NANG LÀ GÌ?

Mụn nang là loại mụn có lẽ là đáng sợ nhất, nó gây cảm giác đau nhức, khó chịu, như những “khối u”, thường mụn nang sẽ lớn và để lại tổn thương trên da của bạn. Loại mụn này bắt đầu sâu bên trong lớp da và nguyên nhân thường là do tác động bởi bên trong cơ thể, cho dù đó là kích thích tố, dị ứng, hay nhạy cảm với thực phẩm. Những nốt mụn này mất rất nhiều thời gian để lành và những loại thuốc bôi thường không có tác dụng. Cách duy nhất đảm bảo mụn này được huỷ diệt chính là để yên chúng, tuyệt đối không được nặn, nếu nặn bạn sẽ chỉ làm mụn sưng to, sâu hơn và mất nhiều thời gian hơn để lành. Đặc biệt nếu vết mụn bị vỡ mạnh trong quá trình nặng thì có nguy cơ sẽ để lạo sẹo hoặc một vết đỏ khó lành.

Trong một số trường hợp, mụn nang nếu được nặn không thành công hoặc vì lí do nào đó bất kì được xẹp đi nhưng vẫn còn có nhân mụn còn lại sẽ biến thành các mụn dormant, loại này thì không được xếp vào loại mụn của riêng. Nhân mụn này không đau khi bạn đụng vào, nhưng vẫn còn lại trong da. Đôi khi những loại mụn này khó thấy, nhưng sờ thì bạn có thể cảm thấy được. Có thể bạn bị nhầm lẫn với mụn ẩn, vì mụn này thường giống như mụn ẩn, rất khó lấy ra và ở lại trong da của bạn một khoảng thời gian khá dài.

post_0091_image__0004_acne-formation

Vậy giải pháp của 2 vấn đề này là gì? Chúng ta cùng bắt đầu bên dưới nhé.

II/ GIẢI PHÁP CHO MỤN NANG – MỤN BỌC

A/ Tuyệt đối không được nặn mụn mang

Nếu thấy xuất hiện mụn nang thì đầu tiên bạn phải kiểm soát được bàn tay của mình, tuyệt đối không được nặn, kể cả bằng dụng cụ nặn mụn hay là bằng tay. Bởi vì hầu hết chúng ta đều có một tư tưởng rằng phải loại bỏ cồi mụn thì vết mụn mới được lành hoặc phẳng, nhưng đối với dạng mụn này một lần nữa mình xin được nhắc lại là không thể, nó có thể khiến da bạn bị nhiễm trùng, để lại sẹo lõm hoặc lồi vĩnh viên.

Lí do thứ 2 không được nặn mụn nang chứ là nhân mụn nằm rất sâu bên trong da, thậm chí bạn có thể không chắc rằng có thể loại bỏ được 100% nhân mụn, nếu loại bỏ không được hoàn toàn thì chúng có thể tái viêm trở lại, thậm chí còn tội tệ hơn. Trường hợp khác như mình đã nói bên trên là chúng sẽ biến thành các mụn dormant kéo dài rất lâu trên da.

B/ Phương pháp điều trị mụn nang – mụn bọc

1.  Sử dụng gạc ấm

Đây là một kinh nghiệm mà mình học được từ một chuyên gia ở trường mình, ngoài ra mình cũng có đọc thấy thông tin này tại một bài blog của một blogger người Mỹ, và cách này được cho là phương pháp điều trị tốt nhất đối với mụn nang.

Cách thực hiện là các bạn mua một tấm gạc y tế được tiệt trùng, sau đó đặt tấm gạc vào trong nước ấm (chú ý không dùng nước quá nóng, cũng không dùng nước ít độ ấm quá, ở khoảng giữa nóng và ấm là tốt nhất), vắt khô. Nên gấp gạc có độ dày gần như khăn nhé, không nên để gạc mỏng. Sử dụng miếng gạc đó đặt lên vết mụn cho đến khi hết nhiệt và thực hiện lặp lại nhiều lần.

Nguyên tắc hoạt động của phương pháp này là gạc ấm sẽ giúp giết chết các vi khuẩn và giảm viêm, ngoài ra còn giúp nhũ hoá các chất bã nhờn bị mắt kẹt trong lỗ chân lông để tạo đầu mụn nhanh hơn. Khi có đầu mụn và vết mụn được khô thì việc nặn mụn sẽ dễ dàng và nguy cơ rủi ro ít hơn.

post_0091_image__0000_warm-compress1

Để biết về cách nặn mụn đúng, các bạn có thể xem lại bài viết của mình tại đây nhé.

2. Sử dụng tea tree oil

Tea tree oil được xem là một sản phẩm điều trị mụn tuyệt vời và kháng khuẩn cực kì tốt. Nó có tính sát trùng và chống nấm nên không chỉ được sử dụng để điều trị mụn mà còn có thể sử dụng cho một số vết thương hở (tuy nhiên với vết thương hở là mụn trên mặt thì mình lại khuyến khích không nên dùng vì da mặt nhạy cảm hơn so với da cơ thể, bạn chỉ nên dùng cho những nốt mụn chưa bị vỡ)

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tea tree oil 5% có thể được hiệu quả như 5% benzoyl peroxide mà không hề gây kích ứng như là dùng benzoyl peroxide nên những ai bị kích ứng với benzoyl peroxide thì mình nghĩ tea tree oil là một giải pháp.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp sử dụng tea tree oil cồi mụn không được hiện lên mà vết mụn trở nên “chai” cứng và biến thành mụn dormant nên đây không phải là giải pháp hàng đầu cho mụn nang. Còn về giải pháp cho mụn dormant mình sẽ tiếp tục bên dưới nhé.

3. Gặp bác sĩ da liễu

Nếu như bạn bị mụn nang vào đúng lúc đang có sự kiện quan trọng như còn 2-3 ngày nữa là đám cưới chẳng hạn thì những điều trên có thể sẽ không khiến bạn hài lòng vì chúng giải quyết khá chậm, bạn phải mất từ 7-10 ngày nên giải pháp gặp bác sĩ là giải pháp hiệu quả nhất khi muốn mụn nang biến mất vào ngày hôm sau.

Các thực hiện của bác sĩ là sẽ tiêm vào da cortisone hoặc steroid, vết mụn nang của bạn sẽ nhỏ ngay lập tức và tạo thành một vết đỏ. Tuy nhiên phương pháp này không được mình khuyến khích trừ những trường hợp cần thiết như mình nói bên trên, bởi vì chúng có khả năng sẽ gây ra vết lõm trên da của bạn.

post_0091_image__0003_cortisone-injection

C/ Phương pháp điều trị mụn dormant

Bên trên mình đã giải thích mụn dormant, đây là một loại mụn vô cùng khó chịu. Vết mụn của bạn không bị viêm, nhưng cứ ở mãi trên da, tạo thành một vết sưng màu tối (khác với sẹo lồi), vết sưng này không bị tổn thương khi bạn chạm vào nó nhưng trông rất mất thẩm mỹ, kéo dài trên da nếu không biết cách xử lý.

Và cách xử lý tốt nhất cho loại mụn này chính là phải nhớ các nguyên tắc sau đây:

  • Tuyệt đối không được nặn hoặc cố ép chúng ra vì càng ép thì càng khiến da bị tổn thương, trường hợp tệ hơn là nó sẽ khiến vết mụn biến thành mụn nang viêm và để lại sẹo vĩnh viễn.
  • Tẩy tế bào chết 1 tuần 2 lần. Tẩy tế bào chết giúp tăng tốc độ “làm mới” của làn da, giúp các vết mụn nằm dưới sâu được đẩy dần lên bề mặt da và đến 1 thời điểm thích hợp bạn sẽ có thể nặn chúng được ra khỏi da.

Các mụn dormant thường kéo dài trong khoảng vài tuần, thậm chí là kéo dài đến 2-3 tháng, có người có thể mất đến 6 tháng để chúng biến mất hoàn toàn.

Các bạn chú ý là sau một thời gian tẩy tế bào chết, bạn sẽ thấy mụn nhỏ hơn và cồi mụn có thể được hình thành, tệ hơn là nó sẽ trở lại thành một mụn viêm (không lớn như ban đầu), lúc này bạn nên xử lý nhẹ nhàng bằng những phương pháp như mình đã từng viết ở Chuyên đề mụn phần 4 thì nốt mụn sẽ được giải quyết và không bị lặp lại.

III/ NGĂN NGỪA MỤN NANG VÀ SỰ HÌNH THÀNH MỤN DORMANT

Thay vì điều trị chúng thì mình nghĩ chúng ta cần nên ngăn chặn chúng. Và như mình nói ở bên trên, các loại mụn này được hình thành thường do yếu tố bên trong chứ không phải là sự tác động bên ngoài. Yếu tố bên trong ở đây mình nhấn mạnh nhất 2 yếu tố sau:

  • Do mất cân bằng nội tiết tố
  • Do dị ứng với thực phẩm

Đối với mất cân bằng nội tiết tố ví dụ rõ ràng nhất là mụn xuất hiện trong quá trình dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh. Mụn do nội tiết tố gây ra thường không xuất hiện trên toàn bộ khuôn mặt mà khu vực xung quanh cằm và hàm là có nhiều nhất.

Phụ nữ thường bị mụn này nhiều hơn nam giới, vì phụ nữ chúng ta cứ đến chu kì hằng tháng là sẽ hay xuất hiện mụn. Tuy nhiên, đàn ông cũng có thể gặp mụn nội tiết tố. Spikes trong testosterone có khả năng là nguyên nhân khi đàn ông ăn quá nhiều đậu nành.

Giải pháp đối với vấn đề nội tiết, mình recommend các sản phẩm uống bổ sung sau:

  1. Blackmores – Evening primrose oil
  2. Blackmores – Fish oil
  3. Bioceuticals – Fish oil (đây là hãng dược của Úc dành riêng cho các bác sĩ và dược sĩ mới có thể mua được, có sản phẩm fish oil dạng lỏng vô cùng tốt, hấp thụ nhanh và hiệu quả theo mình nhớ không lầm là gấp 6 lần) – Sắp đến về Việt Nam mình sẽ mang 1 ít về tặng các bạn nhé.
  4. Blackmores – Fish oil + Evening primrose oil (loại này vô cùng tiện, kết hợp cả 2, các bạn chỉ cần mua 1 hộp là đủ)
  5. Blackmores – Bio Zinc

post_0091_image__0001_screen-shot-2015-03-31-at-3-50-37-pm

Ngoài ra uống trà xanh mỗi ngày cũng là sự lựa chọn vô cùng tốt, trà xanh chống viêm tốt, giúp tăng hàm lượng hormone và insulin không ổn định. Mỗi ngày bạn uống từ 2-3 cốc nhé.

Ngưng uống sữa bò tươi vì trong sữa bò tươi có chứa hormone Androgen, đây là hormone khiến mụn nhiều hơn.

Chú ý: Trà xanh ở đây là green tea, bạn có thể ra siêu thị mua trà khô của những hãng uy tín có ghi “trà xanh – green tea” là được, không cần phải là lá chè tươi. Trà Oloong hay matcha cũng là trà xanh nhé nhưng thuộc loại cao cấp hơn, các bạn vẫn có thể uống cũng được nhé.

 

Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho các bạn.

Nếu thích các bạn đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Thông tin tham khảo:

  1. Panacea

You Might Also Like

15 Comments

  • Reply
    Phương Hải
    November 15 at 11:39 pm

    Cảm ơn cô Thúy nhé! ??
    Mình cũng đang bị loại mụn đáng ghét này mỗi lần đến tháng hic hic.

  • Reply
    Yến Nhi
    November 15 at 11:45 pm

    Cảm ơn chị bài viết rất bổ ích ạ. Em bị mụn nang và mụn dormant rất nhiều. Em sẽ làm theo các các chị đã chỉ dẫn và hy vọng sẽ hết. Tuy nhiên chỉ có thể chỉ cho em shop nào ở VN mà chị biết bán Evening Primrose oil uy tín ko ạ. Nhiều nguồn khiến em hoang mang sợ mua phải hàng đểu quá ạ 🙁

    • Reply
      Yến Nhi
      November 15 at 11:47 pm

      À mà chị ko dặn là em uống sữa suốt luôn. Em thích uống sữa bò Long Thành. Uống hoài làm mụn cứ nổi hoài 🙁

  • Reply
    T.Hoang
    November 15 at 11:53 pm

    c Thúy ơi,lúc trước da mặt e k hề có mụn,từ đợt hè vừa rồi nó tự dưng nổi mụn ở 1 bên má và ngày càng lan ra.mụn đỏ,sờ tay sẽ thấy lợn cợn nhưng nó k hề trồi nhân mụn lên ạ. Giờ e phải làm sao để trị mụn ạ ? ( bâyh e dùng argan oil của kiara có đc k c ?)

  • Reply
    Tuyết
    November 16 at 12:04 am

    Phải chi Thúy về VN đem đc nhiều tpcn mình sẽ nhờ Thúy mua dùm mình hộp số 4 và số 5. Mình ko có người quen bên Úc mà mua qua mấy trang xách tay thì mình ko dám vì sợ họ bán đồ giả 🙁
    Cảm ơn Thúy về bài viết. Đúng về dạng mụn mà mình đang gặp phải. Thực sự là stress luôn vì gặp ai cũng hỏi mặt mình sao vậy. Sao mặt nát vậy. Haha muốn trốn vào 1 góc luôn.

    • Reply
      Yến Nhi
      November 17 at 8:32 pm

      Hic. Em cùng cảnh ngộ đây. Em đang nổi quá trời và hai ngày nay em làm theo cách chị Thúy chỉ là dùng gạc ấm á. Rồi đang chờ cái primrose oil về để uống nữa 🙁

  • Reply
    Bunnh
    November 16 at 12:43 am

    Bài viết rất hữu ích ak .Em bị 4 cái mụn nang trên mặt, chỉ cần rửa mặt thôi cũng đau lắm luôn. Đúng như c viết Chả động vào nó thì nó tự tịt ,động vào nó sưng to hơn đỏ hơn ,.Đợi xẹp thì cũng phải 2,3 tuần luôn .

  • Reply
    Crystal
    November 16 at 12:43 pm

    C ơi e bị mụn nội tiết, bh ngoài sử dụng các tpcn ra thì e có thể uống nước chè tươi dc k c, vì nhà e ngày nào cũg có nước chè tươi ạ, và e dùg bha để chấm lên vết mụn được không ? e cảm ơn ạ

  • Reply
    Như Quỳnh
    November 18 at 2:45 am

    Lúc trước e có bị mụn ẩn, nhưng k nhiều lắm. Sau đó e có dùng mặt nạ đất sét kiehl’s thì mụn chuyển sang mụn mủ và mụn bọc rất nhiều nhưng e vẫn tiếp tục dùng mặt nạ đất sét kiehl’s hơn 1 tháng nhưng tình hình k đỡ hơn. Bây h thì e ngưng r, e đang dùng kem trị mụn của pair cùng với serum cc melano ( e nghĩ là dùng chung để trị thâm) như thế có ổn không c. E cảm ơn c nhiều.

  • Reply
    Thùy Linh
    November 19 at 6:43 pm

    Em chào chị. Em sắp tới dự định mua primrose oil của Blackmores để uống nên em muốn hỏi là uống sản phẩm này sẽ có tác dụng phụ gì không ạ? Ngoài ra, da em hiện tại đang gặp tình trạng sẹo lõm, sẹo rỗ, em muốn uống kết hợp với marine collagen của Neocell thì có ảnh hưởng gì không, và ngoài uống colagen ra, có cách nào để khắc phục tình trạng sẹo trên da mặt không ạ? Em cảm ơn :’)

  • Reply
    Tâm
    November 20 at 5:45 pm

    da em từ trước tới giờ ko có bất cứ vấn đề gì, tuổi dậy thì em cũng ko bị mụn ở bât kì đâu, chỉ có lúc bị nóng hay gần tới ngày thì em bị nhiều lắm là 3 nốt mụn bọc . với khoảng 2 năm nay em đi phượt nhiều và stress + chế độ ăn uống nên màu da ko trắng sáng như trước ạ. thế mà hồi tháng 5 do có chút ch tình cảm nên em bị stress và lên tầm 6,7 nốt . em có đi khá bsi thì kqua phân tích da khá okie, ko phải kiểu da mụn. nhưng mấy vết thâm mụn đó ko hết , xong tới tháng 8 nó lại lên thêm , mà so với em là nhiều, nên em sốt ruột. bạn em bảo chịu khó đắp nghệ em đắp hàng ngày 🙁 có lúc để qua đêm ngủ. hàng ngày thì bôi serum nhau thai và kem dưỡng ẩm của Fracora – Nhật mà em đc biết là tphan lành tính. em cứ đắp mask tinh bột bột nghệ đó phai tầm 3,4 tuần liền. mụn ko hết . em lại sốt ruột xem và mua thêm kem trị mụn Pair và Bigansui của Nhật, cách ngày thì dùng thêm Cc melano cũng của Nhật trị thâm và chống tái mụn . nhưng tình trạng mụn ko giảm mà còn bùng phát lên như là da mụn luôn chị ah. nhiều nhất là ở cằm , hai bên má thì mỗi bên khoảng 5,6 nốt ko to. toàn kiểu mụn bọc . xong em lại hay sờ tay lên thing thoảng cậy nữa, ko biết có phải vì thế nó bị viêm và đỏ lên ko. đó là hồi giữa tháng 10. em sợ quá lại đi khám. lần này phân tích da thì cái chỉ số về mụn nó đã hơn mức bth khá nhiều ạ. và bác sỹ bảo nếu em chưa lấy chồng thì uống isotretinon là cách tốt nhat. uống liền 3 tháng. nhưng em về tìm hiểu thì lo sợ quá, vì em 25 tuổi cũng đang trong tuổi sinh con và cơ thể em cũng ko đc khỏe lắm. em ko dám uống và chỉ mua thuốc mát gan uống, ngưng các spham skincare trong3 ngày, chỉ rua sach mặt thôi , uống nhieu nuoc , bổ sung chất xơ và trái cây , kiêng ngọt + dầu mỡ thì thấy mụn se lại hơn. sau đó em vẫn duy trì như thế nhưng dùng kem Duo+. đến bây giờ thì hai bên má có cải thiện rõ ạ. còn dưới cằm thì cũng đỡ nhưng ko đáng kể, mụn vẫn lên và vẫn hơi sưng + đỏ. 2 ngày nay thì trán lên 1 số mụn mủ ạ. mong chị có thể cho em lời khuyên để chăm sóc và điều trị da của mình với ạ: về thuốc uống. về skincare hay treatment.bây giờ em ko biết phải đi khám lại hay làm gì vì em rất sợ làm tổn thương da mặt rồi nó nát ra mất. em chưa bao giò ở 1 trạng thái ko muốn gặp ai như này chị ạ… về nội tiết, chu kỳ kinh nguyệt thì em có tháng bị nhanh / chậm hơn 4,5 ngày nhưng noi chung ổn định chị ah. về kết quả phân tích da của em, hồi tháng 5 chỉ số porphyrins là+46, pores -34 nhưng kết quả hồi tháng 10 là porphyrins -38 và pores -42 ah. Rất mong được chị giúp đỡ. em cảm ơn chị nhiều lắm ah..

    • Reply
      Tâm
      November 20 at 5:52 pm

      Cảm ơn chị Thúy về những kiến thức rất khoa học,chi tiết cùng những kinh nghiệm mà chị đã chia sẻ. Do mải trình bày dài dòng quá mà em type sơ suất cũng như ko có đầu đuôi , mong chị thông cảm ah.

  • Reply
    Tâm
    November 20 at 5:49 pm

    em cảm ơn về những kiến thức rất khoa học và dễ hiểu mà chị Thúy đã chia sẻ. Do trình bày với chị dài dòng quá nên em type hơi sơ xuất và chưa có đầu đuôi, mong chị thông cảm ah ^^

  • Reply
    Nhi
    May 1 at 12:36 am

    Trị nội tiết tố có uống thuốc mát gan được không chị?

  • Reply
    Binh Huynh
    May 7 at 7:04 pm

    Loại mụn này có khó điều trị không bạn

  • Leave a Reply