Skin Care

My skincare routine

Chào các bạn.

Thật lâu rồi mình mới update skincare routine mới đến các bạn, chắc cũng khoảng hơn 2 năm, một thời gian dài để có những thay đổi đáng để các sản phẩm trong quy trình chăm sóc da của mình.

Tuy nhiên cũng có 1 số sản phẩm được mình cực kì yêu thích nên là trong những năm vừa qua các em ấy luôn được mình dùng đi dùng lại không thể có sản phẩm nào thay thế được như là: Nước tẩy trang Bioderma, Skinceuticals C E Ferulic, SkinCeuticals Physical Fusion UV Defense SPF 50, Kiara Phytoceuticals Argan Oil…

Nhìn chung những sản phẩm trong skincare routine hiện tại đều là những sản phẩm mình rất tâm đắc, mang lại hiệu quả tốt cho da của mình. Tuy nhiên mỗi người có 1 gene khác nhau, môi trường sống khác nhau… nên có thể kết quả lên da mình sẽ không hoàn toàn giống với da bạn, nhưng mình hy vọng skincare routine này của mình sẽ là một skincare routine hoàn hảo để các bạn cùng áp dụng nhé.

Tương tự như những bài trước, trong bài này mình cũng chia làm 2 mục riêng biệt giữa skincare routine ngày và đêm. Mỗi mục sẽ viết về các bước và sản phẩm có trong skincare routine, về phần review các sản phẩm mình không gộp vào bài nhé, vì viết cùng thì quá dài. Nhưng cơ bản những sản phẩm trong routine của mình được mình trải nghiệp thời gian dài, cảm thấy tốt và thật sự hài lòng. Những sản phẩm nào đã được review trước đây mình sẽ dẫn link bên cạnh.

Mình cũng xin có một lưu ý nho nhỏ nhé. Skincare routine của mình có thể gọi là một quy trình dưỡng da chuyên sâu, bao gồm khá nhiều bước. Nếu những bạn mới bắt đầu, hoặc mới tìm hiểu về skincare thì xem đọc qua skincare của mình các bạn có thể hơi “hốt hoảng” chút, và cũng có thể nhiều bạn sẽ thốt lên rằng “Sao dùng nhiều thế?”, nhưng những ai đã đi qua con đường dài cùng với skincare thì mình nghĩ sẽ rất thích thú và hiểu cảm giác nếu thiếu một bước trong này thật sự rất khó chịu.

Trước khi đến với skincare routine của mình, mình xin phép được dẫn link về 2 bài viết về quy trình dưỡng da đúng cách mình từng viết để các bạn tham khảo nhé.

  • Quy trình dưỡng da cơ bản – Dành cho những người mới bắt đầu và những em tuổi còn teen đang là học sinh – sinh viên (xem tại đây)
  • Quy trình dưỡng da chuyên sâu – Dành cho những bạn cần một quy trình dưỡng da đầy đủ, nghiêm túc muốn cải thiện làn da, muốn da khoẻ hơn… quy trình này dành cho tất cả mọi người khi đã trải qua được bước cơ bản, ai cũng nên và cần dưỡng da nghiêm túc, nói chung là dành cho tất cả chúng ta nhé (xem tại đây)

Không dài dòng nữa, mình bắt đầu ngay nhé. Da mình là da hỗn hợp thiên dầu.  

I/ SKINCARE ROUTINE

A/ Morning Routine – Quy trình và sản phẩm chăm sóc da buổi sáng

  1. Rửa mặt: Fresh – Soy Face Cleanser
  2. Cung cấp Vitamin C & E: SkinCeuticals – C E Ferulic Serum (Review tại đây)
  3. Cung cấp Niaciamide: Medik8 – Clarity Peptides
  4. Làm mềm da – khoá ẩm/ Facial oil: Kiara Phytoceuticals – Argan Oil (Review tại đây)
  5. Chống nắng mắt – dưỡng mắt: Dermalogica – Total Eye Care SPF15
  6. Kem chống nắng: SkinCeuticals – Physical Fusion UV Defense SPF 50 (Review tại đây)

Chú ý:

  • Các bước được cách nhau thời gian như sau: Rửa mặt (2 – 3 phút) – Cung cấp Vitamin C & E (30 phút sau) – Cung cấp Niaciamide (15 -20 phút sau) – Facial oil (10 – 15 phút sau) – Kem chống nắng (10 -15 phút sau) đến các bước makeup nếu muốn. 
  • Về toner/ lotion (cách gọi của người Nhật) trên thị trường hiện nay rất đa dạng, điển hình tác dụng các loại toner ở các nước phương Tây thường giúp loại bỏ dầu, bụi bẩn, makeup, và lượng chất tẩy rửa bị dư thừa còn sót lại sau khi rửa mặt (những loại này thường hay chứa alcohol), hoặc 1 số loại toner “làm sạch”, có chức năng peel nhẹ cho da chứa các thành phần là acid như AHA, BHA, tại các nước Châu Á, toner còn là chất “làm mềm”, cân bằng độ pH, giúp cho các sản phẩm skincare tiếp theo được hấp thu tốt hơn (Vấn đề này vẫn còn gây tranh cãi). Cá nhân mình thì mình chọn loại thứ 2, là lotion (toner) làm sạch chứa acid, tuy nhiên chính vì chứa acid nên mình không sử dụng sản phẩm này vào ban ngày, mặc dù về lý thuyết là chúng ta vẫn có thể dùng vào ban ngày nếu chống nắng 1 cách cẩn thận nhé. Tuỳ vào loại da của bạn, bạn có thể chọn một loại toner thích hợp cho riêng mình.
  • Đối với sản phẩm chống nắng, tuỳ sản phẩm là sản phẩm chống nắng vật lý hay hoá học sẽ có thứ tự sử dụng khác nhau. Cụ thể như sau: 
    • Sản phẩm chống nắng vật lý (thường chứa Titanium dioxide (TiO2), Zinc oxide (ZnO)-): apply sau cùng các bước skincare, chỉ dưới lớp makeup. 
    • Sản phẩm chống nắng hoá học (thường chứa các chất như: Octylcrylene, Avobenzone, Oxybenzone, Homosalate, Mexoryl SX and XL, Tinosorb S and M, Uvinul T 150, Uvinul A Plus…): đây là loại chống nắng chứa các thành phần có tác dụng hấp thụ các tia UV, một số loại còn có tác dụng phân tán các tia UV, nhưng hầu hết chỉ là hấp thụ nên chúng thường được bôi ở lớp dưới cùng để các thành phần hoá học liên kết với các tế bào da thực hiện “nhiệm vụ”, nhưng trong một số trường hợp ban ngày bạn sử dụng skincare có serum hay essence có kết cấu lỏng hơn thì vẫn nên dùng các sản phẩm có kết cấu lỏng trước rồi mới đến kem chống nắng hoá học.

B/ Night Routine – Quy trình và sản phẩm chăm sóc da buổi tối

  1. Tẩy trang: Bioderma – Sensibio H2O / nếu có makeup sẽ kết hợp với SK-II – Facial Treatment Cleansing Gel
  2. Rửa mặt:  Fresh – Soy Face Cleanser
  3. Lotion/ toner: Biologique Recherche – Lotion P50 PIGM 400
  4. Cung cấp Salycilic acid (BHA), Glycolic Acid (AHA): iS Clinical – Active Serum
  5. Cung cấp Retinoid: Medik8 r – Retinoate Intense
  6. Serum dưỡng mắt: Medik8 r – Retinoate Eye Serum
  7. Làm ẩm: Kiara Phytoceuticals – Natural Glow & Protect Moisturiser
  8. Facial oil: Kiara Phytoceuticals – Argan Oil

Chú ý:

  • Các bước được cách nhau thời gian như sau: Tẩy trang – Rửa mặt (2-3 phút) – Lotion/ Toner (10 phút) – Cung cấp Salycilic acid (BHA), Glycolic Acid (AHA) (30 phút – 1 tiếng) – Cung cấp Retinoid ( 15 phút) – Serum dưỡng mắt (15 phút) – Làm ẩm (10 – 15 phút) – Facial oil.  
  • Có thể bạn sẽ thấy trong skincare routine của mình có đến 2 sản phẩm có chứa BHA, AHA là lotion/toner và iS Clinical – Active Serum. Thực tế thì bạn có thể không cần dùng thêm serum chứa BHA, AHA nếu dùng loại lotion đã chứa 2 chất này rồi, đặc biệt là với da bạn nào nhạy cảm, nếu dùng đến 2 lần sẽ bị thừa, dễ gây nên tình trạng kích ứng. Ban đầu khi dùng Biologique Recherche – Lotion P50 PIGM 400 mình cũng ngưng sử dụng serum chứa BHA/AHA tuy nhiên sau 1 thời gian cảm nhận rõ đối với da mình lượng BHA/AHA có trong sản phẩm lotion này là chưa đủ nên mình vẫn duy trì tiếp serum iS Clinical – Active Serum sau đó. Các bạn chú ý điều này nhé, tuỳ thuộc vào làn da của bạn và loại lotion bạn đang sử dụng chứa nồng độ BHA/AHA thế nào để quyết định có nên sử dụng thêm serum chứa BHA/AHA hay không nhé.
  • Trong routine của mình bạn sẽ thấy có đến 2 sản phẩm có chức năng làm ẩm là Kiara Phytoceuticals – Natural Glow & Protect Moisturiser và Kiara Phytoceuticals – Argan Oil, lí do mình cần đến 2 sản phẩm làm ẩm vì mình sử dụng nhiều các chất treatment như BHA, AHA, Retinoid nên cần cung cấp độ ẩm sâu cho da, đồng thời ban đêm khi ngủ với độ ẩm sử dụng máy lạnh liên tục (vào mùa hè) hoặc thời tiết hanh khô vào mùa đông thì cần phải dưỡng ẩm cẩn thận. Tuy nhiên nếu bạn nào cảm thấy da đủ ẩm, không cần phải dưỡng ẩm quá nhiều, chỉ cần một loại dưỡng ẩm nhẹ nhàng vào mùa hè, thấm nhanh, giúp da đàn hồi, mềm mại dùng được cho cả ngày và đêm thì có thể lựa chọn Kiara Phytoceuticals – Natural Glow & Protect Moisturiser nhé, vào mùa đông thì mình vẫn khuyên là nên áp dụng cả 2 để đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Về sử dụng sản phẩm dưỡng mắt, đây là một sản phẩm mình thấy có rất nhiều sự linh hoạt, có bạn đưa ra dùng ngay đầu routine, có bạn lại dùng sau. Theo mình thì không ai đúng ai sai cả, vì vùng dưỡng mắt không liên quan nhiều đến các phần còn lại, chỉ có apply duy nhất sản phẩm dưỡng mắt thôi, nếu dùng sản phẩm là serum thì mình sẽ để em ấy ở thứ tự như bên trên, còn dùng cream thì sẽ cho ra sau cùng. 
  • Trong những bài trước khi các bạn hỏi giữa oil và cream dưỡng ẩm sản phẩm nào dùng trước và sau? Thường thì câu trả lời của mình đối với những sản phẩm dưỡng ẩm là cream đặc thì oil dùng sau serum và trước cream. Nhưng trong trường hợp sản phẩm dưỡng ẩm của bạn dạng emulsion, cream lỏng nhẹ hay gel lỏng (sản phẩm bên trên mình dùng dạng cream lỏng nhẹ) thì bạn nên dùng dưỡng ẩm trước và oil sau vì sản phẩm dưỡng dạng lỏng thì thấm rất nhanh và đồng thời sử dụng oil sau để tránh trường hợp oil ngăn không cho lớp kem dưỡng thấm sâu vào da. Một lần nữa mình xin được nhắc lại là các bạn cần sự linh hoạt. 
  • Đối với Facial oil, bạn có thể chỉ dùng mỗi em ấy thôi, em ấy có thể thay thế sản phẩm dưỡng ẩm nếu cảm thấy da đã đủ ẩm (routine ban ngày mình chỉ dùng oil không dùng kem dưỡng). 
  • Các bạn nên nhớ trước khi rửa mặt phải rửa tay thật sạch, trong suốt quá trình apply skincare và khoảng thời gian chờ đợi để làm các bước tiếp theo, các bạn nhớ tuyệt đối phải giữ tay sạch, không sờ vào điện thoại, hay bàn phím… hay bất cứ đâu, tốt nhất là nằm nghe nhạc hay xem phim đợi nhé, vì nếu tay bạn bị bẩn, có vi khuẩn sờ lên mặt thì nguy cơ gây mụn rất lớn.
  • Trong tuần mình đắp mặt nạ 2 lần, tuỳ vào tình trạng da và thời tiết mình sẽ chọn loại mặt nạ khác nhau. Các sản phẩm mặt nạ mình hay dùng của các thương hiệu sau: SK-II, Sulwhasoo – First Care Activating Mask, Foreo – UFO Mask, Estee Lauder, Cle de Peau, Fresh, Biologique Recherche – Creme Masque Vernix, Kiehl’s – Calendula & Aloe Soothing Hydration Mask, Quality 1st All in One Sheet Mask, Kose – Clear Turn Babyish Mask, Keana Nadeshiko Rice Mask
  • Máy rửa mặt mình vẫn sử dụng hằng ngày vào ban đêm, sản phẩm mình đang dùng là: Foreo Luna 3
  • Ngoài ra mình sử dụng thêm 1 số thiết bị hỗ trợ cho da như: Refa, máy xông mặt Panasonic…

C/ Body – haircare routine – Chăm sóc da cơ thể & tóc

Về các sản phẩm chăm sóc da cơ thể và tóc mình đã viết cách đây không lâu, các bạn có thể xem lại tại đây nhé.

III/ TỔNG KẾT

Hy vọng skincare rourine của mình cũng sẽ giúp các bạn tham khảo một phần nào đó khi muốn thiết lập skincare routine mới cho riêng các bạn. Một lần nữa mình xin được nhắc lại về quy trình dưỡng da luôn có những nguyên tắc để đúng nhất, nhưng đôi lúc nên tuỳ thuộc vào da của bạn để linh hoạt sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Các bạn nhớ là không nên quá cứng nhắc nhé.

Da mình là hỗn hợp thiên dầu nhưng các sản phẩm bên trên hầu hết là các sản phẩm dành được cho mọi loại da, trong trường hợp các bạn thắc mắc sản phẩm nào sẽ phù hợp với loại da gì thì có thể để lại câu hỏi cho mình tại blog hoặc facebook page Fierybread by Thuy Vo mình sẽ trả lời các bạn sớm nhất.

Nếu thích đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

You Might Also Like

7 Comments

  • Reply
    Việt Anh
    May 20 at 6:04 pm

    Chị ơi cho em hỏi là vitamin C với niacinamide dùng cùng routine với nhau được hả chị ? Tại e đọc mấy trang bảo ko nên dùng ý

    • Reply
      vophuongthuy
      May 21 at 4:10 pm

      Về lý thuyết nếu em dùng Vitamin C và Niacinamide cùng với nhau nếu đủ các điều kiện (nồng độ, độ pH…) sẽ tạo ra axit nicotinic gây đỏ da, tuy nhiên để đạt được điều kiện khi Vitamin C và Niacinamide kết hợp tạo ra axit nicotinic là rất khó nên em không phải quá lo lắng nhé. Tuy nhiên để đảm bảo và an toàn thì tốt nhất nên sử dụng 2 sản phẩm với thời gian cách nhau từ 30 phút – 1 tiếng thì sẽ hoàn toàn không vấn đề gì em nhé.

  • Reply
    Thanh
    May 25 at 8:18 pm

    Chị cho e hỏi làm sao để biết được da mình đã dùng đủ liều lượng của chất đó hay chưa? vì e thấy chị sử dụng 2 sản phẩm BHA, AHA.
    Cho e hỏi thêm là có nên sử dụng tretinoin thay vì retinoid không chị?

  • Reply
    Quỳnh
    June 8 at 12:02 am

    Chị ơi sao e vào bài viết dưỡng da chuyên sau toàn báo lỗi k v chị?

  • Reply
    Thảo Nguyễn
    June 23 at 11:52 am

    Chị ơi cho em hỏi chị dùng máy rửa mặt foreo cùng với srm soy face đc ạ?

  • Reply
    Ngọc Bình
    August 15 at 10:03 am

    Thuý ơi cho mình hỏi kem dưỡng ẩm của kiara có dùng cho phụ nữ mang thai được ko ha? Với kem chống nắng elta MD nữa, cảm ơn Thuý

  • Reply
    Ngan
    March 23 at 1:30 pm

    Em rất muốn sử dụng first cleansing với oil/ balm nhưng lại sợ bị kích ứng và bít tắc lỗ chân lông do em hay có mụn ẩn. Bình thường em cũng không trang điểm chỉ sử dụng kem chống nắng thôi ạ.

  • Leave a Reply