Skin Care Tips / How-to

Những điều cần biết về lỗ chân lông

Fierybread - Se khít thu nhỏ lỗ chân lông - Pores

Chào các bạn.

Lỗ chân lông lớn là một điều hầu hết các bạn gặp phải với khí hậu và môi trường ở Việt Nam, nhất là với các bạn có làn da dầu. Bản thân mình khi thay đổi khí hậu với độ ẩm lớn, thời tiết nóng, làm da đổ nhiều dầu hơn thì cũng khiến lỗ chân lông bị thấy rõ, phải mất khoảng một tuần để da quen với môi trường mới và thực hiện một số cách thì da mới trở về trạng thái ổn định như trước.

Các bạn cần chú ý một điều rằng, kích thước lỗ chân lông là di truyền. Cho nên bạn không thể thay đổi hoàn toàn khích thước của lỗ chân lông, việc làm cho nó biến mất là không được. Nếu bạn thấy một ai đó có lỗ chân lông rất bé, hầu như không thấy lỗ chân lông thì ngoài yếu tố chăm sóc da tốt ra, chính là họ nhận được một gene về da tốt.

Chắc hẳn bạn từng được nghe về một lý thuyết rằng “sử dụng nước ấm để mở lỗ chân lông, dùng nước lạnh để làm co lỗ chân lông” thì đây được coi như một lập luận đơn giản, để dễ dàng có thể hình dung về cái nhìn của lỗ chân lông, nhưng thực tế thì lỗ chân lông trên da không thể mở và không thể đóng. Việc lỗ chân lông to hay nhỏ chỉ là vấn đề “nhìn thấy ở bên ngoài”.

Nhưng các bạn đừng quá lo lắng, bạn không thể làm chúng biến mất, nhưng luôn có những cách để khiến cho lỗ chân lông trông nhỏ hơn, và những chú ý để cho lỗ chân lông không to lên thêm nhé.

Fierybread - Se khít thu nhỏ lỗ chân lông - Pores

I/ LỖ CHÂN LÔNG LÀ GÌ?

Lỗ chân lông của da được biết như những pilosebaceous units, ở đó có các sebum (dầu tự nhiên), đây cũng được xem như là nơi giúp đưa dầu và mồ hôi tới bề mặt da. Thế nên việc bạn hy vọng lỗ chân lông được se khít lại hoàn toàn là điều không thể.

II/ NGUYÊN NHÂN KHIẾN LỖ CHÂN LÔNG TO

Khi có những yếu tố kích thích tuyến dầu hoạt động sinh ra các chất nhờn (dầu), các chất này sẽ di chuyển qua màng của mỗi lỗ chân lông lên mặt. Bất kể da ai cũng sẽ có một lượng dầu nhất định, nếu da bạn có một lượng dầu vừa đủ, lượng dầu này tồn tại trên da như một lớp màng, giúp làn da được mềm hơn và hoạt động giống như hàng rào chống lại vi khuẩn và nấm.

Nhưng vấn đề là khi các tuyên dầu hoạt động quá mạnh, khiến da bạn quá nhiều dầu. Dầu dư thừa sẽ cùng các chất khác (ví dụ như thế bào da chết) trong các lỗ chân lông, gây nên tình trạng tắc nghẽn, chính điều này khiến cho lượng dầu trên da khó “flow freely” nên dẫn đến tình trạng các lỗ chân lông trông lớn hơn. Cũng như khi các tế bào da chết cùng với dầu bị tắc ở lỗ chân lông tiếp xúc với không khí bị oxy hoá thì sẽ dẫn đến hình thành mụn đầu đen.

Ngoài ra, các yếu tố sau cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỗ chân lông bị to hơn:

  • Tiếp xúc nhiều với tia UV
  • Da bị lão hoá, mất tính đàn hồi
  • Yếu tố di truyền

III/ NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM VÀ CẦN TRÁNH

Mình sẽ ghi ra những điều nên làm và cần tránh để ngăn ngừa lỗ chân lông bị to ra cũng như giảm thiểu sự xuất hiện của mụn đầu đen sau đây, các bạn cần nhớ và chú ý nhé.

  • Ngừng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da gây tắc lỗ chân lông hoặc các sản phẩm khiến tuyến dầu hoạt động mạnh: Nếu bạn có làn da dầu hay hỗn hợp thiên dầu, các sản phẩm cream quá dày, đặc thường sẽ gây bí bách, khó chịu cho da và dẫn đến tình trạng lỗ chân lông bị tắc.
  • Tránh các sản phẩm khiến da bị khô, các thành phần khó chịu: Khi da bị khô, không có đủ độ ẩm thì sẽ bị kích thích tiết ra nhiều dầu hơn. 
  • Chỉ sử dụng sửa rửa mặt nhẹ nhàng, không tẩy rửa quá mạnh, có độ pH hợp lý: Nếu sản phẩm rửa mặt của bạn không phù hợp, nó có thể kích thích da sản xuất nhiều dầu hơn.
  • Không rửa mặt quá 2 lần/1 ngày: Có một số trường hợp đặc biệt vì nhu cầu sinh hoạt khác nhau các bạn có thể rửa hơn 2 lần, nhưng không được quá 3 lần / ngày.

Fierybread - Se khít thu nhỏ lỗ chân lông - Pores

  • Sử dụng dưỡng ẩm đúng cách: Các bạn có thể xem lại bài viết về dưỡng ẩm của mình tại đây.
  • Sử dụng BHA: vấn đề này sẽ được mình viết cụ thể hơn bên dưới. 
  • Loại bỏ dầu dư thừa: Chi tiết sẽ được mình ghi bên dưới. 
  • Cải thiện sản xuất tế bào: Retinoids được kê theo đơn, như Retin-A, Tazorac, Avita, Renova, và Differin có thể có hiệu quả cho tất cả các vấn đề về lỗ chân lông lớn. Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về Retinoids tại đây
  • Sử dụng sản phẩm chứa các chất chống oxy hóa và các thành phần cell-communicating để giúp chữa lành da và giảm nếp nhăn: Các bạn cần chú ý, khi da có mụn đầu đen và lỗ chân lông lớn nên sử dụng các sản phẩm dạng gel, hay lotion lỏng, hoặc kết cấu serum, oil mỏng nhẹ sẽ tốt hơn dạng cream quá dày và đặc. 
  • Nếu bạn là nữ, và tùy thuộc vào độ tuổi và sức khỏe của bạn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về sử dụng thuốc tránh thai: Đối với phụ nữ có lỗ chân lông lớn vì da quá nhiều dầu, thì thuốc tránh thai liều thấp có thể kiểm soát được hormone để điều tiết dầu thừa, đây là nguyên nhân chính, hay còn gọi là “gốc rễ” của vấn đề. 
  • Cân nhắc khi điều trị liệu pháp thẩm mỹ: Đối với tất cả các loại da, microdermabrasion, laser có thể cải thiện sự xuất hiện của mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Tuy nhiên, các phương pháp này không phải là chức năng chính để cải thiện lỗ chân lông, nó chỉ tạm thời giúp bề mặt da của bạn trông đẹp hơn, nếu bạn không có một quy trình chăm sóc da tốt thì làn da của bạn sẽ trở lại như cũ. 
  • Chú ý với bước làm sạch da, không bao giờ đi ngủ khi chưa tẩy trang và rửa mặt: Vấn đề này có lẽ mình không cần phải nói quá nhiều, các bạn cũng hiểu được tác hại khi không làm sạch rồi, nó có thể khiến da bạn vô cùng tồi tệ, không những vấn đề về lỗ chân lông mà còn sinh ra mụn, khiến da xỉn màu…
  • Nên ăn uống lành mạnh: Ăn một chế độ ăn giàu protein, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và omega-3. Uống đủ lượng nước thích hợp theo cơ thể bạn. Hạn chế tối đa các loại đồ uống có lượng đường cao, hạn chế uống caffein.

Fierybread - Se khít thu nhỏ lỗ chân lông - Pores

III/ MỘT SỐ CÁCH THỰC HIỆN CỤ THỂ

A/ Tẩy tế bào chết – giữ cho lỗ chân lông luôn sạch

Đây là một trong những cách mình muốn nói đến đầu tiên.

Tế bào da chết và bã nhờn bị tắc lại có thể khiến cho lỗ chân lông của bạn trông to hơn so với thực tế, việc tẩy da chết nhẹ nhàng hằng tuần sẽ khiến cho da bạn mịn hơn và lỗ chân lông trông nhỏ hơn. Về phương pháp tẩy da chết mình từng đề cập đến, là có 2 phương pháp, tẩy da chết hoá hoặc cơ học, tuỳ lựa chọn của các bạn. Cụ thể về 2 phương pháp này như sau:

  • Tẩy tế bào chết cơ học: phương pháp này thường sử dụng các hạt scrub để lấy đi các tế bào da chết trên bề mặt da, nhưng các bạn chú ý nếu sử dụng mạnh tay, trong một thời gian dài sẽ gây ra tổn thương cho da, nên mình nghĩ không không phải là một phương án hay, trong trường hợp bạn không muốn dùng tẩy tế bào chết hoá học thì có thể dùng tẩy tế bào chết cơ học dạng gel, các sản phẩm gel thường nhẹ nhàng hơn. Sản phẩm được mình recommend là Cure natural aqua gel. 
  • Tẩy tế bào chết hoá học: AHA/ BHA chính là thành phần chính của phương pháp này. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về AHA/ BHA tại đây.

Ngoài ra máy PMD cũng là một giải pháp cho việc tẩy tế bào chết, đây cũng không phải là sản phẩm nên dùng cho da nhạy cảm.

Đối với lỗ chân lông xuất hiện rõ và nhiều thì retinoids hoặc mặt nạ hoá học sẽ giúp thực hiện tốt hơn.

Chú ý: Việc tẩy tế bào chết sẽ không làm cho lỗ chân lông nhỏ hơn nhanh chóng, phải cần một thời gian nhưng đây là một bước quan trọng cần thiết hỗ trợ để có làn da đẹp nên các bạn không nên bỏ qua, trừ một số trường hợp không nên tẩy tế bào chết.

B/ Loại bỏ dầu thừa trên bề mặt da

Khi bạn loại bỏ dầu và nước trên bề mặt da thì lỗ chân lông của bạn tạm thời trông nhỏ hơn. Điển hình như việc bạn vừa dùng mặt nạ đất sét xong hay dùng toner (loại toner có chức năng làm nhỏ lỗ chân lông) thì sẽ thấy hiệu ứng này rõ rệt. Tuy nhiên, sau đó da của bạn sẽ dần dần trở lại bình thường. Thế nên nếu trường hợp bạn sử dụng mặt nạ đất sét trong một thời gian dài, với tần xuất liên tục thì da bạn có khả năng kích ứng và bị hư tổn, đôi lúc nó còn khiến lỗ chân lông của bạn lớn hơn.

Fierybread - Se khít thu nhỏ lỗ chân lông - Pores

Việc chúng ta cần thực hiện ở đây là nên cân bằng tỷ lệ dầu và nước một cách thích hợp (làn da đẹp sẽ có tỉ lệ 2 dầu : 8 nước), điều này sẽ giúp da khoẻ và lỗ chân lông cũng trông được bé đi. Vì thế các bạn nên chú ý không nên quá lạm dụng mặt nạ đất sét.

Hai loại mặt nạ đất sét mình thích nhất chính là:

  • Skinceuticals – Clarifying Clay Mask
  • Mask of Magnaminty

Fierybread - Se khít thu nhỏ lỗ chân lông - Pores

Ngoài ra các bạn cũng có thể sử dụng mặt nạ lòng trắng trứng và nước cốt chanh (chú ý mặt nạ này không dành cho da nhạy cảm).

C/ Sử dụng kem chống nắng thích hợp

Khi nói đến kem chống nắng có liên quan đến làm thu nhỏ kích thước lỗ chân lông có lẽ sẽ có nhiều bạn ngạc nhiên. Đúng là sự thật kem chống nắng sẽ không giúp làm nhỏ kích thước lỗ chân lông nhưng nó có thể ngăn chặn lỗ chân lông bị to ra. Nguyên nhân bởi vì tia UV sẽ phá vỡ các sợi collagen bên trong da, gây ra lão hoá sớm, khi da kém đàn hồi, lỗ chân lông của bạn sẽ trông lớn hơn.

Các bạn chú ý chọn loại kem chống nắng thích hợp để tránh trường hợp da bị dầu nhiều hơn hay bí bách và gây mụn.

Fierybread - Se khít thu nhỏ lỗ chân lông - Pores

D/ Sử dụng đá viên

Về cách sử dụng đá viên để giúp kích thước lỗ chân lông trông bé đi đã được mình viết cách đây khá lâu. Cách này rất hiệu nghiệm. Các bạn có thể xem lại tại đây nhé.

Chú ý: Không nên sử dụng cách này quá nhiều có thể khiến da tổn thương.

Fierybread - Se khít thu nhỏ lỗ chân lông - Pores

E/ Sử dụng primer

Primer / makeup base sẽ không làm giảm kích thước lỗ chân lông, nhưng có một số sản phẩm primer sẽ giúp “lấp” vào, khiến da bạn nhìn mịn màng hơn. Mình đã thử rất nhiều các sản phẩm primer / makeup base và cá nhân mình thấy Chanel Le Blanc de Chanel Sheer Illuminating Base SHE pure magic primer là che lỗ chân lông tốt nhất.

Fierybread - Se khít thu nhỏ lỗ chân lông - Pores

Các bạn có thể đọc Review về Top 5 primer / makeup base của mình tại đây. Trong đó mình đã có Review 2 em primer/ makeup base nói trên.

Ngoài ra sử dụng Trilogy Rosehip Oil (đối với các bạn da hoàn toàn không có mụn), Kiara Phytoceuticals Argan Oil (đối với các bạn còn mụn trên da) cũng khiến da được kiềm dầu tốt hơn và lỗ chân lông trông bé đi.

IV/ TỔNG KẾT

Thật ra về lỗ chân lông thật sự không quá phức tạp, nhưng quả thật rất khó để có thể làm chúng trông nhỏ hơn trong thời gian dài. Bởi vì vốn dĩ “cơ địa” bạn đã là như thế rồi, và tính chất của lỗ chân lông cũng rất khó thay đổi, như mình đã nói, chúng không thể “đóng hay mở”. Bạn có thể áp dụng nhiều cách trong các khoảng thời gian khác nhau, miễn sao bạn nhìn thấy sự thay đổi về lỗ chân lông, nhưng cũng lưu ý một số chú ý của mình bên trên để tránh trường hợp da bị “quá tải”.

Trường hợp kích thước lỗ chân lông của bạn nhìn thấy nhỏ đi, sau đó lớn lên lại là chuyện hết sức bình thường, và mình xin được khẳng định lại một lần nữa, hầu hết các sản phẩm giúp làm thu nhỏ lỗ chân lông sẽ không duy trì được lâu dài cho bạn. Cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mình đã viết bên trên và chăm sóc da cẩn thận thì mới có kết quả lâu dài (những không mãi mãi), nếu bạn nghĩ chỉ dựa vào một yếu tố như phương pháp thẩm mỹ hay một sản phẩm làm nhỏ lỗ chân lông thôi mà mong muốn lỗ chân lông của bạn luôn bé thì điều này là không thể.

Cuối cùng mình hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn.

Nếu thích đừng quên Like và Share nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

 

Thông tin tham khảo:

  1. Imperato-McGinley J, Gautier T, Cai LQ, Yee B, Epstein J, Pochi P. The androgen control of sebum production. Studies of subjects with dihydrotestosterone deficiency and complete androgen insensitivity.J Clin Endocrinol Metab. 1993;76(2):524-8.
  2. Jeremy A, Holland D, Roberts S, Thomson K, Cunliffe W. Inflammatory events are involved in acne lesion initiation. J Invest Dermatol. 2003;121(1):20-7.
  3. Tanghetti E. The role of inflammation in the pathology of acne. J Clin Aesthet Dermatol. 2013;6(9):27-35.
  4. Bowe W, Shalita A. Effective Over-the-Counter Acne Treatments. Semin Cutan Med Surg. 2008;27(3):170-176.
  5. Strauss J, Krowchuk D, Leyden J, Lucky A, Shalita A, Siegfried E, Thiboutot D, Van-Voorhees A, Beutner K, Sieck C, et al. Guidelines of care for acne vulgaris management. J Am Acad Dermatol. 2007;56(4):651-63.
  6. Thielitz A, Gollnick H.Topical retinoids in acne vulgaris: update on efficacy and safety.Am J Clin Dermatol. 2008;9(6):369-81.
  7. Palombo-Kinne E, Schellschmidt I, Schumacher U, Gräser T.Efficacy of a combined oral contraceptive containing 0.030 mg ethinylestradiol/2 mg dienogest for the treatment of papulopustular acne in comparison with placebo and 0.035 mg ethinylestradiol/2 mg cyproterone acetate.Contraception. 2009;79(4):282-9.
  8. Maloney JM, Dietze P Jr, Watson D, Niknian M, Lee-Rugh S, Sampson-Landers C, Korner P. A randomized controlled trial of a low-dose combined oral contraceptive containing 3 mg drospirenone plus 20 microg ethinylestradiol in the treatment of acne vulgaris: lesion counts, investigator ratings and subject self-assessment.J Drugs Dermatol. 2009;8(9):837-44.
  9. Paula’s Choice 
  10. Panacea
  11. Credit photo: Kristina & Chriselle 

 

 

 

 

You Might Also Like

10 Comments

  • Reply
    Đào
    July 7 at 12:41 am

    Bài viết cực hay, giúp em rất nhiều. Cám ơn chị nhé ❤️❤️❤️

  • Reply
    Lê Thảo
    July 7 at 1:58 am

    ❤❤❤

  • Reply
    Thanh Dung
    July 7 at 12:31 pm

    Bài viết hữu ích và kiến thức phù hợp. Cám ơn chị Thúy nhiều ạ

  • Reply
    Ngọc Khánh
    July 7 at 3:21 pm

    Chị ơi. em bôi kem chống nắng cả ngày thì lúc đi ngủ buổi trưa tầm 1h cũng phải tẩy trang à chị hay để cuối ngày mới tẩy trang ạ?

  • Reply
    Phương Anh
    July 9 at 12:12 am

    Cho e hỏi với ạ: E năm nay 16t, da e da dầu và đã bị mụn tầm 3-4 năm nay. Hiện tại e chỉ đang dùng srm và nước hoa hồng. Srm e dùng loại của Neutrogenna loại chiết xuất từ dưa chuột ấy ạ, còn nước hoa hồng e dùng của thayer hương hoa hồng.E thấy dùng rất ok nhưng da e là da cực kì nhạy cảm luôn( một phần do trước đó e dùng mấy thứ linh tinh). Da e bây giờ có đỡ mụn hơn nhưng chưa dứt hẳn và còn nhiều thâm nữa. E cũng khá kiêm khem trong việc ăn uống nữa ạ.E muốn tham khảo chơi dùng loại dầu tẩy trang Deep- Cleansing Oil( e cũng bị dị ứng với lợi Shu). Và cũng muốn tham khảo loại kem dưỡng ẩm và chống nắng( kcn trước e dùng cũng bị dị ứng lên mụn nhiều nên e sợ không dám dùng).Chị tư vấn giúp e với nhé. E cảm ơn ạ

  • Reply
    Hồng Lê
    July 9 at 11:30 pm

    lúc nào cũng cần những thông tin bổ ích như thế này ! cảm ơn bạn rất nhiều, hi vọng bạn sẽ luôn tiếp tục là cầu nối, tư vấn cho chị em những sản phẩm uy tín và thật sự cần thiết ! Tự hào vì Đà Nẵng có bạn !

  • Reply
    Quỳnh Như
    July 11 at 12:05 am

    bài viết thực sự rất bổ ích cảm ơn chị nhiều

  • Reply
    Quynh Nguyen
    July 13 at 1:04 am

    Hi chị Thúy, da em là da khô hỗn hợp, nhưng những chỗ như 2 bên má thường rất khô nhưng lại thấy lỗ chân lông khá to và rõ. Vậy nguyên nhân chính có thể là do đâu vậy chị?

  • Reply
    Karen Ng
    July 13 at 11:41 am

    Chị ơi chó em hỏi là khi mình skincare buổi sáng có cần thiết phải tẩy trang trc khi rửa mặt không ạ? Em thấy nhiều nơi nói rằng tẩy trang như vậy sẽ làm sạch hết kem dưỡng ẩm không bị bí lỗ chân lông. Em không biết là thông tin này có chính xác k ạ?

  • Reply
    Huong
    July 21 at 6:53 am

    Ban oi cho minh hoi minh bi viem lo chan long o chan tay.co cach nao hay san pham nao tri dut diem khong ban?thanks ban

  • Leave a Reply