Skin Care

Nguyên nhân – Giải pháp điều trị sẹo mụn

Fierybread Thuy Vo Acne Scar Cause and Treatment Nguyên nhân giải pháp điều trị sẹo mụn

Chào các bạn.

Tiếp theo những vấn đề về mụn, trong những bài viết gần đây nhất liên quan đến vấn đề này chính là các bài viết về Những điều nên làm sau khi nặn mụnGiải pháp cho mụn nang – mụn bọc và Giải pháp điều trị thâm mụn.

Và lí do mà mình nhắc đến những bài viết gần đây là vì trong đó có bài viết về giải pháp điều trị thâm mụn, như các bạn cũng đã biết thâm mụn – sẹo mụn thường đi đôi với nhau. Đây chính là 2 hậu quả để lại nhiều nhất sau khi khi vết mụn của bạn biến mất.

Vậy những phương pháp để điều trị sẹo mụn an toàn là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến da để lại sẹo? Mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu ở bài viết này nhé.

I/ NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH SẸO MỤN

Đầu tiên mình sẽ nói về những nguyên nhân gây nên sẹo mụn để các bạn hiểu hơn về cơ chế hình thành sẹo trên da.

Khi mụn xâm nhập sâu vào da, chúng sẽ làm hỏng da và các mô bên dưới, cho đến khi nốt mụn được biến mất thì da sẽ bắt đầu cố gắng “sửa chữa” những thiệt hại này. Trong quá trình “sửa chữa”, cơ thể sản xuất collagen. Nếu sản xuất quá ít hoặc quá nhiều collagen thì sẽ tạo thành sẹo.

Các loại sẹo phụ thuộc vào lượng collagen của cơ thể bạn làm ra.

Điển hình là có 2 loại sau:

  • Sản xuất quá ít collagen – Sẹo lõm
  • Sản xuất quá nhiều collagen – Sẹo lồi hoặc sẹo không bằng phẳng trên da (phổ biến đối với người da màu hoặc Châu Á)

Vấn đề thứ 2 trong phần nguyên nhân hình thành sẹo mình muốn nhắn đến chính là những tác động nào có nguy cơ để lại sẹo cao nhất. Để bạn biết cách tránh khỏi những tác động này cũng như khi bạn đã lỡ tác động đến rồi thì nên chuẩn bị những phương pháp để ngăn ngừa cũng như điều trị chúng càng sớm càng tốt nhé.

  • Mụn viêm (sưng, đỏ và đau), điển hình là mụn nang như trong bài trước mình có viết 1 bài riêng biệt về cách xử lý. Đây là loại mụn gây tổn thương cho da rất cao.
  • Mụn viêm không được điều trị.
  • Nặn mụn không đúng cách, khiến tình trạng da bị viêm.
  • Do ảnh hưởng bởi gene di truyền.

II/ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

Tuỳ vào mức độ sẹo của bạn sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Điển hình như là: sử dụng thuốc, kem bôi trên da, điều trị bằng tia laser, phẫu thuật, mặt nạ hoá học và tiêm fillers.

Và cách tốt nhất để biết được phương pháp nào phù hợp với bạn là nên đến bác sĩ để kiểm tra làn da của bạn, nếu bạn không đảm bảo rằng bạn có thể hiểu làn da của bạn.

Nhưng các bạn cũng đừng quá lo lắng, ngay bên dưới đây mình sẽ liệt kê một số phương pháp để điều trị cho từng vấn đề sẹo, phù hợp riêng cho từng loại sẹo khác nhau.

Fierybread Thuy Vo Acne Scar Cause and Treatment Nguyên nhân giải pháp điều trị sẹo mụn

A/ Đối với sẹo lõm

Những phương pháp điều trị cho sẹo lõm bao gồm:

  • Phẫu thuật sẹo mụn
  • Điều trị bằng kia laser, tẩy tế bào chết hoá học, lăn kim, microdermabrsion
  • Tiêm Fillers
  • Bổ sung collagen theo đường uống
  • Electrodesiccation (tiếng Việt hình như mọi người gọi là di điện nhỉ?, mình chắc dịch sang có phải là vậy không)

B/ Đối với sẹo lồi, không bằng phẳng

  • Tiêm corticosteroids, interferon, 5-FU…
  • Phẫu thuật sẹo mụn
  • Điều trị bằng tia laser
  • Sử dụng sản phẩm dạng bôi điều trị sẹo

C/ Phân thích các phương pháp điều trị

Để các bạn hiểu rõ hơn về những phương pháp được nêu trên, mình sẽ phân tích sâu hơn vào từng phương pháp để các bạn có sự lựa chọn chính xác nhé. Tuy nhiên để có được kết quả tốt nhất, thường các bạn phải áp dụng 2 hoặc nhiều phương pháp điều trị.

Phẫu thuật sẹo mụn: Các bạn có thể cảm giác rằng việc này khá là phức tạp và đáng sợ, tuy nhiên phương pháp này sẽ giải quyết vết sẹo của bạn bằng cách bác sĩ da liễu sẽ tiến thành phẫu thuật nhỏ vào những vết sẹo mụn phức tạp để biến chúng thành những vết sẹo nhỏ hơn và được mờ dần theo thời gian.

Phương pháp này thường được chọn để điều trị một vài vết sẹo lõm lớn 

 

Tái tạo bề mặt da: sử dụng các biện pháp laser, tẩy tế bào chết hoá học, microdermabrasion là những phương pháp giúp tái tạo lại bề mặt da, khiến cơ thể sản xuất ra các tế bào da mới.

Những phương pháp này có tác dụng đối với các vết sẹo mụn không quá sâu, nếu vết sẹo mụn quá sâu và lớn thì cần phải phẫu thuật mới mang lại hiệu quả. 

Fierybread Thuy Vo Acne Scar Cause and Treatment Nguyên nhân giải pháp điều trị sẹo mụn

Tiêm fillers, chất làm đầy: Bác sĩ sẽ thực hiện điều trị bằng cách lựa chọn một loại filler phù hợp, an toàn để làm đầy vết sẹo của bạn. Hoặc có thể sử dụng collagen, mỡ của chính bệnh nhân hoặc một chất an toàn nào khác để khiến vết sẹo biến mất. Phương pháp này chỉ là kết quả tạm thời, chỉ kéo dài được từ 6 – 18 tháng, tuy nhiên cũng sẽ có một số chất làm đầy có kết quả vĩnh viễn. Và cả 2 loại chất làm đầy vĩnh viễn và tạm thời đều có những ưu và nhược điểm riêng, nếu muốn thực hiện phương pháp này mình khuyên bạn nên tìm đến bác sĩ uy tín nhất để được tư vấn có một sự lựa chọn phù hợp.

Phương pháp này thường được chọn để điều trị các vết sẹo lõm, không điều trị được da rổ 

Fierybread Thuy Vo Acne Scar Cause and Treatment Nguyên nhân giải pháp điều trị sẹo mụn

Lăn kim: phương pháp này tạo ra các vi tổn thương để kích thích cơ thể tăng sinh tế bào. Bác sĩ sẽ sử dụng một bánh lăn hoặc bút chứa rất nhiều đầu kim rất bén, rất nhỏ, làm bằng thép không rỉ, dùng trong y khoa.

Khi lăn kim trên da, làn da phản ứng với những vết kim này như là những vết thương và tạo ra nhiều yếu tố làm lành da, trong đó, chủ yếu là sự tái tạo phát triển mô da. Nhưng các kim lăn rất bén và mỏng nên không thể phá vỡ các mô và lớp màng của da cũng không thay đổi. Tuy nhiên, các kích thích thần kinh này sẽ được các luồng điện chuyển đi, kích thích quá trình làm lành vết thương.

Các tế bào da trong phạm vi bán kính từ 1 – 2 mm xung quanh khu vực châm kim, phóng các tín hiệu tăng trưởng đến các tế bào đồng nhất. Những tín hiệu này quay trở lại kích thích sự tăng sinh tế bào mới, nguyên bào sợi chuyển thành sợi collagen và elastin.

Nhiệm vụ của nguyên bào sợi là di chuyển đến điểm tổn thương thực thể và chữa lành vết thương. Sự hình thành sợi mới này có mối liên hệ với độ dày của da và làm đầy các vết sẹo. Chu trình tăng sinh này kéo dài và kết thúc trong tám tuần.

Cụ thể hơn để hiểu về phương pháp lăn kim, các bạn có thể xem lại bài viết của mình tại đây.

Phương pháp này không áp dụng đối với sẹo lồi 

Fierybread Thuy Vo Acne Scar Cause and Treatment Nguyên nhân giải pháp điều trị sẹo mụn

Tiêm corticosteroids, interferon, 5-FU…: tiêm thuốc vào những vết sẹo phải được thực hiện bởi bác sĩ, khi tiêm thuốc vào sẽ giúp những vết sẹo của bạn được làm mềm, phẳng ra. Phương pháp này được thực hiện một lần vào vài tuần, tuỳ thuộc vào vết sẹo của bạn (thông thường từ 2- 6 tuần)

Nếu sau 4 lần tiêm, vết sẹo của bạn không có dấu hiệu giảm đi thì phẫu thuật sẹo là điều được khuyến khích nên làm.

Phương pháp này thường áp dụng đối với các vết sẹo lớn 

Fierybread Thuy Vo Acne Scar Cause and Treatment Nguyên nhân giải pháp điều trị sẹo mụn

III/ CÁCH NGĂN NGỪA HÌNH THÀNH SẸO MỤN

A/ Điều trị mụn

Khi bị mụn, điều quan trọng là bạn phải xác định được nguyên nhân hình thành mụn và sau đó là tiếp tục tìm đến phương pháp điều trị, không được có một suy nghĩ là để mặc da, đến lúc nó sẽ tự hết.

Cụ thể về những cách xác định nguyên nhân, cũng như phương pháp điều trị cho từng loại mụn cũng đã được mình viết ở 4 phần chuyên đề mụn. Nếu như các bạn chưa đọc được, các bạn có thể đọc lại từng phần theo những liên kết sau đây nhé:

  • Phần 1: Mụn là gì? – Phân loại các loại mụn? – Nguyên nhân gây mụn? – Phương pháp cơ bản điều trị cho từng loại mụn. (Xem tại đây
  • Phần 2: Sơ đồ các khu vực mụn trên da mặt – Phương pháp điều trị cho từng khu vực (Xem tại đây
  • Phần 3: Sơ đồ các khu vực mụn trên body (cơ thể) – Phương pháp điều trị cho từng khu vực (Xem tại đây
  • Phần 4: Liệt kê danh sách và giải thích về các thành phần hoá học trị mụn cũng như các liệu pháp khác (Xem tại đây

B/ Tránh nặn mụn

Nếu bạn thực hiện đúng cách thì nốt mụn sẽ được lành nhanh hơn, không để lại sẹo và thâm, ngược lại nếu làm không đúng thì các nốt mụn sẽ phát triển lớn hơn, đỏ hơn, bị viêm và dẫn đến tình trạng tồi tệ hơn. Trừ khi các bạn biết cách thực hiện đúng, còn không thì lời khuyên của mình dành cho bạn là: không nên làm.

C/ Thực hiện một quy trình chăm sóc da đúng cách và khoa học

Bạn mong muốn có được một làn da đẹp nhưng không chăm sóc và nuôi dưỡng chúng thì điều đó là không thể. Nếu không thể chăm sóc một cách chuyên sâu thì bạn cũng nên có được những bước chăm sóc da cơ bản để đáp ứng được những yêu cầu của da thường ngày.

Cụ thể về quy trình dưỡng da đúng cách, các bạn có thể xem lại bài viết của mình tại đây.

IV/ MỘT SỐ SẢN PHẨM BÔI NGOÀI DA ĐƯỢC KHUYÊN DÙNG

Đối với một số vết sẹo còn mới và không quá sâu hay nặng. Các bạn vẫn có thể áp dụng được phương pháp bôi ngoài da. Sau đây là một số sản phẩm được mình khuyên dùng.

  • Mederma – Scar Cream Plus SPF 30 / 21$
  • Dr. Dennis Gross Skincare – Smooth & Flawless: Peel + Moisturize or nourish / 48$

Fierybread Thuy Vo Acne Scar Cause and Treatment Nguyên nhân giải pháp điều trị sẹo mụn

  • REN – Glycol Lactic Radiance Renewal Mask/ 55$
  • Bio oil – skincare oil / 12$
  • Dermalogica – Overnight Retinol Repair / 135$

Fierybread Thuy Vo Acne Scar Cause and Treatment Nguyên nhân giải pháp điều trị sẹo mụn

V/ KẾT LUẬN

Cuối cùng thì mình muốn nhấn mạnh một điều là trước khi điều trị sẹo mụn thì bạn phải điều trị mụn trước, bởi vì chính mụn là nguyên nhân gây nên sẹo mụn, nếu bạn không ngăn ngừa được mụn mới thì những vết sẹo mụn vẫn sẽ tiếp diễn. Ngoài ra khi da bạn bị viêm thì việc điều trị sẹo cũng vô cùng khó khăn.

Tuỳ thuộc vào loại sẹo và mức độ nghiêm trọng của sẹo trên da bạn mà bạn có thể lựa chọn những phương pháp khác nhau sao cho phù hợp.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn.

Nếu thích đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Thông tin tham khảo:

  1. Ramesh M et al. “Novel Technology in the Treatment of Acne Scars: The Matrix-tunable Radiofrequency Technology.” J Cutan Aesthet Surg. 2010 May;3(2):97-101. Riveria AE. “Acne scarring: A review and current treatment modalities.” J Am Acad Dermatol 2008;59:659-76.
  2. Sardana K et al. “Which Type of Atrophic Acne Scar (Ice-pick, Boxcar, or Rolling) Responds to Nonablative Fractional Laser Therapy?” Dermatol Surg 2014 Jan 21. doi: 10.1111/dsu.12428.
  3. Jacob CI et al. “Acne scarring: A classification system and review of treatment options.” J Am Acad Dermatol 2001;45:109-17.
  4. Riveria AE. “Acne scarring: A review and current treatment modalities.” J Am Acad Dermatol 2008;59:659-76.
  5. Zurada JM et al. “Topical treatments for hypertrophic scars.” J Am Acad Dermatol 2006;55:1024-31.

     

     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply