Q & A Skin Care

Q & A: Face masks – Mặt nạ dưỡng da

Chào các bạn.

Cách đây vài tuần mình có viết một bài về top 5 mặt nạ dưỡng da yêu thích nhất của mình, tuy nhiên top 5 của mình thì hầu hết là mặt nạ dưỡng ẩm, chỉ có duy nhất một sản phẩm là mặt nạ đất sét mà thôi. Nguyên nhân bởi vì nơi mình đang sống khí hậu gần như là khô quanh năm, mùa hè có khi còn khô hơn cả mùa đông nên việc bổ sung độ ẩm từ mặt nạ là rất cần thiết.

Tuy nhiên tuỳ vào điều kiện môi trường sống, thói quen sinh hoạt và loại da… bạn sẽ phù hợp với từng loại mặt nạ khác nhau. Và liệu rằng thói quen sử dụng mặt nạ là một thói quen tốt hay xấu? Bạn có nên sử dụng mặt nạ hay không? Mặt nạ sẽ giúp ích gì cho bạn? Và ai sẽ phù hợp với loại mặt nạ nào? Ngày hôm nay mình sẽ cùng các bạn giải đáp cho các vấn đề này nhé.

I/ CÓ NÊN SỬ DỤNG MẶT NẠ HAY KHÔNG?

Trong bài viết lần trước mình cũng đã nói đến vấn đề này nhưng không biết các bạn có còn nhớ hay không nhỉ? Nói chung về việc có nên sử dụng mặt nạ hay không thì như thế này nhé. Các bạn cứ tưởng tượng các bước chăm sóc da hằng ngày là đồ ăn chúng ta ăn, cần phải có, còn mặt nạ như là thuốc bổ, em ấy giúp cung cấp thêm một số dưỡng chất cho da, giúp da được đẹp hơn, điều này sẽ áp dụng đối với các loại mặt nạ dưỡng da chỉ được sử dụng 1 đến 2 lần / 1 tuần. Ngoài ra hiện nay tại các nước phát triển và bận rộn như Hàn Quốc, Nhật Bản cũng sẽ có một số loại mặt nạ giấy (sheet masks) có thể dùng được hằng ngày và đa số các loại mặt nạ dùng hằng ngày này thì sẽ có chức năng làm ẩm là chính, nó rất tiện đối với những người bận rộn không có đủ thời gian để dưỡng da quá nhiều hoặc một số bạn nhân viên văn phòng làm việc trong môi trường máy lạnh quá lâu…

Ngoài ra sẽ có một số mặt nạ sẽ giúp cải thiện cấu trúc của da và một số vấn đề khác của da như làm đều màu da, sáng da. Nhưng bản thân mình thấy về việc dưỡng ẩm hay tẩy tế bào chết, làm sạch sâu thì mặt nạ phát huy tác dụng, tuy nhiên đối với điều trị thì mình lại không thấy hiệu quả cao, trừ đó là những loại mặt nạ ở lại trên da lâu, không cần phải rửa lại với nước sau khi dùng. Sản phẩm mặt nạ làm trắng da của Lululun cũng là 1 giải pháp cho các bạn thích sử dụng mặt nạ làm trắng mà mong muốn có hiệu quả nhé, vì dùng em ấy xong thì các bạn sẽ không cần rửa mặt lại và mặt nạ này có thể dùng đến 7 ngày / tuần.

Nói đến đây thì cũng sẽ có một số bạn thắc mắc rằng vậy loại mặt nạ nào sẽ dùng 1-2 lần/ tuần, loại mặt nạ nào có thể dùng được 7 ngày? Và sự thật về sự tranh cãi giữa 2 “trường phái” về việc chị Phạm Băng Băng dùng mỗi năm 600 cái mặt nạ là hoàn toàn có thật – bài phỏng vấn chị ấy phủ nhận việc đó chỉ là sự bịa đặt của báo chí, “trường phái” còn lại thì tin rằng sự phũ nhận của chị Phạm Băng Băng là hợp lý, không nên sử dụng mặt nạ hằng ngày.

Vậy câu trả lời của mình là gì? Mình sẽ nghiêng về phía bên nào?

Vẫn sẽ như mọi lần mình trả lời ở comment một số các bạn thắc mắc về vấn đề này là chúng ta nên theo hướng dẫn của nhà sản xuất, vì sản phẩm họ làm ra sẽ được “thiết kế” để phù hợp với cách sử dụng đi theo sản phẩm. Bạn có thể sử dụng mặt nạ đến 7 ngày/ tuần, mỗi ngày đều dùng, với điều kiện sản phẩm đó được nhà sản xuất cho phép, ví dụ như mặt nạ Lululun, Quality 1st All in One Sheet Mask… những dưỡng chất có trng mặt nạ ở mức vừa phải để chúng ta có thể nạp chúng hằng ngày, còn đối với các mặt nạ chỉ được sử dụng 1-2 lần/ tuần thì mình nghĩ chúng ta đừng quá cố và nghĩ rằng càng dùng nhiều càng đẹp, nhưng có 1 thực tế rằng, các sản phẩm đó chỉ phù hợp theo đúng liều lượng nhà xuất đưa ra nếu bạn dùng nhiều quá sẽ khiến da bị “bội thực” gây mụn và kích ứng, cũng như bạn có thể ăn cơm mỗi ngày nhưng có 1 số loại thực phẩm ăn ít sẽ tốt cho bạn, nhưng ăn quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể.

II/ LOẠI MẶT NẠ NÀO SẼ PHÙ HỢP VỚI LOẠI DA NÀO?

Trên thị trường hiện nay có vô số các loại mặt nạ khác nhau. Vậy sản phẩm nào sẽ phù hợp với làn da của bạn?

Đầu tiên bạn phải xác định được đúng da của bạn thuộc loại gì? Và cách xác định loại da mình đã có viết rồi nhé, nếu bạn nào chưa xác định được, có thể xem lại tại đây.

Tiếp theo trong phần này mình sẽ kể tên và giải thích công dụng của một số loại mặt nạ điển hình, mỗi loại sẽ phù hợp cho riêng từng loại da, tuy nhiên điều này là tương đối, bởi vì có một số thương hiệu cũng có thể họ cải tiến để có thể phù hợp cho mọi loại da nhưng hầu hết là những điều cơ bản thì luôn luôn được áp dụng để bạn có thể dễ dàng lựa chọn và tránh những loại không phù hợp.

A/ Mặt nạ đất sét:

Đây là một loại mặt nạ rất phổ biến đối với các bạn có làn da dầu. Mặt nạ đất sét thường có cao lanh hay đất sét bentonit là thành phần chính. Cũng giống như mặt nạ bùn, các sản phẩm mặt nạ này thường giúp loại bỏ các tạp chất từ da, giúp làm sạch sâu hơn và thường hút dầu khá là nhiều nên các sản phẩm này sẽ phù hợp với da dầu, hỗn hợp thiên dầu hơn là da khô, da thường.

Nếu da bạn khô và thiếu độ ẩm, khi sử dụng mặt nạ đất sét trong thời gian dài sẽ rất dễ khiến da bị break out, mẩn ngứa và khó chịu.

Một số sản phẩm được khuyên dùng: 

  • LUSH – Mask of Magnaminty
  • Sukin – Oil Balancing Plus Charcoal Anti-Pollution Facial Masque
  • SkinCeuticals – Clarifying Clay Masque
  • Origins – Clear Improvement Active Charcoal Mask
  • Dermalogica – Charcoal Rescue Masque

post_0093_image_1

B/ Mặt nạ lột:

Đây là loại mặt nạ mà có lẽ là mình chưa bao giờ có cảm tình bởi vì da mình cũng thuộc dạng khá nhạy cảm. Về cơ bản, khi sử dụng mặt nạ dạng lột, bạn phải đợi sản phẩm khô rồi kéo nó ra, khi kéo ra thì kèm theo các tạp chất trong da cũng sẽ được kéo theo. Tuy nhiên nếu bạn lột quá mạnh hoặc lột thường xuyên thì sẽ tác động mạnh đến cấu trúc của da, gây tổn thưởng cho da. Nên riêng loại mặt nạ này thì các bạn nên sử dụng với tần suất ít thôi nhé và gần như loại này chỉ phù hợp với các bạn có làn da khoẻ và da dầu.  

C/ Mặt nạ dưỡng ẩm

Đây là loại mặt nạ được mình thích nhất. Khi da bạn đủ ẩm thì sẽ hạn chế tiết dầu hơn, da được dẻo dai và mềm mại rất thích. Hiện tại đang mùa đông nên mình nghĩ các bạn cũng sẽ bị thiếu ẩm rất là nhiều, cho dù bạn đã sử dụng kem dưỡng ẩm hay cả facials oil. Thì giải pháp cho vấn đề này theo mình là chúng ta có thể bổ sung thêm lotion mask hoặc (và) mặt nạ dưỡng ẩm.

Mặt nạ dưỡng ẩm thì sẽ không giúp loại bỏ bất kì tạp chất nào trên da của bạn cả, chỉ giúp cung cấp độ ẩm và chất dinh dưỡng cho da thế nên cách dùng đối với sản phẩm này chính là: Rửa mặt – Toner làm sạch – Mặt nạ dưỡng ẩm – Các bước skincare tiếp theo (tuỳ vào loại mặt nạ có thể rửa lại hoặc không rửa lại) hoặc trường hợp bạn sử dụng toner làm ẩm thì sau khi rửa mặt có thể sử dụng mặt nạ ngay luôn, toner làm ẩm sẽ dùng vào các bước skincare tiếp theo.

Đối với các loại mặt nạ làm ẩm thì có thể sử dụng đối với tất cả mọi loại da, tuy nhiên đối với một số sản phẩm quá nặng nề thì các bạn có da dầu không nên sử dụng, sẽ khiến da bị bí và gây mụn. 

Một số sản phẩm được khuyên dùng:

  • SK-II – Facial Treatment Mask
  • Lululun – Sheet mask blue / white
  • Fresh – Black Tea Instant Perfecting Mask
  • Dermalogica Skin Hydrating Masque
  • Clinique – Even Better™ Brightening Moisture Mask (loại này vừa làm ẩm và làm trắng da)

post_0093_image_2

D/ Mặt nạ giấy – sheet masks

Mặt nạ giấy mình nghĩ nên gọi là một thể loại mặt nạ, đúng hơn là loại mặt nạ (mình cũng không rõ mình đang viết điều gì, hơi bị khó hiểu). Bởi vì mặt nạ dưỡng ẩm cũng có thể là mặt nạ giấy. Nói chung là chúng ta cứ nghĩ đơn giản chúng là một loại mặt nạ được làm từ một tấm (vải) mỏng được thấm đẫm ngâm trong dưỡng chất.

Đây là một sản phẩm rất phổ biến tại Châu Á, đặc biệt là Nhật và Hàn Quốc vì tính năng rất tiện và thông minh của sản phẩm. Và gần như mình thấy hầu hết các sản phẩm mặt nạ giấy đều rất thích, trừ các sản phẩm chứa quá nhiều nước hoa, mình cực kì sợ các sản phẩm nồng mùi hương, mà các sản phẩm mặt nạ của Hàn Quốc gần như là luôn chứa nước hoa thế nên mình vẫn chuộng mặt nạ của Nhật hơn.

Có rất nhiều loại mặt nạ giấy có tính năng khác nhau, ví dụ như là: mặt nạ chứa vitamin C giúp làm trắng, mặt nạ chứa BHA giúp giảm mụn, mặt nạ tái tạo làn da hay điển hình và nhiều nhất của mặt nạ giấy đó chính là chức năng làm ẩm cho da.

Tuỳ theo thành phần có trong sản phẩm sẽ phù hợp riêng cho mỗi loại da khác nhau. Thế nên dựa vào mục đích mong muốn của bản thân, bạn sẽ chọn ra được loại thích hợp nhé.

Một số sản phẩm được khuyên dùng: 

  • Lululun – sheet mask (xanh(tím) – da thiếu ẩm nhiều/ hồng – cung cấp độ ẩm vừa thích hợp da dầu, hỗn hợp dầu/ trắng – dưỡng trắng da)
  • SK-II – Facial Treatment Mask
  • Quality 1st All in One Sheet Mask
  • Minon Amino Moist Purupuru Moist Skin Mask (sản phẩm này thích hợp cho bạn nào da nhạy cảm nhé)
  • My Beauty Diary mask
  • Dr Jart + mask
  • Dr Marshmallow
  • Mediheal N.M.F. Aquaring Ampoule Mask

Fierybread - Top 5 face masks - Top mặt nạ dưỡng da

E/ Mặt nạ home made (DIY)

Đây là loại mặt nạ cực kì phổ biến vì gần như tất cả chúng ta ai cũng từng tự làm một loại mặt nạ để chăm sóc cho làn da của mình. Bản thân mình cũng rất thích làm mặt nạ, trước đây mình cũng đã chia sẻ rất nhiều công thức cho mọi người để cùng thực hiện. Các bạn có thể xem lại tại trang số 3 trong mục Tips / How to nhé, hoặc click vào đây nha.

Tuy nhiên có một hạn chế của loại mặt nạ này chính là nguyên liệu dùng, bạn phải lựa chọn nguyên liệu sạch, an toàn và sử dụng các nguyên liệu phù hợp với làn da. VD như mặt nạ lòng trắng trắng + nước cốt chanh thì không thể nào dùng cho các bạn da khô, yếu. Thế nên trước khi dự định làm với một nguyên liệu nào, mình khuyên bạn có thể google thông tin nguyên liệu đó có phù hợp với làn da bạn hay không nhé.

post_0093_image_3

III/ TỔNG KẾT

Nhìn chung thì sử dụng mặt nạ dưỡng da là một thói quen chăm sóc da tốt nếu bạn lựa chọn được đúng sản phẩm phù hợp với làn da của bạn, tuy nhiên nếu không sử dụng thì cũng không vấn đề gì vì điều quan trọng nhất vẫn là quy trình chăm sóc da hằng ngày của bạn phải khoa học và cẩn thận.

Qua bài viết trên mình cũng hy vọng các bạn sẽ tìm được cho mình một loại mặt nạ thích hợp, cũng như hiểu hơn về chúng.

Nếu thích các bạn đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Thông tin tham khảo: 

Panacea 

 

 

 

You Might Also Like

4 Comments

  • Reply
    Huyền
    December 9 at 11:30 am

    Đang bị mụn thì có nên đắp mặt nạ không chị ơi. Nếu mặt có vết thương hở do nặn mụn nữa ạ 🙁

  • Reply
    Huỳnh my
    December 10 at 11:09 am

    Chào Thuý, b cho mình hỏi, mình muốn dùng kem trang điểm dạng cc hay dd cream, thì nên dùng hiệu nào để cho da trông được tự nhiên nhất, và loại che khuyết điểm mắt nào tốt mà trong tự nhiên, hihi. Mình cảm ơn Thuý nhiều ^^

  • Reply
    Dao mai
    February 7 at 1:37 pm

    Thuy oi mat na Lululun mua o dau? Chi dum minh nhe.

  • Reply
    kim ngan
    March 26 at 1:18 pm

    bài viết giúp ích cho mình rất nhìu. cám ơn Thúy nhé

  • Leave a Reply